Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Lịch sử - Địa lí THCS giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng hoàn thiện khóa tập huấn Mô đun 9. Với nội dung bài dạy Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược kết thúc (1953 - 1954) - Lịch sử 9.
Qua đó, sẽ giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện bài tập cuối khóa Module 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh THCS. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm bài tập cuối khóa Mô đun 9 môn Toán, đáp án tự luận Mô đun 9 THCS.
Đề ra:
1. Xây dựng các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Lịch sử và Địa lí có ứng dụng CNTT ở cấp THCS đã có.
2. Mô tả cách sử dụng học liệu số trong hoạt động dạy học.
Bài làm
1. Sản phẩm 1: Học liệu số
- Lưu ý đối với một số học liệu số:
|
TT |
Học liệu |
Định dạng |
Yêu cầu kĩ thuật |
|
1 |
Văn bản |
PPT, PPTX, DOC, DOCX, PDF… |
Yêu cầu 1: Đặt tên tập tin Đặt tên tập tin theo đúng yêu cầu (Ví dụ: <MSHV>.BTCK.docx,…). Yêu cầu 2: Kích thước tập tin - Đối với tập văn bản, kích thước file không vượt quá dung lượng cho phép (Ví dụ: không quá 10MB, không quá 1000 từ,…). - Đối với tập tin trình chiếu, kích thước không vượt quá dung lượng cho phép (Ví dụ: không quá 50MB, từ 5-7 slides, có hình ảnh đẹp, phù hợp,…). - Đối với tập tin hình ảnh, kích thước không vượt quá dung lượng cho phép (Ví dụ: không quá 5MB, kích thước 800x1000 pixel,…). - Đối với tập tin phim ảnh, kích thước không vượt quá dung lượng cho phép (Ví dụ: không quá 100MB, từ 3 - 5 phút, độ phân giải từ 640x360,…). - Đối với tập tin mô phỏng… hay các sản phẩm khác, cần đảm bảo yêu cầu tối thiểu có liên quan với sản phẩm đã chọn. Lưu ý: - Đối với sản phẩm có chứa nhiều tập tin, cần nén lại thành một tập tin với định dạng nén (.zip hoặc .rar,…) và đặt tên <MSHV>BTCK.rar). - Không được phép nộp sản phẩm dạng liên kết (link) bởi sản phẩm có thể bị mất. |
|
2 |
Hình ảnh |
PNG, JPG |
|
|
3 |
Video |
MP4 |
|
|
4 |
Mô phỏng |
YKA |
2. Sản phẩm 2: BẢN MÔ TẢ:
BẢN MÔ TẢ PHƯƠNG ÁN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HOẠT ĐỘNG HỌC TRONG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN BÀI DẠY:
BÀI 27: CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC KẾT THÚC (1953 - 1954) (TIẾT 1)
Môn học: Lịch sử - Lớp 9
Thời lượng thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về năng lực:
* Năng lực chung:
* Năng lực đặc thù:
2. Về phẩm chất
Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước tinh thần cách mạng lòng đoàn kết dân tộc, đoàn kết với nhân dân Đông Dương, đoàn kết quốc tế, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và niềm tự hào dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU SỐ
* Thiết bị dạy học:
* Học liệu số:
III. MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, THIẾT BỊ, PHẦN MỀM VÀ HỌC LIỆU SỐ
* Hoạt động 1: Tìm hiểu kế hoạch Na-va của Pháp - Mĩ
Kế hoạch Na-va của Pháp - Mĩ
a) Mục tiêu: Trình bày và phân tích bối cảnh lịch sử, âm mưu, thủ đoạn mới của TD pháp và can thiệp Mĩ trong kế hoạch Na-va
b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên
thời gian 10 phút
c) Sản phẩm: (phần nội dung chính)
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Các em đọc thông tin kết hợp quan sát các hình ảnh, hãy:
+ Trình bày nội dung kế hoạch Na-va
GV: Nội dung và mục đích của kế hoạch Nava?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc sách giáo khoa và quan sát trên lược đồ để trình bày. Trong quá trình thực hiện giáo viên hỗ trợ hs bằng các câu hỏi gợi mở
- Vì sao, Kế hoạch Nava ra đời?
HS: HS suy nghĩ để trả lời
+ Pháp gặp nhiều khó khăn ...
