Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi 2 Dàn ý & 13 bài văn tả cảnh lớp 5 hay nhất

TOP 13 bài văn Tả cảnh đêm Trung thu rước đèn vui chơi SIÊU HAY, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều thông tin bổ ích về các phong tục, hoạt động diễn ra vào đêm hội Trăng Rằm.

Đêm hội trăng rằm luôn được các bạn nhỏ háo hức, mong chờ. Với 13 bài văn Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi sẽ giúp chúng ta sống lại không khí vui tươi, phấn khởi, háo hứng của đêm rước đèn Trung thu, nhanh chóng viết bài văn tả cảnh thật hay nhé.

Đề bài: Không gì vui bằng đêm Trung thu rước đèn họp bạn, em hãy tả lại cảnh vui chơi ấy tại nơi em ở.

Dàn ý tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi

Dàn ý 1

1. Mở bài

  • Giới thiệu về đêm trung thu

2. Thân bài

Không khí đêm trung thu:

  • Tiếng trẻ em nói cười, gọi nhau í ới.
  • Khu phố vui nhộn tiếng nói cười.
  • Các em thiếu nhi mang theo đèn lồng cùng hát múa, vỗ tay.

Hoạt động trong đêm rước đèn:

  • Chúng em xếp thành một hàng và cùng hát bài "Tình bằng có cái trống cơm"
  • Sau hội rước đèn là buổi liên hoan vui nhộn.
  • Đội múa lân xuất hiện, mọi người đi theo đến từng nhà, không khí vô cùng náo nhiệt, vui vẻ.

3. Kết bài

  • Cảm nghĩ của em.

Dàn ý 2

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu hoàn cảnh, thời gian mà em tham gia đêm hội trăng rằng, được phá cỗ, rước đèn cùng các bạn.

Gợi ý:

* Dẫn dắt từ những câu hát về Đêm trung thu:

Thùng thình thùng thình trống rộn ràng ngoài đình
Có con sư tử vui múa quanh vòng quanh
Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng
Dưới ánh trăng vàng đàn em cất tiếng hát vang.

(Đêm Trung Thu - Phùng Như Thạch)

Mùa hè sang mang theo những cánh diều
Lại một mùa thu gió nhẹ nhàng lướt qua
Và để lại một chút nắng chút mưa bên thềm
Chào đón ngày tết trung thu về.

(Bài ca trung thu - BAK)

Ông trăng ông sao, ông xuống đây mau
Cùng em vui hát đón mừng trung thu
Ông trăng ông sao, ông xuống đây mau
Cùng em ra phố đón trung thu về.

(Mừng trung thu - Xuân Hoàng)

* Dẫn dắt từ những câu thơ về Đêm trung thu:

Trung thu đường phố rộn ràng
Ngập tràn màu sắc, lời ca, tiếng cười
Trung thu vui lắm Cuội ơi!
Cùng em múa hát, cùng em rước đèn

(Cuội ơi!)

Đêm nay trăng sáng hơn gương
Trời trong, gió mát, bé ngồi ngẩn ngơ
Bé ngồi bé ngắm ông trăng
Mỉm cười hỏi mẹ trăng sao lại tròn?
Mẹ cười và bảo bé rằng
Trăng tròn vì độ trung thu đến rồi!

(Trung thu đến)

Trăng rằm tháng Tám
Sáng tỏ như gương
Tròn như chiếc bánh
Treo trên đỉnh trời
Nhìn trăng như muốn
Cùng em đi chơi
Rước đèn, ăn cỗ
Xem lân hội rằm.

(Trăng rằm tháng tám)

2. Thân bài

- Trước khi đêm hội trăng rằm diễn ra:

  • Em có những cảm xúc gì? Có mong chờ và hồi hộp không?
  • Em đã sửa soạn, chuẩn bị như thế nào cho đêm hội này?

- Lễ rước đèn:

  • Lễ rước đèn diễn ra vào thời gian nào? (lúc mấy giờ, ở đâu)
  • Có những ai cùng em tham gia lễ rước đèn? Các bạn ấy mặc trang phục và mang theo những gì?
  • Cảnh vật xung quanh lúc em rước đèn có gì khác so với ngày thường?
  • rước đèn, em và các bạn đã làm gì? (vui cười, hát hò, nhảy nhót…)
  • Em có cảm xúc như thế nào về lễ rước đèn này?

- Phá cỗ Trung Thu:

  • Sau khi rước đèn thì các em tập trung lại ở đâu để phá cỗ?
  • Bàn tiệc để phá cỗ được sắp xếp, trang trí như thế nào? Gồm những loại hoa quả, bánh kẹo, nước ngọt nào? Trong đó em thích nhất là món nào? Vì sao?
  • Lúc được phá cỗ, em và các bạn đã làm gì?
  • Những tiết mục văn nghệ biểu diễn có đa dạng không? Em hãy kể và miêu tả tiết mục em thích nhất.
  • Lúc được phá cỗ em cảm thấy như thế nào?

- Sau khi đêm hội kết thúc: Em cảm thấy như thế nào? (vô cùng vui vẻ, hạnh phúc vì được vui chơi hết mình cùng bạn bè, tiếc nuối vì đêm hội kết thúc nhanh…)

3. Kết bài

Nêu những cảm xúc, suy nghĩ của em về đêm hội trăng rằm, về Tết Trung Thu.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 1

Tết trung thu là tết đoàn viên, có thể nói là cái tết dành cho trẻ em lớn nhất Việt nam. Bởi vậy, dù chưa đến ngày này, không khí cả nước cũng đã sôi nổi với những cửa hàng bánh trung thu dày đặc hay những quảng cáo mừng tết trung thu trên sóng truyền hình.

Không khí cận trung thu khiến lòng người nôn nao. Ai xa quê đều mong muốn được về sum họp cùng gia đình. Có lẽ, tết trung thu vui nhất vẫn là trẻ con chúng tôi. Vào đêm trung thu, chúng tôi được thực hiện rất nhiều những hoạt động thường niên bổ ích. Đầu tiên chúng tôi được tham gia rước đèn, phá cỗ cùng các anh chị đoàn xã của thôn. Không chỉ thế, chúng tôi còn tham gia các hoạt động bên lề như các trò chơi dân gian hay hoạt động văn nghệ tập thể. Thực sự, khi được tham gia những hoạt động này, tôi thực sự thấy rất vui và bổ ích.

Cảnh đêm trăng trung thu không chỉ náo nhiệt, ồn ã mà ánh trăng đêm cũng khiến cho mọi vật trở nên bừng sáng hơn. Vì là rằm tháng tám âm lịch nên ánh trăng trung thu rất tròn và đẹp. Vẻ đẹp của ánh trăng có thể khiến người khác rung động. Ánh trăng sáng trải xuống khắp cành cây ngọn cỏ một màu bàng bạc huyền ảo. Mọi cảnh vật xung quanh mặc dù không hiện ra một cách rõ nét nhưng những tia sáng yếu ớt của vầng trăng cũng đủ để làm không gian u tối thường thấy của buổi đêm kết thúc. Sau khi kết thúc các hoạt động tập thể, ai nấy đều trở về nhà của mình. Đây mới thực sự là khoảnh khắc tôi thích nhất. Về nhà cùng mẹ pha trà ấm, cùng mẹ cắt bánh trung thu đặt lên chiếc chiếu ngoài hiên.

Và cả gia đình tôi quây quần bên mâm ngũ quả của riêng chúng tôi vừa nói chuyện, vừa thưởng thức cái vị ngọt của bánh, vị the the ấm nóng của trà và cảm nhận tình yêu thương mà mọi người trong gia đình dành cho nhau. Những giây phút đông đủ như thế này thật khiến cho người ta cảm thấy ấm áp.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 2

Thùng thình thùng thình trống rộn ràng ngoài đình
Có con sư tử vui múa quanh vòng quanh
Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng
Dưới ánh trăng vàng đàn em cất tiếng hát vang.

Mỗi khi trên khắp phố phường vang lên câu hát này, thì chính là một mùa Tết Trung Thu nữa lại về. Trẻ em lại háo hức mua những chiếc đèn lồng xinh xắn, những chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh, ngửi mùi những chiếc bánh trung thu thơm phức mà chờ đợi. Đợi khi trăng tròn trĩnh, đầy đặn nhất để được cùng bạn bè đi rước đèn, phá cỗ.

Đêm hội trăng rằm - đúng như tên gọi của nó - là một đêm hội của thiếu nhi diễn ra dưới ánh vàng rực rỡ của đêm trăng, khi mà ông trăng đã treo trên đỉnh trời. Thế nhưng, những đứa trẻ như chúng em đã vui vẻ, háo hức mong chờ từ những hôm trước rồi. Khắp phố phường, đâu đâu cũng bày những chiếc đèn ông sao, đèn cá chép, hay các loại đèn trung thu với nhiều hình dáng khác nhau có thể bật nhạc. Những hàng quán bày bán những mẫu hộp bánh trung thu đa dạng, thơm ngon. Tiếng nhạc trung thu cũng được bật suốt ngày. Khắp nơi, không khí trở nên rộn rã, tưng bừng. Khiến những đứa trẻ lại càng thêm khao khát đêm hội mỗi năm chỉ có một lần ấy.

Khi ông mặt trời lặn, và mặt trăng dần nhô lên ao. Thì cái đêm hội mà em hằng mong chờ ấy bắt đầu. Tối đó, không ai bảo ai, tất cả những đứa trẻ sau khi đi học về đều vội vàng tắm rửa, sửa đoạn rồi mang theo đèn lồng, tập trung tại nhà văn hóa của thôn. Lúc em đến, thì ở đấy đã có rất đông người rồi. Đến 7 giờ, các anh chị đoàn viên bắt đầu dẫn chúng em đi rước đèn. Dưới ánh trăng sáng vằng vặc, chúng em mang theo chiếc đèn nhỏ xinh, xếp thành hàng dài, đi vòng quanh xóm. Vẫn con đường quen thuộc ấy, nhưng hôm nay, dưới ánh trăng vàng, em cảm thấy nó sao mà đẹp khó tả. Chúng em vừa đi, vừa hát, vừa đùa nghịch nhau, ríu rít kể những câu chuyện cỏn con mà không bao giờ kết thúc của con trẻ. Rồi chúng em lại im lặng, tập trung lắng nghe câu chuyện chị Hằng chú Cuội mà năm nào cũng được nghe nhưng chẳng thấy chán. Dần dần, chúng em đi rước đèn hết một vòng quanh xóm và quay trở lại nhà văn hóa. Ở đây, lúc này đã được bày sẵn rất nhiều bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt. Ngay khi được sự đồng ý của các cô chú tổ chức, chúng em lập tức ùa vào các bàn và bắt đầu phá cỗ. Trong lúc phá cỗ, chúng em còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ vô cùng thú vị, hấp dẫn do các anh chị đoàn viên biểu diễn.

Đến lúc đêm hội kết thúc, em vẫn tiếc ngẩn ngơ, sao mà thời gian lại trôi qua nhanh thế. Nhưng có lẽ chính vì đêm trăng vàng ngắn ngủi, lại chỉ có một lần mỗi năm nên Tết Trung Thu mới là ngày hội mà các bạn thiếu nhi luôn mong chờ nhất.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 3

Vậy là đêm Trung thu rước đèn phá cỗ cũng đã tới. Một đêm mà trẻ con chúng em đứa nào cũng háo hức mong chờ mãi.

Mới bảy rưỡi tối mà khắp các xóm ngõ đã có tiếng í ới gọi nhau. Nhà em cũng vừa ăn cơm xong, em xin phép ông bà bố mẹ được đi rước đèn cùng với các anh chị và các bạn. Bố mẹ vui vẻ gật đầu đồng ý. Vừa ra khỏi cổng, em đã thấy một đoàn các bạn thiếu nhi tung tăng nối đuôi nhau đi rước đèn. Nào đèn ông sao, đèn cá chép, đèn lồng, đèn xếp…. đầy màu sắc. Ánh sáng từ những chiếc đèn trở nên thật lung linh, soi tỏ các con đường. Rồi tiếng nói cười, tiếng trống ếch, trống cơm gõ “tùng, tùng” làm xôn xao xóm nhỏ.

Trên bầu trời, mặt trăng tròn vành vạnh như chiếc đĩa bằng bạc, chiếu ánh sáng dịu nhẹ xuống trần gian. Em nhớ lại câu chuyện của bà thường hay kể, trên cung trăng có chị Hằng Nga xinh đẹp và chú cuội thường hay nói dối. Ngước lên nhìn trăng, em cũng thấy mờ mờ hình gốc đa. Hình như câu chuyện của bà là có thật. Gió nhẹ nhàng thổi, khiến cho đêm trăng thêm phần thú vị hơn.

