Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6 giúp thầy cô tham khảo, để tổng kết lại những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018.
Năm học 2021 - 2022, lớp 6 dạy theo 3 bộ sách mới là Chân trời sáng tạo, kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Mẫu báo cáo tổng kết, thầy cô cần nêu rõ những gì đã thực hiện được, chưa thực hiện được để rút kinh nghiệm cho những năm học tiếp theo. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:
|
PHÒNG GD& ĐT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG 2018 ĐỐI VỚI LỚP 6 NĂM HỌC 2021-2022
1. Kết quả nổi bật đạt được:
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018 được thực hiện bắt đầu từ năm học 2020 - 2021 với lớp 2 và lớp 6 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Song tới thời điểm này trường THCS………. về cơ bản đã hoàn thành chương trình giáo dục theo đúng kế hoạch ngay từ đầu năm học đã được các tổ chuyên môn xây dựng và được nhà trường thẩm định đưa vào sử dụng, chất lượng học sinh lớp 6 đảm bảo theo chuẩn đầu ra.
Cụ thể:
1. Học sinh mạnh dạn, tự tin hơn, dám thể hiện quan điểm của mình.
2. Lấy thực hiện mục tiêu ưu tiên số 1 của GDPT là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học, đi cùng với các năng lực khác, về nhận thức, về tư duy…, làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.
Nội dung chương trình dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; SGK mới có nhiều tiết thực hành, nên học sinh rất hào hứng học tập... Nhà trường đã chọn lọc và sử dụng các bộ sách khác nhau cho từng môn học. Những bộ sách này được đầu tư bài bản, đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Về nội dung, SGK đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp, có tính mở; phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh. Cấu trúc, nội dung đảm bảo tính khoa học, lôgic; hình thức SGK, khổ sách, cỡ chữ, hình ảnh minh họa sinh động phù hợp với đặc thù của các môn học và lứa tuổi học sinh; sách được trình bày khoa học, rõ ràng, dễ hiểu.
2. Những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thực hiện Kế hoạch dạy học Chương trình giáo dục 2018.
2.1: Môn Khoa học tự nhiên( bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
- Xây dựng kế hoạch dạy học:
Thuận lợi:
Khó khăn:
- Phân công giáo viên giảng dạy:
Thuận lợi:
Khó khăn:
- Kiểm tra, đánh giá:
Thuận lợi:
Các thành viên trong tổ đã khai thác, sử dụng sách giáo khoa, nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Khó khăn:
Do tình hình dịch COVID-19, Nhà trường và cán bộ công nhân viên trong nhà trường đã rất cố gắng nỗ lực thực hiện các chương trình tập huấn thông qua trực tuyến, được thực hành trên môi trường mạng, nhiệm vụ mới, tập huấn với hình thức mới, tuy nhiên giáo viên ít được tương tác với đồng nghiệp và học sinh, trong khi đó Chương trình GDPT 2018 đòi hỏi giáo viên, nhà trường tự chủ nhiều hơn; cha mẹ học sinh chưa được cung cấp thông tin đầy đủ về chương trình nên có biểu hiện lo lắng.
* Thiết bị dạy học
Bộ thiết bị dạy học môn KHTN 6 hiện tại chưa đủ, nên giáo viên đang tận dụng thiết bị hiện có để giảng dạy lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.
* Kiến nghị, đề xuất
2.2. Môn Ngữ văn:
- Xây dựng kế hoạch dạy học:
Thuận lợi:
Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng phù hợp với logic sắp xếp các chủ đề của chương trình môn học và điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường. Kế hoạch dạy học được thiết kế theo hướng nối tiếp - các tiết học được bố trí dạy theo trình tự trong SGK. Nhờ vậy, HS được học lần lượt từ bài I đến bài X, thuận lợi trong việc tiếp thu kiến thức và phát triển tư duy môn học.
Khó khăn:
- Phân công giáo viên giảng dạy:
- Kiểm tra, đánh giá:
Thuận lợi:
Khó khăn:
* Kiến nghị, đề xuất:
* Thiết bị dạy học
Thuận lợi:
Khó khăn:
* Kiến nghị, đề xuất
- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6.
- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023.
2.3. Môn Lịch sử - Địa lý
- Xây dựng kế hoạch dạy học:
* Khó khăn: Vì thời lượng chương trình yêu cầu phải đạt tỉ lệ kiến thức hai môn tương đương (50% trong mỗi học kì) nên việc xây dựng chương trình còn gặp nhiều khó khăn.
- Phân công giáo viên giảng dạy:
* Khó khăn: Do trước đây giáo viên chỉ được đào tạo một chuyên ngành (Lịch Sử hoặc Địa lí) nên việc phân công chuyên môn trong tổ gặp khó khăn.
- Kiểm tra, đánh giá:
* Khó khăn: Hiện tại chưa phát hiện khó khăn
2.4. Chương trình giáo dục địa phương đối với lớp 6
- Xây dựng kế hoạch dạy học: Sở chưa ban hành tài liệu chính thức của Chương trình giáo dục địa phương đối với lớp 6
- Phân công giáo viên giảng dạy: Hiện tại chưa phát hiện khó khăn
- Kiểm tra, đánh giá: Hiện tại chưa phát hiện khó khăn
* Thiết bị dạy học
- Phân môn Lịch sử và Địa lí còn sử dụng thiết bị dạy học cũ, chưa có đủ thiết bị dạy học mới phục vụ cho tiết dạy.
* Kiến nghị, đề xuất
- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 và chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023:
2.5. Môn Tiếng Anh
- Xây dựng kế hoạch dạy học: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học (Theo công văn 4040/BGD ĐT – GDTrH NGÀY 16/9/2021) với 35 tuần, học kì 1: 18 tuần và Học kì 2 17 tuần.
- Phân công giáo viên giảng dạy: Nhà trường đã phân công GV giảng dạy bộ môn tiếng Anh lớp 6 hợp lý.
- Kiểm tra, đánh giá: Thực hiện kiểm tra đánh giá theo thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh THCS, THPT đồng thời bố trí kiểm tra đánh giá phù hợp với thực tiễn của nhà trường trong tình hình dịch bệnh covid 19.
* Thiết bị dạy học
Do diễn biến khá phức tạp của đại dịch Covid-19 nên thiết bị dạy và học hết sức linh hoạt, đáp ứng tối ưu theo từng giai đoạn cụ thể. Ngoài sách giáo khoa, GV và Hs triệt để khai thác sử dụng các thiết bị và ứng dụng CNTT như Internet, máy tính, điện thoại thông minh, …
* Kiến nghị, đề xuất
- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6: Cần có văn bản chỉ đạo cụ thể về cách thức kiểm tra đánh giá ở các bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ.
- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023: Cần có những chỉ đạo sớm, cụ thể về các chương trình tập huấn cho GV.
2.6. Môn Công nghệ
- Thuận lợi:
- Khó khăn:
* Thiết bị dạy học
- Phòng học lớp 6 có tivi thông minh được kết nối internet.
+ Thiết bị dạy học nội dung đồ dùng điện trong gia đình không có nên chưa đảm bảo yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới .
* Kiến nghị, đề xuất
- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6: không
- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023: không
2.7. Môn Nghệ thuật:
- Xây dựng kế hoạch dạy học:
Thuận lợi:
Khó khăn:
- Phân công giáo viên giảng dạy:
Thuận lợi:
- Kiểm tra, đánh giá:
Thuận lợi:
Khó khăn:
* Thiết bị dạy học
Báo cáo công tác thiết bị hiện có, việc tận dụng thiết bị hiện có để giảng dạy lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thuận lợi:
Khó khăn:
* Kiến nghị, đề xuất
- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6.
+ Cấp một số thiết bị dạy học như tranh ảnh, mô hình....để có thể tổ chức các hoạt động thực hành cho HS.
- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023.
- Cần giảm tải bớt một vài nội dung để HS có thời gian thực hành luyện tập, ôn tập.
