Cách gỡ phần mềm máy tính không có trong Control Panel

Thông thường, các chương trình máy tính sau khi được cài đặt trên máy tính sẽ đều có trong Control Panel hay Add or Remove Programs. Đây cũng là cách mà đại đa số người dùng máy tính sử dụng để gỡ phần mềm máy tính.

Tuy nhiên, vì một vài lý do nào đó (malware, phần mềm cài đặt lỗi...) hoặc có thể do chính phần mềm (dạng portable, phần mềm không để lại các khoá registry...) mà khi cài đặt xong, chúng ta sẽ không thấy nó xuất hiện trong Control Panel hay Add or Remove Programs. Lúc này, nếu sử dụng cách xoá phần mềm máy tính thông thường sẽ không có tác dụng, vậy phải làm sao?

Xoá phần mềm máy tính không có trong Control Panel hay Add or Remove Programs

Trong Control Panel (của Windows 10) có một mục gọi là "Programs and Features” và “Apps” hay “Add or Remove Programs” (trên Windows cũ hơn). Đây là nơi để người dùng máy tính quản lý, gỡ bỏ các ứng dụng đã cài lên máy. Nhưng nếu không thấy phần mềm cần xoá có trong này, các bạn có thể thử một trong những cách dưới đây.

Windows 10

Xoá phần mềm máy tính

Xoá bằng chính nó

Gỡ phần mềm bằng chính nó có nhiều ưu điểm tiên dụng và rất được yêu thích bởi:

  • Công cụ gỡ được tích hợp luôn trong phần cài đặt
  • Không cần cài đặt hay sử dụng thêm bất cứ phần mềm hỗ trợ nào khác
  • Hiệu quả gần như tuyệt đối 100% (trừ một số file cứng đầu chúng ta buộc sẽ phải xoá thêm lần nữa bằng các công cụ chuyên dụng)

Cách thực hiện:

Rất đơn giản, đó là bạn chỉ cần truy cập vào thư mục mà mình đã cài đặt phần mềm đó trên máy tính rồi sau đó tìm các file có tên là uninstall.exe hoặc một số tên đặc biệt hơn, nhưng thường thì trong đó đều sẽ chứa ký tự nhận dạng là "*.msi", "uninst", "uninstall", "remove"... sau đó click đúp chuột trái vào file này để khởi chạy quá trình tự gỡ bỏ.

File uninstall.exe tích hợp trong cài đặt
Click đúp chuột trái vào file này để gỡ phần mềm máy tính

Một số phần mềm sau khi click chuột sẽ tự động chạy luôn mà không hỏi gì, nhưng đa số sẽ có thêm một vài thông báo xác nhận để tránh trường hợp ấn nhầm.

File Uninst của phần mềm máy tính

Các file này có thể sẽ có tên khác nhau, hoặc một số phần mềm của hãng sẽ có dạng file *.msi.

File *.msi

Lấy ví dụ với việc gỡ bỏ phần mềm quét dọn máy tính CCleaner, sau khi click vào file gỡ bỏ của chính nó, chúng ta sẽ thấy một thông báo hiện ra, nhấn vào OK để xác nhận.

Xác nhận gỡ phần mềm CCleaner trên máy tính

Click vào Next để tiếp tục.

Gỡ bỏ phần mềm máy tính không có trong Control Panel

Chọn vào Uninstall để thực hiện việc xoá phần mềm khỏi máy tính.

Xoá chương trình máy tính không có trong Control Panel

Tuy nhiên, một điều cũng khá nan giải, đó là không phải toàn bộ các chương trình máy tính có mặt trên thị trường đều được tích hợp công cụ này. Chính vì thế, chúng ta sẽ cần sử dụng tới những cách khác.

Sử dụng CCleaner

Được biết tới như một phần mềm dọn dẹp máy tính hiệu quả và phổ biến nhất, nhưng thực chất, CCleaner còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời khác như:

Xoá phần mềm máy tính bằng CCleaner cũng là một trong những tính năng vô cùng hữu ích mà chúng ta cũng có thể sử dụng nếu muốn. Với ưu điểm là dễ sử dụng, gọn nhẹ, cài đặt CCleaner trên máy tính có thể giúp bạn gỡ bất kỳ chương trình máy tính nào một cách hiệu quả và sạch sẽ không hề thua kém các công cụ xoá phần mềm chuyên nghiệp nào.

CCleaner CCleaner Portable

Xoá phần mềm máy tính đơn giản với CCleaner
Sử dụng CCleaner để xoá phần mềm máy tính

Cách thực hiện:

  • Các bạn khởi động phần mềm CCleaner trên máy tính
  • Chọn vào mục Tools
  • Tìm và nhấn chuột trái để xác nhận phần mềm cần xoá
  • Click vào Uninstall

Sử dụng Revo Uninstaller

Một công cụ chuyên nghiệp và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Có thể nói, không một người dùng máy tính nào là không biết hay cài đặt Revo Uninstaller trên thiết bị của mình. Ngoài Revo, còn một số công cụ có tính năng tương tự mà các bạn có thể tham khảo là Your Uninstaller, hay Advanced Uninstaller Pro, IObit Uninstaller...

Gỡ chương trình máy tính bằng phần mềm Revo Uninstaller

Revo Uninstall Revo Uninstaller Portable

Cách thực hiện:

Với công cụ này, Download.vn từng có bài hướng dẫn riêng khá chi tiết, các bạn có thể xem lại tại "Gỡ bỏ phần mềm bằng Revo Uninstaller" để biết cách thực hiện.

Trên thực tế, có nhiều cách để có thể xoá chương trình máy tính không có trong Control Panel hay Add or Remove Programs, nhưng trên đây là 3 cách cơ bản và dễ sử dụng nhất mà Download.vn muốn chia sẻ tới các bạn.

  • 5.322 lượt xem
Cập nhật: 04/06/2019
Sắp xếp theo