Tin học 8 Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội Tin học lớp 8 Cánh diều trang 13, 14, 15

Giải bài tập Tin học 8 Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội giúp các em học sinh lớp 8 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tin học 8 Cánh diều trang 13, 14, 15.

Với lời giải chi tiết, trình bày khoa học, giúp các em tìm hiểu bài thuận tiện hơn rất nhiều. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 2 Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Luyện tập Tin học 8 Cánh diều Bài 2

Luyện tập 1

Em hãy nêu một ví dụ để thấy được tầm quan trọng của việc biết khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy.

Trả lời:

Một ví dụ về tầm quan trọng của việc biết khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy là trong lĩnh vực y tế. Khi tìm kiếm thông tin về bệnh tật hoặc thuốc điều trị, thông tin không đáng tin cậy có thể dẫn đến những kết quả không chính xác hoặc nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Ngược lại, khi có thể sử dụng và ứng dụng thông tin đáng tin cậy, điều này có thể giúp cho các chuyên gia y tế đưa ra quyết định điều trị tốt hơn, từ đó cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe và cứu sống nhiều người.

Luyện tập 2

Để có thông tin đáng tin cậy phục vụ quản lí việc dạy và học, theo em nhà trường cần làm gì?

Trả lời:

Để có thông tin đáng tin cậy phục vụ quản lí việc dạy và học, nhà trường có thể làm những việc sau đây:

  • Xây dựng hệ thống lưu trữ thông tin rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý thông tin.
  • Tạo một môi trường thuận lợi để giáo viên và học sinh có thể chia sẻ thông tin, đánh giá kết quả học tập, trao đổi kiến thức.
  • Hướng dẫn và đào tạo cho giáo viên cách sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy để đưa ra các quyết định học tập, giảng dạy đúng và hiệu quả.
  • Sử dụng phần mềm quản lý học tập, đánh giá kết quả học tập và giảng dạy để quản lý các thông tin liên quan đến học sinh, giáo viên và quá trình học tập.
  • Thiết lập một cơ chế đánh giá và xác minh độ tin cậy của thông tin được sử dụng và truyền tải trong quá trình giảng dạy và học tập.

Những điều trên sẽ giúp nhà trường thu thập, quản lý và sử dụng thông tin đáng tin cậy trong quá trình quản lý giảng dạy và học tập.

Giải Vận dụng Tin học 8 Cánh diều Bài 2

Học sinh ở cuối năm học lớp 9 thường cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào lớp 10. Giữa thông tin tìm được từ hai nguồn sau đây, thông tin nào đáng tin cậy hơn:

1) Internet.

2) Thông báo chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương

Hãy giải thích ý kiến của em.

Trả lời:

Nguồn thông tin từ thông báo chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương đáng tin cậy hơn vì:

  • Thông tin tuyển sinh vào lớp 10 là thông tin quan trọng đối với học sinh, yêu cầu độ chính xác cao.
  • Thông báo chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương là nguồn thông tin chính thống, cập nhật thường xuyên và có sự kiểm định của Sở Giáo dục và Đào tạo.
  • Thông tin trên Internet có thể đúng hoặc sai, chưa có sự đánh giá, kiểm định rõ ràng.

Trả lời câu hỏi tự kiểm tra Tin học 8 Cánh diều Bài 2

Câu 1: Em hãy cho ví dụ về việc khai thác các nguồn thông tin không đáng tin cậy có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn.

Trả lời:

Một ví dụ về việc khai thác các nguồn thông tin không đáng tin cậy là khi một số người tin vào các thông tin sai lệch trên mạng xã hội về chất lượng và hiệu quả của các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị bệnh. Điều này có thể dẫn đến việc bệnh nhân tự điều trị hoặc không chấp nhận những phương pháp điều trị đã được chứng minh hiệu quả, gây ra hậu quả không mong muốn cho sức khỏe của họ.

Câu 2: Hãy nêu ví dụ cụ thể cho thấy có những thông tin đáng tin cậy mang giá trị to lớn trong hoạt động kinh tế xã hội.

Trả lời:

Một ví dụ cụ thể cho thấy giá trị của thông tin đáng tin cậy trong hoạt động kinh tế xã hội là các chỉ số kinh tế quan trọng như GDP, tỷ lệ thất nghiệp, sản lượng công nghiệp, tỷ giá tiền tệ, giá dầu, và các chỉ số khác. Những thông tin này cung cấp thông tin chính xác và quan trọng cho các quyết định đầu tư và kinh doanh, giúp các doanh nghiệp, chính phủ và nhà đầu tư hiểu rõ hơn về tình hình kinh tế và thị trường, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh, chính sách và đầu tư hiệu quả.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 253
  • Dung lượng: 133 KB
Sắp xếp theo