Đi rước đèn quanh ngõ xóm hết một vòng, chúng em trở về sân kho để phá cỗ Trung thu. Mâm cỗ cho rất nhiều hoa quả và bánh kẹo. Quả bưởi chín vàng, da căng bóng đặt ở chính giữa. Xung quanh là những quả hồng đỏ như quả cà chua. Những quả táo, quả thanh long xếp cạnh nải chuối tiêu tạo nên một màu sắc thật hài hòa và đẹp mắt. Bánh nướng, bánh ngọt được bày quanh mâm cỗ trông thật hấp dẫn và thèm thuồng.

Giờ phút phá cỗ cũng đã đến. Ai nấy đều rất vui mừng, háo hức. Trên nét mặt bạn cũng cười tươi, hớn hở. Phá cỗ xong, chúng em còn cùng nhau chơi trò hát xì điện về chủ đề Trung thu. Bạn nào cũng hát hay, thậm chí có bạn còn múa nữa cơ. Có lẽ trên cung trăng kia, chị Hằng và chú Cuội cũng như đang mỉm cười khi dõi theo chúng em.

Đêm đã về khuya, trăng lên cao hơn, ngàn vì sao như lấp lánh hơn. Chúng em mặc dù đang rất vui nhưng cũng chia tay nhau về nhà đi ngủ, trả lại sự yên tĩnh cho màn đêm. Một đêm Trung thu thật là thú vị. Vì thế mà em càng thêm yêu quê hương, yêu những đêm trăng Trung thu vui cười với bao kỉ niệm đẹp của tuổi ấu thơ.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 4

“Tết Trung thu rước đèn đi chơi…”. Chưa đến bảy giờ mà bọn trẻ ở khu phố em đã hát vang khắp ngõ. Em rối rít hối mẹ lấy đèn giúp em. Tay cầm đèn, tay cầm bánh em bước vội ra ngõ nhập vào cùng các bạn để lên phường.

Chúng em đi hàng đôi, miệng hát líu lo. Hàng dần dần dài ra bổi đi qua ngõ nhà ai cũng có từ một vài bạn ra nhập cuộc. Đúng bảy giờ ba mươi chúng em đã có mặt ở bãi đất rộng nơi các anh chị trong Đoàn thanh niên thường sinh hoạt. Có hơn hai mươi bạn đã có mặt tự bao giờ. Các bạn ấy lớn hơn em nhưng nhìn các bạn có vẻ rụt rè, ngơ ngác lắm. Đó là những bạn không nhà, sống nhờ vào các công việc bán báo, vé số, đánh giày… Hôm nay, các bạn cũng được các anh chị trong phường mời đến vui Trung thu với chúng em.

Giữa bãi đất trống treo mấy cái đèn lồng to, bên trong gắn bóng đèn, tỏa ánh sáng muôn màu xuống khắp sân. Trên hai bàn lớn bày nhiều bánh: nào là bánh nướng, bánh dẻo, nào là mứt dừa mứt gừng, kẹo sô-cô-la… Ngoài ra, còn có một mâm trái cây thật to của các cô ngoài chợ gửi vào. Chúng em được xếp ngồi trên các dãy ghế xung quanh chiếc bàn dài. Sau những giây phút rụt rè, các bạn nhỏ bây giờ đã rối rít. Bạn thì liến thoắng kể chuyện chị Hằng Nga ở cung trăng, bạn thì hỏi dò chú Cuội còn chăn trâu không, trâu có đi ăn lúa người ta nữa không?… Bỗng, tiếng chị phụ trách vang lên, không ai bảo ai, mọi người đều im phăng phắc nghe chị nói. Sau lời tuyên bố của chị, chúng em vỗ tay, rồi bắt đầu thắp đèn. Cả bãi trống sáng rực lên, lung linh ánh nến. Các bạn nghèo cũng được phát lồng đèn thật đẹp. Đó là công sức của các anh, các chị ở Đoàn phường đã ra công vót tre, cắt giấy bóng làm nên những lồng đèn cho tụi nhỏ chúng em vui chơi tối nay. Nhìn khắp sân bãi có đến hơn năm mươi chiếc lồng đèn, xanh, đỏ, tím, vàng… với những kiểu dáng khác nhau. Đẹp nhất có lẽ là đèn của bé Thảo. Đó là chiếc đèn hình con bướm xinh xinh nhiều màu sắc, lại được trang trí bằng những sợi dây ngũ sắc, trông cứ như con bướm thật. Tiếp đó là đèn cá chép của Hoàng, đèn ông sao của Trinh, đèn con thiên nga của Thủy… Cái nào cái nấy đều trang trí đẹp mắt. Chúng em đồng thanh hát to “Tết Trung thu… Tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh…” Trên bầu trời xanh thẳm, mặt trăng tròn vành vạnh soi sáng khắp mọi nơi. Ánh trăng trải xuống sân, nhảy múa trên các khóm cây làm cảnh vật thêm lung linh, mờ ảo. Có lẽ chị Hằng đang muốn xuống đây vui tết Trung thu cùng chúng em, nên mỗi lần ngước mắt nhìn trăng ngỡ là trăng đang hạ thấp dần xuống mặt đất, càng nhìn trăng càng sáng. Sau thời gian rước đèn đi vòng vòng khắp khu phố, chúng em quay về vị trí bãi chơi để tiến hành phá cỗ. Mâm bánh trái được chia đều cho mỗi bạn. Các bạn mới rụt rè chưa dám nhận. Nhưng rồi trong không khí vui vẻ, ấm tình thương ấy, tất cả như quên hết mặc cảm, côi cút của mình, hòa vào cuộc vui như anh em trong một đại gia đình. Tiếng hát lại vang vang. Trăng đã lên cao, đêm cũng đã về khuya, chị Phụ trách tuyên bố tạm thời chấm dứt đêm rước đèn, hẹn năm sau gặp lại.

Đêm Trung thu đem lại cho chúng em biết bao niềm vui. Em thầm mong bất cứ nơi nào trên Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta, các bạn nhỏ đều được dự đêm Trung thu rước đèn họp bạn vui vẻ, ấm áp như tụi em ở đây.

Tả cảnh đêm Trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 5

Em đã cùng bà Nội ngồi dưới sân hóng gió và ngắm ánh trăng sáng vằng vặc trên bầu trời cao. Mỗi lần ngồi ngắm trăng với bà, giọng bà kể chuyện đều đều khiến em như đi lạc vào câu chuyện cổ tích. Rất nhiều mùa trăng trung thu đã trôi qua, rất nhiều kỉ niệm còn đọng lại trong em. Nhưng có lẽ đêm trăng rước đèn trung thu khiến em nhớ mãi không quên là đêm trăng rằm trung thu năm ngoái. Đêm trăng ấy đã để lại trong em nhiều cảm xúc nhất.

Hôm đó là tằm trung thu tháng Tám, trăng sáng như gương, em còn nhìn thấy cả chú cuội ngồi một mình ở gốc cây đa. Em tưởng tượng ra cảnh chú cuội ngủ quên nên để trâu ăn mất lúa nhà trời. Bà nội bảo rằng đêm trăng rằm tháng Tám đẹp nhất, bởi vì đó là đêm trăng được chị hằng ghé xuống nhân gian chơi với các em thiếu nhi.

Hôm đó, em ăn cơm thật sớm, hí hửng cầm lấy chiếc đèn ông sao 5 cánh xinh đẹp chuẩn bị đi rước đèn ở sân nhà văn hóa xóm. Mấy đứa trẻ con xóm em đứa nào cũng vui vẻ, hào hứng vì sắp được đi phá cỗ trung thu. Thực ra nói phá cỗ cho oai nhưng chỉ là bí thư xóm tổ chức cho trẻ con rước đèn, được phát mấy cái bánh kẹo. Nhưng đứa nào đứa nấy đều rất vui, vì lát nữa thôi chúng em sẽ được xếp thành một hàng dài rước đèn xung quanh xóm và hát vang lên. Chỉ nghĩ đến giây phút đó thôi em đã thấy sướng lắm rồi.

Mới 7h tối mà sân nhà văn hóa đã chật ních người, từng chiếc đèn được thắp nến lung linh, huyền ảo, thật đẹp. Trên bầu trời cao và xa, ánh trăng tròn hơn mọi ngày, sáng một cách lạ kỳ. Trăng tròn như cái đĩa, không có một vết khuyết nào hết. Cảnh vật ở đây dường như sáng bừng lên khi có ánh trăng chiếu vào. Các cô chú trong chi hội đoàn kêu gọi chúng em tập trung thành những hàng dài, phát bánh kẹo cho lần lượt từng cháu. Ai cũng ngoan ngoãn ngồi yên chờ đến lượt mình nhận kẹo. Ôi những cái kẹo có vỏ lóng lánh, nhiều màu sắc. Em đã nghĩ đến viễn cảnh sau khi ăn xong sẽ thu thập vỏ kẹo để hôm sau mang đến lớp chơi.

Chỉ ít phút sau, con đường đã ngập tràn đèn ông sao sáng trưng. Có nhiều bạn còn khúm núm che lấy chiếc đèn vì sợ gió thổi vào sẽ tắt nến. Vui nhưng mà cũng vất vả lắm đấy. Có một số bạn được bố mẹ mua cho chiếc đèn chạy bằng pin, vang lên những âm thanh rất hay. Chúng em không có, nên chốc chốc lại liếc sang đó với ánh mắt thèm thuồng. Nhưng mà em vẫn thích rước đèn ông sao bằng tre hơn, vì có tay cầm giơ được lên cao.

Ánh trăng lúc ấy rọi xuống mặt đất, chúng em ngỡ như chị Hằng đang ghé xuống cùng vui chơi và rước đèn cùng. Cảm giác đó thật thích. Vì mẹ bảo phải ngoan và nghe lời mới gặp được chị hằng nên hôm đó em ngoan lắm.

Đêm hôm đó, mọi thứ dường như bừng sáng lên một cách lạ kỳ. Tiếng hò hét, reo vui và tiếng bước chân thình thịch tạo nên một khung cảnh đáng nhớ. Đây là ngày của thiếu nhi nên người lớn để cho chúng vui chơi thoải mái, không bắt phải ngồi vào bàn học.

Đêm trăng rằm tháng năm năm ngoái thực sự rất đẹp và đáng nhớ đối với em. Năm nay, rằm tháng tám chưa đến, nhưng em đã tưởng tượng ra cảnh được cầm chiếc đèn chạy bằng pin. Mẹ hứa sẽ mua cho em rồi. Nên em cứ hi vọng rằng trung thu năm nay sẽ có một chiếc đèn chạy bằng pin, có thể mang đi khoe khắp xóm làng.

Tả cảnh đêm Trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 6

Em cũng như bao bạn nhỏ khác cũng đều mong ngóng đến ngày Tết trung thu mồng một tháng sáu, bởi đây là ngày tết thiếu nhi, là ngày mà chúng em sẽ được cùng nhau chơi trông trăng, được người lớn mua cho những đồ chơi trung thu như: lồng đèn, ông sao năm cánh, những chiếc oản và quả bưởi để chúng em có thể làm lễ trông trăng.

Vào đêm Rằm trung thu, không gian xung quanh khác hẳn mọi ngày, mặt trăng trên cao kia tròn vành vạnh, chiếu sáng xuống mặt đất, và đứng ở dưới em cũng có thể nhìn trọn vẹn hình ảnh của chú cuội đang ngồi thổi sáo bên gốc cây đa, bên cạnh là chú trâu hiền từ. Trăng hôm rằm không chỉ sáng mà xung quanh vầng trăng sáng ấy còn được giăng kín bởi những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời, làm cho bầu trời đã sáng lại càng sáng hơn, đã đẹp lại càng đẹp hơn nữa. Không gian hôm Rằm rất tuyệt vời, đã vậy lại có những cơn gió hiu hiu thổi làm cho em cảm thấy rất thoải mái.

Vì rằm trung thu cũng là ngày Tết thiếu nhi nên ở quê em đặc biệt vui nhộn, những tiếng nói, tiếng cười của các bạn nhỏ vang vọng từ đầu ngõ đến cuối ngõ. Hôm nay là ngày đặc biệt nên em cũng như các bạn không phải học, dù rằng không phải vào thứ bảy hay chủ nhật. Để ngày tết trung thu thêm ý nghĩ hơn, mẹ em đã đi chợ và mua cho em rất nhiều quà, đó là một ông sao năm cánh, và một đèn lồng có hình búp bê rất đẹp, đặc biệt là khi nhấn nút khởi động thì chiếc đèn này còn phát ra tiếng nhạc rất du dương nữa. Có những đồ vật xinh xắn này em sẽ có một buổi trông trăng đầy vui vẻ với các bạn cùng xóm của mình.

Đã thành thông lệ vào mỗi ngày Rằm trung thu, cứ vào tầm bảy giờ tối, chúng em sẽ háo hức chạy ra văn hóa, xếp thành những hàng ngay ngắn, thẳng tắp để các anh chị phát kẹo trung thu. Chúng em cười nói rất vui vẻ nhưng tuyệt nhiên không có ai chen lấn hay tranh giành nhau cả. Sau khi được phát kẹo, chúng em đều rất lễ phép chào các anh chị rồi cùng nhau cầm kẹo và những chiếc đèn lồng trong tay đi khắp làng, từ đầu xóm đến cuối xóm, cứ đến mỗi nhà thì các bác, các cô lại mang ra những chiếc kẹo và thưởng cho chúng em.

Và tiết mục cuối cùng cũng là tiết mục ý nghĩa nhất, đó chính là lễ trông trăng, chúng em sẽ tập hợp hết kẹo được phát, những chiếc đèn lồng, những ông sao năm cánh lại rồi cùng nhau ngồi quây quần bên một tấm chiếu nhỏ, chúng em đứa nào đứa nấy đều ngước cổ lên ngắm trăng, bởi vào thời khắc ánh trăng sáng nhất, tròn nhất chính là khi lễ trông trăng diễn ra và chúng em hoàn thành nghi lễ ấy.

Đêm trung thu là một đêm em cảm thấy rất vui, bởi đêm Rằm ánh trăng rất đẹp, to và tỏ rạng rực rỡ, đây cũng là đêm trăng mà thiếu nhi chúng em vui vẻ nhất, bởi không chỉ được cùng nhau vui chơi mà còn cùng nhau ngồi làm lễ trông trăng, chia nhau từng chiếc kẹo ngọt. Năm nào cũng vậy,đêm rằm trung thu luôn là đêm mà chúng em mong chờ nhất.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 7

Mặt trời lặn đã lâu. Màn đêm dịu dàng buông xuống. Bầu trời thăm thẳm, lấp lánh muôn vạn vì sao. Xa xa, phía cuối làng, vầng trăng đang từ từ nhô lên khỏi lũy tre tím mờ trong làn sương mỏng. Tiếng trống ếch khuấy động không khí vỗn tĩnh lặng chốn thôn quê. Hôm nay là rằm tháng Tám, chúng em náo nức chuẩn bị đón Tết Trung Thu.

Trước sân mỗi nhà đều có mâm cỗ đón trăng. Trái bưởi vàng rám nắng, cuống lá tươi xanh đặt ở giữa, xung quanh là những trái hồng đỏ tươi, chín mọng. Nải chuối tiêu lốm đốm trứng cuốc cùng với cốm Vòng nõn nà màu ngọc đựng trong lá sen tươi. Chiếc bánh nướng hình mẹ con đàn lợn nằm quây quần bên nhau trông mới ngộ nghĩnh làm sao! Một mùi hương dịu ngọt lan tỏa trong không gian rộn ràng tiếng cười nói của trẻ thơ.

Trăng đang lên cao, tròn vành vạnh như một chiếc đĩa bạc, nổi bật trên nền trời đêm. Ánh trăng ngời ngời tỏa sáng, soi rõ từng cảnh vật trên mặt đất. Dòng sông uốn khúc quanh làng như dải lụa mềm, mặt nước lấp lánh trắng. Đồng lúa mênh mông trải dài, nhấp nhô gợn sóng như đang rì rào ca ngợi vẻ đẹp của trăng rằm.

Trên đường làng, từng đoàn trẻ tung tăng nối đuôi nhau rước đèn. Hàng trăm, ngọn nến lung linh. Đèn hình ông sao, hình con thỏ, con gà, con bướm, con chim, hình máy bay, tàu thuỷ… Rồi đèn xếp, đèn kéo quân… đủ kiểu đủ màu, trông thật vui mắt. Tiếng hát xen lẫn tiếng trống ếch, trống cơm náo nức:

Thùng thình, thùng thình trống rộn ràng ngoài đình,
Có con sư tử đang múa quanh vòng quanh.
Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng,
Dưới ánh trăng vàng đàn em hát vang vang…

Ngay tại sân đình, chúng em được dự liên hoan văn nghệ và nghệ và phá cỗ Trung thu: được nghe kể về sự tích tại sao chú Cuội lại phải mãi mãi ngồi dưới gốc cây đa trên cung Quảng. Bánh dẻo, bánh nướng, chuối, bưởi… nhà nào cũng có, nhưng chúng em thích phá cỗ cùng nhau hơn vì rất vui.

Cuộc vui đã tàn, tiếng bước chân rậm rịch tỏa về khắp các ngả. Chỉ một lát sau, làng em lại chìm trong vẻ êm đềm, tĩnh lặng quen thuộc của đêm quê. Trên cao, trăng vẫn rời rợi sáng. Những hàng cau, cây rơm, mái nhà in bóng đen sẫm trên mặt đất. Tiếng bầy vạc ăn đêm gọi nhay văng vẳng, xa vời.

Khung cảnh làng em vốn đẹp, trong đêm trăng rằm lại càng đẹp, giống như một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, gợi cảm giác về một cuộc sống no đủ, thanh bình. Có một cái gì đó mơ hồ len nhẹ vào tâm hồn làm cho em xúc động mỗi khi nghĩ đến hai tiếng quê hương!

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 8

Những đêm trăng sáng đối với chúng em rất quý. Nhưng vui nhất, đẹp nhất là đêm trăng rằm Trung thu, ngày hội của tuổi thơ chúng em.

Chao ôi! Chưa đến tối mà ở đâu cũng rộn lên tiếng trẻ em cười nói, gọi nhau í ới cùng với tiếng múa lân dồn dập. Không biết các phố khác ra sao, chứ phố em trông như một ngày hội lớn. Ngay giữa sân, một đám thiếu nhi quây quần thành một vòng tròn rộng. Các em hát múa, vỗ tay trông vui nhộn làm sao! Một đứa bé giơ tay lên trời vẫy vẫy như muốn ôm mặt tràng vào lòng. Nhảy múa xong, bọn trẻ tản đi một lúc rồi quay trở lại với nhiều chiếc lồng đèn sặc sỡ trên tay. Chúng xếp thành hàng một rồi bước đi, miệng hát vang: “Tình bằng có cái trống cơm…”

Những chiếc lồng đèn nhảy nhót trong đêm như muốn bứt ra khỏi tay cầm để bay lên trời cùng trăng. Thành phố tràn ngập trong ánh bạc lung linh cùng với tiếng trẻ thơ reo hò vang dội. Rước đèn xong, chúng em tổ chức liên hoan. Mọi người bày cỗ rồi thắp đèn sáng trưng nhìn nhau cười vui vẻ. Những chiếc kẹo như nhảy múa trong mâm, chắc chúng cũng muốn chơi Trung thu lắm! Mọi người ngồi vào bàn, lòng phấn khởi hân hoan. Chưa bao giờ vui như đêm nay. Mọi người đang chuyện trò rôm rả thì bỗng đâu tiếng trống dồn dập: “Tùng! Tùng! Cắc! Cắc! Tùng! Tùng!”.

Cứ thế, tiếng trống vang lên gióng giả từ nhà này sang nhà khác, đánh thức những đứa trẻ đang bị kẹo “cám dỗ” chạy ra. Một lát sau mọi người đã nối thành một cái đuôi dài, náo nhiệt. Ngay giữa sân đội múa lân đang biểu diễn. Cái đầu “sư tử” lắc qua lắc lại theo nhịp trống. Đôi chân nhanh nhẹn nhảy múa một cách tài tình. Cả thân mình con “sư tử” uốn lượn vô cùng khéo léo. Khéo đến nỗi không ai ngờ rằng, dưới cái thân hình “oai hùng” kia là một đứa trẻ nhỏ bé. Những nhân vật khiến mọi người thích thú nhất là ông Địa. Tấm thân phục phịch cử động một cách khó nhọc trong chiếc áo dài thùng thình với cái bụng to kềnh. Tay ông luôn quạt quạt vào đám người xung quanh. Ông chạy lăng xăng khắp sân, thỉnh thoảng lại lăn đùng ra, làm mọi người cười rũ rượi. Chao ôi vui quá!

Nhìn cảnh thiếu nhi múa hát dưới ánh trăng rằm, em lại nhớ đến công lao Bác Hồ, nhớ đến tình cảm của Người dành cho chúng em:

Trung thu trăng sáng như gương
Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 9

Mỗi năm một lần, vào ngày Tết Trung Thu, xóm em lại tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em thiếu nhi.

Chiều hôm ấy, ngay sau khi đi học về, em liền vào nhà tắm rửa sạch sẽ và mặc lên mình chiếc váy xinh nhất để chuẩn bị đi chơi trung thu. Xong xuôi, mẹ còn tết cho em hai bím tóc vô cùng xinh xắn, lại cài thêm chiếc bờm có một cái nơ tim tím nữa. Sửa soạn xong, em liền cầm đèn ông sao lên tay, mang theo vài chiếc kẹo để vào trong túi áo, rồi ra cổng đứng chờ. Trong lúc chờ đợi, em nhìn ngắm xung quanh. Phía trên cao, mặt trăng tròn vành vạnh như một chiếc bánh nướng, tỏa ánh sáng trắng dìu dịu, phủ lên khắp vạn vật. Nhờ vậy mà em có thể nhìn thấy rất rõ cảnh vật xung quanh, và giúp em không hề sợ hãi khi đứng một mình trước cổng nhà. Bỗng trong không gian yên tĩnh ấy, tiếng hò reo, ca hát vang lên. Em vội nhìn về phía đầu con đường, điều mà em chờ mong nãy giờ đã đến rồi. Cùng với âm thanh ồn ã, chính là một đoàn gồm các bạn nhỏ đang tiến về phía em. Bạn nào cũng mang theo chiếc đèn trung thu xinh xắn, tươi cười rạng rỡ. Rồi đoàn người tiến về sát em, chỉ một lát sau, em hòa vào các bạn nhỏ ấy, cùng nhau hát vang bài hát Trung Thu và tiến dần về nhà văn hóa - nơi tổ chức bữa tiệc trung thu. Càng gần đến nơi, thì đoàn người lại càng đông hơn, vì có thêm nhiều bạn nhỏ gia nhập, ai cũng vui tươi, hớn hở.

Đến nơi, nhìn khung cảnh xung quanh, em vô cùng ngạc nhiên. Trên phần sân của nhà văn hóa, các mâm cỗ được bày rất nhiều loại hoa quả, nào ổi, nào cam, nào táo, nào xoài. Cùng rất nhiều loại bánh kẹo, nước ngọt. Trong đó, em thích nhất là những chú chó lông xù được làm từ quả bưởi. Càng ngắm, em lại càng thán phục sự khéo léo của người nghệ nhân. Các mâm cỗ được xếp thành hình tròn, tạo thành một khoảng trống ở giữa, được trải thảm màu đỏ, đây chắc chắn sẽ là sân khấu của đêm nay rồi. Thế là, dưới sự hướng dẫn của các anh chị thanh niên, chúng em ngồi vào bàn, với sự hứng khởi, mong chờ. Chỉ một lát sau, khi chúng em đã ổn định chỗ ngồi thì MC xuất hiện. Đó là bác Hoa - phát thanh viên của xóm. Giọng của bác vô cùng hay và hấp dẫn. Sau màn giới thiệu về chương trình, bác Hoa tuyên bố mọi người bắt đầu phá cỗ. Thế là chúng em sung sướng ăn bánh kẹo. Cùng lúc ấy, chương trình văn nghệ bắt đầu Đó là những tiết mục cây nhà lá vườn do chính các bạn nhỏ, anh chị, thầy cô trong xóm biểu diễn. Nào nhảy, múa, hát, đóng kịch… vô cùng hấp dẫn. Chúng em vừa phá cỗ, vừa reo hò, cổ vũ nhiệt tình. Đến cuối cùng, tiết mục được mọi người mong chờ nhất cũng xuất hiện. Đó chính là tiết mục múa lân. Chúng em được ồ lên với những màn bay nhảy tài tình của chú lân sặc sỡ, lại được cười òa lên với những hành động ngộ nghĩnh của ông địa. Cứ thế, đêm hội trăng rằm diễn ra vô cùng vui vẻ.

Tết Trung Thu thực sự là ngày hội vô cùng vui vẻ và ý nghĩa đối với em. Năm nào, em cũng mong thời gian trôi thật nhanh, để em lại được cùng các bạn rước đèn, phá cỗ.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 10

Trung thu là tết đoàn viên. Đêm trung thu không chỉ là ngày hội của trẻ em, mà nó còn là ngày của gia đình, của sự đoàn tụ. Trung thu là ngày rằm tháng tám âm lịch hàng năm. Đêm trung thu là thời khắc ánh trăng, vầng trăng đẹp nhất của một năm.

Vào ngày này, trẻ con chúng tôi được rước đèn, phá cỗ và các hoạt động văn hóa văn nghệ khác. Chính vì thế, đêm trung thu luôn là đêm náo nhiệt và tưng bừng nhất ở làng tôi. Sau khi ăn tối, trẻ con chúng tôi rủ nhau tập trung ở sân đình để chuẩn bị đi rước đèn. Thường niên, chúng tôi đi rước đèn ngay khi trăng lên. Bởi vậy mà chúng tôi tập trung từ rất sớm. Nghe theo lời chỉ dẫn của các anh chị bí thư đoàn, chúng tôi nhanh chóng xếp thành hàng lối ngay ngắn.

Đứa tay xách lồng đèn, đứa cầm đèn ông sao, đứa thì đội vương miện thắp sáng óng ánh, đứa thì mặt nạ, hay thanh kiếm phát sáng dài. Chúng tôi đi đến đâu náo nhiệt ồn ào đến đấy, vừa đi vừa hát vang bài “đêm trung thu”. Vầng trăng cũng đã tỏ, dường như chúng tôi đi đến đâu, trăng theo đến đó, rót ánh sáng bàng bạc xuống đường soi sáng bước tôi đi. Vầng trăng lúc mới lên to tròn vành vạnh, có màu hồng hồng bao quanh. Mặt trăng to rõ và gần hơn mọi khi.

Tôi có thể nhìn thấy rõ những vết lồi lõm trên mặt trăng hệt như bóng dáng chú cuội chị Hằng ngồi gốc cây đa như sự tích bà kể năm nào. Một vòng rước đèn, chúng tôi lại trở về vị trí tập trung ban đầu. Đến nơi, các anh chị trong đoàn xã đã dựng trại, bày mâm ngũ quả cho chúng tôi. Khi nghe hiệu lệnh xếp hàng và ngồi xuống, chúng tôi được phát quà, bánh kẹo và bắt đầu thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, chúng tôi ai nấy trở về nhà.

Lúc này trăng đã lên cao lắm rồi, không còn cái màu hồng hồng như lúc trước nữa. Về đến nhà, ba mẹ vẫn đang chờ tôi, cặp bánh dẻo, bánh nướng đã được để sẵn trên bàn cùng trà uống mẹ vừa mới pha. Về đến nhà, tôi kể lại cho ba mẹ nghe tôi đã làm những gì rồi ba mẹ lại nói chuyện vui vẻ. Cả nhà ngập tràn tiếng cười. Ánh trăng soi sáng khắp sân nhà chiếu cả vào nơi gia đình tôi đang quây quần vui vẻ.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 11

Không khí tết Trung Thu đang đến thật gần, khắp các đường phố đều có quầy hàng bán bánh trung thu. Đi đến đâu em cũng thấy các những tấm băng rôn vui tươi, nhiều màu sắc để chào đón Trung Thu. Có lẽ mùa Trung Thu em nhớ nhất là Trung Thu năm ngoái.

Đêm trung thu là đêm được lũ trẻ con chúng em mong đợi nhất, bạn nào cũng háo hức được đón chị Hằng. Đêm rằm năm ngoái em đã được đón tết Trung Thu cùng với các bạn nhỏ trong tổ dân phố. Trước khi trăng lên, trẻ con tụ tập đầy đủ tại sân của nhà văn hóa. Khi tiếng hô bắt đầu tất cả cùng nhau rước đèn. Đi đầu đội rước là một đội múa lân, chú lân vừa đi vừa nhảy múa, lắc lư đầu thật vui nhộn. Hòa cùng nhịp múa lân là nhịp trống đánh rộn ràng. Chúng em bước nhanh chân theo nhịp trống, điệu nhạc phía trước. Trong đám rước đèn bạn nhỏ nào cũng cầm trên tay một chiếc đèn trung thu, nào là đèn ông sao, đèn hình cá chép, đèn siêu nhân. Có bạn cầm đèn ông sao năm cánh xinh tươi, mỗi cánh tỏa sáng một màu. Bạn lại cầm chiếc đèn lồng nhỏ nhắn, vừa phát sáng vừa có âm thanh nhạc vui tai. Có bạn còn cầm cả chiếc đèn kéo quân, ánh sáng của nó tỏa ra lấp lánh, nó xoay tròn, những đốm sáng di chuyển thật vui mắt. Bạn nhỏ nào cũng muốn khoe chiếc đèn của mình, vừa đi vừa trò chuyện tò mò về đèn của các bạn xung quanh. Đoàn rước đèn đã đi gần đến cuối xóm, sắp đến lúc tất cả quay lại nhà văn hóa để cùng đón trăng lên. Đi trong đám rước đèn có thể nghe thấy những âm thanh tiếng nói cười ríu rít, tiếng nhạc vui tươi và tiếng trồng dồn dập. Vừa đi lũ trẻ vừa hát “Chiếc đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu ...”. Hai bên đường là những ngôi nhà trong tổ, nhà nào nhà nấy đều treo đèn lung linh trước cổng khiến cả đường phố trở nên lung linh hơn. Khi chúng em đi tới đâu thì các bác đều từ trong nhà bước ra vẫy tay chào với khuôn mặt vui tươi.

Chúng em trở về đến nhà văn hóa, ở đó các mâm cỗ bánh kẹo đã được bày sẵn. Đúng là thứ mà mọi đứa trẻ đều thích. Đủ thứ bánh kẹo nhưng trong mâm cỗ trung thu không thể không có bánh nướng, bánh dẻo và bưởi. Tất cả cùng hát bài hát thiếu nhi, bài về trung thu, tiếng reo hò, tiếng vỗ tay vang khắp sân nhà văn hóa. Tất cả đang hồi hộp chờ giây phút trăng lên để ngắm chị hằng và phá mâm cỗ hấp dẫn.

