Các phương tiện vận chuyển của dân tộc thiểu số hiện nay Soạn bài Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa CD

Các phương tiện vận chuyển của dân tộc thiểu số hiện nay là Câu hỏi 5 trang 86 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2.

Các phương tiện vận chuyển của dân tộc thiểu số hiện nay
Các phương tiện vận chuyển của dân tộc thiểu số hiện nay

Các lời giải dưới đây giúp các em học sinh củng cố phần Soạn bài Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa thuộc sách Cánh diều, tập 2. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Đề bài: Tìm hiểu thêm về các phương tiện vận chuyển được các dân tộc thiểu số ở Việt Nam sử dụng trong cuộc sống hiện nay. Chỉ ra những sự thay đổi về việc sử dụng các phương tiện vận chuyển ở những dân tộc thiểu số này (nếu có) và lí giải nguyên nhân của sự thay đổi đó.

Các phương tiện vận chuyển của dân tộc thiểu số hiện nay - Mẫu 1

  • Hiện nay, đa số các dân tộc thiểu số đều sử dụng các phương tiện hiện đại như xe máy, ô tô, máy bay…
  • Việc thay đổi này đến từ sự phát triển của khoa học - công nghệ tạo ra các phương tiện hiện đại có thể di chuyển nhanh chóng, dễ dàng; đồng thời giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Các phương tiện vận chuyển của dân tộc thiểu số hiện nay - Mẫu 2

- Trong cuộc sống hiện nay, các dân tộc thiểu số đã bắt đầu sử dụng các phương tiện có gắn động cơ như xe máy tự chế, xe thồ, xe kéo hoặc xuồng máy… Những phương tiện này giúp việc vận chuyển diễn ra nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn, góp phần nâng cao hiệu suất lao động.

- Nguyên nhân của việc thay đổi này: Khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, người dân được hỗ trợ và cập nhật về máy móc kỹ thuật để cải thiện đời sống vật chất, nâng cao cơ sở hạ tầng…

Tóm tắt Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa

Vào khoảng thế kỉ X - XVIII, các dân tộc miền núi phía Bắc di chuyển bằng cách đi bộ. Một số tộc người sinh sống ven sông Đà, sông Mã hay sông Lam đã biết đóng thuyền và sử dụng thuyền để vận chuyển, lưu thông trên sông suối lớn. Từ xa xưa, người Thái, người Kháng thường chế tạo và sử dụng thuyền đuôi én. Người Kháng thường sinh sống ở các địa phương xen sông Đà, tương đối giỏi trong việc chế tạo thuyền độc mộc, sử dụng thuyền độc mộc để nuôi én. Người Sán Dìu lại dùng xe quệt trâu để vận chuyển. Người Mông, Hà Nhì, Dao thương cưỡi ngựa và vận chuyển đồ đạc, hàng hóa hay đi chợ. Các dân tộc vùng Tây Nguyên thường dùng sức voi, sức ngựa vào việc vận chuyển, nhất là người Gia-rai, Ê-đê, Mnông. Sống ở khu vực sông suối nhưng họ không giỏi bơi lội, nên thường sử dụng thuyền độc mộc. Việc dùng thuyền trên sông ở Tây Nguyên chỉ phổ biến với đàn ông, phụ nữ ít tham gia vào loại hình vận chuyển, đi lại này.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 06
  • Lượt xem: 505
  • Dung lượng: 135,6 KB
Sắp xếp theo