Văn mẫu lớp 7: Biểu cảm về mùa thu (2 Dàn ý + 18 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Thời gian vẫn trôi qua, và bốn mùa luôn tuần hoàn. Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân. Mỗi mùa đều đem đến cho con người những cảm xúc riêng. Nhằm giúp học sinh biết cách viết bài văn biểu cảm về mùa thu, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 7: Biểu cảm về mùa thu.

Biểu cảm về mùa thu
Biểu cảm về mùa thu

Tài liệu bao gồm 2 dàn ý và 18 mẫu do chúng tôi tổng hợp, dành cho học sinh lớp 7. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.

Dàn ý biểu cảm về mùa thu

Dàn ý số 1

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu và nêu cảm xúc chung về mùa thu.

2. Thân bài

- Cảm nghĩ về vẻ đẹp của mùa thu:

  • Ánh nắng: không chói chang oi bức mà nó cho ta cảm giác thoải mái, dịu nhẹ.
  • Cơn gió: heo mây, se se lạnh,
  • Bầu trời thu cao xanh vời vợi, đám mây trôi lững lờ.
  • Không khí: dễ chịu, trong lành…
  • Đêm thu tĩnh lặng yên bình

- Cảm nghĩ về ý nghĩa của mùa thu: mùa tựu trường của học trò, mùa đẹp nhất trong năm…

3. Kết bài

Khẳng định tình cảm dành cho mùa thu.

Dàn ý số 2

1. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu về mùa thu.
  • Những cảm nhận về mùa thu.

2. Thân bài

- Miêu tả đôi nét về mùa thu:

  • Thời tiết: mát mẻ, dễ chịu
  • Không khí: trong lành, tươi mới
  • Bầu trời trong xanh, cao vời vợi
  • Ánh nắng: không còn chói chang như ngày hè.
  • Con người: dễ chịu, thư thái, chậm rãi hơn…

- Kể một vài kỉ niệm về mùa thu: mùa tựu trường, Tết Trung thu…

- Cảm nhận về mùa thu: yêu thích, say mê…

3. Kết bài

Khẳng định lại tình cảm dành cho mùa thu.

Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về mùa thu

Mẫu số 1

Mùa thu để lại cho tôi nhiều cảm xúc đặc biệt. Thời tiết của mùa thu rất dễ chịu. Bầu trời trong xanh, cao vời vợi. Những đám mây trắng như bông, chầm chậm trôi. Cơn gió mùa thu se lạnh mang theo hương cốm thơm vị đất trời. Không chỉ vậy, thu về mang theo kí ức đẹp đẽ của tuổi thơ tôi. Sau những ngày hè sôi động, học sinh lại chuẩn bị trở lại trường học. Giây phút gặp gỡ lại thầy cô, bạn bè thật hào hứng, vui vẻ. Chúng tôi lại được gặp nhau, trò chuyện và vui đùa cùng nhau. Tôi yêu mùa thu, một mùa đẹp đẽ nhất trong năm. Một mùa thu nữa lại về đem đến cho tôi những cảm xúc thật tuyệt vời.

Mẫu số 2

Thu về cũng là lúc đẹp nhất. Tiết trời dễ chịu hơn. Bầu trời xanh thẳm. Từng đám mây trắng lững lời trôi. Gió heo may mang theo chút se lạnh. Ngoài cánh đồng, lúa đã chín vàng. Khắp các con đường, hoa sữa nở nồng nàn. Những chiếc lá cũng đã bắt đầu ngả vàng. Thiên nhiên thật đẹp đẽ và lãng mạn. Thu về, mùa tựu trường cũng đến. Tôi háo hức vì được gặp lại thầy cô, bạn bè. Một năm học mới sẽ bắt đầu. Đặc biệt nhất, mùa thu còn có cả dịp Tết Trung thu, hay ngày Tết độc lập của đất nước. Mùa thu thật tuyệt vời. Tôi yêu mùa thu cũng bởi những điều đẹp đẽ đó.

Cảm xúc về mùa thu

Mẫu số 1

Có biết bao lí do để tôi yêu mùa thu - một mùa đẹp trong vòng tuần hoàn của thời gian trôi chảy: xuân - hạ - thu - đông.

Thuở bé, tôi được nghe những câu chuyện “Vì sao hoa cúc có nhiều cành?” mà không khỏi xúc động trước tình cảm của em bé đối với bà mẹ. Phải chăng bóng hoa cúc - đặc trưng của mùa thu là minh chứng cho tình mẫu tử cao đẹp ấy? Dần lớn lên, bài học ấy vẫn mãi theo tôi. Chính loài hoa này đã dạy cho tôi biết thế nào là tình yêu, là sự hy sinh, là hạnh phúc? Có lẽ vậy nên mỗi độ thu về, được ngắm loài Liêu Chi, lòng tôi lại trào dâng bao nỗi niềm khó tả, nó đánh thức và nhắc nhở tôi bài học về lòng hiếu thảo.

Bạn đã bao giờ ngắm nhìn hoa quỳnh nở dưới trăng chưa? Trên nền trời cao thăm thẳm, trăng dịu dàng như cô tiên nữ với chiếc váy trắng óng ánh đang nô đùa cùng muôn ngàn sao lấp lánh. Khoảng giữa là không trung bao la thoáng đãng, còn dưới mặt đất này, bầu không khí tĩnh lặng yên bình, được ngắm hoa quỳnh nở trong cảnh gió mát trăng thanh còn gì thú bằng? Hoa cựa mình khẽ khàng, rồi từ từ, từ từ nhẹ nhàng nở bung ra, tắm mình dưới ánh trăng ngân, thật đắm say lòng người. Không chọn cho mình cái rộn ràng của buổi bình minh, không lựa lúc cuộc sống ồn ào, hối hả ban ngày quỳnh chọn cho mình cái khoảnh khắc tĩnh mịch này để nhẹ nhàng tỏa hương. Hoa nhẹ nhàng tỏa hương ngọt ngào của mình trong đêm để quyến rũ hồn người, khiến cho lòng người bâng khuâng, man mác. Và kìa! Trăng ngỡ ngàng, sững sờ, sà xuống hôn lên những cánh hoa trắng muốt, tinh khôi, lưu lại đấy một phết vàng lung linh huyền ảo. Chao ôi, đẹp đến mê người!

Nhắc đến mùa thu tôi lại nhớ đến những chiều tà! Thật thanh thản khi thả mình giữa những cơn mưa lá, bước dần lên thảm lá vàng rụng dày, sực nức một hương thơm thôn dã. Hít thở cái hương vị thiên nhiên mang dáng vẻ đồng nội ấy đã thấy lòng mình mênh mang. Chợt nghe đâu đây lời ru ngọt ngào: “À ơi! Gió mùa thu mẹ ru con ngủ (...) Hãy ngủ, ngủ đi con, Con hời con hỡi…”, lòng ta lại nao nao, bâng khuâng đến lạ.

Nhưng đặc biệt, tôi yêu mùa thu vì đây là mùa mà tôi cất tiếng khóc chào đời. Thật hạnh phúc biết bao bởi từ lúc hé mắt nhìn cha mẹ, người thân, cuộc đời tôi lại được đón nhận khoảng trời thu, làn gió thu, ánh nắng thu. Cứ mỗi mùa thu, tôi lại háo hức chờ đón ba ngày vui cùng lúc: một là ngày sinh nhật với riêng mình, hai là ngày tết trung thu với cả niềm vui của trẻ con trên đời này và ngày thứ ba là ngày tựu trường tràn đầy hạnh phúc khi được mẹ đưa đến trường trên con đường thân thuộc - đến cái nơi mà khi chiếc cổng mở ra là có biết bao điều kì diệu.

Thu đẹp lắm nhưng thật khó thể hiện ra. Bao bức tranh tôi đã từng được ngắm, được xem, song bức tranh thu trong tâm hồn tôi mãi đẹp hơn cả. Xin cảm ơn mùa thu đã cho tôi bao xúc cảm, niềm hạnh phúc lớn lao. Và trên tất cả là thu đã dang rộng vòng tay chào đón tôi khi tôi cất tiếng khóc đầu đời. Yêu lắm, mùa thu ơi!

Mẫu số 2

Mỗi người đều có một cảm nhận khác nhau về vẻ đẹp của quê hương. Nhưng đối với tôi, mùa thu ở quê tôi sao mà thanh bình, đẹp đẽ đến thế.

Mùa thu đã về. Ánh nắng vàng trong veo như thuỷ tinh nhảy nhót trên những cánh đồng quê. Bầu trời cao hơn, xanh thăm thẳm ra. Cơn gió nhẹ đưa hương hoa sữa nồng nàn. Những đám mây trắng như bông đang lững lờ trôi. Từng đàn chim ríu rít hót vang. Cánh đồng lúa chín vàng, thơm mùi lúa mới. Hoa cúc, hoa sen rủ nhau khoe sắc tuyệt đẹp. Với tôi, mùa thu đem lại nhiều cảm nhận. Khi nhìn những chiếc lá vàng rơi với tiếng gió thổi nhè nhẹ, tôi nhớ về những kỉ niệm đã xa. Đôi khi, tôi thích ngồi bên hồ sen, ngắm nhìn những hàng cây đang thay lá.

Khi thu sắp qua, những hàng cây sẽ tàn phai dần, nhựa sống trong nó như bị đóng băng, đông đặc lại và không còn tuôn chảy nữa. Từng chiếc lá bắt đầu khô dần và thi nhau rụng rơi khỏi cành. Gió càng mạnh và thời tiết càng lạnh thì lá vàng rơi rụng nhanh. Những chiếc lá trên cây giờ chỉ thấy nằm la liệt phía dưới đất, lìa khỏi cành rồi chúng càng khô héo nhanh hơn và sẽ mất đi hoàn toàn sức sống. Những bước đi xào xạc của tôi lẫn trong những chiếc lá khô nghe như chúng đang bị vỡ ra từng mảnh nhỏ. Hình tượng này làm tôi liên tưởng đến con người khi đang đau khổ thì chẳng còn sức sống nữa. Nhưng qua hình ảnh đó, tôi lại nghĩ rằng những chiếc lá héo hon, tàn khô đang rụng rơi khỏi cành cây chẳng khác gì những nỗi buồn khổ được lìa khỏi thân thể của chúng ta.

Đối với tôi, mùa thu đã gợi nhắc thật nhiều cảm xúc. Tôi yêu mùa thu thật nhiều - một mùa đẹp nhất trong năm.

Mẫu số 3

Khi chiếc lá ngả màu vàng úa, làn gió khẽ mơn man đổ mưa xô nghiêng trên vai. Khi những con đường se lạnh co rúm mình lại trong màu hoàng hôn tím ngắt, lòng tôi chợt thấy buồn man mác khi nhớ về những điều đã qua nghĩa là thu đã về.

Trời thật xanh và nắng thật nhạt nhưng cũng đủ để nhận thấy sự tồn tại của nắng. Sẽ không có gì khoan khoái bằng cảm giác đi trong tiết trời se lạnh, trên con đường dài ngun ngút hai hàng cây và lắng tai nghe tiếng lá vàng xào xạc dưới chân. Thỉnh thoảng lại có cơn gió nhẹ thổi qua nựng nhẹ các cánh hoa cúc vàng bên đường như thầm khen cho vẻ đẹp bình dị của loài hoa có hương thơm rất nhẹ này. Đó là những gì tôi tưởng tượng ra và thường thấy trong các giấc mơ của mình

Theo tháng năm, tôi lớn lên và đại học. Những năm tháng lăn lộn ở giảng đường cùng vô vàn những kỳ thi. Và sau những kỳ thi là giấc mơ – Giấc mơ của tôi luôn là những quyển sách dày cộp với những ghi chú chi chít và đường gạch bằng bút dạ quang xanh đỏ.

Rồi tôi cũng ra trường, đi làm, không còn bị điểm số ám ảnh nữa, nhưng luôn có cái gì đó làm tôi không có mấy khi được mơ tiếp những giấc mơ mùa thu bỏ dở. Thậm chí có lúc tôi không còn nhớ mình thích mùa thi đến thế nào.

Trời xanh lắm, xanh ơi là xanh nhưng không phải là xanh lè như cái kiểu tôi hay nói chuyện. Nắng cũng rất vàng nhưng lại cũng rất dịu. Cây cối vừa thay chiếc áo mới, chiếc áo vàng điểm hoa đỏ – nhìn đẹp cứ như những cô gái mười tám đôi mươi. Đẹp tới mức gió không nỡ lay động mà chỉ nhẹ nhàng vỗ về vừa đủ tạo ra những âm thanh xào xạc vui tai và đem hương lá khô thoảng nhẹ khắp không gian.

Tôi cũng không biết là mùa thu ở đây đẹp hơn hay mùa thu trong mơ của tôi đẹp hơn. Nhưng tôi đã ngồi liên tục hàng giờ trong công viên, qua nhiều ngày liên tiếp để đắm mình trong sắc thu, trời thu và để nghe tiếng vọng của mùa thu, hương thơm và hơi thở của mùa thu

Mẫu số 4

“Mùa thu ơi mùa thu…” - Tiếng hát vang lên qua tai nghe từ chiếc máy nghe nhạc. Trời đầu đông. Thời tiết se se lạnh nhưng nắng vàng vẫn len lỏi khắp nơi. Nhìn cảnh tượng này, sao tôi thấy giống mùa thu đến lạ!

Mùa thu, hai từ đem đến cho tôi cảm giác thoải mái, dễ chịu. Bầu trời trong vắt, không một mảnh mây vắt ngang. Nó trong đến nỗi tưởng chừng mỗi khi tôi nhìn lên là thấy cả bên kia Trái Đất. Ôi, sao tôi yêu bầu trời mùa thu đến thế. Và tôi yêu cả vạn vật mùa thu nữa. Tiếng chim thánh thót vút cao, ngân dài, ngân mãi kéo tôi đi tận nơi xa mơ hồ đến khi thôi cất tiếng mới giật mình quay lại hiện tại. Lá cây cũng sang màu. Cái thứ màu đỏ đồng của lá bàng, màu vàng vàng của bằng lăng, màu nâu nâu héo lụi của cây cau sao mà đẹp đến vậy! Nhưng chớ có nghĩ mọi vật đang tàn lụi. Bấy giờ, hoa hồng mới vươn mình kiêu hãnh khoe lớp áo khoác mịn màng với nắng. Bấy giờ, hoa sữa mới trổ bông, xòe ra những quả cầu hoa trắng xanh, thơm nồng nàn. Bấy giờ, hoa cải mới e lệ diện bộ váy vàng tươi sáng. Và bấy giờ, mùi hoa quế thơm thơm mới đậu trên tà áo dài con gái đi khắp phố phường để hòa mình vào gió.