2.8. Môn Giáo dục thể chất:
- Xây dựng kế hoạch dạy học:
Thuận lợi:
Khó khăn:
- Phân công giáo viên giảng dạy:
Khó khăn: Trường chỉ có 1 GV chuyên trách còn đa số là giáo viên kiêm nhiệm nên việc phân công chuyên môn và đảm nhiệm việc giảng dạy theo CTGD gặp nhiều khó khăn và hạn chế.
- Kiểm tra, đánh giá:
* Thiết bị dạy học
Báo cáo công tác thiết bị hiện có, việc tận dụng thiết bị hiện có để giảng dạy lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Khó khăn: Thiết bị dạy học không có gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện chương trình môn học..
* Kiến nghị, đề xuất
- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6.
+ Cấp một số thiết bị dạy học phù hợp để có thể tổ chức các hoạt động thực hành cho HS.
- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023.
+ Có sự phân công giáo viên chuyên trách để phụ trách bộ môn được nối tiếp và đạt yêu cầu bộ môn .
2.9. Môn Toán:
a. Thuận lợi
- Xây dựng kế hoạch dạy học:
Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với việc thực hiện chương trình giáo dục 2018. Tổ chuyên môn ngay từ đầu năm học được chỉ đạo của chuyên môn nhà trường đã xây dựng được kế hoạch dạy học theo nội dung đã tập huấn thay SGK, bám sát theo công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Phù hợp với điều kiện dạy học thực tế trong tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến còn phức tạp.
- Phân công giáo viên giảng dạy:
Giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao. Phân công giáo viên dạy đúng chuyên ngành đào tạo để thực hiện đúng kế hoạch dạy học mà tổ chuyên môn đã xây dựng.
- Kiểm tra, đánh giá:
Tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá giữa HK, cuối HK theo CTNT và triển khai kịp thời tới từng thành viên trong tổ chuyên môn. Trong quá trình triển khai, giáo viên đã kiểm tra, đánh giá theo nội dung trong SGK, theo kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng HS, thực hiện theo đúng hướng dẫn ở Thông tư 22.
b. Khó khăn:
Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, nên nhiều học sinh vắng học dài ngày, dẫn đến sự tiếp thu kiến thức của học sinh còn hạn chế, kết quả học tập chưa cao.
* Thiết bị dạy học
- Đã và đang sử dụng hiệu quả ti vi, máy chiếu trong công tác hỗ trợ dạy học môn Toán.
- Đồ dùng dạy học hiện chưa đáp ứng đủ với nhu cầu giảng dạy các bài học trong SGK lớp 6 mới.
* Kiến nghị, đề xuất
- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo.
- Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023: Cấp các bản mẫu SGK lớp 7, đi kèm là sách bản điện tử, các loại sách tham khảo, sách hướng dẫn khác.
2.10. Môn HĐTN:
- Xây dựng kế hoạch dạy học:
Thuận lợi:
Khó khăn:
- Phân công giáo viên giảng dạy:
- Kiểm tra, đánh giá:
Thuận lợi:
Khó khăn:
* Thiết bị dạy học
Báo cáo công tác thiết bị hiện có, việc tận dụng thiết bị hiện có để giảng dạy lớp 6 chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thuận lợi:
Khó khăn: Môn HĐTN chưa có phòng học riêng của bộ môn nên rất khó khăn trong việc làm bài thực hành, hoạt động nhóm, trưng bày lưu giữ sản phẩm, tổ chức các hoạt động cần có nhiều kinh phí hoạt động..
* Kiến nghị, đề xuất
- Đối với việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6.
+ Cần có một lượng tài chính để có thể tổ chức các hoạt động như tham quan, dã ngoại, tổ chức thi đua các nội dung theo chủ đề…
- Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7, năm học 2022-2023: Có nguồn kinh phí cho môn HĐTN
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 trường THCS ........................năm học 2021-2022./.
|
Nơi nhận: - Phòng GD & ĐT TP Pleiku; - BGH; GV; HS; PHHS - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG |
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: