Tập làm văn lớp 5: Tả cây cối (Kiểm tra viết) Giải bài tập trang 99 SGK Tiếng Việt 5 tập 2 - Tuần 27

Tập làm văn lớp 5: Tả cây cối (Kiểm tra viết) mang tới những bài văn mẫu hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới hoàn thiện bài văn tả một loài hoa, tả một loại trái cây, tả giàn cây leo, tả một cây non mới trồng, tả một cây cổ thụ.

Tả cây cối

Qua đó, các em sẽ nắm được cấu trúc một bài văn tả cây cối, thêm nhiều vốn từ cũng như ý tưởng mới cho bài văn của mình thêm sinh động, để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra viết tuần 27. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Đề 1: Tả một loài hoa mà em thích

Tả hoa đồng tiền

Loài hoa nào cũng đẹp, loài nào cũng duyên dáng và cũng có những ý nghĩa riêng cho mình. Nhưng em vẫn thích hoa đồng tiền nhất và nhà em cũng có 1 cây như vậy.

Hoa Đồng Tiền hay còn được gọi là cây Cúc Đồng Tiền. Thuộc họ thực vật nhà Cúc. Cây có nguồn gốc từ Châu Á, Châu Phi, Nam Mỹ. Đồng Tiền là cây thân thảo, có thân và rễ nằm dưới mặt đất. Lá cây màu xanh, mép lá có hình răng cưa hoặc lượn sóng. Mặt trên của lá bóng, mặt dưới có lớp lông mỏng.

Hoa Đồng Tiền to, mọc đơn, cuống hoa hình trụ dài và to bằng đầu đũa. Mỗi bông hoa miêu tả dễ hiểu là gồm 3 lớp, Lớp ngoài cùng gồm nhiều cành hình bầu dục xếp chồng theo từng lớp ôm lấy lớp 2 là những cánh hoa nhỏ hơn rồi đến bầu nhị, trông rất đẹp mắt. Hoa Đồng Tiền có rất nhiều màu sắc như vàng, đỏ, tím hồng, trắng hoặc pha trộn giữa các màu. Cây có sức sống khỏe, đẻ nhánh nhiều, sinh trưởng khá nhanh. Cây chịu hạn và chịu úng kém.

Hoa Đồng Tiền nói chung đều mang một ý nghĩa may mắn, hạnh phúc, giàu sang. Nhưng mỗi màu hoa lại thể hiện ý nghĩa, điều diệu kỳ riêng. Hoa Đồng Tiền trắng mang vẻ đẹp trong trắng, thuần khiết. Hoa Đồng Tiền vàng mang ý nghĩa tài lộc. Hoa Đồng Tiền hồng thể hiện vẻ đẹp nhẹ nhàng. Hoa Đồng Tiền đỏ thể hiện sự may mắn, hạnh phúc. Hoa Đồng Tiền màu tím hồng thể hiện sự son sắt, thủy chung. Hoa đẹp nở quanh năm nên cây thích hợp trồng làm cây công trình cảnh quan, tiểu cảnh sân vườn, thiết kế các công trình hòn non bộ. Cây hay được trồng đơn lẻ hay thành cụm, thảm trong công viên, bồn hoa công cộng, khu đô thị, sân vườn,… Cây góp phần tô điểm sắc màu cho không gian xung quanh. Ngắm nhìn những hoa nở rộ khoe sắc cùng nhau đung đưa trong gió sẽ mang lại cảm giác tươi vui, dễ chịu đem bạn đến gần thiên nhiên hơn.

Ngoài giờ đi làm, ba em lúi húi chăm sóc mấy cây hoa. Em cũng lăng xăng giúp ba tưới nước hoặc lấy dụng cụ cho ba. Có mấy cây đồng tiền, góc cây cảnh của ba tươi hẳn lên. Ngắm hoa em thấy sảng khoái và thư thái vô cùng. Đồng tiền làm tươi thêm cảnh sắc sân nhà. Không gian thoang thoảng hương thơm của hoa làm dịu bớt không khí bụi bặm, tù túng của phố thị. Hoa đồng tiền tươi rất lâu, em rất thích hoa đồng tiền là vậy.

Tả hoa ly

Nhà bà ngoại em làm nghề trồng hoa, trong các vườn hoa tranh nhau đua sắc thì em như ấn tượng nhất với vườn hoa ly của ngoại.

Cây hoa ly được biết đến là loài cây thân thảo lâu năm. Khi quan sát em thấy được rằng, chính phần nằm dưới mặt đất gồm thân vảy, rễ. Phần trên mặt đất gồm có Lá, thân và mầm hạt. Thân vảy (củ giống) của hoa ly cũng chính là phần phình to của thân tạo thành, thế rồi ngay cả trên đĩa thân vảy có vài chục vảy hợp lại.

Trong vườn hoa ly của ngoại cũng được chia ra rất nhiều màu hoa ly khác nhau có khóm hoa hồng hồng có khóm hoa lại vàng nhạt và em như nhận thấy được màu sắc thân vảy thay đổi tùy theo loài và các giống khác nhau nữa.

Thế rồi em như thấy được chiều cao cây quyết định bởi số lá và chiều dài đốt. Và số lá lại chịu ảnh hưởng chất lượng của củ giống, điều kiện ngoại cảnh và thời gian xử lý lạnh củ giống. Một điểm đáng chú ý nữa có thể nói ra ở đây đó chính là bộ rễ cây hoa thì chính những số mầm lá đã được cố định trước khi trồng. Có lẽ chính vì vậy chiều cao cây vẫn chủ yếu được quyết định bởi chiều dài đốt.

Dễ dàng có thể nhận thấy được chính hình dáng hoa là căn cứ chủ yếu để phân loại. Và hoa cũng có rất nhiều màu sắc đẹp mắt giúp cho người mua có thể tùy theo sở thích của mình mà có thể được chọn lựa. Hoa ly lại có hương thơm đậm đà, hoa cắt có độ bền khoảng 6 – 10 ngày nữa, thật là tuyệt vời. Bà em còn nói rằng nếu như muốn chơi hoa ly lâu hơn thì cháu hãy ngắt những chiếc nhụy hoa đi để hoa tươi lâu hơn.

Em rất thích hoa ly nên thông thường em vẫn cứ hay sang nhà ngoại để có thể phụ giúp ngoại chăm sóc cho những cây hoa ly nhanh lớn. Em sẽ cố gắng học tập tốt để có thể thường xuyên được mẹ cho về nhà ngoại chơi và để được ngắm nhìn những bông hoa ly đủ màu sắc.

Tả hoa hồng

Bốn mùa xuân hạ thu đông, mùa nào cũng vẻ đẹp riêng, mùa hè đến với những hàng cây xanh rộn vang tiếng ve cùng những đóa hoa phượng rực lửa, mùa xuân về với cành đào, cành mai xinh đẹp bắt mắt. Mỗi loài hoa đều mang một phong thái một màu sắc một hương thơm riêng nhưng có lẽ loài hoa em yêu thích nhất lại là hoa hồng.

Hoa hồng từ lâu vốn đã được mệnh danh nàng công chúa kiêu kì với vẻ đẹp quý phái, kiêu sa toát ra từ bộ váy hồng lộng lẫy của nàng. Hoa hồng có nhiều loại: hoa hồng nhung, hoa hồng bạch, hoa hồng tỷ - muội, hoa hồng đen,… nhưng loại nào cũng mang màu sắc cao quý, xinh đẹp giống như những tiểu thư đài các.

Hoa hồng có rất nhiều cánh, cánh hoa mềm, mịn, nhẹ như lông vũ. Nhụy hoa màu vàng tươi bắt mắt được bao bọc bởi những cánh hoa hồng. Bông hồng khi chưa nở sẽ khum khum giống như chiếc cốc uống trà vậy, còn khi hoa nở thì chúng sẽ xòe to ra như muốn cho cả thế giới biết đến vẻ đẹp của mình. Trên thân hoa là những chiếc gai nhọn như những chàng lính ngự lâm bảo vệ nàng công chúa yêu kiều. Hoa hồng đẹp là vậy nhưng ai không biết và không cẩn thận khi chạm vào sẽ bị những chiếc gai nhọn tấn công và gây thương tích.

Hoa hồng phân bố ở rất nhiều vùng miền với khí hậu khác nhau, nóng ẩm ấm áp là đa số nhưng có một số loại hoa hồng có thể sống được trong điều kiện khắc nghiệt như hoa hồng đen hoặc hoa hồng tuyết. Hoa hồng bắt nguồn từ Ả - Rập Xê - Út xa xôi, sau đó lan ra các nước trong đó có châu u, châu Á và rất nhiều nước trên thế giới.

Hoa hồng được rất nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp cùng mùi hương nồng nàn, cũng bởi hoa hồng có rất nhiều tác dụng. Ví như hoa hồng bạch được coi là một loại dược liệu rất tốt, nó có thể giảm ho và giúp cho chúng ta dễ ngủ, ngoài ra còn rất nhiều tác dụng khác của hoa hồng mà chúng ta có thể sử dụng. Tết đến xuân về ngoài những cành hoa đào, hoa mai - biểu tượng của ngày tết, vẫn có rất nhiều người muốn mua một bông hồng để chơi Tết, đặc biệt là giới trẻ hiện nay lại càng ưa chuộng những nàng công chúa kiêu kì ấy. Hè về, hoa hồng lại càng thêm kiều diễm dưới ánh nắng mặt trời và sau mỗi trận mưa rào trắng xóa chợt đến rồi chợt đi, bộ cánh hồng thắm của các nàng lại được dát thêm một lớp pha lê tinh xảo. Nàng tiên mùa hạ tinh nghịch rời đi là lúc nàng tiên mùa thu dịu dàng hiền thục bước đến mang theo ánh nắng vàng ngọt ngào như mật ong cùng bầu trời xanh trong, cao vời vợi. Những nàng tiểu thư hoa hồng đã không còn được xinh đẹp như khi mùa hạ đến hay khi mùa xuân về nữa mà những chiếc lá từ từ chuyển sang màu vàng úa, rồi khi những cơn gió bấc tràn về với cái lạnh cắt da cắt thịt thì các bông hoa hồng cũng chẳng thể chống chọi lại với thời tiết khắc nghiệt mà héo tàn.

Ở những nước châu u có một loại hoa hồng có thể chịu được những trận bão tuyết vùi dập mà vẫn có thể kiêu hãnh nở hoa, hay ở những sa mạc nóng bỏng cũng có loại hoa chịu được cái nóng khắc nghiệt. Hoa hồng cũng có thể dùng để làm vật trang trí trong nhà, có thể cắm vào bình thủy tinh cùng những loại hoa khác để ở bàn uống nước hoặc bàn phòng khách đều tôn lên vẻ kiêu sa quý phái của những nàng tiểu thư hoa hồng. Nhưng cũng có thể cắm hoa hồng vào các giỏ nhỏ treo trên tường trông cũng rất thanh lịch và tạo cho chúng ta cảm giác thoải mái khi bước vào. Ở vườn nhà em cũng có trồng một vài khóm hoa hồng, ngày nào em cũng ra vườn ngắm nhìn những bông hoa xinh đẹp ấy, hoa hồng đẹp là vậy nhưng để chăm sóc được hoa không phải là một điều dễ dàng. Hoa hồng rất kén người chăm, người nào muốn chăm sóc được hoa hồng chắc chắn phải có sự kiên nhẫn rất lớn bởi hoa hồng rất dễ chết.

Em thấy hoa hồng rất đẹp và cũng là biểu tượng cho một tình yêu nồng nàn, thắm thiết. Em yêu hoa hồng rất nhiều và luôn muốn nhìn thấy những bông hoa xinh đẹp ấy nở đỏ thắm.

>> Tham khảo: Tả một loại hoa mà em thích nhất

Đề 2: Tả một loại trái cây mà em thích

Tả quả mít

Cuối mùa hạ, khi ánh nắng đã bớt gắt gao, thì những trái mít sau vườn nhà em cũng đã chín vàng, thơm nức mũi.

Trái mít to lắm, chừng như cái bắp đùi của người trưởng thành, vỏ đầy các gai nhọn. Dù đã chín nhưng vỏ mít không vàng hẳn như các loại quả khác, mà vẫn có màu xanh, chỉ hơi chuyển vàng ở một số chỗ. Bên trong, dọc theo cuống lớn ở chính giữa, là các múi mít thơm ngon. Múi mít mình dày, ăn giòn và ngọt, thoảng mùi hương ngòn ngọt, nhẹ nhưng bám rất lâu. Chỉ cần có trái chín, thì cả ngày hôm đó, mùi mít cứ vấn vương mãi. Bên trong những múi mít là hột mít. Rửa sạch rồi đem luộc chín lên, ăn bùi bùi, vừa thơm lại vừa ngon. Phần xơ và vỏ mít, mẹ thường đem thả xuống ao cho cá rỉa, khỏi lo phung phí. Những trái mít lớn, ăn một lần không hết, mẹ sẽ ngồi tách thịt ra rồi cho vào hộp, đậy kín cất vào tủ lạnh. Thỉnh thoảng, lại lấy ra ăn, đã ngon lại còn mát nữa.

Trái mít là thức quả dân dã nhưng vô cùng ngon lành. Từ khi còn là trái mít bé xíu như trái ớt, nó đã là niềm mong ước của bao đứa trẻ thơ.

Tả quả na

Tạo hoá sinh ra muôn loài đều có cái đẹp, cái xấu. Hoa khoe sắc thắm, cây vươn tán lá đem lại bóng mát cho người. Quả, củ, lúa, gạo... là những thực phẩm nuôi sống con người. Trong các cây ăn trái, em thích nhất là quả mãng cầu ta, còn có tên gọi khác là quả na.

Mãng cầu có hai loại: mãng cầu dai và mãng cầu bở. Loại nào cũng có hình dáng giống nhau, chỉ khác về chất thịt của quả. Mãng cầu hình tròn như trái banh tennis, cuống trái to cỡ đầu đũa ăn cơm, cứng. Da quả có từng mắt u lên hình móng tay cái xếp đều bao quanh vỏ. Quả lúc ở trên cây có vỏ rất cứng, mẹ em chờ quả nở gai mới hái xuống.

Quả mãng cầu khi hái xuống vẫn phải ủ trong lá sầu đông hai hôm mới chín. Quả lúc chín có mùi thơm nhẹ, trái cầm trên tay thấy hơi mềm là đến lúc ăn được, bóc vỏ dễ dàng. Mẹ phải hái mãng cầu vừa lúc nó nở gai mà không chờ chín mềm trên cây là vì phần sợ chim mổ ăn, phần sợ quả chín mềm quá sẽ tự động tuột khỏi cuống trái, rơi xuống đất. Mãng cầu lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ. Mãng cầu dai có thịt của quả dày và dai. Mãng cầu bở có thịt của quả ngậm nước, mềm hơn mãng cầu dai. Thịt mãng cầu màu trắng, mỗi một múi bọc một hạt màu đen bóng hình giọt nước, rất cứng. Mãng cầu càng chín mùi thơm dịu đi chứ không nồng hắc như lúc còn cứng vỏ. Thịt mãng cầu ăn ngon, ngọt nhưng chậm tiêu hoá. Vì thế, ta không nên ăn nhiều mãng cầu một lúc. Mãng cầu rộ trái theo màu là độ tháng sáu, tháng bảy âm lịch. Hiện nay, người dân trồng và chăm sóc mãng cầu theo phương pháp mới nên mãng cầu hầu như có quả quanh năm. Trên mâm ngũ quả, trái mãng cầu với hình dáng xinh xắn, tôn mọi nét đẹp của chính nó, dung hoà với màu sắc của các thứ quả khác một cách ý nhị, duyên dáng mà độc đáo. Do vậy, mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên ngày Tết thường có quả mãng cầu đan xen các loại trái cây khác với hàm ý cầu sự tốt lành cho năm mới.

Em rất thích ăn mãng cầu. Vườn nhà em chỉ có ba cây mãng cầu nhưng cũng đủ cho gia đình ăn và biếu dì mợ, bà con ăn lấy thảo. Mỗi tuần, em giúp bố tưới nước cho cây tươi tốt, vừa lao động chân tay cho khoẻ. Nhờ vậy, mấy cây mãng cầu luân phiên ra trái và xanh mướt quanh năm.

Tả quả mãng cầu

Tạo hoá sinh ra muôn loài đều có cái đẹp, cái xấu. Hoa khoe sắc thắm, cây vươn tán lá đem lại bóng mát cho người. Quả, củ, lúa, gạo... là những thực phẩm nuôi sống con người. Trong các cây ăn trái, em thích nhất là quả mãng cầu ta, còn có tên gọi khác là quả na.

Mãng cầu có hai loại: mãng cầu dai và mãng cầu bở. Loại nào cũng có hình dáng giống nhau, chỉ khác về chất thịt của quả. Mãng cầu hình tròn như trái banh tennis, cuống trái to cỡ đầu đũa ăn cơm, cứng. Da quả có từng mắt u lên hình móng tay cái xếp đều bao quanh vỏ. Quả lúc ở trên cây có vỏ rất cứng, mẹ em chờ quả nở gai mới hái xuống.

Quả mãng cầu khi hái xuống vẫn phải ủ trong lá sầu đông hai hôm mới chín. Quả lúc chín có mùi thơm nhẹ, trái cầm trên tay thấy hơi mềm là đến lúc ăn được, bóc vỏ dễ dàng. Mẹ phải hái mãng cầu vừa lúc nó nở gai mà không chờ chín mềm trên cây là vì phần sợ chim mổ ăn, phần sợ quả chín mềm quá sẽ tự động tuột khỏi cuống trái, rơi xuống đất. Mãng cầu lúc ủ chín rồi trở nên mềm và có mùi thơm, dễ lột vỏ. Mãng cầu dai có thịt của quả dày và dai. Mãng cầu bở có thịt của quả ngậm nước, mềm hơn mãng cầu dai. Thịt mãng cầu màu trắng, mỗi một múi bọc một hạt màu đen bóng hình giọt nước, rất cứng. Mãng cầu càng chín mùi thơm dịu đi chứ không nồng hắc như lúc còn cứng vỏ. Thịt mãng cầu ăn ngon, ngọt nhưng chậm tiêu hoá. Vì thế, ta không nên ăn nhiều mãng cầu một lúc. Mãng cầu rộ trái theo màu là độ tháng sáu, tháng bảy âm lịch. Hiện nay, người dân trồng và chăm sóc mãng cầu theo phương pháp mới nên mãng cầu hầu như có quả quanh năm. Trên mâm ngũ quả, trái mãng cầu với hình dáng xinh xắn, tôn mọi nét đẹp của chính nó, dung hoà với màu sắc của các thứ quả khác một cách ý nhị, duyên dáng mà độc đáo. Do vậy, mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên ngày Tết thường có quả mãng cầu đan xen các loại trái cây khác với hàm ý cầu sự tốt lành cho năm mới.

Em rất thích ăn mãng cầu. Vườn nhà em chỉ có ba cây mãng cầu nhưng cũng đủ cho gia đình ăn và biếu dì mợ, bà con ăn lấy thảo. Mỗi tuần, em giúp bố tưới nước cho cây tươi tốt, vừa lao động chân tay cho khoẻ. Nhờ vậy, mấy cây mãng cầu luân phiên ra trái và xanh mướt quanh năm.

>> Tham khảo: Tả một loại trái cây mà em thích

Đề 3: Tả một giàn cây leo

Vườn nhà ông em được mệnh danh là xứ sở của các loài cây, nó xuất phát từ sự đa dạng trong các loài cây mà ông trồng, từ cây ăn quả đến cây rau. Trong số tất cả các loài cây ấy, em thích nhất là giàn cây lá mơ của ông.

Cây lá mơ là loại cây thuộc nhóm thân leo, vậy nên giàn lá mơ nhà ông em lúc nào cũng um tùm lá. Giàn cây không quá to mà chỉ nhỏ một góc vườn, từ gốc cây trở lên, những cành cây nhỏ đua nhau mọc ra, quấn lấy từng thanh tre nứa trên giàn như cuộc chạy đua không có hồi kết . Vậy nên, trên giàn, thanh tre nào thanh tre nấy đều chi chít những sợi cành uốn chặt lấy. Lá mơ nở um tùm, chen nhau đón ánh sáng mặt trời, lấp kín những khoảng trống trên giàn . Từng chiếc lá vừa nhỏ, vừa to, chi chít nhau, tạo thành những khóm cây lớn đung đưa trong gió. Ông em kể rằng, ngày ông mới trồng cây lá mơ này, nó còn bé lắm, ban đầu chỉ lưa thưa một vài lá nhỏ, rồi dần dần phát triển đến ngày hôm nay. Giàn cây lá mơ ấy có thể nói chính là niềm tự hào của ông em.

