TOP trình duyệt có thể thay thế Google Chrome

Chrome là trình duyệt web tốt nhất hiện nay, điều đó không ai có thể phủ nhận. Chính vì thế mà dù "kẻ ngốn RAM" này dù có tiêu tốn của người dùng máy tính bao nhiêu tài nguyên thì họ cũng chấp nhận. Nhưng bạn nghĩ sao nếu một ngày, Chrome bị thay thế bởi những trình duyệt khác tốt hơn, ưu việt và tiện dụng hơn?

Chắc bạn không biết rằng, ngoài Cốc Cốc thì nền tảng Chromium còn sản sinh ra rất nhiều "người anh em" khác của Chrome. Và một tương lai không xa, chúng sẽ sớm thay thế Chrome với những thay đổi mang tính cách mạng, vượt trội, làm được những điều không chỉ tương tự mà còn hơn cả những gì trình duyệt web số một hiện nay đang thể hiện.

1. Vivaldi

Trình duyệt Vivaldi

Cha đẻ của trình duyệt này chính là cựu CEO của Opera. Với sự thay đổi nổi bật và khác biệt nhất so với các đối thủ khác là màu sắc, Vivaldi hướng mục tiêu của mình tới lớp người dùng cao cấp. Với khả năng thay đổi một cách linh hoạt theme của trình duyệt, vị trí các tab và hỗ trợ nhiều tùy chỉnh khác nhau, Vivaldi được tạo nên từ nền tảng Chromium và những gì mà Opera từng cho là không thích hợp.

Nhờ sự kết hợp "kỳ quặc" này mà Vivaldi cho phép người dùng của mình chú thích trên web, tạo các cử chỉ riêng biệt để thao tác chuột nhanh hơn, tiện dụng hơn. Và một tính năng cực "chất" không thể bỏ qua, chính là Tab Hibernation. Nó cho phép người dùng tạm thời "ngắt" nguồn cung tài nguyên cho những tab chưa được dùng đến, từ đó tăng tốc hiệu quả hơn cho máy tính.

VivaldiVivaldi cho Mac

2. Opera

Trình duyệt Opera

Sau khi quyết định loại bỏ Presto để chuyển sang Blink (nhân trình duyệt chính của Opera trước kia và hiện tại), trình duyệt này đã có một bước tiến vượt bậc và trở thành mối đe dọa lớn với không chỉ Chrome.

Không chỉ được tích hợp sẵn tiện ích VPN miễn phí (giúp người dùng truy cập những trang web bị chặn tại một số Quốc gia và tăng độ an toàn khi sử dụng mạng Internet công cộng) như chúng ta đã biết mà trình duyệt web này còn được bổ sung thêm Turbo mode.

Đây là tính năng cực kỳ tuyệt vời mà khi người dùng kích hoạt, nó sẽ tự động nén dữ liệu trên các trang web mà bạn cần truy cập lại, sau tải về với tốc độ nhanh hơn gấp đôi so với bình thường. Điều này tỏ ra đặc biệt hữu ích khi bạn đang cần truy cập những trang web có dung lượng lớn hoặc đang sử dụng mạng Internet kém chất lượng.

OperaOpera cho MacOpera cho Linux

3. Opera Neon

Opera Neon

Như vừa nói, sau khi sử dụng nhân thay thế mới là Blink, Opera đã ngay lập tức tung ra sản phẩm thí nghiệm mang tên Opera Neon - một cái tên được coi là tương lai mới của các trình duyệt web. Người dùng sẽ mãn nhãn với những gì mà Opera Neon hiển thị trên màn hình máy tính của mình, không chỉ vì màu sắc khác biệt mà ngay cả việc thay đổi cách sắp xếp các ứng dụng trên màn hình (từ phong cách cổ điển sang hình tròn bắt mắt) cũng sẽ giúp mang lại những trải nghiệm chưa từng có.

Nhưng nếu chỉ có thể thì chưa có gì đáng nói, Opera Neon còn có thể giúp người dùng chia đôi màn hình, kiểm soát dễ dàng các phương tiện, thiết bị khác đang được kết nối với máy tính một cách dễ dàng. Hoặc, bạn nghĩ sao về việc một màn hình video hiển thị theo kiểu pop-up, giúp chúng ta vừa làm việc vừa xem video cùng một lúc?

Dù cố tình không hỗ trợ cho các tiện ích mở rộng, nhưng chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy quyết tâm vươn lên số một thị trường web browser của Opera lớn tới thế nào!

Opera NeonOpera Neon cho Mac

4. Yandex

Trình duyệt Yandex

Mặc dù không được đánh giá cao về hiệu năng khi sử dụng, nhưng nếu nói về trình duyệt có độ bảo mật cao nhất thì không thể bỏ qua cái tên này. Hệ thống an ninh trên Yandex sẽ tự động quét và tìm kiếm các virus, mã độc có trên các website, tệp tin mà người dùng đang thao tác.

Ngoài việc hỗ trợ Turbo mode (tương tự như trên Opera) giúp người dùng tăng tốc duyệt web lên cực nhanh. Yandex còn áp dụng công nghệ DNSCrypt, có khả năng mã hóa lưu lượng truy cập DNS giữa máy tính người dùng và các máy chủ hay một mạng WiFi bất kỳ, từ đó nâng độ an toàn cho người dùng lên mức tối đa.