+ Dựa vào Mỹ để tìm thắng lợi, kết thúc chiến tranh trong danh dự
- Nội dung và mục đích của kế hoạch Nava chia làm mấy bước
Bước 3: HS báo cáo
Bước 4: Kết luận, nhận định. Sau đó GV khắc sâu một lần nữa qua phân tích và trình bày trên lược đồ.
- GV: Nhận xét, bổ sung, kết luận
- Như vậy kế hoạch Nava Pháp- Mĩ dự kiến tiến hành trong thời gian 18 tháng với mục đích “chuyển bại thành thắng” kết thúc chiến tranh trong danh dự.
Âm mưu của Pháp Mĩ có thành công hay không chúng ta sang tiếp tục tìm hiểu phần II của bài...
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cuộc tiến công chiến lược Đông - Xuân 1953 - 1954
II. Cuộc tiến công chiến lược Đông - Xuân 1953 - 1954 và chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954
1. Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 – 1954
a) Mục tiêu: trình bày diễn biến cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 theo lược đồ, hiểu rõ được cuộc tiến công bước đầu làm phá sản kế hoạch Nava.
b) Nội dung: Huy động hiểu biết đã có của bản thân và nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm để trình bày được trên lược đồ các cuộc tiến công Đông Xuân 1953-1954 trên lược đồ
Thời gian 20 phút
c) Sản phẩm: (mục nội dung chính)
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV giao nhiệm vụ cho HS: Đọc thông tin kết hợp quan sát các hình ảnh, hãy:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS đọc sách giáo khoa, quan sát lược đồ GV hỗ trợ các em bằng các câu hỏi gợi mở
Bước 3: HS báo cáo
Bước 4: Nhận xét đánh giá
* Hoạt động 3: Tìm hiểu về chiến dịch lịch sử Điện Biên phủ 1954
2. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954
a) Mục tiêu: Học sinh kể lại được diễn biến chính của chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 có sử dụng tư liệu lịch sử.
b) Nội dung: Giáo viên cho học sinh xem video và lược đồ chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Học sinh kể lại diễn biến chính về chiến Điện Biên Phủ năm 1954, học sinh thực hiện kể chuyện trong nhóm và trước lớp.
c) Sản phẩm: Học sinh trình bày được: Âm mưu của địch, chủ trương của ta
* Âm mưu của địch:
ĐBP có vị trí chiến lược quan trọng
Xây dựng ĐBP thành tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương: gồm 3 phân khu, 49 cứ điểm, 16.200 quân, trang bị hiện đại nhất Đông Nam Á...
* Chủ trương của ta: Tháng 12/1953, Bộ chính trị Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ
- Học sinh kể được diễn biến chính của chiến dịch Điện Biên Phủ theo 3 đợt tấn công:
- Kết quả: Loại khỏi vòng chiến đấu 16200 tên địch...
- Ý nghĩa:
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS: Đọc thông tin, kết hợp quan sát kênh hình trong tài liệu HDH KHXH 9, tập hai, hãy:
* Giáo viên trình chiếu video và lược đồ chiến dịch Điện Biên Phủ và yêu cầu học sinh kể lại diễn biến chính của chiến dịch theo câu hỏi gợi ý sau:
Bước 2: Giáo viên tổ chức học sinh thảo luận, kể trong nhóm.
Bước 3: Đại diện nhóm trình bày.
Bước 4: Nhóm nhận xét, đánh giá và giáo viên nhật xét chốt lại.
Tiêu chí đánh giá sản phẩm
Học liệu số phục vụ cho một hoạt động trong kế hoạch bài dạy có ứng dụng CNTT trong môn Lịch sử ở cấp THCS đã có
|
Tiêu chí |
Mức điểm |
|
Học liệu số cần thiết, hợp lí để HS đạt được mục tiêu của hoạt động. |
20 |
|
Học liệu số phù hợp với nội dung của hoạt động. |
20 |
|
Học liệu số khả thi với phương pháp, kĩ thuật dạy học trong hoạt động. |
20 |
|
Học liệu số được xây dựng bằng phần mềm phù hợp. |
20 |
|
Học liệu số được thiết kế rõ ràng, đảm bảo yêu cầu thính thị và tính sư phạm để hỗ trợ GV và HS thực hiện hiệu quả hoạt động dạy học. |
20 |
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: