Văn mẫu lớp 11: Phân tích diễn biến tâm trạng của chàng trai trên đường tiễn người yêu về nhà chồng Những bài văn hay lớp 11

Văn mẫu lớp 11: Phân tích diễn biến tâm trạng của chàng trai trên đường tiễn người yêu về nhà chồng trong Lời tiễn dặn mang đến bài văn mẫu siêu hay. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 11 có thêm nhiều nguồn tư liệu tham khảo củng cố kiến thức rèn kỹ năng viết văn ngày một tốt hơn.

Phân tích tâm trạng chàng trai khi đưa tiễn người yêu giúp chúng ta thấy được nỗi đau khổ của của đôi bạn tình và tình yêu mãnh liệt của chàng trai dành cho cô gái. Đồng thời đó cũng là sự chờ đợi, bám víu trong vô vọng, trạng thái bồn chồn, dùng dằng, tủi hổ của cô gái khi bị ép duyên.

Phân tích tâm trạng chàng trai khi đưa tiễn người yêu

Đoạn trích “Lời tiễn dặn” được trích trong “Tiễn dặn người yêu” một truyện thơ nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái. Đoạn trích đã miêu tả rất rõ những diễn biến tâm trạng của chàng trai trên đường tiễn cô gái về nhà chồng. Đoạn trích hoàn toàn là lời của chàng trai, thể hiện tâm trạng đau đớn khi tình yêu bị chia lìa, phải tiễn người yêu về nhà chồng.

Phải tiễn người yêu về nhà chồng là việc mà chẳng ai trong những người yêu nhau muốn làm cũng chẳng ai ngờ lại có hoàn cảnh bi đát ấy xảy ra. Khi ấy, lòng chàng trai vô cùng đau xót thế nhưng trên đường đi anh vẫn gọi chị là “người đẹp anh yêu”. Tiếng gọi đó như một lời khẳng định chắc chắn rằng tình yêu của anh chị vẫn nguyên vẹn, tròn đầy và thắm thiết trong lòng anh. Nhưng đã có lúc tình cảm của anh bị đặt vào những mâu thuẫn với hiện thực khách quan rằng chị đã đi lấy chồng và đang trên đường về nhà chồng, anh biết rõ hiện thực đó thậm chí biết rằng chị đã có con với chồng.

Trong giây phút tiễn đưa này, anh đã cố gắng giành giật thời gian để có những hành động cử chỉ thân mật, thể hiện tình cảm tuyệt vời trước người con gái mình yêu, anh cũng như chị, hai người đều như muốn níu kéo thời gian dài ra để có thêm những phút giây ngắn ngủi được gần bên nhau. Chàng trai đòi hỏi với mong muốn tha thiết phải được dặn chị đôi lời mới chịu quay gót:

“Được nhủ đôi câu, anh mới đành lòng quay lại,
Được dặn đôi lời, anh yêu của em mới chịu quay đi”

Anh phải dặn dù chẳng được nói chuyện nhiều như lúc xưa kia nhưng trong lòng anh vẫn biết rằng chị là người hiểu anh, tin tưởng và chung thủy với anh, luôn hướng về nhau tuyệt đối như ngày nào. Vì thế mà chỉ cần dặn được đôi câu anh cũng yên lòng quay gót đi. Tác giả dân gian đưa vào trong truyện thơ những ngôn ngữ xưng hô sao mà ngọt ngào đến vậy, có lẽ đó là những lời dân ca được đưa vào những lời tiễn dặn. Mở đầu là câu “người đẹp anh yêu” đến lúc được gặp chị là một câu “anh yêu của em” khẳng định tình yêu trong anh vẫn luôn nồng nàn, thắm thiết. Trong cách miêu tả diễn biến tâm trạng của chàng trai, những phong tục của người Thái đã được lồng ghép vào và vang lên đầy tính tình cảm. Trong hoàn cảnh chia lìa ấy, nổi lên là những suy nghĩ sâu xa cho tương lai đôi bạn trẻ, đến một ngày viễn cảnh đầy u ám ấy xảy ra – đó là ngày mà một trong hai người chết đi:

“Xin cho anh kề vóc mảnh
Quấn quanh vai ủ lấy hương người,
Cho mai sau lửa xác đượm hơi,
Một lát bên em thay lời tiễn dặn!”

Dù anh biết rằng hoàn cảnh hiện tại không dễ gì chấp nhận, không cho phép anh thân mật táo bạo với chị, nhưng anh vẫn bất chấp, nhất mực luôn muốn “kề vóc mảnh”. Hình ảnh đó gợi ra sự mảnh mai nhưng đầy kiêu sa và tuyệt đẹp của người con gái Thái. Chàng trai muốn tìm về sự thủy chung đâu có gì là sai, anh suy nghĩ rằng không lấy được nhau, nghĩa là sẽ không có ai nữa để thân yêu suốt cả cuộc đời. Chính lúc này mà có được hơi hương da thịt của người yêu thì khi chết xác sẽ cháy đượm, vong hồn sẽ được siêu thoát và sẽ không còn là kẻ cô đơn. Tình cảm ấy của người con trai thật cao cả, đáng quý, anh không chỉ yêu chị mà còn dành cả tình yêu cho đứa con riêng của chị. Bởi chị rơi vào cảnh éo le, ép buộc nên anh vẫn luôn bao dung, trân trọng cô, anh nựng đứa con của chị như chính con ruột của mình. Tuy nhiên dù thế nào vẫn không tránh khỏi sự đau lòng, ai oán khi yêu mà không được cùng nhau đi tới cuối đời. Vì vậy mà anh đã thốt ra những lời thề nguyện chan chứa tình cảm, đầy ý chí quyết tâm sẽ về với nhau của hai người:

“Đôi ta yêu nhau, đợi tới tháng năm lau nở…
Không lấy được nhau thời trẻ, ta sẽ lấy nhau khi góa bụa về già”.

Có thể nói, đoạn trích với những ý thơ dạt dào cảm xúc đã diễn tả được những diễn biến tâm trạng của chàng trai khi tiễn dặn người yêu về nhà chồng. Những lời dặn dò của anh chứa chan sự chân thành, thủy chung và thắm thiết, ý chí quyết tâm tạo dựng hạnh phúc của hai người sẽ không có gì ngăn cản được.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 12.651
  • Dung lượng: 112,7 KB
Sắp xếp theo