Nếu không quá cầu kỳ về giao diện mà chỉ quan tâm tới sự an toàn, bảo mật máy tính thì Yandex thực sự là cái tên đầu tiên bạn nên nghĩ tới.

YandexYandex cho Mac

5. Brave

Trình duyệt Brave

Tác giả của Brave chính là các đồng sáng lập của Mozilla và đây cũng là trình duyệt web đầu tiên có tính năng bảo vệ người dùng thông minh. Nếu bạn để ý sẽ thấy logo của Brave khá giống với hình trái tim, bởi theo giải thích, trình duyệt này đặt người dùng, ưu tiên cho sự an toàn của họ với tất cả trái tim mình. Một cách ví von khá lãng mạn cho một web browser có vẻ khô cứng.

Một điểm có thể bị coi là hạn chế của trình duyệt này đó chính là việc thay thế các hiển thị quảng cáo bằng các pop-up "trợ giúp". Dù có mục đích hỗ trợ người dùng trong việc thanh toán, nạp tiền để có thể sử dụng được nhiều tính năng tiện dụng hơn (do Brave không hỗ trợ các tiện ích mở rộng), nhưng đa số người dùng thường không thích điều này.

BraveBrave cho Mac

6. Epic

Epic Browser

Khá lặng lẽ và không được biết tới nhiều bởi trình duyệt này chỉ có ưu điểm duy nhất là giúp người dùng máy tính luôn luôn duyệt web trong trạng thái "ẩn danh". Nghĩa là mọi cookies, histories và bộ nhớ cache đều sẽ bị xóa tự động khi người dùng thoát ra. Điều đó cũng có nghĩa là mọi dữ liệu được gửi tới Google từ máy tính của bạn cũng sẽ bị vô hiệu hóa.

Epic

7. SRWare Iron

Trình duyệt SRWare Iron

Sử dụng SRWare Iron bạn sẽ không cần lo lắng về việc thiết lập các chế độ bảo mật như trên Chrome, bởi trình duyệt này tập trung khá nhiều nguồn lực vào việc nâng cao quyền riêng tư của người dùng. Thay vì liên tục bổ sung các tính năng, tiện ích mới về bảo mật, SRWare Iron trực tiếp làm giảm, loại bỏ tối đa các trang, dữ liệu lưu trữ lỗi trên Google, tìm nạp trước DNS hoặc đề xuất thanh địa chỉ...

Dù bị chỉ trích khá nhiều với "phong cách" an toàn mới này nhưng cũng không thể phủ nhận rằng đây là một trình duyệt có tư duy khá thực tế và sáng tạo so với các đối thủ khác.

SRWare Iron

8. Comodo Dragon

Comodo Dragon browser

Cũng giống như người hàng xóm SRWare Iron, Comodo Dragon đã vô hiệu hóa tính năng bảo mật độc quyền chỉ có trên Chrome giúp người dùng không cần lo lắng về việc họ có bị Google theo dõi hay không nữa? Ngoài ra, việc tích hợp trình đọc PDF, kích hoạt Google Safe Browsing và Google Translate dễ dàng cũng giúp người dùng cảm thấy thích thú hơn rất nhiều.

Một điều đặc biệt ở Comodo Dragon là nó cho phép người dùng cấu hình máy tính để phù hợp với DNS của mình, đồng thời kiểm tra, xác minh tính an toàn của các website bất kỳ lúc nào.

Comodo Dragon

9. Torch

Trình duyệt Torch

Với hướng đi tương đối khác biệt do tập trung chủ yếu vào các tính năng, hỗ trợ đa phương tiện nên trình duyệt này được tích hợp Media Grabber - một công cụ giúp người dùng nhanh chóng, dễ dàng lưu lại các file âm thanh, hình ảnh từ Internet.

Ngoài ra, "ngọn đuốc nhỏ" còn có khả năng phát video ngay cả khi nó chưa được tải hoàn tất và quản lý khoa học các torrent ngay bên trong trình duyệt.

Torch

10. Microsoft Edge

Microsoft Edge

Mặc dù Microsoft Edge ban đầu được xây dựng bằng công cụ trình duyệt riêng của Microsoft, thế nhưng, sau đó, nó đã được thiết kế lại dưới dạng trình duyệt Chromium vào năm 2019. Với ưu điểm phản hồi nhanh và giao diện gọn gàng, Microsoft Edge đã trở thành đối thủ đáng gờm của Google Chrome.

Dù Edge không chặn những kẻ theo dõi online, nó vẫn cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát cách thu thập dữ liệu hơn. Trình duyệt này cũng cho phép duyệt web riêng tư và bao gồm cả Microsoft Defender Smartscreen để cảnh báo bạn về mọi mối nguy hiểm tiềm tàng.

Nếu hay đọc tin tức online, bạn nên dùng Edge - Tính năng Immersive Reader của nó loại bỏ tất cả nhân tố gây sao nhãng trên màn hình, cho phép bạn đọc báo dễ dàng.

Microsoft Edge Microsoft Edge cho Mac 

Với những sự lựa chọn như trên, liệu bạn có đang băn khoăn và muốn thử thay đổi trải nghiệm duyệt web của mình không? Và đâu sẽ là cái tên mà bạn lựa chọn để thay thế Chrome trên máy tính của mình?

  • 957 lượt xem
Cập nhật: 27/06/2020
Xem thêm: Google Chrome Cốc Cốc CocCoc GG Chrome
Sắp xếp theo