Một thứ đặc trưng không lẫn vào đâu của mùa thu - gió heo may. Từng cơn gió không rít, không thét gào như gió mùa Đông Bắc, không ẩm ướt như gió mùa xuân, không nóng như gió mùa hạ, mà man mác, nhè nhẹ riêng biệt. Không hiểu sao tôi lại yêu gió heo may đến thế! Yêu nhiều lắm, nhưng cũng vừa đủ để người khác yêu thêm. Cơn gió ấy, nó thích chơi đùa cùng cành phượng tàn hoa đang ra quả. Nó thích lùa vào tóc người thiếu nữ thanh thanh, mang hương tóc ngọc lan vào lòng tôi. Nhưng nó thích nhất là uốn mình qua gánh hàng hoa của các chị mỗi buổi sáng tinh mơ nhịp bước chân vào phố.

Nhắc đến mùa thu là không ai quên được ngày tựu trường - cái ngày mà tuổi học trò luôn mong ước. Đó là lúc nắng dịu dàng không đâu cho đủ. Tiếng chim hót báo hiệu đã hết mùa vui chơi, quay trở về với vòng tay bạn bè và thầy cô. Ra trường, đứa nào cũng tíu tít kể về mùa hè bất tận của mình. Và ở một góc nào đó, trái hẳn với sự ồn ã kia, các em lớp Một đang ngỡ ngàng, lo sợ. Đó là sự khởi đầu cho một nụ cười mới tại một ngôi trường mới. Nụ cười ấy mới dễ thương làm sao!

Đối với người Hà Nội, thì thứ tượng trưng cho mùa thu của họ là cốm làng Vòng. Từng hạt cốm dẻo, xanh mướt như sự thanh khiết của lá sen và sữa thơm bầu trời thu. Hạnh phúc biết bao khi cái thức quà thần tiên ấy thuộc về mùa thu của tôi!

Đến cuối thu, vạn vật phải cố gắng lắm mới không cảm thấy tiếc nuối một mùa bình dị yêu thương. Lá bàng kiềm chế không rụng rơi để khoe sắc thắm vào ngày trong trẻo cuối cùng. Nắng gồng mình không tắt để người ta biết được mùa thu sắp đi qua. Hoa cố tươi cười để tạm biệt một mùa thương mến. Chỉ có mùa thu là vẫn vô tư, sống hết mình như thể ở lại mãi với tôi vậy.

Hết thu vạn vật như mất đi sự vui tươi thường ngày. Nhưng đúng vào lúc buồn nhất thì mùa thu để lại một thứ kỳ diệu cho tôi: Nắng! Nắng vẫn thế, dịu dàng như đang sống trong mùa thu. Và tôi yêu nắng như yêu chính mùa thu của tôi. Có lẽ nắng cũng yêu tôi, như mùa thu yêu tôi.

Mùa thu - một mùa đẹp nhất trong năm. Có lẽ chính điều đó đã khiến tôi thêm yêu mùa thu thật nhiều.

Mẫu số 5

Có lẽ mùa thu là mùa khiến lòng người xao xuyến và bâng khuâng nhất. Cũng bởi vậy, biết bao thi nhân khi thu đến lại có những xúc cảm lạ kì, viết nên những vần thơ đầy ý vị. Nguyễn Khuyến, Hữu Thỉnh hay Nguyễn Đình Thi đều viết về mùa thu với những nét độc đáo riêng.

“Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội
Những phố dài xao xác hơi may
Người ra đi đầu không ngoảnh lại
Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.”

Hà Nội vào thu với tiết trời chớm lạnh bên những phố dài gợi nỗi buồn man mác, gợi cảm xúc lắng đọng, thân thương. Cảm xúc mùa thu hòa trong niềm yêu nước thiêng liêng, khơi gợi niềm tự hào mãnh liệt trong tâm hồn mỗi người. Hay trong thơ Chế Lan Viên là những nỗi niềm luyến tiếc khi thu sang:

“Ai đâu trở lại mùa thu trước
Nhặt lấy cho tôi những lá vàng?
Với cả hoa tươi muôn cánh rã
Về đây đem chắn nẻo xuân sang!”

(Chiều xuân)

Không như xuân về mang đến sự náo nức tươi vui, vạn vật đâm chồi nảy lộc. Không như ngày hạ nắng chói khiến lòng người rạo rực, cũng chẳng giống khi đông về mang theo cái lạnh thấu xương, thu đến mang cái cảm giác nhẹ nhàng khó tả. Tiết trời êm dịu, từng cơn gió nhè nhẹ lướt qua khiến lòng người thổn thức. Không háo hức chờ đợi như xuân, thu về mang lại cho ta cảm giác khắc khoải. Vì điều gì đó, thu về khiến lòng ta muốn du dương theo điệu nhạc, hát vu vơ đôi ba câu chờ đợi, nhẹ nhàng, an yên. Thu về, lá cành mang cái màu vàng cuối mùa, từng chiếc lá rụng cũng khiến người ta bất chợt mà nhớ đến dăm ba câu hát lay động trái tim mình:

“Khi chiếc lá xa cành
Lá không còn màu xanh
Mà sao em xa anh
Đời vẫn xanh vời vợi”

Hoa ổi góc vườn nở một khoảng trời trắng tinh khôi, hương ổi nhẹ nhẹ thấm đượm vào lòng người. Sớm thu trong lành, dịu ngọt, khiến người ta muốn tận hưởng, hít hà thứ cảm giác mà bấy lâu nay tìm kiếm. Chiều thu là khoảnh khắc ta thấy buồn, bao kỉ niệm xa xưa chợt ùa về trong ký ức. Ừ thì, thu mà, vốn dĩ thu khiến người ta thèm cảm giác đợi chờ, khắc khoải, thèm dư vị của thương yêu, và được gặm nhấm nỗi buồn một lần nữa. Đêm thu là những ánh trăng tròn viên mãn ngày rằm bên chị Hằng xinh đẹp. Đêm thu khiến ta thèm trở về ngày bé thơ, được rước đèn, đèn ông cá, đèn ánh sao, cùng ngân nga bài hát trong không khí của đêm rằm:

“Tết Trung Thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng rằm”

Chắc hẳn với mỗi người, sẽ tìm thấy những niềm vui của bốn mùa. Riêng với em, có lẽ vẫn dành trọn niềm yêu cho mùa thu ấy, thu có buồn đấy nhưng vô cùng xinh đẹp, thu không kiều diễm như mùa xuân như mang cái vẻ cổ kính nên thơ. Thu gợi nhớ, gợi thương thật nhiều..

Mẫu số 6

Trong năm, có lẽ mùa thu là đẹp nhất. Thu dịu dàng mà lại thanh tao, lịch lãm. Thu không cháy bỏng gắt gao như hạ, không lạnh lùng buốt giá như đông và cũng chẳng ướt át sụt sùi như xuân diễm lệ.

Đã vào thu, bầu trời dường như cao hơn, xanh hơn, trong hơn và lộng lẫy hơn. Những đám mây vần vũ chứa đầy nước của những cơn mưa mùa hạ đã nhường chỗ cho những mảng mây xốp trắng như bông thảnh thơi trôi giữa bầu trời xanh thẳm. Trong gió, chẳng còn đâu những vị oi nồng khó chịu, mà chỉ thấy một không gian mát mẻ tràn ngập khắp chốn muôn nơi.

Mùa thu, với những bước chân nhẹ nhàng đến tự khi nào mà không ai hay biết. Chỉ khi một sớm mai thức dậy, ta khoan khoái trong cái se sẽ lạnh riêng biệt của mùa thu, và kìa... những hạt ngọc sương đang long lanh treo trên đầu ngọn cỏ còn mặt trời thì tỏa những tia nắng hết sức dịu êm mơn man vạn vật. Đấy chính là khi mùa thu đã về. Thu là thu với hương hoa sữa nồng nàn nơi góc phố, với cúc vàng rực nắng, với cốm xanh - hồng thắm và một màu trắng như pha lê.

Thu đi vào lòng và bất tử trong âm nhạc của Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn trong thơ của Xuân Diệu, Xuân Quỳnh và rất nhiều thi nhân khác nữa. Sống giữa mùa thu, người ta cảm thấy như thêm yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống. Hẳn nhiên, trong một buổi sớm mai nào đó, khi tắm mình trong làn nắng thủy tinh tinh khiết (mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gọi là Nắng thủy tinh) với những làn gió thơm mát như vừa được ướp hương đất trời, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng mà thốt lên rằng: “Ôi! Màu trắng pha lê!”.

Nắng vàng, nhưng hình như lại không màu sắc. Ta chỉ thấy nó lung linh thắp sáng đất trời, làm rực rỡ lên màu biếc xanh của lá, rộn rã thêm tiếng hót của muông chim và nồng nàn thêm hương thơm sắc thắm của những bông hoa nở đúng thu vàng. Trưa đến, nắng ruộm vàng sóng sánh như mật ong đổ tràn lên vạn vật.

Cánh đồng mùa thu được nắng nhuộm thành một màu vàng tươi óng ả và no ấm. Nắng uốn cong và làm mẩy những nhành lúa thơm, đưa vào tay người nông dân hai sương một nắng cái phần thưởng quý giá nhất trong một mùa thu vàng. Trong vườn, nắng tô thắm và làm mượt mà làn tóc của hàng cau, thắp đốm lửa đỏ giữa lùm lá xanh cho những trái hồng trứng đang mùa trẩy hái. Những bông hoa hồng nhung đỏ thắm, cúc vạn thọ rực vàng được nắng và gió mùa thu trang điểm cho càng thêm đẹp lạ thường.

Chiều thu, nắng trở nên kém phần rực rỡ, nắng mờ nhạt phía chân trời xa, những dải voan trắng nhẹ nhàng hư ảo như dải khăn làm duyên của cô thiếu nữ hờ hững vắt ngang nền trời xanh biếc. Những cánh diều no gió mùa thu vi vút của các em thơ thả âm thanh dìu dặt vào giữa thinh không. Trước lúc đi ngủ, mặt trời còn cố hắt lên nền trời những tia nắng óng à hình dẻ quạt, tô điểm cho chiều thu êm ả thêm phần lộng lẫy và quyến rũ.

Thu đẹp nhường ấy, thanh tao nhường ấy, dịu dàng nhường ấy nhưng cũng thật sôi động và rộn ràng nhịp sống. Tiếng trống trường mùa thu ngân vang trong nắng sớm như thúc giục bước chân em thơ tới trường. Đất trời mùa thu như đang trả lại sức sống bất diệt cho vạn vật xung quanh. Những tà áo dài thiếu nữ cũng bởi mùa thu mà thướt tha, dịu dàng, quyến rũ hơn. Giữa làn nắng thanh khiết ấy, tà áo dài của các cô trở nên ngàn lần đẹp hơn, sống động hơn. Quả thực, còn gì thú vị bằng được thung thăng dạo bước giữa mùa thu trong mùi hương hoa sữa cùng với một người bạn tâm giao. Biết bao nhiêu văn nghệ sĩ đã trải lòng mình với mùa thu mà vẫn chưa nói đù những xúc cảm trong lòng với khoảng thời gian tuyệt đẹp trong suốt mùa thu này.

Và rồi trong một buổi chiều nào lang thang cùng những vạt hoa cỏ may tím ngát triền đê, ta bắt gặp bước chân của mùa đông đang tiến lại từ phía chân trời. Đâu đó, dâng lên man mác một nỗi buồn ly biệt... Mùa thu sắp ra đi đem theo những mùi hương quyến rũ, những làn gió trong lành và cả một màu nắng pha lê.

Mẫu số 7

Đất trời có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa lại có một vẻ đẹp riêng của nó. Với sự giao thoa của đất trời sang đông, mùa thu luôn có một sức hấp dẫn kì lạ. Mà thu là thế, không sôi động như mùa hè, cũng không ảm đạm lạnh lẽo như mùa đông. Mùa thu luôn nhẹ nhàng, nhẹ nhàng.

Cảnh vật, tiết trời thu tất cả đều thể hiện ra nó là một mùa như thế. Thu đến rồi mang đi cái nắng chói chang gay gắt của mùa hè, cũng mang đi không khí nóng oi ả khó chịu. Nắng thu giờ đây chỉ là những tia nắng nhẹ, mang theo gió heo may khô khốc của tiết trời.

Nắng gió heo may khiến cây cối cảnh vật cũng dần tàn để chuẩn bị bước sang một chu trình sống mới, thêm một tuổi mới. Lá cây từ xanh chuyển dần sang màu vàng, màu vàng nhàn nhạt của lá nhuộm cả hai hàng cây. Lá cây mùa thu vàng rồi rụng xuống, gió thổi hiu hiu khiến cho lá xô cứ xào xạc xào xạc.

Đối với nhiều người, nhìn lá thu rơi mà chợt buồn man mác, nhưng lại cũng có thể chợt thấy lòng mình nhẹ nhõm, nhẹ tênh như chính chiếc lá đang rơi. Một chiếc lá rơi xuống là vơi đi những nỗi muộn phiền trong lòng, chiếc lá rơi là để trút bỏ những cái đã cũ, đã hỏng để thay thế bằng một cái mới tốt hơn, đẹp hơn.

Nắng thu chiếu đến mọi ngóc ngách của làng quê. Thu đến cũng là lúc người nông dân thu hoạch lúa trên những cánh đồng lúa chín vàng ươm. Vào vụ mùa, đâu đâu cũng thấy màu vàng của thóc, màu vàng của rơm rạ, rồi màu vàng của mái lá tranh đơn sơ nhỏ nhắn. Nắng vàng chiếu khắp những con đường ngõ nhỏ.

Mùa thu cũng là mùa của những thức quà quê hương. Hương ổi thơm phả vào trong gió luôn khiến con người ta thêm phần yêu cái hương vị của đồng quê. Hoa ổi trắng, quả ổi chín mọng. Chúng cứ nằm im lìm đón nắng rồi tỏa hương. Cảnh vật đồng quê ngày thu yên bình đến lạ.

Thu sang không còn những cơn mưa mùa hạ sấm chớp ì ùng chợt đến rồi chợt đi, những cơn giông dữ dội không còn kéo đến bất ngờ như chính cái mùa hè nóng nực trước đó. Mùa thu, sự giao thoa của đất trời cuối hạ đầu đông. Nó mang vẻ đẹp nhẹ nhàng dịu dàng của cả hai mùa. Những tia nắng, những cơn gió se se. Tất cả đã tạo nên một mùa - một tiết trời đẹp của khí hậu Việt Nam.

Mẫu số 8

Nếu như mùa xuân là mùa để cây cối đâm chồi nảy lộc, với tiết trời đầm ấm, là sự chia sẻ của con người với thiên nhiên đất trời bao la hùng vĩ. Mùa hè với những tiết trời oi bức nóng nực cùng những tia nắng chói chang và những cơn mưa rào bất chợt.

Thì mùa thu là mùa của sự mát mẻ bình yên với những cơn gió heo may se se lạnh với những chiếc lá vàng đung đưa trước gió. Màu đông chính là khi thời tiết trở nên vô cùng lạnh lẽo rét buốt cũng là quãng thời gian để con người có thể xích lại gần nhau nhìn lại những gì đã qua. Cả bốn mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông đều có những giá trị riêng của mình. Nhưng em thích nhất là mùa thu.

Khi trời vào thu không khí trở nên trong trẻo hơn, bầu trời cao trong xanh với những đám mây trắng vô cùng tươi đẹp. Những tia nắng của mùa thu vô cùng dịu nhẹ không gắt gỏng như nắng hè cũng không lạnh lẽo như mùa đông. Nắng thu nhẹ nhàng len lỏi qua những kẽ lá trên những cánh đồng lúa vàng vô cùng rực rỡ.

Mùa thu tới cũng là khi mùa hoa cúc nở rực rỡ với những loại cúc như cúc tím cúc vàng, cục trắng, cúc họa mi vô cùng rực rỡ khoe sắc trong nắng vàng. Khi mùa thu tới, những chiếc lá vàng, màu vàng giòn tan của sắc nắng trưa, màu vàng nâu của những chiếc lá cây khi chuẩn bị phải lìa xa cành cây của mình, rời xa nơi đã sống những ngày ấm êm để hóa kiếp của mình…Trên những con phố màu vàng của những chiếc lá rơi tạo thành một tấm thảm vàng rực vô cùng rực rỡ như muốn níu chân người qua lại.

Mùa thu với những giấc mơ trưa dịu dàng đưa con người tới những vùng trời bình yên, vỗ về con người giảm bớt sự ồn ào náo nhiệt của cuộc sống thị thành với những bon chen mưu sinh trong cuộc sống bình thường.

Mẫu số 9

Với tuổi thơ của của tôi, mùa thu là mùa đẹp nhất. Mùa thu đem đến tiếng trống khai trường, tiếng trống của đêm rằm trung thu. Và có lẽ, mùa thu đem lại cho con người ta những cảm xúc thật lạ: vừa khoan khoái, dễ chịu vừa xao xuyến, buồn man mác.

Trên bầu trời, người ta không còn nhìn thấy cái ánh mắt gay gắt bỏng rát không một gợn mây. Những đám mây trắng lững lờ trôi một cách nhàn tản khi những người hàng xóm “nắng gắt” đã tạm thời bận rộn ở một miền trời nào xa lắm. Dưới ánh nắng vàng tươi, hàng phượng vĩ khẽ đu mình trong gió như thảnh thơi sau một mùa hè bận bịu với những buổi hòa nhạc triền miên của các chú ve. Chiếc áo đỏ rực đến chói mắt vào mùa hè của phượng vĩ đã thay bằng chiếc áo màu xanh dịu, trông thật mát mắt.

Nhìn mùa thu đang tràn về trên từng xóm ngõ, thôn làng, cả đất trời cũng rục rịch thay màu áo mới sẽ thấy phần nào cái đẹp của mùa thu. Không những thế, mùa thu không chỉ làm cho người ta nhớ về sắc mà còn là cả về hương. Nếu nói gió có cũng có mùi hương thì vẻ khiên cưỡng và phi lí với khoa học. Nhưng mùa thu gió heo may lành lạnh. Cái lạnh không phải rét căm căm như mùa đông nhưng cũng không ngọt ngào như mùa đông. Mùa thu có cái lạnh riêng- cái lạnh của nỗi buồn. Có lẽ cũng do đặc điểm của thiên nhiên mà tạo nên một cảm giác khó lí giải đến vậy. Khi mùa hè oi bức vừa qua, con người ta vốn thích đơn độc riêng mình để cố đón sự khoan khoái dễ chịu thì thu chợt đến chẳng báo trước. Những cơn gió của mùa hè bỗng trở thành “những kẻ lạ lẫm” khiến chúng ta ngỡ ngàng. Gió cứ đến khi con người ta chưa kịp tìm thấy sự ấm áp và thế là ta hụt hẫng giữa những cơn gió heo may. Phải chăng vì thế mà người ta nói mùa thu, dù đi đâu cũng chẳng tránh khỏi nỗi buồn.

Có bao giờ, hương cốm lại thanh mát đến thế. Nó hòa quyện vào gió, quyện vào mùi hương ngào ngạt của hoa sữa ven đường. Cứ ở bao giờ người ta ngửi thấy hoa sữa thoang thoảng là thường rì rầm với nhau: thu đã về rồi đấy. Còn đến khi nào hoa sữa ngào ngạt, cảm xúc từ dễ chịu dần dần chuyển sang say sưa, nôn nao thì đúng là độ giữa thu, hoa sữa làm cho người ta ngây ngất. Mùa thu với người phương Đông còn có tục lệ Rằm tháng Bảy- lễ cúng chúng sinh. Ngoài cốm, bỏng, hoa sữa thì hương lan tỏa. Những mùi hương này quyện vào nhau, theo gió heo may bay đi, làm người ta xao xuyến và nhung nhớ nhưng chẳng thể gọi tên, chỉ biết gọi là: Hương thu.

Càng yêu thu, con người ta càng mong muốn mùa thu kéo dài. Không phải là ba tháng mùa thu nữa mà có lẽ lâu hơn Nhưng với những người sống ở vùng nhiệt đới như đất nước chúng ta thì mùa thu thực sự lại vô cùng ngắn ngủi. Có khi mùa thu rõ rệt thì người chỉ cảm nhận được bằng ngày. Thế nên, mùa thu luôn để lại cho con người sự nuối tiếc và chờ mong. Cảm ơn đất trời đã đến bốn mùa tươi đẹp với những cảnh sắc riêng, hương vị riêng, nhất là mùa thu!

Mẫu số 10

Mùa xuân là mùa của sự đầm ấm, là mùa của sự sẻ chia giữa thiên nhiên đất trời với con người. Mùa hạ là những ngày không khí trở nên ngột ngạt bởi cái nắng nóng oi bức xen kẽ những trận mưa. Mùa thu là mùa của sự thanh bình với những cơn gió mát và những chiếc lá vàng rơi. Mùa đông là mùa cuối cùng, cũng là khoảng thời gian để nhìn lại những gì đã đến với mình trong suốt năm qua. Và với riêng em, mùa thu là mùa đẹp nhất.

Tiết trời đã vào thu. Bầu trời trong xanh và cao vời vợi. Nắng dịu nhẹ trải dài. Mùa thu vàng mênh mang: màu vàng tươi của hoa cúc, hoa sao nhái, màu vàng xuộm của những cánh đồng lúa chín, màu vàng giòn tan của những tia nắng ban trưa, màu vàng nâu của những chiếc lá héo úa rơi đầy trên đường phố. Chỉ có màu vàng mùa thu mới sóng sánh như mật ong, mới đậm nét và tươi tắn đến vậy. Thu như giấc mơ dịu dàng, đưa con người hòa mình vào thiên nhiên để quên đi cái cuộc sống thành thị ồn ào, náo nhiệt và căng thẳng.

Gió mùa thu thật nghịch ngợm. Gió đùa giỡn tạo nên những cơn mưa lá vàng rơi trên đường phố. Gió quấn quít, vấn vương. Gió khiến người ta có cảm xúc rất lạ. Một chiều thu, em đi dạo trên con đường ở trung tâm thành phố. Vài ngọn gió heo may vô tình lướt qua hàng cổ thụ ven đường. Chỉ trong phút chốc, những chiếc lá vàng rơi xuống như ngại ngần, quyến luyến trời cao, cứ thế xoay tròn trong không trung trước khi gieo mình xuống dòng xe cộ đông đúc. Con đường trước mặt bỗng gợn lên những làn sóng lăn tăn như dòng sông vàng đang cuộn chảy. Em như ngây người trước bức tranh sống động ấy. Một chiếc lá mỏng manh lại sắp lìa cành. Dường như nó đang luyến tiếc khi phải rời xa cành cây, rời xa những người bạn lá thân thương. Rồi chiếc lá ấy như một vũ công tài năng, uyển chuyển xoay tròn theo gió. Em xòe tay đón lấy, nắm chặt chiếc lá trong tay mình. Một cảm xúc dịu dàng len lỏi vào tim. Và lúc ấy, em chợt nhận ra rằng đó chính là cảm xúc mùa thu.

Chỉ mới đây thôi, hạ đến cùng với những kỳ thi căng thẳng, mệt mỏi và sự náo nức về những ngày nghỉ vui tươi. Vậy mà khi thu vừa chớm tới, cái cảm giác mong chờ được gặp lại bạn bè, thầy cô lại tràn ngập trong lòng em. Tháng chín, chúng em thôi những ngày tháng rong chơi, quay lại với những trang vở, với chiếc áo trắng học trò và chờ đợi tiếng trống khai trường. Tháng chín, bằng một nụ cười thật tươi, em háo hức bước vào năm học mới. Dẫu biết rằng có nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng em vẫn sẽ cố gắng học thật tốt để mai này trở thành một người có ích cho xã hội.

Mẫu số 11

Với riêng tôi, bốn mùa trong năm, mỗi mùa đều có những sắc màu riêng, góp nhặt nên những năm tháng đầy ý nghĩa của cuộc đời. Cứ mỗi độ thu sang lòng tôi lại ngập tràn bao cảm xúc xốn xang, bao nỗi xuyến xao cứ ùa đến dâng tràn.

Trong tôi, mùa thu với những bông cúc vàng rực rỡ, có những chùm hoa nắng vô tư đậu trên vai áo cùng tiếng chim hót ríu ran lấp ló trong những lùm cây hai bên đường đưa chân tôi tới trường trong rạo rực niềm vui của buổi tựu trường. Ngày khai giảng, cả cô và trò đều háo hức đón đợi tiếng trống trường vang lên trong tà áo trắng tinh khôi. Ghi mãi nơi tôi là hình ảnh những em bé lần đầu tiên được mẹ dắt tay đến lớp với bao bỡ ngỡ trước ánh mắt vỗ về của mẹ và ánh mắt trìu mến, đong đầy yêu thương của cô.

Yêu mùa thu, tôi yêu khoảng trời cao, trong xanh vời vợi, có sắc nắng hanh hao đến nao lòng, có làn gió mát trong, mơn man đùa nhẹ trên mái tóc mây mềm của người thiếu nữ. Chợt thấy tâm hồn mình xao động trước loài hoa tim tím, dịu dàng nở đầy hai bên vạt đường, cánh hoa mỏng mảnh, rung rinh trong nắng sớm. Gieo vào lòng tôi bao cảm xúc là hình ảnh cánh đồng quê xanh tươi, mỡ màng hòa cùng nắng thu chấp chới. Lá lúa trông xa như những bàn tay nhỏ xíu đong đưa, vẫy chào các bác nông dân ra đồng chăm bón. Vài ba cánh cò chao lượn trên nền trời xanh thẳm soi bóng xuống những con mương có làn nước trong veo gợi khung cảnh thanh bình, yên ả nơi quê nhà.

Thu sang, ấy là lúc mùa cưới lại về. Ở quê tôi, hầu như nhà nào cũng đều có một giàn trầu xanh mướt sau vườn. Những ngọn trầu to mập, thân vươn dài quấn quýt bên cây cau địu buồng quả sai chíu chít. Từ những giàn trầu ấy đã tác thành cho biết bao đôi lứa nên vợ, nên chồng. "Miếng trầu là đầu câu chuyện"- tục lệ truyền thống thấm đẫm nét văn hóa Việt của dân tộc ta vốn có từ xa xưa đến nay vẫn được gìn giữ.

Đêm mùa thu, nếu ai đã từng một lần thả hồn mình trong gió để tận hưởng mùi hương hoa sữa nồng nàn mới cảm nhận được cái hồn của thiên nhiên có sức quyến rũ như thế nào. Mùi hương hoa sữa thanh tao lan tỏa trong không gian, buông rơi trên mái tóc, len nhẹ trong tâm hồn như một bản tình ca ngọt ngào làm vơi dịu đi bao lo toan, phiền muộn của cuộc sống ngày thường. Thấy mình như trẻ lại khi lạc vào đám rước đèn lồng của bầy trẻ thơ trong đêm hội Trung thu. Dưới ánh trăng rằm vằng vặc, mâm cỗ được bày ra với đủ các loại bánh kẹo và hoa trái với những bưởi đào, ổi thơm...

Nhắc đến mùa thu là nhắc đến những cảm xúc rộn ràng trong tim mỗi người, ẩn chứa niềm kiêu hãnh tự hào hòa chung với không khí của cả dân tộc trong ngày lễ kỷ niệm chào mừng Cách mạng tháng Tám thành công và ngày Quốc khánh mùng 2 tháng 9. Khắp nơi tưng bừng, rộn rã, rợp trời cờ và biểu ngữ tung bay trước gió. Trên khắp các nẻo đường, dòng người tấp nập ngược xuôi, gương mặt ai cũng hân hoan rạng ngời. Dường như trong mỗi người đều dâng lên một niềm xúc động và tưởng nhớ đến công lao của thế hệ cha ông, những người đã viết lên những trang sử hào hùng làm rạng danh non sông, đất nước. Và trong ta lại thầm nhắc lòng mình phải gắng sức hết mình để chung tay xây dựng Tổ quốc đẹp giàu.

