Hướng dẫn khắc phục và xử lý các vấn đề về tường lửa trên Windows 10

Tường lửa trên Windows 10 là một tính năng bảo mật mạnh mẽ, giúp người dùng kiểm soát tốt truy cập qua mạng LAN. Dưới đây là cách khắc phục những vấn đề về tường lửa trên Win 10.

Cách xử lý sự cố với Firewall trên Windows 10

Windows 10 là hệ điều hành máy tính được ưa chuộng nhất hiện nay bởi cung cấp cho người dùng nhiều tính năng bảo mật mạnh mẽ trước các phần mềm độc hại và hacker. Nổi bật trong số đó là Windows Firewall hay còn gọi là Tường lửa.

Đúng như tên gọi, Windows Firewall hoạt động như một “bức tường lửa” ngăn chặn mọi truy cập bất hợp pháp và hệ thống máy tính của bạn. Dù cách thức hoạt động của Windows Firewall đã được định sẵn, tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, có thể bạn sẽ gặp phải một vài vấn đề như không thể khởi động tường lửa, lỗi 80070424, lỗi dịch vụ 5 (0x5)… Thậm chí, có lúc tường còn khiến Remote Access không hoạt động, chặn cả quyền truy cập file, máy in chia sẻ.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, bạn luôn có cách khắc phục vấn đề nhờ Windows Firewall Troubleshooter. Đây là công cụ tự động quét và sửa các vấn đề về tường lửa phổ biến.

Giải quyết các vấn đề với Windows Firewall

Để khắc phục các lỗi liên quan đến tường lửa, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Windows Firewall Troubleshooter

  • Phụ thuộc vào kết quả khắc phục, bạn click vào tùy chọn mà sẽ sửa vấn đề đó.

Chọn vấn đề để khắc phục

  • Nếu mọi thứ hoạt động như mong đợi, bạn nhấp vào Close the troubleshooter.

Nhấp vào Close the troubleshooter

Nếu trình khắc phục sự cố không thể giải quyết vấn đề, bạn click vào View detailed information để xem báo cáo với tất cả các vấn đề mà trình khắc phục sự cố đã cố gắng sửa, bao gồm quyền truy cập vào file được chia sẻ và máy in, vấn đề với Remote Assistant, không thể khởi động Windows Firewall hoặc các dịch vụ có liên quan.

View datailed information

Các reset cài đặt Windows Firewall

Mặt khác, nếu trình khắc phục sự cố không tìm thấy bất cứ lỗi gì, thì vấn đề có thể gây ra bởi một cài đặt cụ thể nào đó được cấu hình trước đó trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể thử loại bỏ cấu hình hiện tại và khôi phục cài đặt Windows Firewall mặc định.

Quan trọng là sau khi khôi phục cài đặt mặc định, bạn có thể cần cấu hình lại những ứng dụng đó mà yêu cầu quyền đi qua tường lửa. Để reset Windows Firewall về cài đặt mặc định của nó, bạn thực hiện như sau:

  • Mở Control Panel.
  • Click vào System and Security.
  • Nhấp chuột vào Windows Firewall.

Windows Firewall

  • Ở bảng bên trái, bạn nhấp vào liên kết Restore defaults.

Nhấp vào liên kết Restrore defaults

  • Click vào nút Restore defaults.

Click vào nút Restore defaults.

  • Chọn Yes để xác nhận.

Sau khi bạn đã hoàn thành các bước này, cài đặt và quy tắc mặc định sẽ được khôi phục, giải quyết bất cứ cấu hình nào liên quan đến vấn đề trên thiết bị của bạn.

Cách cho phép ứng dụng đi qua Windows Firewall

Nếu cốt lõi vấn đề là ứng dụng bị chặn thì bạn có thể sử dụng hướng dẫn dưới đây để cho phép ứng dụng đi qua tường lửa có sẵn trên Windows 10:

  • Mở Control Panel.
  • Click vào System and Security > Windows Firewall.
  • Ở bảng bên trái, bạn click vào Allow an app or feature through Windows Firewall.

Allow an app or feature through Windows Firewall

  • Click vào nút Change settings sử dụng tài khoản quản trị viên.
  • Chọn ứng dụng hoặc dịch vụ bạn muốn cho phép.

Chọn ứng dụng hoặc dịch vụ bạn muốn cho phép

  • Nếu ứng dụng hoặc tính năng không có trong danh sách, bạn click vào Allow another app để duyệt và thêm các mục khác.
  • Click vào OK.

Bạn cũng có thể sử dụng các bước trên để cấu hình lại ứng dụng sau khi khôi phục cài đặt mặc định trên Windows Firewall và khắc phục lỗi về tưởng lửa trên Windows 8.1Windows 7.

Xem thêm: TOP 6 phần mềm tường lửa miễn phí tốt nhất cho Windows

Hy vọng những giải pháp trên đây có thể giúp bạn khắc phục các vấn đề về tường lửa mà bạn gặp phải. Nếu đã áp dụng mà không có hiệu quả thì bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của những người am hiểu về máy tính hoặc trung tâm bảo hành.

  • 3.872 lượt xem
Cập nhật: 06/11/2020
Sắp xếp theo