Cách phân vùng thẻ nhớ SD hoặc USB với Disk Management trên Windows 10

Disk Management là một tiện ích có sẵn trên Windows mà có thể quản lý ổ đĩa và tạo các phân vùng của ổ cứng. Nó hoạt động tuyệt vời với cả ổ cứng và SSD, tuy nhiên với USB hoặc thẻ Micro SD thì không.

Tải Windows 10 Fall Creators Update

Trong thực tế, cho đến tận bản cập nhật Windows 10 Anniversary, bạn không thể phân vùng một USB hay thẻ nhớ SD với Disk Management. Bạn phải đi qua dòng lệnh và thậm chí sau đó, chỉ có một phân vùng sẽ xuất hiện trong File Explorer bởi vì Windows không hỗ trợ nhiều phân vùng trên USB và thẻ nhớ SD. Bản cập nhập Creators Update đã sửa cả hai vấn đề này. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách phân vùng USB hoặc thẻ nhớ SD với trình quản lý đĩa trên Windows 10.

Phân vùng USB hoặc thẻ nhớ SD

Để phân vùng một chiếc USB hoặc một thẻ nhớ SD, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Kết nối USB với máy tính chạy Windows 10 mà bạn muốn phân vùng. Bài viết sau đây sẽ phân vùng một USD có dung lượng 8GB. USB phải trống và được định dạng như mới. Nếu bạn có dữ liệu trong USB, thì tốt hơn hết là bạn nên sao lưu nó sang một nơi khác.

Bước 2: Mở Disk Management thông qua Windows search. Bạn sẽ nhìn thấy USB xuất hiện trong danh sách các thiết bị đã được kết nối. Click chuột phải và chọn Shrink Volume từ trình đơn ngữ cảnh.

Chọn Shrink Volume

Bước 3: Chọn kích thước phân vùng mà bạn muốn tạo. Bạn có thể sử dụng kích thước đĩa được đề xuất hoặc nhập một kích thước theo ý muốn. Nếu bạn có nhiều file trong ổ đĩa, thì nó sẽ không cho phép bạn thu hẹp ổ đĩa xuống một kích thước khác, nơi mà các file đó không vừa. Đó là lý do tại sao bạn cần bắt đầu với một USB hoặc thẻ nhớ SD trống.

Chọn kích thước

Bước 4: Không mất quá nhiều thời gian để phân vùng một ổ đĩa. Sau khi xong, bạn sẽ nhìn thấy USB hoặc thẻ nhớ SD của mình trong Disk Management. Tại thời điểm đó, bạn sẽ chỉ có một phân vùng trong khi các phân vùng khác sẽ xuất hiện như không gian chưa được phân bổ.

Không gian chưa được phân bổ

Bước 5: Nhấp chuột phải vào không gian chưa được phân bổ và chọn Create Simple Volume từ trình đơn ngữ cảnh. Thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình và không thay đổi bất cứ điều gì trong các tùy chọn kích thước. Để nguyên thiết lập tự động của chúng. Khi được hỏi, bạn chọn một chữ cái để gán với ổ đĩa.

Create Simple Volume

Bước 6: Trong màn hình Format Partition, bạn chọn NTFS từ File. Bỏ chọn tùy chọn định dạng nhanh và cho phép Disk Management định dạng ổ đĩa. Khi quá trình định dạng hoàn thành, bạn sẽ nhìn thấy ổ đĩa thứ hai xuất hiện trong File Explorer.

Ổ đĩa thứ hai xuất hiện trong File Explorer

Nếu phân vùng mới không xuất hiện…

Trong trường hợp phân vùng thứ hai của USB không xuất hiện trong File Explorer, bạn kết nối USB với hệ thống và mở Disk Management lần nữa. Bạn sẽ nhìn thấy phân vùng thứ hai dưới USB. Nó sẽ hiển thị phân vùng thứ hai là RAW.

Bạn nhấp chuột phải vào đó và chọn Format từ trình đơn ngữ cảnh. Bạn chỉ cần đảm bảo định dạng đầy đủ hoàn thành và hệ thống file được phân vùng là NTFS. Sau khi phân vùng đã được định dạng, nó sẽ không xuất hiện như một không gian RAW nữa. Bạn tiếp tục click chuột phải vào nó và chọn Change Drive Letter and Paths... từ trình đơn ngữ cảnh.

Change Drive Letter and Paths..

Gán một chữ cái cho ổ đĩa và quá trình phân vùng đã hoàn thành. Bạn sẽ tìm thấy phân vùng thứ hai theo đúng nghĩa trong File Explorer.

Phân vùng mới

  • 4.893 lượt xem
Cập nhật: 16/11/2017
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo