6 ứng dụng bạn nên dừng sử dụng trong năm 2017

Trên thực tế, có một số ứng dụng mà bạn đã sử dụng trong nhiều năm vẫn hoạt động, không có gì thay đổi, vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và tiếp tục không được cập nhật. Thời gian qua đi, các chương trình và dịch vụ mới ngày càng được nâng cao khả năng bảo mật và tương thích tốt hơn với thế giới hiện đại.

Với Windows 8, thay vì các ứng dụng “tủ” cũ, Microsoft đã đưa một luồng cập nhật ổn định mà liên tục vá lỗ hổng bảo mật, năng cao sự ổn định và mở rộng tính năng. Windows 8 đã thành công đặt nền móng cho mô hình Windows-as-a-service (Windows như một dịch vụ). Microsoft và những nhà phát triển phần mềm chính đã hướng người dùng tới sự hiện đại cho dù có thích hay không. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra những ứng dụng và chương trình mà bạn nên nói lời chào tạm biệt một lần và mãi mãi trong tương lai, vì chúng có bị “khai tử” hay không chỉ phụ thuộc vào vấn đề thời gian.

1. Internet Explorer

Internet Explorer là trình duyệt web từng rất phổ biến có sẵn trên rất nhiều thế hệ máy tính Windows kể từ giữa những năm 90, đã để lại một loại ảnh hưởng đặc biệt trong một nhóm người dùng cụ thể. Microsoft Edge đã ra đời và là sự thay thế cho Internet Explorer.

Internet Explorer

Microsoft Edge đã đi được một quãng đường khá dài kể từ năm 2015 và những nhà phát triển nó vẫn tiếp tục phát triển trình duyệt với những bước đi đầy tham vọng. Mặc dù phải mất một thời gian khá lâu để nhóm sáng lập ra Edge nhận ra rằng trình duyệt web cần được duy trì riêng biệt với Windows 10. Đó là lý do vì sao các bản cập nhật sẽ được phát hành thường xuyên trên Windows 10 Creators Update. Thay vì phải chờ đợi bản phát hành mới của Windows 10 để có được những tính năng mới, người dùng có thể sở hữu chúng trực tiếp trên Store. Edge cũng đã cải thiện khả năng sử dụng ở nhiều khía cạnh. Những tính năng như tiện ích mở rộng, trình quản lý tải xuống nâng cao, quản lý tab và chức năng độc đáo như tìm kiếm Cortana làm cho nó trở thành trình duyệt đầy hứa hẹn. Cũng giống như ChromeFirefox, Microsoft Edge cũng có danh sách những tiện ích mở rộng ngày càng được bổ sung nhiều hơn.

2. Media Player

Media Player là một trong những ứng dụng cũ đã duy trì lịch sử lâu dài với Windows từ đầu những năm 90 trở lại đây.

Media Player

Phần lớn sự cần thiết của nó là liên kết với những công nghệ như ổ đĩa quang và các thiết bị nghe nhạc. Bắt đầu với Windows 8, Microsoft đã loại bỏ hỗ trợ phát lại DVD gốc. Microsoft đã cố gắng giảm bớt sự chuyển đổi bằng cách cung cấp một tùy chọn những ứng dụng DVD Player mà bạn phải mua từ cửa hàng. Thay vì sử dụng Media Player, hiện nay có thể nói VLC Media Player là lựa chọn được rất nhiều người tin dùng để xem phim, nghe nhạc và nó cung cấp rất nhiều tính năng khác. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng KMPlayer, một trình xem phim, nghe nhạc cũng không kém phần phổ biến.

3. Flash Player

Steve Jobs đã miêu tả Flash Player như một lỗ hổng khi Adobe có ý định đưa công nghệ trình duyệt web vào điện thoại thông minh. Không chỉ Flash sẽ trở thành một tổn thương cho điện thoại di động, mà còn cho máy tính để bàn. Flash được sử dụng để xây dựng các trò chơi nhỏ để tải nhanh chóng và dễ dàng hơn. Trên thực tế, YouTube được xây dựng trên Flash trong những ngày đầu nhưng sau đó đã mã hóa tất cả video để hỗ trợ tiêu chuẩn video HTML5 mới. HTML5 là ngôn ngữ cơ sở hạ tầng để tạo các trang web hiện đại, được xây dựng với một bộ tiêu chuẩn phong phú để hỗ trợ các định dạng đa phương tiện.

Flash Player

Mặc dù vẫn có những trang web dựa vào Flash nhưng không có lý do gì để giữ nó mãi mãi cả vì mọi trang web, dịch vụ đang được phát triển và hiện đại hóa. Trên thực tế, các trình duyệt web hiện đại như Microsoft Edge và Chrome giữ Flash Player ở chế độ tắt mặc định.

