Chí công vô tư là gì? Ví dụ về Chí công vô tư Những ví dụ về Chí công vô tư

Chí công vô tư là gì? Ví dụ về Chí công vô tư? Đây là câu hỏi rất hay nằm trong chương trình môn Giáo dục công dân lớp 9. Vì vậy hãy cùng Download.vn theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người, người có phẩm chất chí công vô tư là người luôn coi trọng đạo đức của bản thân, coi trọng lẽ phải, coi trọng sự thật, họ không vì tiền mà bán rẻ đạo đức, nhân cách và phẩm chất của một con người. Vậy dưới đây là 5 ví dụ về việc làm thể hiện phẩm chất chí công vô tư của một bạn, một thầy cô giáo hoặc của những người xung quanh mà em biết mời các bạn cùng theo dõi.

1. Chí công vô tư là gì?

Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung trên lợi ích cá nhân.

2. Ví dụ về Chí công vô tư

Ví dụ 1: Trưởng thôn Q có người con trai K, anh K là người ngổ ngáo và luôn trộm những đồ vặt của người dân. Dù người dân biết nhưng cũng không có bằng chứng và không thể tố cáo lên cơ quan được. Ông Q biết chuyện như vậy đã dạy bảo con trai mình nhưng anh K lại nói rằng ông Q không cần quan tâm. Ông Q đã lên cơ quan xã để trình báo sự việc để cơ quan giải quyết và có biện pháp mạnh với K. Ông Q đã chí công vô tư trong trách nhiệm của mình với mối quan hệ gia đình.

Ví dụ 2 Ông Dương là trưởng phòng kinh doanh công ty D, có người con trai là anh Tú. Vào thời gian công ty có tuyển nhân sự thì anh Tú có đăng ký ứng tuyển và phỏng vấn như mọi người. Ông Dương biết chuyện nhưng cũng không muốn con trai mình được thiên vị và phải vào công ty bằng thực lực của mình. Sau khi có kết quả và nhận việc thì mọi người mới biết anh Tú là con trai ông Dương và ông Dương cũng không thiên vị anh Tú trong công việc.

Ví dụ 3: Hoa và Nga là đôi bạn thân nhưng Nga là người ham chơi và luôn làm những điều nguy hiểm. Thấy vậy Hoa khuyên Nga đừng làm những việc như vậy, nhưng Nga không nghe. Bởi vậy Hoa phải nói chuyện đó với gia đình Nga biết để có biện pháp ngăn cản Nga. Hoa làm vậy là hiểu được việc đúng sai và mong muốn Nga tốt lên.

Ví dụ này cho thấy Hoa là người không vì tình cảm bạn bè mà khi thấy bạn làm điều sai mà bỏ qua.

Ví dụ 4: Cô Quỳnh là giáo viên dạy môn văn của lớp A, trong lớp A có bạn Nhung là cháu của cô Quỳnh. Nhưng không cô Quỳnh rất phân minh trong học tập cũng như trong mối quan hệ gia đình. Cô không bao giờ thiên vị bạn Nhung về điểm mà luôn cho điểm công bằng. Hơn nữa khi bạn Nhung sai cô Quỳnh sẽ nghiêm khắc hơn.

Ví dụ 5: Khánh là lớp trưởng lớp A, ai trong lớp cũng biết Khoa không thích bạn Đông vì hai người có xích mích từ trước. Trong một lần tổ chức họp lớp đưa ra ý kiến về việc tổ chức một buổi chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam cho cô giáo và các bạn nữ. Mọi người trong lớp bàn bạc sôi nổi và Đông đã đưa ra ý kiến được nhiều người đồng tình. Khoa dù rất ghét Đông nhưng thấy ý kiến được nhiều bạn hưởng ý nên Khánh đã quyết định làm theo ý kiến Đông đưa ra. Khoa đã công tư phân minh trong công việc của lớp.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 172
  • Dung lượng: 76,2 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan