Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Xi-mông Bố của Xi-mông - Tác giả Mô-pa-xăng

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Xi-mông gồm 2 mẫu hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh thấy được hoàn cảnh đáng thương, sự ngây thơ, trong sáng và khát khao có một người bố của cậu bé Xi-mông trong truyện ngắn Bố của Xi-mông.

Xi-mông

Cậu bé Xi- mông có hoàn cảnh đáng thương, tuổi thơ của em là một chuỗi những ngày dài bất hạnh, phải gánh chịu những ánh nhìn dè bỉu, những lời chê bai ác ý. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới hoàn thiện bài viết của mình nhé.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Xi-mông - Mẫu 1

Hoàn cảnh đáng thương và câu chuyện của cậu bé Xi-mông trong trích đoạn "Bố của Xi-mông" đã gây xúc động mạnh mẽ với người đọc. Dù mới là một cậu bé chừng 7 - 8 tuổi nhưng Xi-mông lại phải chịu rất nhiều tổn thương. Mẹ Xi-mông bị một người đàn ông lừa dối, sinh ra Xi-mông. Không chỉ thiếu thốn tình yêu thương của một người cha, Xi-mông còn phải nghe những lời đàm tiếu, chế giễu của mọi người. Trong lần đầu tiên đến trường, Xi-mông còn bị bạn bè bắt nạt, xa lánh vì là đứa trẻ không có bố. Mang theo tâm trạng buồn bực Xi-mông lang thang ra bờ sông, muốn tự tử để không còn phải nghe những lời nói độc ác, tàn nhẫn ấy nữa. Thật đau lòng khi một đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên như Xi-mông lại bị vùi dập bằng những lời nói cay nghiệt khiến em đau đớn đến mức nghĩ đến cái chết. Khi Xi-mông gặp bác Phi-líp, nỗi tủi thân khiến em nói một cách không nên lời, ngắt quãng, giống như em vừa khóc vừa nói, từng câu nói thật khó khăn. Qua cuộc nói chuyện với bác Phi-lip ta thấy được một cậu bé Xi-mông khao khát mãnh liệt có một người bố, Xi-mông muốn có bố, muốn được ôm trọn trong vòng tay bố, được bố chở che, chiều chuộng và yêu thương vỗ về, muốn tìm được cái cảnh hạnh phúc của một mái ấm thực sự đủ đầy bố mẹ. Xi-mông có đến bốn lần nói đến việc mình "không có bố", điều đó cho thấy em đang nóng lòng, khao khát và mong mỏi. Chính vì vậy, khi bác Phi-líp đồng ý làm bố của Xi-mông, em đã quên hết những nỗi buồn tủi trước đó, vui vẻ theo bác về nhà. Khi đến trường, Xi-mông tự hào "đưa con mắt thách thức" với những người bạn, cho dù chúng có la hét, chế giễu thì Xi-mông cũng không cảm thấy buồn, em không bỏ chạy nữa vì em biết rằng mình đã có một người bố.n của nhân vật Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm tình thương yêu bạn bè, mọi người.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Xi-mông - Mẫu 2

Xi- mông trong truyện ngắn "Bố của Xi-mông" là cậu bé có hoàn cảnh đáng thương. Em không có bố, tuổi thơ của em là một chuỗi những bất hạnh, em phải gánh chịu những ánh nhìn dè bỉu, những lời chê bai ác ý. Trong ngày đầu tiên đến trường, em bị bạn bè chế giễu, nhục mạ và đánh đập. Những lời trêu chọc của đám bạn Xi-mông, em đã rất đau khổ, thậm chí em đã nghĩ đến chuyện nhảy xuống sông chết đi cho xong. Tâm hồn Xi-mông mỏng manh như chính vẻ ngoài của em, có lẽ chính vì thế mà đối với chuyện không có bố Xi-mông đã khóc rất nhiều, khóc bất cứ khi nào có ai động chạm tới điều đó. Khi Xi-mông gặp bác Phi-líp - người đến để an ủi và động viên em em vẫn không thể ngừng khóc, em đau đớn đến nghẹn ngào, vừa khóc vừa nói trong tiếng nấc khiến cho câu nói dài ra, ngắt quãng. Ngay khi gặp bác Phi-líp Xi-mông mạnh dạn hỏi "Bác có muốn làm bố cháu không?", và chỉ cần câu nói "Có chứ, bác muốn chứ" của bác Phi-líp là con tim cũng như tâm hồn Xi-mông như được tái sinh, em hào hứng và vui mừng đầy hứng khởi. Ngày hôm sau đến trường, ta đã thấy một cậu bé Xi-mông khác hẳn mọi ngày, em tự tin, mạnh dạn sẵn sàng đối diện với bạn bè, bởi vì trong lòng em vững tin một điều rằng em đã có bố. Cách miêu tả nhân vật Xi-mông của tác giả cùng với việc đặt nhân vật này trong sự tương quan, giao tiếp với các nhân vật khác đã giúp người đọc nhìn nhận sâu hơn vấn đề của Xi-mông, đó chính là vấn đề của tình bạn, tình người, sự thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với nhau.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 291
  • Dung lượng: 106,2 KB
Sắp xếp theo