4. Java

Java đã duy trì sự liên quan của nó chủ yếu trong các ứng dụng công nghiệp / doanh nghiệp mà là nền tảng chéo. Ý tưởng dựa trên khái niệm viết một lần, chạy ở bất cứ đâu là tốt về mặt lý thuyết. Các yêu cầu của những trang web ngân hàng, trò chơi điện thoại di động và ứng dụng đã làm nó trở nên phổ biến như Flash Player trong những năm 2000. Với sự gia tăng của các thiết bị di động như iPhone, Java cũng nhận thấy rằng sự liên quan của nó bắt đầu suy yếu, một phần do hiệu suất và các vấn đề bảo mật tiềm ẩn.

Java

Tuy nhiên vẫn có nhiều ứng dụng yều cầu phải có Java để hoạt động như Libre Office, Adobe Dreamweaver, Apache Office... Nếu bạn vẫn cần những ứng dụng này thì tất nhiên không thể bỏ Java, nhưng hãy tắt nó đi khi không sử dụng để tăng cường tính bảo mật cho máy tính.

5. Quicktime

Một trong những trình phát media tiên phong trong thập niên 90, Quicktime trở nên phổ biến như Macromedia Flash. Nó được sử dụng trong tất cả các loại dự án đa phương tiện, như tiện ích bổ sung trên web để xem đoạn phim quảng cáo hoặc như là một nền tảng để phát video trực tuyến.

Quicktime

Trong khi Apple vẫn duy trì Quicktime cho macOS, gọi là Quicktime X thì công ty đã từ bỏ phiên bản Windows. Tuy nhiên, có những người dùng xuất hiện theo thời gian hỏi về cách cài đặt nó hoặc sửa chữa một cài đặt bị hỏng. Quicktime đã chết trên Windows và Apple đã không phiền để vá lỗ hổng bảo mật mở trước khi ngừng hoạt động. Cũng giống như Flash, Quicktime đã bị thay thế bởi các công nghệ web phong phú hơn nhiều như HTML5.

6. Windows Live Mail

Windows Live Mail đã có từ lâu như Outlook Express, được ra mắt lần đầu tiên với Windows 95 OSR2 vào giữa những năm 90. Ứng dụng Windows Mail tích hợp sẵn đã phát triển qua nhiều năm. Sự thay đổi lớn đầu tiên xảy ra với Windows Vista trong năm 2007, trong đó bao gồm một bộ lọc spam được cải thiện, sắp xếp được thiết kế lại và bổ sung công nghệ tìm kiếm tức thì.

Sự ra mắt của Windows 7 bỏ đi Windows Mail và các ứng dụng khác như Photo GalleryMovie Maker lần đầu tiên. Thay vào đó, người dùng có thể tải chúng một cách riêng biệt như một phần của bộ Windows Essentials và vẫn nhận được cập nhật thường xuyên. Theo thời gian, Windows Live Mail đã bị bỏ quên vì lợi ích của ứng dụng Mail hiện đại đi cùng với Windows 8. Đầu năm nay, Microsoft đã ngưng phát triển Windows Essentials để lại những người dùng phụ thuộc vào bộ phần mềm này mà không có một giải pháp thay thế khả thi.

Windows Live Mail

Qua nhiều năm, nhiều ứng dụng email của bên thứ ba đã ra đời như là một lựa chọn thay thế cho Windows Live Mail. Một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất cho đến nay là Thunderbird, từ các nhà phát triển của trình duyệt web Firefox.

Cung cấp trải nghiệm người dùng quen thuộc, người sử dụng Windows Live Mail thậm chí có thể sao lưu thư của họ và dễ dàng nhập chúng vào Thunderbird. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng các dịch vụ khác như Outlook, Gmail, Facebook MessengerWhatsApp để gửi thư điện tử và tin nhắn. Chúng cung cấp khả năng truy cập nhanh chóng và hỗ trợ không chỉ cho Windows mà nhiều nền tảng khác mà có thể bạn đang sử dụng như iOS và Android.

Tất nhiên những ứng dụng và công nghệ được đề cập đến ở trên vẫn chưa chính thức bị "khai tử" và vẫn còn sử dụng tốt ở một mức độ nào đó. Nhưng người dùng nên suy nghĩ lại về việc sử dụng chúng lâu dài trong tương lại vì hiện có rất nhiều ứng dụng hiện đại thay thế được mắt thường xuyên.

  • 487 lượt xem
Cập nhật: 24/07/2017
Xem thêm: Adobe Flash Player Windows Live Mail Java Internet Explorer Gmail Google Chrome
Sắp xếp theo