Thư mục AppData trên Windows là gì?

Các ứng dụng Windows thường lưu trữ dữ liệu và cài đặt của chúng trong một thư mục AppData và mội tài khoản người dùng Windows có một thư mục này riêng. Nó là một thư mục ẩn, do đó bạn sẽ chỉ nhìn thấy nó nếu bạn hiển thị các file trong File Manager. Vậy thư mục AppData là gì và nó đóng vai trò như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Bạn sẽ tìm thấy AppData ở đâu?

Thư mục AppData

Mỗi tài khoản người dùng đều có một thư mục AppData với nội dung riêng của nó. Điều này cho phép các chương trình Windows lưu giữ nhiều gói cài đặt nếu một máy tính được sử dụng bởi nhiều người. Thư mục AppData được giới thiệu trên Windows Vista và nó vẫn được sử dụng trên Windows 10, 8 và 7.

Bạn sẽ tìm thấy thư mục AppData của từng tài khoản người dùng trong danh mục của người dùng đó. Chẳng hạn như nếu người dùng tên là An thì bạn sẽ tìm thấy folder dữ liệu ứng dụng tại C:\Users\An\AppData theo mặc định. Bạn có thể nhập địa chỉ này vào thanh địa chỉ để xem nó hoặc hiển thị các thư mục ẩn và duyệt danh mục tài khoản người dùng tại C:\Users\NAME. (Bạn cũng có thể nhập %APPDATA% vào thanh địa chỉ của File Explorer để đi trực tiếp tới thư mục AppData\Roaming).

Local, LocalLow và Roaming là gì?

Local, LocalLow và Roaming là gì?

Chúng thực chất ba thư mục trong AppData và là các chương trình khác nhau lưu giữ những loại cài đặt khác nhau. Mở thư mục AppData và bạn sẽ thấy ba thư mục là Local, LocalLowRoanming.

Thư mục Roaming chứa dữ liệu mà “đi theo" một tài khoản người dùng từ máy tình này sang máy tính khác nếu máy tính của bạn được kết nối với một tên miền với một roaming profile, thường dùng cho các cài đặt quan trọng. Chẳng hạn như, Firefox lưu trữ profile người dùng của nó tại đây, cho phép đánh dấu trang và dữ liệu duyệt khác "đi theo" bạn từ máy tính này sang máy tính khác.

Local, LocalLow và Roaming là gì?

Thư mục Local chứa dữ liệu chỉ định cho một máy tính riêng biệt. Nó không bao giờ bị đồng bộ từ máy tính này sang máy tính khác, kể cả khi bạn đăng nhập vào một tên miền. Dữ liệu này thường chỉ định cho một máy tính hoặc chứa các file quá lớn. Dữ liệu có thể bao gồm cả những file cache đã download hoặc file lớn khác hoặc chỉ những cài đặt mà nhà phát triển không nghĩ rằng chúng cần đồng bộ giữa các máy tính.

Nếu bạn không kết nối với một tên miền, không có sự khác biệt giữa thư mục Roaming Local. Chúng đều được lưu trữ trên máy tính của bạn. Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng vẫn phân chia các loại dữ liệu khác nhau giữa các thư mục khác nhau.

Thư mục Local

Thư mục LocalLow cũng giống như thư mục Local, nhưng nó được thiết kế cho các ứng dụng "toàn vẹn thấp" chạy với các thiết lập bảo mật hạn chế hơn. Ví dụ: Internet Explorer khi chạy trong Chế độ được bảo vệ chỉ có quyền truy cập vào thư mục LocalLow. Sự khác biệt không thực sự quan trọng đối với việc sử dụng cá nhân của bạn, nhưng một số ứng dụng chỉ cần một thư mục để viết vì chúng không có quyền truy cập vào thư mục Local.

Thư mục LocalLow

Nếu một chương trình muốn có các gói cài đặt hoặc file riêng được sử dụng bởi nhiều người, nó nên sử dụng thư mục ProgramData. ProgramData được biết đến như thư mục AppData “tất cả người dùng” trong các phiên bản trước của Windows. Chẳng hạn như, một ứng dụng chống vi rút có thể giữ nhật ký quét và các thiết lập trong ProgramData và chia sẻ chúng với tất cả người dùng trên máy PC.

Có nên sao lưu thư mục AppData không?

Phần lớn người dùng Windows không cần biết sự tồn tại của thư mục này. Đó là lý do tại sao nó ẩn theo mặc định. Bạn không cần phải sao lưu toàn bộ thư mục, mặc dù bạn có thể muốn bao gồm nó trong bản sao lưu chỉ để bạn có mọi thứ trong trường hợp cần phải khôi phục lại nó.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sao lưu các thiết lập của chương trình cụ thể hoặc tệp lưu trữ của trò chơi máy tính, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách đào sâu vào thư mục AppData, tìm thư mục của chương trình và sao chép nó tới một vị trí khác. Sau đó, bạn có thể sao chép thư mục đó đến cùng một nơi trên một máy tính mới và chương trình sẽ sử dụng các cài đặt tương tự.

Nhiều chương trình cung cấp một cách để đồng bộ dữ liệu của chúng giữa các máy tính, hoặc ít nhất là xuất nó. Rất hiếm khi bạn phải đào sâu vào thư mục AppData, nhưng đôi khi bạn cũng có thể làm điều đó.

  • 14.556 lượt xem
Cập nhật: 24/07/2017
Xem thêm: Windows
Sắp xếp theo