Microsoft gắn nhãn CCleaner là ứng dụng không mong muốn

CCleaner từ lâu được xem là phần mềm dọn rác đáng tin cậy nhằm tăng hiệu suất máy tính. Tuy nhiên, gần đây, công cụ diệt virus Windows Defender của Microsoft đã đánh dấu CCleaner là một ứng dụng không mong muốn (PUA).

Microsoft gắn nhãn CCleaner là ứng dụng không mong muốn

CCleaner CCleaner cho Mac

Tại sao Windows Defender gắn nhãn CCleaner là một mối đe dọa?

Đây không phải lần đầu tiên CCleaner bị gắn mác không an toàn bởi một số nguyên nhân. Thực tế, CCleaner thường tự cài các bản update mà không thông báo, thậm chí còn giám sát hành vi của người dùng. Tệ hơn, phần mềm này đã làm trái nhiệm vụ của nó sau khi một hacker dùng nó để phát tán malware.

Thế nhưng, lịch sử tai tiếng này không phải lí do khiến Microsoft phải hành động. “Ông lớn công nghệ” này đã cấm các liên kết tới CCleaner từ diễn đàn, tuyên bố rằng các trình chỉnh sửa registry gây hại nhiều hơn là đem lại lợi ích. Mặc dù vậy, gần đây, việc bị gắn nhãn PUA là do cách hoạt động của CCleaner phiên bản miễn phí.

Trong bài phỏng vấn trên Bleeping Computer, đại diện Microsoft cho biết:

Trình chặn ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn của chúng tôi nhằm bảo vệ năng suất của người dùng. Chúng tôi phát hiện bất kỳ phiên bản phần mềm cung cấp yêu cầu cài chương trình khác mà không do cùng tổ chức phát triển hoặc không cần thiết để chạy phần mềm. Mọi bên thứ ba bất kỳ.

Phiên bản miễn phí của CCleaner có chứa các chương trình bên thứ ba, khớp với định nghĩa một PUA của Microsoft.

Bạn có nên tiếp tục dùng CCleaner?

Nếu Windows Defender gắn nhãn CCleaner là PUA, bạn vẫn có thể tiếp tục dùng nó. Phần mềm này không phải mã độc và nó sẽ không cài malware trên máy tính của bạn. Nó chỉ cố gắng bán sản phẩm từ bên thứ ba.

Tuy nhiên, bạn có thể muốn di chuyển nó do e ngại rủi ro bảo mật hay phần mềm rác. Lúc này, bạn có thể tham khảo các lựa chọn thay thế tại: Hướng dẫn từng bước dọn dẹp Windows 10 theo cách tốt nhất.

Hiện tại CCleaner đang làm việc với Microsoft về vấn đề này và hứa hẹn sẽ không còn bị gắn nhãn PUA trong tương lai.

  • 300 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 11/08/2020
Xem thêm: CCleaner
Sắp xếp theo