Lai kinh tế là gì? Vì sao không dùng con lai kinh tế để làm giống Giải Công nghệ Chăn nuôi 11 Bài 7 Cánh diều

Lai kinh tế là gì? Vì sao không dùng con lai kinh tế để làm giống? Đây là một trong những kiến thức trọng tâm nằm trong chương trình môn Công nghệ Chăn nuôi 11 sách Cánh diều.

Vì sao không dùng con lai kinh tế để làm giống mang đến câu trả lời hay chính xác giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để nhanh chóng trả lời câu hỏi bài Xu hướng phát triển của bài 7 Nhân giống vật nuôi thuộc Công nghệ Chăn nuôi 11 Cánh diều. Bên cạnh đó các bạn xem thêm phân biệt các phương pháp chọn lọc hàng lọt và cá thể.

Vì sao không dùng con lai kinh tế để làm giống

Lai kinh tế là gì?

Lai kinh tế là cho giao phối giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau, rồi dùng con lai F 1 làm sản phẩm, không dùng nó làm giống.

Vì sao không dùng con lai kinh tế để làm giống

Gợi ý 1

Con lai F1 là cơ thể dị hợp, nếu đem các con lai F1 giao phối với nhau thì các gen lặn sẽ được tổ hợp lại với nhau tạo thể đồng hợp lặn → các tính trạng có hại sẽ được biểu hiện ra bên ngoài kiểu hình, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm của các thế hệ tiếp theo.

Gợi ý 2

Con lai kinh tế không được sử dụng làm giống vì nó không thể truyền lại đặc tính của nó cho thế hệ tiếp theo. Khi lai tạo F1, các tính trạng tốt được hỗn hợp với nhau và có thể tạo ra một con lai tuyệt vời về đặc tính. Nhưng khi con lai F1 được lai tạo với nhau, các tính trạng tốt sẽ không còn được hỗn hợp một cách đồng đều trong thế hệ tiếp theo, dẫn đến sự đa dạng đặc tính của các con lai F2 và F3.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 28
  • Dung lượng: 65,9 KB
Tìm thêm: Công nghệ 11
Sắp xếp theo