Cách đổi địa chỉ IP cho điện thoại

Đổi IP điện thoại không khó. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách đổi IP điện thoại.

Điện thoại hay smartphone hiện là vật dụng liên lạc phổ biến nhất hiện nay. So với trước đây, smartphone cho bạn rất nhiều lợi ích. Không chỉ dễ dàng gọi điện, nhắn tin, bạn còn có thể kết nối Internet để truy cập hàng loạt ứng dụng hữu ích và tìm kiếm thông tin trên thế giới mạng rộng lớn.

Smartphone hiện tích hợp sẵn rất nhiều chương trình thông minh như lịch, ghi chú, soạn thảo văn bản… khiến cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, khi kết nối wifi hay 3g, bạn sẽ còn có nhiều lựa chọn hơn thế. Tuy nhiên, một điều bạn cần biết khi sử dụng mạng, đó là địa chỉ IP.

Địa chỉ IP không phải khái niệm mới với người dùng PC. Nó cũng tương tự như trên điện thoại nhưng việc tìm và cách đổi địa chỉ IP của điện thoại thì không phải ai cũng biết.

Về cơ bản, cách thực hiện không khó. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết và cách đổi địa chỉ IP điện thoại như thế nào nhé!

Địa chỉ IP là gì?

Địa chỉ IP (hay IP Address) là chữ viết tắt của "Internet Protocol Address". Mỗi thiết bị kết nối Internet, bao gồm router, đều được gắn một địa chỉ IP. Tuy nhiên, mỗi router có địa chỉ IP riêng để giao tiếp với thiết bị được kết nối. Router cũng dùng IP đó để nhận thông tin qua Internet.

Người dùng có thể muốn thay đổi địa chỉ IP với nhiều lý do khác nhau. Có thể là IP của bạn bị liệt vào danh sách đen, hoặc không thể duyệt một số trang web bị chặn, hoặc không thể tạo tài khoản trên một diễn đàn nhất định... Chỉ cần thay đổi IP là mọi vấn đề trên được giải quyết.

Thay đổi địa chỉ IP điện thoại hữu ích khi:

  • Vô tình cấu hình sai một địa chỉ như sai số địa chỉ IP tĩnh.
  • Bộ định tuyến lỗi cung cấp địa chỉ IP xấu. Ví dụ: Nó đã được dùng bởi thiết bị khác trên cùng hệ thống mạng đó.
  • Cài đặt router mới và cấu hình lại mạng gia đình để dùng dải địa chỉ IP mặc định của nó.

Toàn bộ quá trình đổi địa chỉ IP cho điện thoại Android và iOS rất đơn giản. Điều bạn cần làm là thực hiện các bước mà chúng tôi hướng dẫn bên dưới một cách cẩn thận.

Các loại địa chỉ IP

Các loại địa chỉ IP

Khi tham gia một mạng, bạn được nhà cung cấp dịch vụ Internet gán cho một địa chỉ IP. Phụ thuộc vào kiểu kết nối hoặc cấu hình của nhà cung cấp, địa chỉ IP của bạn có thể thuộc dạng tĩnh hoặc động.

Địa chỉ IP tĩnh

Đúng như tên gọi, địa chỉ IP tĩnh không bao giờ thay đổi. Bạn cũng có thể gọi nó là một địa chỉ IP cá nhân hoặc chuyên dụng.

Nhà cung cấp thường không gán một địa chỉ IP tĩnh trừ khi người dùng yêu cầu. Nó thường xuyên được sử dụng bởi game thủ, người làm việc từ xa cũng như chủ sở hữu trang web.

Địa chỉ IP này giống như một khóa cá nhân để mở khóa quyền truy cập tới các dịch vụ và ứng dụng web cụ thể. Ví dụ, người dùng có thể cho phép một địa chỉ IP trên web CMS của họ để chỉ những người đó mới có quyền truy cập hệ thống bằng IP tĩnh từ mạng bất kỳ.

Địa chỉ IP động

Khác địa chỉ IP tĩnh, địa chỉ IP động thay đổi mọi kết nối mới hoặc sau khi kết nối được reset lại. Một trong số khía cạnh sử dụng IP động tốt nhất là người dùng không cần phải trải qua các bước phức tạp để thiết lập nó bởi nó được cấu hình tự động.

Cách 1: Thay đổi địa chỉ IP cục bộ

Đổi địa chỉ IP trên Android

Local IP address (địa chỉ IP cục bộ) do bộ định tuyến kết nối với thiết bị của bạn. Bộ định tuyến mạng sử dụng thông tin này để nhận dạng thiết bị và truyền thông tin đến và đi từ thiết bị. Bạn có thể gán địa chỉ IP tùy chỉnh cho thiết bị của mình từ chuỗi IP do bộ định tuyến tạo ra.