Cảm xúc thu sang, ấy chính là cảm xúc trước khung cảnh thu rất đỗi bình dị, thân thương mà lại cũng hết sức quyến rũ, làm xao động lòng người. Cảm xúc ngập tràn niềm tự hào kiêu hãnh trong ngày lễ độc lập của dân tộc.

Mẫu số 12

Trong một năm mùa thu có lẽ là ngắn nhất nhưng lại luôn mang đến nhiều điều thay đổi nhất trong năm.

Nắng thu không chói chang như nắng hạn không xanh xao vàng vọt yếu ớt như nắng mùa đông. Nắng thu óng ánh sắc vàng cuối cùng nhẹ nhàng nhưng cũng rất tươi đẹp. Đã từ khi nào màu vàng đã là màu đặc trưng mỗi khi thu đến từ hoa cúc trên đường đến những chiếc lá khẽ rơi rụng khi có những cơn gió nhè nhẹ lướt qua. Mùa thu còn là mùa của những ngày tựu trường, tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên bước chân vào một ngôi trường hoàn toàn xa lạ với nhiều sự bỡ ngỡ và cũng là lần đầu tiên được mẹ dắt tay đến lớp cùng với sự vỗ về của mẹ và ánh mắt trìu mến đong đầy yêu thương của cô giáo. Ôi mùa thu mùa của những kỉ niệm tôi yêu, tôi yêu cả những cơn gió hiu hiu nhẹ nhàng mênh mang mát lạnh đến nao lòng. Chợt thấy tâm hồn mình xao động trước những con đường ngập tràn ánh nắng dịu dàng bên cạnh là những chiếc lá vàng cùng với những bông hoa ven đường đang rung rinh trong nắng sớm. Điều đó thật khiến tâm hồn ta trở nên thanh thản biết bao.

Mùa thu cũng là mùa của những sự kiện quan trọng. Nhắc đến mùa thu không thể không nhắc đến những vầng trăng sáng tròn vành vạnh trong dịp Tết Đoàn Viên bên gia đình cùng ăn những chiếc bánh trung thu cùng ngắm trăng và thưởng thức những cơn gió mát của đêm mùa thu. Mùa thu cũng là mùa của sự kiêu hãnh tự hào chung của dân tộc trong ngày lễ kỷ niệm chào mừng cách mạng tháng Tám thành công và ngày Quốc khánh mùng 2 tháng 9. Khắp nơi trên mọi miền đất nước đều tưng bừng rộn rã với bầu trời xanh cùng những chiếc lá cờ đỏ sao vàng được treo tung bay trước gió.

Trên khắp các nẻo đường dòng người tấp nập ngược xuôi gương mặt ai cũng hân hoan rạng ngời. Dường như trong mỗi người đều đều có một cảm xúc chung đó là niềm xúc động và tưởng nhớ đến công lao của những thế hệ cha ông đã làm nên đất nước ngày nay. Những người đã viết nên trang sử hào hùng làm rạng danh non sông đất nước và trong chúng ta lại thầm nhắc lòng mình phải biết cố gắng hết sức để cùng nhau chung tay xây dựng tổ quốc giàu đẹp. Nhiều người bảo mùa thu luôn mang lại vẻ buồn nhưng với tôi mùa thu lại quyến rũ đến lạ kỳ không ổn à mà rất đối tĩnh lặng không màu mè nhưng cũng rất lấp lánh… Tất cả những điều ấy đều khiến tôi yêu mùa thu yêu những cánh đồng đến mùa thu hoạch Cốm nồng nàn.

Mùa thu còn đẹp trong những khi chiều tà được thả mình vào giữa những cơn mưa lá bước trên những thảm lá vàng rụng dày cùng thưởng thức những hương vị của thiên nhiên của đồng nội ấy tôi lại cảm thấy dễ chịu đến lạ thường. Mùa thu không phải ai cũng thấy được hết vẻ đẹp của nó có lẽ vì vậy mà trong văn học Việt Nam có rất nhiều tác phẩm viết về mùa thu như: Thu Điếu, Thu Vịnh. Mỗi tác phẩm đều nói lên vẻ đẹp khác nhau của mùa thu nhưng tất cả những con người đó đều trân quý và mong đợi sự quay lại của mùa thu mỗi khi mùa đông giá lạnh đến. Họ là những người mang lại những bức tranh mùa thu tuyệt diệu khác nhau mang lại cho người đọc những cảm xúc sự dao động khác nhau nhưng đều luôn ngập tràn niềm tin trong đó.

Mùa thu đến thật nhẹ nhàng tình cảm mùa thu đến đem theo không khí mát lành của đất trời cây cỏ mùa thu là thế đấy. Chỉ có những người yêu mùa thu mới có thể cảm nhận được sự ấm áp tình yêu thương tôi yêu mùa thu yêu những gì thuộc về mùa thu.

Mẫu số 13

“Sáng mát trong như sáng năm xưa
Gió thổi mùa thu hương cốm mới
Tôi nhớ những ngày thu đã xa
Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội
Những phố dài xao xác hơi may
Người ra đi đầu không ngoảnh lại
Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy…”

Những lời thơ trong bài Đất nước của nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã gợi nhắc trong lòng mỗi người về một mùa thu tuyệt đẹp của đất nước. Và trong bốn mùa, mùa thu có lẽ là mùa đẹp nhất.

Khi mùa thu về, bầu trời trong xanh và cao vời vợi. Nắng không còn gay gắt như những ngày hè oi bức, mà trở nên chan hòa hơn. Làn gió heo may kéo về khiến cho thời tiết se lạnh. Cô mây thì dạo chơi quanh những ngọn núi phía xa. Ông mặt trời dậy thật sớm để đánh thức mọi người sau một đêm dài. Vài chú chim nhỏ cất tiếng hót đón chào ngày mới. Phía xa ngoài cánh đồng, những bông lúa trĩu nặng đang đung đưa theo làn gió mát từ xa thổi vào. Hương lúa chín thơm mang hơi thở của làng quê khiến ai ngửi thấy cũng đều say mê. Đâu đó trên khắp phố phường, hương hoa sữa nồng nàn. Không khí mùa thu khiến cho con người cảm thấy thật dễ chịu, nhẹ nhàng.

Nhưng mùa thu không chỉ đẹp ở cảnh sắc thiên nhiên. Mùa thu đặc biệt nhất là khi nhắc về hương cốm mới. Thứ đặc sản đã không còn xa lạ gì của Hà Nội mỗi độ thu về. Từng hạt cốm xanh mang cái tinh hoa của trời đất được làm ra dưới bàn tay khéo léo của người nông dân. Nếu trong một buổi chiều thu, dạo quanh phố phường được ngắm lá vàng rơi, thưởng thức cốm thì còn gì tuyệt vời hơn. Không dừng lại ở đó, mùa thu còn có những kỉ ức đẹp đẽ của tuổi thơ tôi. Đó là đêm trăng Trung Thu được rước đèn, phá cỗ thật vui vẻ. Đặc biệt nhất, mùa thu cũng là mùa tựu trường. Sau một kì nghỉ hè dài, học trò được gặp lại thầy cô, bạn bè. Cảm xúc thật hân hoan, mà háo hức.

Tôi yêu biết bao mùa thu - mùa của những điều đẹp đẽ, lãng mạn. Mùa của tuổi học trò thân thương. Một mùa thu nữa lại về đem đến cho tôi những cảm xúc thật tuyệt vời.

Mẫu số 14

Thời gian vẫn trôi qua, và bốn mùa luôn tuần hoàn. Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân. Mỗi mùa đều đem đến cho con người những cảm xúc riêng. Với riêng tôi, mùa thu là mùa đáng yêu nhất.

Thiên nhiên vào mùa thu có thể khiến bất cứ ai cũng phải cảm thấy yêu thích. Tiết trời mát mẻ, se lạnh vô cùng dễ chịu. Bầu trời cao hơn, trong xanh. Những đám mây trắng như bông đang lững thững trôi đi một cách lười biếng. Ông mặt trời thức dậy sau một giấc ngủ say để bắt đầu công việc quen thuộc của ngày mới. Những cô cậu nắng tinh nghịch chạy nhảy khắp mọi nơi dưới mặt đất. Gió heo may khẽ thổi đem mùi hương cốm mới. Cây cối trong vườn đã bắt đầu thay lá. Các con phố đã bắt đầu nhuộm màu thu sang. Mùa thu mang vẻ lãng mạn, mà thơ mộng biết bao.

Nhưng thu đẹp không chỉ ở cảnh sắc mà còn ở con người. Thu về, cũng là mùa ngày tựu trường đã đến. Sau những ngày hè sôi động, chúng em lại quay lại trường, gặp gỡ bạn bè và thầy cô trong niềm hân hoan. Một năm học mới lại bắt đầu với những trải nghiệm mới đang chờ đợi phía trước. Mùa thu còn có cả dịp Tết Trung Thu mà trẻ con đều yêu thích. Đêm rằm tháng tám được rước đèn, phá cỗ. Cả nhà quây quần dưới ánh trăng vàng. Mọi người vừa trò chuyện, vừa ngắm trắng. Hương vị chiếc bánh Trung thu ngọt ngào - vị của tình thân. Khoảng thời gian gia đình sum họp thật quý giá mà hạnh phúc.

Vẻ đẹp của ngày thu đã đi vào những lời thơ, câu hát. Thu sang khiến con người sống chậm hơn, sâu lắng hơn. Hương thu mang một nét riêng biệt không thể trộn lẫn. Mùa thu cũng khiến con người trở nên sâu lắng hơn. Tình yêu cũng trở nên thiết tha hơn. Đặc biệt, tôi thích nhất cảm giác được đạp xe trên các con phố, cảm nhận hương hoa sữa thơm nồng nàn - một nét đặc trưng của thu Hà Nội.

Có thể nói rằng mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm. Tôi yêu mùa thu, với những kỉ niệm đẹp đẽ mà thu đem đến. Mùa thu khiến cho con người phải say mê biết bao.

Mẫu số 15

Mỗi mùa đều mang một nét đẹp riêng. Và mỗi người đều dành tình yêu cho một mùa nào đó. Còn với riêng tôi, mùa thu đã để lại cho tôi nhiều tình cảm đặc biệt.

Mùa thu không nóng nực như mùa hạ, cũng không lạnh giá như mùa đông. Thời tiết mùa thu rất mát mẻ và trong lành. Bầu trời mùa thu cao và trong xanh với những đám mây trắng bồng bềnh trôi nhẹ nhàng. Những tia nắng không hề chói chang mà trở nên dịu dàng hơn, như tô điểm cho mùa thu thêm đẹp đẽ. Bầu trời trên cao trong veo, xanh biếc. Từng cơn gió mùa thu se lạnh mang theo hương lúa nếp, hương cốm mới từ cánh đồng quê. Cái nắng chói chang của ngày hè không còn nữa. Không còn tiếng ve kêu râm ran trên những hàng cây, không còn nhành phượng khoe sắc thắm. Đàn chim ríu rít hót vang. Cánh đồng lúa chín vàng ươm. Những chiếc lá cùng dần ngả sang màu vàng. Hoa cúc, hoa sen rủ nhau khoe sắc tuyệt đẹp. Tất cả khiến cho con người cảm thấy say mê, thích thú.

Thu về mang theo kí ức đẹp đẽ của tuổi thơ tôi. Sau những ngày hè sôi động, học sinh lại chuẩn bị trở lại trường học. Giây phút gặp gỡ lại thầy cô, bạn bè thật hào hứng, vui vẻ. Chúng tôi lại được gặp nhau, trò chuyện và vui đùa cùng nhau. Một năm học mới cũng bắt đầu với những mong chờ, hân hoan. Nhìn khuôn mặt ai cũng vui tươi, phấn khởi bên bạn bè và thầy cô. Tôi yêu thích mùa thu còn bởi dịp Tết Trung thu - Tết của thiếu nhi. Trẻ em được rước đèn, phá cỗ thật vui vẻ.

Tôi yêu mùa thu, một mùa đẹp đẽ nhất trong năm. Một mùa thu nữa lại về đem đến cho tôi những cảm xúc thật tuyệt vời.

Mẫu số 16

Bốn mùa xuân, hạ, thu và đông đều có những nét đẹp khiến mỗi người cảm thấy yêu thích. Nhưng có lẽ, đối với riêng tôi, mùa thu là mùa đẹp nhất.

Thu về, tiết trời thay đổi hẳn. Không còn ánh nắng nóng chói chang như ngày hè. Trời thu trong xanh, cao vợi. Từng đám mây trắng cũng làm biếng, trôi lững lờ. Thời tiết mát mẻ và dễ chịu hơn. Thỉnh thoảng, cơn gió heo may khẽ thổi đem theo chút se lạnh. Ngoài cánh đồng, lúa đã chín vàng. Hương lúa thơm mang theo hương vị của đất trời. Khắp các con đường, hoa sữa nở nồng nàn. Những chiếc lá cũng đã bắt đầu ngả vàng.

Không chỉ thiên nhiên, mà con người cũng trở nên dịu dàng hơn. Thu về, mùa tựu trường cũng đến. Học sinh quay trở lại trường sau những ngày hè sôi động. Tôi được gặp lại thầy cô, bạn bè mà trong lòng cảm thấy hân hoan, háo hức. Một năm học mới sẽ bắt đầu với nhiều điều thú vị ở phía trước. Đặc biệt nhất, mùa thu còn có cả dịp Tết Trung thu. Vào đêm trăng rằm, mọi người cùng nhau quây quần dưới ánh trăng vàng, phá cỗ. Thật tuyệt vời biết bao khi mùa còn có ngày Tết độc lập của đất nước - ngày Quốc khánh mùng 2 tháng 9.

Nét đẹp của mùa thu đã đi vào những lời thơ, câu hát. Mùa thu cũng khiến con người biết sống chậm hơn, sâu lắng hơn. Người ta vẫn gọi mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm. Bởi có lẽ đó là mùa của những cảm xúc yêu thương.

Mỗi người yêu mùa thu đều có một lí do của riêng mình. Còn với tôi, mùa thu đáng yêu bởi tất cả mọi thứ.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
131
  • Lượt tải: 644
  • Lượt xem: 136.291
  • Dung lượng: 116 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo