Avast vs Avira: Phần mềm diệt virus nào tốt hơn?

Avira vs Avast - Phần mềm diệt virus nào tốt hơn? Hãy cùng Download.vn so sánh ưu và nhược điểm của Avast vs Avira nhé!

Sự khác biệt giữa Avira và Avast

Internet ra đời thực sự khiến cuộc sống của con người thoải mái hơn, đặc biệt trong lĩnh vực làm việc từ xa và trao đổi thông tin. Dù cách xa ở hai đầu thế giới, chúng ta vẫn dễ dàng giao tiếp với nhau khi cả hai thiết bị đều được kết nối mạng. Đặc biệt, khi dịch bệnh xảy ra, nhờ có Internet, hoạt động của công ty, công việc của nhiều người không bị gián đoạn bởi họ có thể làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, dù thế giới Internet rất tuyệt vời với vô vàn thông tin và dịch vụ hữu ích, nó cũng mang tới những rủi ro bảo mật khôn lường. Thực tế có rất nhiều vụ đánh cắp thông tin online qua virus, trojan hay malware và nhiều hơn thế nữa. Làm thế nào để bảo vệ bản thân trước những hiểm họa đó? Phầm mềm diệt virus có thể giúp bạn một tay.

Hiện nay, Avira và Avast là hai hãng phần mềm bảo mật nổi tiếng và đáng tin cậy nhất. Dù có chức năng bảo vệ hệ thống tương tự nhau nhưng giữa chúng vẫn có sự khác biệt.

Avira từ lâu đã luôn đứng vững trong danh sách những phần mềm diệt virus hàng đầu sau khi vượt qua hàng loạt bài kiểm tra khả năng phát hiện virus và lỗi. Bên cạnh phiên bản miễn phí, Avira Antivirus cũng có bản trả phí với nhiều tính năng cao cấp hơn. Mức giá nâng cấp được người dùng đánh giá linh hoạt và xứng đáng với giá trị.

Avast cũng được đánh giá cao về mặt phát hiện và diệt virus. Avast cũng cung cấp các phiên bản trả phí với nhiều tính năng nâng cao như xóa pop-up, bỏ quảng cáo… nhưng chưa được đánh giá tốt bằng Avira. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ưu nhược điểm của hai phần mềm diệt virus này.

Phần mềm bảo Avira hay Avast tốt hơn

Bảng so sánh tính năng Avira vs Avast?

Avast chắc chắn cung cấp nhiều tính năng, công cụ nâng cao như Home Network Security để quét lỗ hổng router thường xuyên, Browser Cleanup để quét tiện ích trình duyệt hoặc Software Updater quét phần mềm cập nhật trong hệ thống. Avira là phần mềm diệt virus chuyên nghiệp. Cả hai sản phẩm đều cung cấp tùy chọn tạo đĩa khởi động với phiên bản chống virus mới nhất để dọn dẹp hệ thống khi nó chưa khởi động.

Tính năng

Logo AVAST FREE ANTIVIRUS 2018

AVAST FREE ANTIVIRUS

Logo AVIRA FREE ANTIVIRUS 2018

AVIRA FREE ANTIVIRUS 

Diệt virus, spyware, malware & rootkit
Cứu hộ máy tính
Bảo vệ duyệt web(qua extension)
Bảo vệ client e-mail
Chế độ yên lặng/game
Home Network và Router Security
Dọn dẹp plugin trình duyệt không mong muốn
Quét phần mềm lỗi thời
Quản lý tường lửa
Miễn phí sử dụng không đăng ký cá nhân
Tăng tốc thời gian khởi động Windows30 giây28 giây
Điểm kiểm tra hiệu suất2,138 pts2,147 pts
Kích thước file cài đặt5 MB5 MB
GiáMiễn phíMiễn phí

Tính năng duy nhất khiến Avira nổi bật hơn Avast là Firewall management. Nó không tích hợp trong Firewall, nó chỉ cung cấp quản lý front-end cho Windows Firewall mặc định. Điểm tuyệt vời nữa là Avira không yêu cầu người dùng đăng ký/kích hoạt sản phẩm. Vì thế, bạn có thể cài đặt và sử dụng phần mềm bảo mật này miễn phí trọn đời.

Tác động lên tài nguyên hệ thống - Sản phẩm nào nhẹ hơn?

Việc đo ảnh hưởng phần mềm lên tài nguyên hệ thống được thực hiện theo hai cách:

  1. Thời gian khởi động máy tính Windows.
  2. Hoạt động máy tính trong nhiều vùng khác nhau (CPU, Đồ họa, Bộ nhớ, ổ đĩa…).

Thời gian khởi động ít hơn sẽ tốt hơn: máy tính cài Avira Free Antivirus chỉ mất 28 giây, trong khi đó, Avast Free Antivirus là 30 giây. Thời gian khởi động máy tính không cài phần mềm diệt virus nào trung bình mất khoảng 28 giây. Rõ ràng, Avira không làm chậm hay ảnh hưởng tới quá trình khởi động hệ thống.

Bảng so sánh hiệu suất của Avira và Avast

Hiệu suất ở các phần khác trên máy tính. Avast đạt 2.138 điểm, Avira cao hơn chút - 2.147 điểm. Hiệu suất máy tính mặc định khi không cài phần mềm diệt virus là 2.156 điểm. Như vậy, tác động hiệu suất hệ thống tổng thể của cả hai phần mềm thực sự thấp, trong đó Avira là “người chiến thắng”.

Hiệu suất cuối cùng được đánh dấu nổi bật ở bảng bên dưới. Bạn có thể thấy ngay khác biệt giữa Avast và Avira hiện tại. Lưu ý, trục thẳng đứng ‘Performance Score‘ không bắt đầu từ 0, nhưng từ 2.116 đã cho thấy rõ sự khác biệt.

Giao diện người dùng - Có phải Avast dễ sử dụng hơn Avira?

Giao diện người dùng Avast thực sự đẹp và thoáng mắt. Smart Scan sẽ giúp bạn chạy tất cả 7 quá trình quét: tương thích, virus, phần mềm lỗi thời, add-on trình duyệt, lỗi router, hiệu suất và mật khẩu yếu. Nút màu xanh “ Upgrade” (hoặc “Active”) dẫn tới bảng so sánh Avast Free Antivirus và sản phẩm Avast đặc biệt (Avast Internet Security).

Giao diện Avast Free Antivirus

Thanh trạng thái chuyển màu xanh nghĩa là “You are protected” (bạn đã được bảo vệ). Menu bên trái dễ dàng điều hướng và được phân thành 4 nhóm - Status (màn hình chính), Protection, Privacy, Performance. Phần bên dưới luôn có một banner mời chào mua sản phẩm. Nó khá đẹp và hài hòa với giao diện Avast.

Giao diện Avast khá lớn (1010 x 674 pixel) và sẽ không làm việc trên màn hình 800 x 600 pixel. Nó chiếm hầu hết không gian màn hình 1024x768 pixel.

Giao diện người dùng Avira 2018 được thiết kế lại hoàn toàn, trông đẹp hơn trước. Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng chắc chắn không tốt hơn. Nó thiếu sự hấp dẫn. Ví dụ, nút “Get Pro” và “Register” ở tiêu đề, hầu như vô hình ở chế độ quét nhanh.

Menu bên trái khá đơn giản, cho phép người dùng mở khu vực cách ly virus, lập lịch quét hay tắt các module cụ thể (thời gian thực, tường lửa).

Giao diện Avira Free Antivirus

Tương tự thanh trạng thái Avast khi hiện màu xanh cũng có nghĩa máy tính của bạn an toàn. Tính năng ‘Web Protection‘, ‘Mail Protection‘ chỉ có ở bản trả phí. Game Mode không còn ở bản 2018. Giao diện bắt mắt và không có banner mời nâng cấp. Banner này đã được “thu nhỏ” thành nút “Upgrade Now” màu xanh.