  • Mở thiết bị, vào Cài đặt > Network & Internet > Wifi. Nhấp và giữ vào mạng đang kết nối. Bạn sẽ thấy tùy chọn “Modify Network”.
  • Tiếp theo, trong các tùy chọn nâng cao, hãy thay đổi IP Settings sang Static.
  • Bạn có thể gán một địa chỉ IP mới cho thiết bị của mình và cần đảm bảo rằng nó nằm trong phạm vi chính xác.
    • Nếu IP của bạn là 192.168.1.23 thì có thể thay đổi 2 số cuối cùng và nhập bất kỳ từ 1 đến 254.
    • Nếu không muốn điền thủ công, hãy tải ứng dụng IP Changer để thực hiện công việc này tự động. Tất cả những gì người dùng phải làm là nhập địa chỉ IP của mình vào và ứng dụng sẽ xử lý phần còn lại.

Đổi địa chỉ IP trên iPhone

Bạn cũng có thể thay đổi địa chỉ IP trên iPhone của Apple như sau:

  1. Mở Settings và chọn Wi-Fi.
  2. Chạm icon i nhỏ bên cạnh biểu tượng mạng Wi-Fi và chọn Configure IP.
  3. Chọn Manual. Nhập thông tin chi tiết về mạng, bao gồm địa chỉ IPDNS.
Cách thay đổi địa chỉ IP WiFi trên điện thoại

Lưu ý: Lựa chọn địa chỉ IP nội bộ nào đó không ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của mạng.

Cách 2: Thay đổi địa chỉ IP công khai trên Android

Địa chỉ IP công cộng (Public IP Address) được sử dụng để các trang web nhận dạng bạn khi truy cập. Nó được sử dụng để cung cấp cho người dùng thông tin, hoặc để chặn hoặc hạn chế bạn sử dụng một số trang web nhất định. Người dùng có thể thay đổi danh tính cho thiết bị cũng như duyệt các nội dung bị hạn chế bằng cách thay đổi Public IP Address.

Thông thường, người dùng có rất ít quyền kiểm soát địa chỉ IP công cộng vì nó được kiểm soát chặt chẽ bởi các nhà cung cấp mạng. Bạn có thể dễ dàng thay đổi Public IP Address nếu nhà cung cấp của bạn đang sử dụng Dynamic IP (thường được hầu hết nhà cung cấp dịch vụ sử dụng). Nếu nhà cung cấp không sử dụng Dynamic IP thì cách duy nhất là sử dụng phần mềm VPN, chuyển qua kết nối với máy chủ ở một quốc gia khác.

Thay đổi địa chỉ IP công cộng trên mạng Wifi

Quá trình thay đổi địa chỉ IP công cộng trên mạng Wifi rất đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là khởi động lại bộ định tuyến wifi. Nếu ISP của bạn sử dụng Dynamic IP Allocation thì bạn sẽ nhận được một Public IP mới bất cứ khi nào khởi động lại bộ định tuyến. Tắt router và chờ 5 phút, bật lại. Đôi khi bạn sẽ không nhận thấy thay đổi. Hãy thực hiện lại 2 hoặc 3 lần.

Thay đổi địa chỉ IP công cộng trên mạng di động

Bạn thậm chí có thể thay đổi địa chỉ IP được nhà cung cấp mạng di động của bạn chỉ định. Quá trình này tương tự như những gì đã làm với mạng Wifi. Chỉ cần bật Chế độ máy bay trên thiết bị và tắt sau 1-2 phút. Bạn sẽ được gán với một IP Public mới mỗi khi làm điều này.

Cách 3: Thay đổi địa chỉ IP bằng phần mềm VPN (mạng riêng ảo)

Nếu làm theo các cách trên không thành thì người dùng có thể nghĩ tới bất kỳ dịch vụ VPN nào như Hotspot Shield VPN, VPN Master, Hola Free VPN Proxy, Ultrasurf… VPN sẽ giúp bạn dễ dàng thay đổi địa chỉ IP, đồng thời giả mạo vị trí để truy cập nội dung bị chặn.

Các ứng dụng này hầu hết có sẵn trên cả điện thoại Android và iOS. Người dùng có thể tải xuống và sử dụng ngay lập tức. Sau khi được kết nối thì bạn sẽ nhận được một biểu tượng chìa khóa trên thanh trạng thái cho biết đã kết nối với VPN.

Cách 4: Thay đổi địa chỉ IP của điện thoại bằng trình duyệt Tor

Tor Browser giống như Google Chrome hoặc Opera nhưng có độ ẩn danh cao hơn hẳn. Trình duyệt này còn được gọi là Onion Router, giúp bạn ẩn danh tính khi online bao lâu tùy thích. Dù còn tồn tại một số hạn chế về khả năng truy cập, Tor vẫn là lựa chọn tốt mỗi khi bạn cần thay đổi địa chỉ IP điện thoại.

Cách đổi địa chỉ IP của điện thoại bằng trình duyệt Tor

Cách 5: Thay đổi địa chỉ IP của điện thoại bằng máy chủ proxy

Ngoài VPN, Tor Browser, bạn còn có thể dùng server proxy để thay đổi IP điện thoại. Một máy chủ proxy giống như một cổng được thiết kế đặc biệt nhằm giúp bạn vào được các web, dịch vụ bị khóa theo vùng miền (tương tự như VPN). Bạn cũng có thể dùng máy chủ này để cài đặt file P2P. Hiện có 2 loại server proxy điều hướng lưu lượng truy cập internet outbound & inbound: Forward proxy và Reverse proxy. Tuy nhiên, khác VPN, một máy chủ proxy không mã hóa lưu lượng truy cập mạng hay hỗ trợ tương thích đa thiết bị.

Thay đổi IP điện thoại

Những câu hỏi thường gặp khi thay đổi IP điện thoại

Thay đổi địa chỉ IP điện thoại có nguy hiểm hay bất hợp pháp không?

Câu trả lời là không. Có nhiều nguyên nhân khiến ai đó muốn tìm cách đổi IP điện thoại. Tuy nhiên, nếu bạn đang thiết lập Internet cho công việc hay dùng mạng gia đình, thay đổi địa chỉ IP có thể gây ra một số vấn đề khiến bạn đau đầu. Vì thế, đảm bảo bạn biết bản thân đang làm gì và cách khắc phục sự cố nếu có.

Thiết lập lại router sẽ thay đổi địa chỉ IP phải không?

Có thể nhưng hiếm khi xảy ra. Nếu bạn chỉ tắt/bật nguồn thiết bị, địa chỉ IP ít khi thay đổi. Tuy nhiên, nếu reset router về cài đặt mặc định, khả năng thiết bị của bạn sẽ được gắn địa chỉ IP mới.

Có thể thay đổi vị trí của địa chỉ IP không?

Bạn có thể. Tuy nhiên, bạn cần tới sự giúp đỡ của phần mềm bên thứ ba. Một VPN hay mạng riêng ảo cho bạn địa chỉ IP độc nhất tại vị trí bất kỳ trên trái đất.

Cách kiểm tra địa chỉ Public IP của điện thoại

Bạn có muốn biết địa chỉ IP toàn cầu của bạn là gì không? IP công khai này rất dễ tìm bởi mọi thiết bị trên Internet đều có thể thấy nó. Vì thế, bạn có thể ghé thăm nhiều trang web hiện địa chỉ Public IP ngay trên điện thoại.

Mở Chrome trên điện thoại Android hoặc Safari trên iPhone. Sau đó, điều hướng tới web kiểm tra Public IP, chẳng hạn như:

  • IP.ME
  • WhatIsMyIP
  • What Is My IP Address

Bạn sẽ thấy một vài trong số chúng cũng hiện vị trí, tên nhà cung cấp và thông tin tương tự khác. Đó là do địa chỉ IP của bạn mang những thông tin đó. Bạn không thể xác định tên và địa chỉ chính xác từ IP của người nào đó nhưng có thể thu hẹp vị trị của họ tới một thành phố cụ thể.

Cách ẩn địa chỉ IP của điện thoại

Sau khi tìm thấy IP hiện tại và biết cách nó tiết lộ vị trí như thế nào, bạn có thể lo lắng tới những tác động tới sự riêng tư. Vì thế, bạn có thể xáo trộn IP công khai của bạn bằng VPN.

Như đã nói ở trên, kết nối nhà cung cấp VPN cho phép bạn chuyển hướng toàn bộ truy cập qua các máy chủ riêng của nó. Nói cách khác, IP của bạn sẽ được tạo ảo, như được tới từ một địa điểm khác. Nhờ đó, kẻ xấu khó lòng biết được vị trí cũng như hoạt động lướt web thực sự của bạn.

Dù đang dùng điện thoại nào, thật dễ thấy địa chỉ IP. Bạn có thể không cần kiểm tra nó thường xuyên thế nhưng cần biết về cách dùng và những vấn đề liên quan tới địa chỉ IP để bảo vệ bản thân tốt nhất có thể khi online.

Cách cấu hình cài đặt mạng trên Android

Một khi đã biết cách đổi IP điện thoại Samsung hay thiết bị Android khác sang dạng tĩnh, bạn có thể tự tay cấu hình cài đặt mạng trên Android, bao gồm cả IP.

Vì IP ở dạng tĩnh, bạn cần tự tay cấu hình phần còn lại của các thiết lập Internet.

  • IP Address: Địa chỉ IP có sẵn mà bạn đã khám phá ra bằng lệnh Ping.
  • Gateway: Vào địa chỉ Gateway IP mặc định.
  • DNS 1 và DNS 2: Gõ địa chỉ IP của các server DNS.

Bạn có thể bỏ qua bất kỳ trường khác, giữ nguyên chúng ở cài đặt mặc định nếu muốn. Khi hoàn tất thay đổi địa chỉ IP, chạm Save.

Android của bạn sẽ kết nối lại với mạng gia đình bằng IP mới. Giờ bạn có thể cấu hình bất kỳ phần mềm đang sử dụng để kết nối với Android bằng địa chỉ IP tĩnh mới.

Trên đây là cách đổi IP điện thoại. Như bạn thấy, rất đơn giản phải không? Nếu thường xuyên online trên smartphone, đừng ngại đổi địa chỉ IP khi cần nhé! Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 112.144 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 26/11/2022
Xem thêm: đổi địa chỉ ip trên điện thoại
Sắp xếp theo