Thế nào là định kiến xã hội? Các định kiến xã hội có thể ảnh hưởng đến cá nhân và cộng đồng như thế nào? Soạn bài Chí Phèo Kết nối tri thức

Thế nào là định kiến xã hội? Các định kiến xã hội có thể ảnh hưởng đến cá nhân và cộng đồng như thế nào mang đến câu trả lời hay chính xác nhất. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo nắm vững kiến thức về định kiến xã hội.

Toàn bộ lời giải dưới đây giúp các em học sinh củng cố phần Soạn bài Chí Phèo sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Qua đó giúp các em hiểu được các ảnh hưởng tác nhân của định kiến xã hội tới cá nhân và cộng đồng. Bên cạnh đó các em xem thêm: Vì sao Chí Phèo lại khiến dân làng Vũ Đại e sợ khi hắn mới từ nhà tù trở về làng?

Đề bài: Thế nào là định kiến xã hội? Các định kiến xã hội có thể ảnh hưởng đến cá nhân và cộng đồng như thế nào?

Định kiến xã hội là gì?

Có thể thấy định kiến là một thái độ vô căn cứ, chỉ được thực hiện với tư duy lối mòn. Hơn nữa thường mang ý nghĩa thiên về tiêu cực đối với một cá nhân, thành viên của một nhóm người. Từ đó mà con người cho mình quyền được đánh giá, phán xét hay quyết định xử lý các hiện tượng xảy ra. Đặt trước một vấn đề, sự vật sự việc hoặc người khác.

Có nhiều sự khác biệt trong các định nghĩa về định kiến dưới góc nhìn của các nhà xã hội học. Mang đến các tiếp cận và triển khai với quan điểm nhìn nhận khác nhau. Nhưng hầu hết đều đồng ý rằng: Định kiến có liên quan mật thiết đến những nhận định/phán xét cố hữu (thường là tiêu cực) về thành viên của một nhóm nào đó. Từ đó mang đến các hệ quả tiêu cực trên thực tế.

Các định kiến xã hội có thể ảnh hưởng đến cá nhân và cộng đồng - Mẫu 1

- Định kiến xã hội là: những thái độ bao hàm sự đánh giá một chiều và sự đánh giá đó là tiêu cực đối với một cá nhân hoặc cộng đồng, được duy trì lâu dài từ trong tiềm thức, truyền qua nhiều thế hệ.

- Các định kiến xã hội có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân và cộng đồng. Cá nhân phải chịu ảnh hưởng xấu bởi định kiến xã hội, không có cuộc sống tự do, hạnh phúc. Còn với cộng đồng sẽ hình thành lối sống kém văn minh, suy nghĩ lạc hậu…

Các định kiến xã hội có thể ảnh hưởng đến cá nhân và cộng đồng - Mẫu 2

Định kiến ​​xã hội là những ý kiến, quan điểm đã được hình thành trước trong suy nghĩ con người. Mang đến các đánh giá chủ quan về hiện tượng, sự vật hay con người. Định kiến đó được xây dựng trước khi con người nhận thức được các dữ kiện có liên quan hoặc biết rõ những thông tin liên quan của một sự kiện cụ thể. Từ đó dẫn đến các đánh giá không chính xác, không dựa trên căn cứ xác đáng.

Định kiến xã hội chính là cách nhìn nhận cứng nhắc, bảo thủ về bản chất của những con người, loại người, tầng lớp người cụ thể trong đời sống một cộng đồng. Ấn tượng không tốt về một người, một loại người tại một thời điểm đã duy trì lâu dài trong ý thức của các thành viên cộng đồng. Định kiến cũng là sự phát huy thái quá của dư luận xã hội.

Các định kiến xã hội sẽ ảnh hưởng: mang đến cảm giác tiêu cực, trong xã hội, nếu chỉ đánh giá người khác thông qua định kiến, như định kiến về hình xăm thì hệ quả đầu tiên mà chúng ta đánh giá không đúng về họ, từ đó sẽ dẫn đến những hành xử hoặc quyết định sai lầm, gây nên những tổn hại đến lợi ích vật chất cũng như tinh thần của người khác, của chính mình và cũng có thể của tất cả mọi người xung quanh. Người bị hiểu nhầm nặng nề thì bị ức chế tâm lý và dần thui chột tài năng… Còn đối với người đánh giá sai về người khác cũng không thể nào giao tiếp tốt với những người khác được nữa, từ đó các mối quan hệ xã hội sẽ dần có nguy cơ bị rạn nứt hoặc đổ vỡ không thể cứu vãn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 6.478
  • Dung lượng: 79,2 KB
Sắp xếp theo