Bạn có thể bắt đầu quét hệ thống hoặc cập nhật trực tiếp từ trang chính dù chúng không hiển thị. Các thiết lập có thể truy cập qua icon cấu hình nằm góc dưới bên trái giao diện. Thật tiếc, bạn không thể thay đổi ngôn ngữ trong cài đặt.

Bản địa hóa/Ngôn ngữ giao diện

Cả Avast và Avira đều hỗ trợ ngôn ngữ giao diện phong phú, trong đó, Avast cung cấp nhiều hơn. Tất nhiên, chúng đều miễn phí.

  • Ngôn ngữ giao diện của Avast (46): tiếng Ả Rập, Belorussian, Bengali, Bungari, Catalan, Trung Quốc giản thể và truyền thống, Croatia, Séc, Đan Mạch, Hà Lan, Anh (Hoa Kỳ / Anh), Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Do Thái,Hindi, Hungari, Indonesia, tiếng Ý, tiếng Nhật, Hàn, Latvia, Lithuania, Malay, Na Uy, Ba Tư, tiếng cướp biển, Ba Lan, Bồ Đào Nha, tiếng Rumani,Nga, Serbia, Slovak,Slovenia, Tây Ban Nha , Thụy Điển,Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina,Urdu và tiếng Việt.
  • Ngôn ngữ giao diện của Avira (12): tiếng Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc giản thể và truyền thống.

Thật khó chịu vì bạn không thể thay đổi ngôn ngữ thủ công trong sản phẩm Avira. Nó tự động thay đổi dựa trên cài đặt hệ thống.

Độ phổ biến

Sản phẩm nào tốt hơn chắc chắn sẽ có nhiều người dùng hơn. Tuy nhiên, không dễ dàng đánh giá Avast hay Avira tốt nhất. Số liệu dưới đây được lấy từ các trang báo công nghệ chính thống, đáng tin cậy trên thế giới.

1. Các nguồn chính thống

Qua web chính thức của hãng, Avast đang bảo vệ hơn 400 triệu người dùng khắp thế giới, bao gồm cả các sản phẩm AVG. Số lượng công khai gần nhất là 230 triệu người trước khi mua lại AVG. Avira không công khai thống kê lượng người dùng nữa sau khi thông báo đã cán mốc hơn 100 triệu. Trong bản tin mới gần đây, Avira cho biết hơn 500 triệu người dùng đang dùng công nghệ bảo mật của họ. Dựa trên những tuyên bố đáng tin cậy này, lượng người dùng Avast ít nhất đã gấp đôi Avira.

2. Thị phần nhà cung cấp phần mềm diệt virus thống kê bởi OPSWAT

OPSWAT thường xuyên cung cấp báo cáo về thị phần diệt virus. Dữ liệu dựa trên phần mềm OPSWAT GEARS cài trên các máy khách. Avast chiếm 19%, hiện đang thống trị thị trường khắp thế giới. Theo sau là ESET: 14,03% và Malwarebytes: 12.73%. Vị trí thứ 8 là Avira: 5.81%.

Bảng so sánh lượt người dùng phần mềm diệt virus

3. Xếp hạng trên CNET Download.com

Download.com của CNET là cổng download phổ biến nhất thế giới. Theo thứ hạng độ phổ biến của nó, Avast có tổng tải nhiều hơn, hơn 406 triệu, trong khi Avira “chỉ” 147 triệu. Avast cũng dẫn đầu trong danh sách tải phổ biến nhất tuần gần đây, trong khi Avira thậm chí không nằm trong top 20.

Tuy nhiên, thống kê này bị ảnh hưởng bởi mô hình download của từng nhà cung cấp. Avira gửi khách từ Avast.com tới Download.com trong khi tải Avira trực tiếp từ server của họ. Download.com không thể thống kê được con số này.

Xếp hạng trên CNET

Cả hai nhà cung cấp đều có đánh giá tuyệt vời (4 sao = xuất sắc), nhưng Avast có đánh giá từ cộng đồng/người dùng tốt hơn: 4.5 sao, Avira chỉ có 4 sao.

4. Lượt thích trên mạng xã hội

Một cách khác để đo độ phổ biến của sản phẩm/công ty là số lượt thích/theo dõi trên mạng xã hội như Facebook và Twitter. Avast dẫn đầu trên Facebook với 4.1 triệu fan vs Avira chỉ 1.2 triệu. Trên Twitter, con số này có sự khác biệt lớn hơn. Avast có 181 người theo dõi, Avira chỉ 19 ngàn.

Số lượt thích trên mạng xã hội

Kết quả các cuộc kiểm tra độc lập

Nếu bạn đang tìm kiếm so sánh chuyên sâu hơn về bảo vệ chống virus, nguồn tốt nhất là qua các cuộc kiểm tra độc lập. Trong hầu hết các cuộc kiểm tra này, người chiến thắng luôn thuộc về Avira, dù là Real World Protection Test hay Performance Test. Avast luôn nằm trong top 3. Tuy nhiên, Avira gửi sản phẩm mất phí của họ để kiểm tra, trong khi Avast lại là bản miễn phí.

Bạn có thể tham khảo kết quả kiểm tra bên dưới:

Yêu cầu hệ thống & Tương thích

Cả hai phần mềm đều chạy trên hầu hết máy tính hiện đại ngày nay. Điểm khác biệt chính là Avira không hỗ trợ phiên bản Windows cũ hơn (XP hoặc Vista). Avast và Avira tương thích hoàn toàn Windows 10 mới nhất.

Yêu cầu hệ thống sử dụng Avast Free Antivirus

  • Hỗ trợ hệ điều hành: Microsoft Windows 10 / 8.1 / 8 / 7 SP1 trở lên / Vista / XP SP2 (bất kỳ phiên bản, 32-bit hoặc 64-bit).
  • Bộ vi xử lý: Intel Pentium 4 / AMD Athlon 64 trở lên.
  • Bộ nhớ: từ 256 MB RAM trở lên.
  • Không gian: 2 GB trống trên đĩa cứng.
  • Lưu ý Avast Free Antivirus 2018 không chạy trên Microsoft Windows 95 / 98 / ME / 2000 / Server, hoặc bất kỳ hệ điều hành không nằm trong danh sách trên.

Yêu cầu hệ thống sử dụng Avira Free Antivirus

  • Hệ điều hành: Microsoft Windows 10 / 8.1 / 8 / 7 (cả 32-bit & 64-bit).
  • Bộ vi xử lý: Intel Pentium 4 / AMD Athlon 64 trở lên.
  • Bộ nhớ: 2 GB RAM.
  • Dung lượng: 2 GB không gian đĩa trống.
  • Lưu ý Avira Free Antivirus 2018 không chạy trên Microsoft Windows XP / Vista / 95 / 98 / ME / 2000 / Server hoặc bất kỳ hệ điều hành không nằm trong danh sách trên.

Tóm lại, cả hai sản phẩm đều có ưu nhược điểm riêng. Avira chắc chắn là dễ dùng hơn với nhiều tính năng đơn giản. Thế nhưng, Avast cung cấp bảo vệ tốt hơn với rất nhiều tính năng tiên tiến hàng đầu. Bạn có thể thử cả hai để xem phần mềm diệt virus nào tốt nhất dành cho mình.

  • 4.439 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 03/11/2021
Xem thêm: Avira Avast Phần mềm diệt virus
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bách Quang
    Bách Quang

    xét về độ bảo mật + mượt mà, mình thấy AVAST làm tốt hơn NHIỀU so với Avira ở bản miễn phí, còn ở bản trả phí thì Avira tốt hơn bản miễn phí của AVAST, NHƯNG vẫn THUA bản tính phí của AVAST . Trong bài so sánh, admin chỉ so sánh bản miễn phí của Avast so với bản CÓ PHÍ của Avira nên hơi thiệt cho Avast ^^. Mình đã dùng cả 2 bản miễn phí và trả phí của 2 phần mềm diệt virus trên và đánh giá như vậy, mong hữu ích cho các bạn.

    Thích Phản hồi 21/08/21