Lá mơ mềm mại, hai mặt lá có màu khác nhau, mặt trước có màu xanh ngắt, mặt sau lại có màu đỏ thẫm, trên mặt lá có lớp bông mỏng mềm mại và những đường gân lá nổi lên rõ nét như những chiếc xương cá. Lá mơ có mùi thơm nhè nhẹ, do đó mà khi đứng dưới giàn cây ấy, ta có thể dễ dàng ngửi thấy hương thơm thoang thoảng, dễ chịu trong không gian. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng ra, mùi hương ấy lại càng tỏa ra xung quanh, khiến người ta dù ở cách đó cũng ngửi thấy. Đã bao năm qua, ngày ngày lúc nào cây lá mơ cũng um tùm lá. Ông em thường nói lá mơ nhiều quá nên ông ăn không xuể, chỉ biết để đó coi như tạo một không gian, đôi khi ông lại hái một ít đem đi biếu hàng xóm xung quanh.

Giàn lá mơ ấy giờ đây như một cái mái hiên nhỏ nơi góc vườn của ông em, để tận dụng sự thuận lợi của giàn lá mơ ấy, ông đã đặt một bộ bàn ghế ngay dưới giàn cây. Do đó, bây giờ nó là nơi lí tưởng để nghỉ ngơi, để che nắng, che mưa, đặc biệt vào những ngày hè oi ả, ngồi dưới bóng râm của giàn cây lá mơ, tận hưởng những cơn gió mát lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn. Cây cứ ngày một lớn hơn, ngày một nhiều lá hơn, nó không chỉ mang đến nguồn thực phẩm bổ ích mà còn tạo một không gian lí tưởng cho vườn nhà ông em.

Bất kì một loài cây nào cũng vậy, chúng đều có những đặc điểm riêng, vẻ đẹp riêng. Giàn cây lá mơ nhà ông em cũng vậy, nó đẹp mà đặc biệt. Em mong cây sẽ luôn phát triển tươi tốt để ngày một to lớn hơn, um tùm hơn.

>> Tham khảo: Tả một giàn cây leo

Đề 4: Tả một cây non mới trồng

Sáng nay em được cùng ông nội ra vườn trồng một cây xoài. Em rất yêu thích cây xoài non này.

Cây xoài non chỉ cho khoảng năm mươi xăng ti mét. Có một chiếc rễ to làm trụ, từ đó tỏa ra các nhánh rễ con màu trắng ngà được bao phủ bởi lớp đất màu nâu mịn. Những chiếc rễ tuy nhỏ bé vậy thôi, nhưng rất chăm chỉ bám sâu vào lòng đất, hút chất dinh dưỡng mà Đất mẹ ban tặng. Chính nhờ những chiếc rễ nhỏ xinh này mà cây lớn lên từng ngày. Thân cây chỉ to bằng ngón tay cái của em, lớp vỏ ngoài nâu nhạt bảo vệ cây khỏi sâu bọ, vi khuẩn có hại. Bên trong là phần thân non màu xanh non tràn trề nhựa sống, là hàng ngàn các mạch nhỏ ghép lại với nhau đưa nước, chất dinh dưỡng từ rễ lên lá cây. Cây mới có một vài chiếc lá trên ngọn. Các lá xanh non, mềm mịn rung rinh trong ánh nắng. Chiếc lá to bằng bàn tay em. Mặt trên của lá trơn mịn, màu xanh đậm. Mặt dưới ráp hơn, màu xanh nhạt và có các đường gân xếp đối xứng nhau. Chất diệp lục trong lá giúp cây quang hợp, hấp thu khí oxy để phát triển. Khi có ánh nắng chiếu qua, màu xanh của lá chuyển thành màu lục trong rất đẹp mắt.

