6 lời đồn về Instagram mà bạn không nên tin

Dùng nhiều hashtag sẽ bị đánh dấu spam, có thể mua lượng followers để tăng tầm ảnh hưởng hay tài khoản doanh nghiệp làm giảm mức độ tương tác là những tin đồn không đúng về mạng xã hội Instagram.

Instagram đang trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Đây là nơi kết nối bạn bè, mở rộng tầm ảnh hưởng và quảng cáo doanh nghiệp của bạn với toàn cầu. Tất cả những điều này được thực hiện thông qua những thao tác cực kỳ đơn giản trên smartphone.

Nhưng cũng vì sự phổ biến này mà đã có rất nhiều tin đồn về Instagram. Nó có thể khiến bạn lo sợ và không thể tận hưởng tối đa sự thú vị cũng như hữu ích của mạng xã hội này. Sau đây là một số lời đồn không đúng về Instagram mà bạn không nên tin.

Instagram “shadow banning” người dùng

Lời đồn: Shadow banning là việc Instagram cấm một một tài khoản người dùng nào đó được cho là không phù hợp. Tuy nhiên, họ không bị cấm hoàn toàn mà các bài đăng của họ bị hạn chế khả năng hiển thị với người khác, hoặc chỉ hiển thị với chính họ.

Bất kỳ ai cũng có thể bị rơi vào trường hợp này mà không được cảnh báo trước, cũng không nhận được thông báo rằng lệnh cấm được thực hiện. Bạn có thể mất các đặc quyền về tài khoản của mình tạm thời hoặc vĩnh viễn nếu bị shadowbanning.

Nhiều người tin rằng họ bị Instagram "shadow banning" khi thấy bài viết có ít tương tác
Nhiều người tin rằng họ bị Instagram "shadow banning" khi thấy bài viết có ít tương tác

Một số người tin rằng họ đã bị shadow banning khi thấy các bài đăng của mình có lượng tương tác bị giảm đi đáng kể. Nhiều người còn nghĩ nội dung của họ sẽ không hiển thị trên kết quả tìm kiếm hashtag khiến nó được ít người xem hơn.

Thực tế: Instagram phủ nhận điều này. Bạn sẽ không bị cấm nếu sử dụng quá nhiều hashtag bắt đầu bằng "#" hoặc bất kỳ vi phạm nhỏ nào khác. Giải thích cho việc nhiều người thấy bài đăng của mình ít tương tác, Instagram cho rằng do bài viết được quảng bá kém và sử dụng thẻ hashtag không thích hợp.

Bạn sở hữu hashtag của riêng mình

Bạn không sở hữu bất cứ nội dung nào trên mạng xã hội Instagram
Bạn không sở hữu bất cứ nội dung nào trên mạng xã hội Instagram

Lời đồn: Thẻ hashtag bạn tạo cho thương hiệu của mình trên Instagram là tài sản riêng tư. Những người khác phải xin phép bạn khi sử dụng thẻ hashtag gắn thương hiệu riêng đó. Người dùng có thể thực hiện một loạt hành động pháp lý đối với cac hashtag vi phạm, gắn thương hiệu của mình.

Thực tế: Bạn không sở hữu bất cứ nội dung mạng xã hội nào. Điều đó có nghĩa là mọi thứ bạn đăng tải trên Instagram sẽ trở thành tài sản của mạng xã hội này. Chính vì thế, không có những thứ như quyền sở hữu hashtag.

Bất kể người dùng Instagram nào để có thể sử dụng thẻ hashtag bắt đầu bằng ký tự “#” mà bạn đã sử dụng. Bạn không thể ngăn người khác sử dụng bất kỳ hashtag nào trên mạng xã hội.

Instagram ẩn bài đăng của bạn

Instagram sắp xếp các bài đăng trên timeline tùy thuộc mức quan trọng với từng người dùng
Instagram sắp xếp các bài đăng trên timeline tùy thuộc mức quan trọng với từng người dùng

Lời đồn: Instagram đã ẩn các post của bạn. Khi đăng ảnh hoặc video lên tài khoản, sau đó bạn cuộn qua timeline và không thấy nó xuất hiện. Đây là hành động Instagram cố tình ngăn nhiều người nhìn thấy bài viết của bạn.

Thực tế: Instagram không còn hiển thị các bài đăng của người dùng theo trình tự thời gian. Instagram sử dụng thuật toán riêng và lịch sử tương tác trước đó của người dùng để xác định bài viết nào quan trọng hơn và sắp xếp nó một cách phù hợp.

Ngoài ra, Instagram giờ đây cho phép bạn tự thực hiện ẩn bài viết của mình khỏi những người theo dõi nhất định mà không hủy theo dõi họ, với sự trợ giúp của tùy chọn Ẩn (Mute).

