Cách chơi Sudoku cho người mới

Sudoku còn có tên tiếng Anh là Number Place, là một trò chơi mang tính logic cao với mục tiêu chính là sắp xếp các con số theo một quy luật nhất định. Ngày nay, trò chơi toán học này đang được yêu thích và trở thành một trong những game trí tuệ được chơi nhiều nhất.

Sudoku có rất nhiều biến thể, nhưng cách chơi thì hầu như không thay đổi. Nếu bạn tò mò về game Sudoku, cách chơi Sudoku ra sao? Hay mẹo chơi Sudoku, cách giải Sudoku nhanh nhất thì có thể tham khảo qua bài viết này.

Một bàn Sudoku bằng gỗ
Bàn chơi Sudoku bằng gỗ

Sudoku là gì?

Có nhiều lý giải cho nguồn gốc của game này, nhưng phần lớn cho rằng, Sudoku có xuất xứ từ Nhật Bản, sau đó được du nhập vào Anh. Trải qua thời gian, Sudoku đã trở thành trò chơi được yêu thích tại quốc gia này và chỉ những người cực kỳ thông minh mới có thể giải đố nó.

Sudoku trong tiếng Nhật có nghĩa là duy nhất. Không chỉ mang ý nghĩa rằng đây là trò chơi duy nhất, độc đáo nhất mà nó cũng bao hàm cả mục đích, cách chơi của game. Cụ thể, mỗi ô chỉ có một con số duy nhất.

Các biến thể của Sudoku

Như đã nói, Sudoku có rất nhiều biến thể, nhưng đó đều các thay đổi về kích thước và số lượng ô trong trò chơi này. Ở phiên bản chuẩn (bản gốc) chỉ có kích thước là 9x9 (ô nhỏ) và được chia thành các vùng 3x3 (9 vùng). Các vùng này được nhóm lại và phân tách với nhau bằng màu sắc hoặc một viền đen đậm hơn so với các ô nhỏ.

Trò chơi này phổ biến tới mức, tại một số quốc gia, nó được in lên báo để người đọc giải đố và giành giải thưởng, in lên... giấy vệ sinh, thậm chí còn xuất hiện cả những phần mềm thiết kế game Sudoku này.

Một biến thể của game trí tuệ Sudoku
Một trong những biến thể của Sudoku

Nhưng ở mỗi quốc gia, mỗi giai đoạn thời gian, game logic này lại được thay đổi ít nhiều để phù hợp và tạo sự mới mẻ hơn. Có thể kể tới một số biến thể của Sudoku như:

  • Kích thước 4x4 ô, chia làm 2x2 vùng.
  • Kích thước 6x6 ô, chia làm 2x3 vùng.
  • Kích thước 5x5 ô, chia vùng theo Pentomino (được phát hành với tên gọi Logi-5).
  • Kích thước 7x7 ô, chia vùng theo Heptomino.
  • Kích thước 8x8 ô, chia vùng theo quy tắc (4x2):(4x2). Đây là cách chia thành 4 vùng chính, mỗi vùng 16 ô. Trong mỗi vùng chính lại chia thành 2 vùng 8x8 dựa vào màu nền của từng ô. Tuy theo cách bố trí các ô khác màu này, sẽ phát sinh thêm một biến thể con khác. Cách bố trí đơn giản nhất là các ô khác màu nằm xen kẽ nhau, nhìn qua sẽ thấy khá giống bàn cờ quốc tế.

Ngoài ra, các biến thể về kích thước lớn cũng khá phổ biến, như:

  • Kích thước 16x16 ô (Monster SuDoku).
  • Kích thước 12x12 ô chia làm 4x3 vùng (Dodeka Sudoku).
  • Kích thước 25x25 ô (Giant Sudoku).
  • Biến thể có kích thước lớn nhất được phổ biến là 100x100 ô.

Cách chơi Sudoku
Trò chơi Sudoku trước và sau khi giải

Luật chơi Sudoku thế nào?

Thực ra, quy tắc chơi Sudoku rất đơn giản. Bạn chỉ cần đảm bảo và ghi nhớ điều duy nhất, đó là điền kín các chữ số còn thiếu vào các ô trống. Cụ thể:

  • Các hàng ngang: Phải có đủ các số từ 1 đến 9, không cần đúng thứ tự.
  • Các hàng dọc: Đảm bảo có đủ các số từ 1-9, không cần theo thứ tự.
  • Mỗi vùng cũng phải có đủ các số từ 1-9.

Thông thường, một trò chơi Sudoku sẽ được cho sẵn một vài con số. Các số này đều là những con số đúng và nằm ở những vị trí bất kỳ (gọi là lưới Sudoku). Nhiệm vụ của người chơi là dựa vào lưới này để tìm ra quy luật và các con số còn lại để hoàn thành trò chơi.

Lưới Sudoku càng dày, nghĩa là càng có nhiều số cho sẵn thì trò chơi càng dễ và ngược lại. Lấy ví dụ với hình ảnh minh hoạ ở trên - một bàn Sudoku chuẩn 3x3. Các số màu đen là số cho trước, các số màu đỏ là số được tìm ra và điền vào để hoàn thành trò chơi.

Video hướng dẫn chơi Sudoku cho người mới

Đây là trò chơi mang tính trí tuệ, cần tới sự tính toán và logic nhưng lại không yêu cầu người chơi phải có kiến thức chuyên sâu hay học giỏi toán. Vì vậy nó thích hợp với mọi đối tượng, từ người già tới trẻ em, phụ nữ hay đàn ông. Dù là nhân viên văn phòng, hay một người lao động bình thường, bạn cũng có thể chơi Sudoku ở bất cứ đâu bạn muốn.

  • 2.333 lượt xem
Cập nhật: 26/04/2019
Xem thêm: Sudoku
Sắp xếp theo