Cách chặn ứng dụng sử dụng dữ liệu di động trên Android

Nhiều nhà mạng di động cung cấp các gói dữ liệu không hạn chế. Thế nhưng, chúng thường đắt và không hỗ trợ khắp thế giới. Điều đó có nghĩa, hầu hết chúng ta vẫn phải theo dõi mức dữ liệu sử dụng mỗi tháng.

Một số ứng dụng thường xuyên ngốn dữ liệu mạng, ngay cả khi chúng chưa được dùng. Thật may, Android cung cấp cách chặn ứng dụng “hút” dung lượng mạng ẩn trên nền hệ thống. Một số ứng dụng bên thứ ba còn có thể nâng giải pháp này lên một tầm cao mới.

Tùy chọn hạn chế chạy dữ liệu mạng ẩn trên Android

Tới Settings > Network & internet > Data Usage để quản lý dung lượng mạng sử dụng. Tại đây, bạn có thể thấy mức dung lượng đã dùng và giới hạn mức tiêu thụ trong tương lai.

Bài viết này cũng cung cấp tùy chọn tắt hoàn toàn dữ liệu di động. Nó luôn cần thiết trong nhiều trường hợp, nhất là khi bạn đã sử dụng nhiều hơn hạn mức cho phép.

Để chặn điều này xảy ra ngay từ đầu, chọn Data warning & limit.

Giả sử, gói mạng bạn sử dụng là 5 GB/tháng. Bạn có thể đặt giới hạn 5 GB. Nút mạng di động sẽ tự động tắt khi bạn đạt tới ngưỡng đó. Tùy chọn này cũng cho phép bạn thiết lập cảnh báo khi đạt gần tới mức tối đa.

Chặn dữ liệu dùng mạngHiện cảnh báo trên Android

Cài đặt này sẽ giúp bạn tránh phải trả thêm cước phí & sử dụng mạng di động tối ưu hơn.

Chọn App data usage để xem mức dữ liệu từng ứng dụng sử dụng gần đây. Tìm kiếm ứng dụng ngốn mạng nhất, cần hạn chế truy cập Internet.

Nếu một ứng dụng nội bộ không cho phép tắt truy cập mạng, bạn có thể chạm nút Background data để tắt chúng. Hoặc chạm nút Unrestricted data usage để đảm bảo truy cập mạng ngay cả khi hạn chế các ứng dụng khác.

Chặn ứng dụng dùng mạng trên AndroidChặn ứng dụng dùng mạng bằng cài đặt AndroidTiết kiệm dữ liệu mạng trên Android

Lướt từng ứng dụng có thể tốn thời gian và chưa chắc bạn đã bắt được hết công cụ hao mạng. Một tùy chọn an toàn hơn là bật tùy chọn Data Saver. Khi bật, tính năng này sẽ chặn một số ứng dụng gửi hoặc nhận dữ liệu trên nền hệ thống.

Các ứng dụng đang sử dụng vẫn tiêu thụ dữ liệu nhưng chúng có thể yêu cầu bạn chạm ảnh để tải hoặc dùng cách khác để hạn chế sử dụng mạng di động.

Tùy chọn bên thứ ba để tắt dữ liệu Android

Bạn có thể lựa chọn các giải pháp bên ngoài bằng ứng dụng bên thứ ba. NetGuard là một tùy chọn mã nguồn mở, không chỉ chặn ứng dụng dùng dữ liệu di động mà còn ngăn chúng kết nối Wifi.

Tùy chọn này có một vài lợi ích. Tắt ứng dụng dùng Internet ngăn chúng theo dõi hoạt động online của bạn. Nó cũng giảm băng thông, tiết kiệm tuổi thọ pin và chặn quảng cáo.

NetGuards hoạt động như một tường lửa, cho phép bạn quyết định ứng dụng nào được kết nối Internet, ứng dụng nào không. Để chặn truy cập, NetGuards sử dụng VPN cục bộ. Vì không yêu cầu cấp quyền truy cập mạng, ứng dụng không gửi thông tin của bạn tới nguồn từ xa.

Giống như bất kỳ VPN khác, chạy ứng dụng này sẽ hiển thị icon chính trên thanh thông báo.

Dùng ứng dụng bên thứ ba chặn truy cập mạngCấp quyền truy cập mạng cho ứng dụng trên Android

Cách hạn chế ứng dụng dùng mạng bằng NetGuard

NetGuard hiển thị toàn bộ ứng dụng theo thứ tự bảng chữ cái. Bên cạnh từng cái tên là nút bật/tắt wifi và mạng di động. Tắt truy cập một hoặc cả hai loại kết nối như ý muốn.

Để có quyền kiểm soát và loại trừ nhiều hơn, chạm mũi tên thả xuống bên cạnh từng ứng dụng. Các tùy chọn bao gồm tính năng giới hạn ứng dụng tiêu thụ dung lượng mạng chỉ khi bạn lướt web. Thay vào đó, bạn có thể cho phép một ứng dụng sử dụng dữ liệu trong khi chặn những cái khác.

Dùng NetGuard thiết lập chặn ứng dụngCác tùy chọn trên NetGuard

NetGuard cung cấp tùy chọn mặc định chặn wifi hoặc mạng di động cho tất cả ứng dụng. Bạn cũng có thể tự động cho phép truy cập internet khi màn hình bật. Nhằm đơn giản hóa, NetGuard mặc định không hiển thị các ứng dụng cài đặt trước theo mặc định, nhưng bạn có thể thiết lập hiện chúng.

Bạn có thể hạn chế sử dụng dữ liệu trên các kết nối mạng di động cụ thể nếu cần hoặc thoải mái dùng 3G nhưng hạn chế LTE. NetGuard cũng có các cài đặt cho wifi phòng khi bạn xử lý kết nối có đồng hồ đo.

menu NetGuardCài đặt NetGuard

Các tùy chọn NetGuard không hạn chế chặn dữ liệu di động. Bạn có thể giám sát ứng dụng cố gắng truy cập Internet. Tính năng này cho bạn biết chính xác hoạt động của ứng dụng.

Tắt những thiết lập này có thể bảo vệ bạn khỏi bị bất ngờ khi cài đặt game cần kết nối Internet. Điều đó cho bạn biết, một số chương trình sẽ không chạy mà không có mạng, vì thế, bạn có thể phải quay lại NetGuard và cấp truy cập wifi/mạng di động cho một số ứng dụng yêu thích.

Download NetGuard cho Android (miễn phí, có sẵn phiên bản đặc biệt)

Trên đây là hướng dẫn chặn ứng dụng truy cập mạng trên Android. Hi vọng chúng giúp bạn sử dụng tối ưu và tiết kiệm chi phí mạng di động hàng tháng. Ngoài NetGuard, bạn có thể tham khảo thêm Top ứng dụng tiết kiệm dữ liệu tốt nhất cho Android.

  • 9.532 lượt xem
Cập nhật: 24/12/2018
Sắp xếp theo