Sau khi cây được trồng xuống đất, em cùng ông lấy nước tưới cho cây. Những giọt nước mát rơi trên lá, thi nhau đuổi bắt rồi đáp xuống đất, thấm vào lòng đất cho rễ cây hút lấy. Từng giọt nước chạm lên cây thì cây lại rung rinh những chiếc lá bé xinh như đang vui sướng và muốn nói lời cảm ơn em. Ánh nắng vàng chiếu qua các giọt nước còn đọng trên lá, long lanh bảy sắc cầu vồng, trông như những hạt ngọc. Khi có cơn gió thoảng qua, cành cây lay động, nhảy múa như đứa trẻ đáng yêu. Thỉnh thoảng một vài chú bướm bay đến cạnh, đậu trên lá, cây như lặng hơn để ngắm chú bướm vàng xinh đẹp. Ông nói với em :" Cây xoài non này chỉ mấy năm nữa thôi sẽ trở thành một cây xoài cao lớn và cho cháu những trái ngọt, nhưng cháu phải biết chăm sóc nó cẩn thận, bón phân bắt sâu thật thường xuyên nhé.". Trồng cây cũng giống như đi tìm thành công vậy, phải chăm chỉ, kiên trì trong nhiều năm mới mong gặt được thành quả. Nhìn cây non này, em rất háo hức mong sớm đến ngày cây trưởng thành và cho em những trái ngọt đầu tiên. Em sẽ chăm sóc cây thật tốt để cây lớn nhanh, khỏe mạnh và bầu bạn với em.

Em rất yêu quý cây xoài non mà em tự tay trồng. Ước gì thời gian trôi qua thật nhanh để cây lớn lên, cho em bóng mát và trái thơm.

>> Tham khảo: Tả một cây non mới trồng

Đề 5: Tả một cây cổ thụ

Trường em có trồng nhiều loại cây cho bóng mát, nhưng em thích nhất là cây tràm ở gần cổng trường.

Nhìn từ xa, cây tràm giống như một cây dù khổng lồ. Cây phát triển nhanh, vượt cao khỏi cổng trường. Rễ cây to nhô lên khỏi mặt đất trông giống như một đàn rắn đang bò. Thân tràm to đến hai vòng tay em ôm lại, vỏ sần sùi đen sậm. Vượt cao khỏi mặt đất độ hai thước, thân tràm chẻ thành nhánh. Mỗi nhánh đều có nhiều cành con chĩa ra bốn phía, mang đầy những chiếc lá vàng lại lìa cành. Chúng dạo chơi trên mặt đất. Một vài chiếc lá bay đến cái ao cạnh trường, thả thuyền trôi trên mặt nước. Xen lẫn giữa đám lá xanh um, ẩn hiện những cánh hoa vàng lấp lánh ánh nắng như những chùm kim tuyến. Đôi lúc, những cành hoa nhỏ xinh xắn ấy rơi xuống, bay nhè nhẹ trong không gian, tạo nên một khung cảnh thật nên thơ. Quả tràm màu xanh, xoắn tròn như trái keo non. Về già, quả đổi sang màu đen sậm. Nếu lấy quả thả trong nước, sẽ nổi lên những bọt trắng xóa như xà phòng...

Giờ chơi, chúng em đến quây quần bên gốc tràm vui đùa, trò chuyện. Thỉnh thoảng, vài chiếc hoa vàng rơi lác đác trên mái tóc như làm duyên cho chúng em. Có bạn nghịch ngợm hơn lại đến ôm gốc cây xoay một vòng, trông có vẻ thích thú lắm. Vào buổi bình minh, ông Mặt Trời nhô lên chiếu những tia nắng hồng xuyên qua kẽ lá làm óng ánh những giọt sương mai. Từng đàn chim kéo nhau về nhảy nhót, hót líu lo. Vài con bướm đậu trên những cánh hoa ngào ngạt hương thơm. Đêm về, từng cơn gió thổi làm lay động những chiếc lá, tạo nên một âm thanh êm dịu.

Em thích cây tràm lắm, vì tràm chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn tăng thêm vẻ đẹp của trường em. Những trưa hè êm ả, được ngắm hoa tràm rơi thật thích thú biết bao nhiêu.

>> Tham khảo: Tả một cây cổ thụ

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Lê
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 29
  • Lượt xem: 4.793
  • Dung lượng: 216,4 KB
Sắp xếp theo