Bạn có thể mua số người theo dõi trên Instagram

Bạn có thể mua lượng followers để tăng tầm ảnh hưởng trên Instagram?
Bạn có thể mua lượng followers để tăng tầm ảnh hưởng trên Instagram?

Lời đồn: Người dùng có thể mua số lượng người theo dõi trên Instagram và đây là cách nhanh nhất để trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội này. Thuật toán tìm kiếm Instagram sẽ chú ý đến số lượng người thích và người theo dõi của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiển thị đầu tiên trong các tìm kiếm và có thể hút thêm nhiều người theo dõi thực sự khác trong thời gian ngắn.

Thực tế: Instagram đang thực hiện chiến dịch loại bỏ các lượt thích và theo dõi giả, bằng cách sử dụng phần mềm của bên thứ 3 để xác định và cấm các tài khoản giả mạo.

Suốt một thời gian dài, nhiều thương hiệu muốn hợp tác với những người có nhiều ảnh hưởng trên Instagram để quảng bá sản phẩm phàn nàn rằng họ bị lừa bởi người mua followers giả.

Ngoài ra, mạng xã hội này nhiều lần tiết lộ rằng việc mua followers không giúp tăng mức độ tương tác của người dùng. Giờ đây, Instagram đã thêm comment theo chuỗi, giúp có nhiều cuộc hội thoại ý nghĩa hơn về bài đăng thay vì danh sách các comment không liên quan đến nhau.

Vì thế, việc có lượng lớn người theo dõi giả mạo có thể khiến nhiều người lầm tưởng về mức độ phổ biến của một tài khoản nào đó. Nhưng nếu thấy nội dung đăng tải nghèo nàn, ít tương tác, các comment vô nghĩa thì bạn sẽ nhanh chóng nhận ra sự giả mạo.

Các tài khoản doanh nghiệp làm giảm mức tương tác

Tài khoản doanh nghiệp và cá nhân có tầm quan trọng như nhau trên Instagram
Tài khoản doanh nghiệp và cá nhân có tầm quan trọng như nhau trên Instagram

Lời đồn: Việc chuyển sang tài khoản doanh nghiệp sẽ làm giảm phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn. Nếu dùng một tài khoản cá nhân và cũng là tài khoản doanh nghiệp, tiếp tục chuyển đổi giữa các tài khoản để đăng bài, nó sẽ phân tách đối tượng của bạn và giảm mức độ hiển thị của bài đăng trên mạng xã hội. Bạn nên dùng một tài khoản duy nhất để đăng tất cả nội dung cá nhân và công khai.

Thực tế: Instaram theo dõi tất cả các tài khoản cá nhân và doanh nghiệp của bạn và giá trị 2 tài khoản như nhau. Việc chuyển từ tài khoản cá nhân sang doanh nghiệp không làm giảm khả năng hiển thị bài viết với những người theo dõi, các nhà quảng cáo hoặc chính bạn.

Ngoài ra, việc sử dụng tài khoản doanh nghiệp còn cho phép bạn tận dụng lợi thế của trang phân tích số liệu của Instagram. Phạm vi tiếp cận của người dùng vẫn được giữ nguyên dù sử dụng bất kỳ loại tài khoản nào.

Sẽ không tốt nếu sử dụng quá nhiều hashtag

Dùng nhiều hashtag có thể khiến bạn bị đánh dấu spam?
Dùng nhiều hashtag có thể khiến bạn bị đánh dấu spam?

Lời đồn: Instagram “trừng phạt” người dùng nếu họ sử dụng quá nhiều hashtag. Việc nhìn thấy quá nhiều hashtag có thể khiến những người xem tiềm năng tắt theo dõi bài viết, đồng thời khiến thuật toán của Instagram đánh dấu nội dung là spam.

Thực tế: Trên mạng xã hội Instagram, hashtag được sử dụng để giúp tìm kiếm các bài đăng có liên quan. Vì thế, nếu bạn sử dụng càng nhiều thẻ bắt đầu bằng “#” thì càng tốt (trong giới hạn). Tuy nhiên, các thẻ tag đó phải thích hợp, nếu không chúng sẽ làm giá trị nội dung của bạn đối với công cụ tìm kiếm Instagram. Khi nói đến hashtag thì chất lượng quan trọng hơn số lượng.

Tóm lại, nguyên tắc duy nhất để bạn có được nhiều người theo dõi, nhiều lượt thích và tạo được tầm ảnh hưởng trên Instagram là đăng các nội dung hấp dẫn và hữu ích. Bạn cũng có thể tăng độ tin cậy cho tài khoản của mình bằng cách tạo xác minh cho nó trên Instagram.

  • 903 lượt xem
Cập nhật: 13/12/2018
Xem thêm: Instagram
Sắp xếp theo