Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Âm nhạc 9 năm 2023 - 2024 2 Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Âm nhạc lớp 9 (Có đáp án)

Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Âm nhạc 9 năm 2023 - 2024 mang đến 2 đề kiểm tra có đáp án hướng dẫn chấm chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 2 Âm nhạc 9 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.

Đề thi giữa kì 2 Âm nhạc 9 năm 2023 được biên soạn rất đa dạng bám sát chương trình học SGK hiện hành. Hi vọng qua tài liệu này sẽ là người bạn đồng hành giúp các em học sinh lớp 9 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn.

1. Đề kiểm tra giữa kì 2 môn Âm nhạc 9 - Đề 1

1.1 Đề thi giữa kì 1 môn Âm nhạc 9

Câu 1: Nêu khái niệm nhịp ¾, cách đánh nhịp ¾? Lấy ví dụ:

Câu 2: Em hãy kể tên một số ca khúc của nhạc sĩ Phong Nhã. Nêu hiểu biết của em về ông?

1.2 Đáp án đề thi giữa kì 2 Âm nhạc 9

Câu 1:

*Khái niệm:

-Nhịp 3/4 là 2 chữ số đặt ở đầu bản nhạc để chỉ loại nhịp, số phách trong nhịp và độ dài của phách

-Số số đặt ở trên chỉ số lượng phách trong mỗi ô nhịp

-Số đặt ở dưới chỉ độ dài của phách bằng độ dài của nốt đen

Nhịp 3 -> có 3 phách trên một ô nhịp

Nhịp 4 -> giá trị mỗi phách bằng một nốt đen

-Nhịp 3/4 thường uyển chuyển

Câu 2:

*Một số bài hát thiếu nhi của nhạc sĩ Phong Nhã:

- Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng

Phong Nha lần đầu nhìn thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh khi được giao nhiệm vụ dẫn các cháu thiếu nhi tham gia mít tinh tại Quảng trường Ba Đình, nghe Tuyên ngôn Độc lập ngày 9/2/1945. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh nổi trên tay Người với các em gây ấn tượng trong lòng tác giả. Cuối năm 1945, trên quãng đường vài cây số từ Cung Thiếu nhi Hà Nội trên đường Lý Thái Tổ về nhà riêng ở Hồ Xuân Hương, ông đã sáng tác ca khúc. Khi đó, Phong Nha vẫn là ca đoàn phụ trách đội nghi lễ, chưa có nhạc công chuyên nghiệp.

Vào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946, một đội thiếu niên, nhi đồng đã biểu diễn bài hát tại Phủ Chủ tịch. Năm 2015, ca sĩ Minh Quân đã thực hiện MV với sự tham gia của hơn 1.500 người là thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đến từ khắp các tỉnh thành cùng nhiều nghệ sĩ.

- Nhanh bước nhanh nhi đồng

Ra đời năm 1944, là sáng tác đầu tay của nhạc sĩ Phong Nhã. Khi ấy, chàng trai 20 tuổi về xã Hoàng Đông, Duy Tiên, Hà Nam xây dựng phong trào thiếu nhi. Phong Nhã muốn khúc hoan ca, thúc giục hệ thống tiến lên. Bài hát sau đó được thể hiện bởi trẻ em trong khu vực. Nguyên bản ban đầu không có những câu như “theo cờ đỏ sao vàng”, “nhớ ơn Bác Hồ”, “lao động vẻ vang”... Những ca từ này được thêm vào khi tác phẩm được chọn làm bài ca Đội. . Nhi Đồng Hồ Chí Minh.

- Kim Đồng

Kim Đồng sáng tác năm 1945, trong những ngày Phong Nha cõng tiếng sáo và tiếng vĩ cầm của nhạc sĩ Duy Du, ông đang hoạt động trong Đội Văn nghệ Bắc Bộ của Trường Mạc Đĩnh Chi, Yên Phụ, Hà Nội. Qua tác phẩm của Tô Hoài và nhiều tư liệu khác, em Kim Đồng thân yêu - Đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh - Đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc nên viết bài ca tưởng niệm.

- Cùng nhau ta đi lên

Cùng nhau ta đi lên sáng tác năm 1950, khi Trung ương Đoàn cử Phong Nha về đơn vị thiếu sinh quân ở Bắc Kạn để dạy thêm cho các em. Sau khi ông về kinh, Trung thư Thành Luân ngự sử xét lại bài hát, lấy bài hát làm xướng.

- Đội ta lớn lên cùng đất nước

Tác phẩm này gắn liền với biết bao thế hệ thiếu niên Việt Nam. Tác phẩm lọt vào "Top 50 bài hát thiếu nhi Việt Nam hay nhất thế kỷ 20" do báo Tiền Phong tổ chức năm 2000.*Vài nét về tác giả Phong Nhã:

Khi còn đi học, Phong Nhã đã bộc lộ nhiều năng khiếu nghệ thuật và được giao vị trí "ca trưởng" của trường. Trong những năm đó, Phong Nha tham gia phong trào Hướng đạo tại Hà Nội và bắt đầu sáng tác những bài "đội ca" tiêu biểu cho các đội Hướng đạo. Đó là buổi tổng duyệt cho các bài hát chính thức và phổ biến sau này.

Năm 1944, Phong Nha về quê ở xã Hoàng Đông (Duy Tiên, Hà Nam) tham gia xây dựng phong trào thiếu nhi. Bài hát đầu tiên của nhạc sĩ Phong Nhã “Đi nhanh đi em” ra đời trong hoàn cảnh này, trong nỗi buồn của “người làm quan” làm sao có một bài hát mang tinh thần vui tươi, thôi thúc thế hệ của một thế hệ bước đi không ngừng. . Sáng tác này được trẻ em trên địa bàn yêu thích với ca từ trong sáng: “Tiếp bước cờ đỏ sao vàng. Cờ đỏ sao vàng, cờ đỏ sông núi…”.

Bài thứ hai cũng lập tức nổi tiếng là bài Kim Đồng, được sáng tác trong những ngày Phong Nha thổi sáo, cùng với cây vĩ cầm Huy Du đang hoạt động trong ban Bắc nhạc của trường Mạc Đĩnh Chi trên Yên Phụ. Sau khi viết một số ca khúc, nhạc sĩ Phong Nhã may mắn được các nhạc sĩ Văn Ký, Vũ Tú Lân, v.v., tiếp thu một số kiến thức chuyên sâu về âm nhạc.

Đó là cơ sở để Phong Nhã sáng tác bài hát nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của mình – “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. Thời điểm sáng tác bài hát này, Phong Nhã đang đảm nhiệm việc đưa Đội thiếu niên tiền phong Nguyễn Thái Học đón và tiễn Bác Hồ nhân dịp Bác đến Quảng trường Ba Đình đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 9-2-1945.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của các cháu thiếu nhi khi được gặp Bác Hồ đã khơi dậy trong Phong Nhã niềm say mê sáng tác. Sau này, nhạc sĩ Phong Nhã cho biết, giây phút gặp Bác tuy ngắn ngủi nhưng là giây phút quý giá nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông.

Bác từng chia sẻ: “Thấy các cháu của mình đứng hô to “Hồ Chí Minh muôn năm”, Bác nhớ đến người đã đánh mình bằng cả hai tay, thân thiết như chính người cháu yêu của mình. Giây phút đó, Bác rất xúc động vì Bác là Chủ tịch nước, một nhà lãnh đạo cách mạng vĩ đại mà tôi không thể ngờ được lại được các cháu vô cùng yêu quý… Từ đó, tôi thấy cần phải có một bài “Bài ca về Bác”.

2. Đề thi giữa kì 2 môn Âm nhạc 9 - Đề 2

KIỂM TRA THỰC HÀNH

Gồm 2 bài hát và 2 bài tập đọc nhạc

- Bóng dáng một ngôi trường .

- Nối vòng tay lớn.

Tập đọc nhạc : TĐN số 1,3

Học sinh lên bảng bốc thăm và trình bày phần bài mình bốc thăm thực hiện 1 trong 2 phần trên.

Biểu điểm:

Bài hát: (10 điểm) .

  • Học sinh hát đúng cao độ, giai điệu, đúng lời bài hát (7 điểm).
  • Hát kết hợp vận động (2 điểm)
  • Trình bày diễn cảm,thể hiện sắc thái bài hát (1 điểm).

Bài tập đọc nhạc: (10 điểm).

  • Học sinh hát đúng cao độ, đúng giai điệu, đúng lời bài TĐN (6 điểm ).
  • Đọc đúng tên nốt nhạc (2 điểm).
  • Hát có vỗ phách (2 điểm).
Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 171
  • Dung lượng: 109,9 KB
Sắp xếp theo