Cuối cùng trăng cũng bắt đầu nhú lên, ban đầu chỉ là một góc nhỏ bị che khuất bởi các tòa nhà cao tầng. Rồi dần dần trăng lên cao hơn, vầng trăng tròn trịa, tỏa ánh sáng trong trẻo. Trăng soi tỏ khắp các con ngõ. Em có thể nhìn thấy rõ hình ảnh cây đa, chú cuội trên mặt trăng tròn trịa. Lũ trẻ cùng ngửa mặt lên trông trăng, có lẽ trong đầu đang tưởng tượng đến cung trăng đầy những điều kì diệu. Cứ vậy, vừa phá cỗ vừa trầm trồ ngắm trăng. Đây là lúc trăng sáng nhất, tròn nhất trong năm. Bởi vậy trăng đêm trung thu có lẽ là đẹp nhất. Ánh trăng trong veo tỏa xuống soi rõ gương mặt vui tươi của mỗi đứa trẻ. Kết thúc buổi trung thu hôm đó em cảm thấy rất vui vì mình được đi rước đèn, được ngắm trăng cùng các bạn.

Em hi vọng rằng Trung Thu năm nay sẽ còn vui hơn, em muốn tận hưởng những phút giây ý nghĩa như vậy.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 12

Trung thu năm ngoái em đã được về quê ngoại hưởng một tết Trung Thu vô cùng ý nghĩa. Bầu trời ở quê cao hơn, ánh trăng nhìn cũng to tròn hơn ở thành phố. Bà ngoại đã kể cho em nhiều câu chuyện cổ tích vô cùng hấp dẫn.

Trung Thu là khi vầng trăng tròn nhất, sáng đẹp nhất trong năm. Em ngồi trước hiên nhà nhìn lên bầu trời cảm nhận chú Cuội ngồi dưới gốc đa thật rõ, em nghĩ chú Cuội giờ này chắc cũng đang ăn bánh Trung Thu giống như em.

Buổi tối hôm đó sau khi ăn cơm xong em cầm chiếc đèn lồng của mình rồi cùng bà đi ra nhà văn hóa của xã để xem múa lân, và phá cỗ,

Khi em ra tới nơi thì đã có nhiều bạn nhỏ tụ tập ở quanh đó, các bạn ai cũng “cầm” cho mình một chiếc đèn ông sao năm cánh hoặc một chiếc đèn lồng có ánh điện bằng pin và phát ra tiếng nhạc nghe rất vui tai.

Ở mâm cỗ to đặt ở trên một cái chiếu giữa sân gạch của nhà văn hóa xã em thấy có rất nhiều bánh kẹo, bưởi, hồng,…nhiều món ăn ngon hấp dẫn.

Trên sân khấu các bạn trong đội văn nghệ đã thay trang phục, trang điểm buộc tóc xinh ơi là xinh. Em thích nhất là hai chú tễu, hai chú có cái bụng bự tròn vo tay thì cầm cái quạt mo cứ nhảy đi nhảy lại vui ơi là vui.

Phía bên kia một chiếc đầu con Rồng khá lớn với cái đuôi vô cùng dài chuẩn bị để lát nữa biểu diễn. Em rất thích những trò múa lân, hay múa sư tử rất vui và náo nhiệt

Khi thời gian đã điểm chúng em bắt đầu tập trung nhau lại, chỉ một lúc thôi mà những chiếc đèn ông sao đèn lồng đã sáng bừng cả một khu làng. Tiếng trống bắt đầu nổi lên, những người nghệ nhân bắt đầu công việc của mình chiếc đầu sư tử chạy tới chạy lui dẫn đường, phía sau là chiếc trống cái to đùng được di chuyển nhờ bánh xe ở chân. Đầu rồng đi tới đâu là náo nhiệt tới đó, những người lớn ở trong nhà cũng bắt đầu ra xem nhập vào đoàn rước đèn đi chơi

Không khí vô cùng tưng bừng, phấn khởi trên khuôn mặt các bạn nhỏ ai cũng rạng rỡ, nụ cười nở tươi trên môi. Bà ngoại dắt tay em thật chặt vì bà sợ em chưa quen đường làng, chạy lung tung rồi lạc đường không biết lối về nhà thì khổ.

Ánh trăng mỗi lúc một sáng hơn, rọi ánh sáng xuống mặt đất không khí làng quê mùa thu thật là mát lành dễ chịu, em hít một hơi thật sâu vì ngửi thấy mùi hương cốm nhà ai mới làm thơm nức mũi.

Trong đêm Trung Thu mọi vật trở nên sáng đẹp một cách lạ thường, những tiếng reo vui, hò hét làm cho từng đoạn đường chúng em đi qua đều nhộn nhịp náo nức

Đêm trăng Trung Thu năm ngoái thật sự là mùa Trung Thu đáng nhớ nhất đối với em, bởi em được hưởng một Trung Thu miền quê Việt Nam khác xa với những Trung Thu ở thành phố chỉ có nhà nào biết nhà đó, không có nhiều bạn chung vui cùng nhau.

Tả cảnh đêm trung thu rước đèn vui chơi - Mẫu 13

Ngày rằm tháng tám khác hẳn so với ngày rằm của các tháng khác trong năm bởi đó là tết Trung thu. Đây là dịp mà mà em mong chờ nhất.

Ngày rằm Trung thu đẹp nhất là khi có trăng lên. Năm nào cũng như vậy, dù ban ngày trời có âm u hay có mưa lất phất thì đến tối bầu trời vẫn quang đãng để chờ trăng lên. Em thích ngắm trăng vào đêm Trung thu bởi trăng lúc này đẹp lắm, vừa to, vừa tròn lại thật gần. Dường như có thể nhìn thấy bóng dáng cây đa và chú cuội đang ngồi trên đó nhìn xuống nhân gian.

Ngày rằm Trung thu ở mỗi nơi mỗi khác do đặc trưng phong tục tập quán vùng miền và địa phương. Ở quê em, cứ đến tết Trung thu, người dân náo nức sắm sửa, chuẩn bị. Có nhà sẽ ăn cỗ thật to và đầy đủ con cháu, có nhà chỉ kịp sắm mâm hoa quả bánh kẹo để cúng đêm rằm sau đó phá cỗ trông trăng.

Gia đình em năm nào cũng có mặt đông đủ các thành viên, mọi người gác lại công việc để trở về bên gia đình, cùng nhau tâm sự, trò chuyện. Em cùng anh chị em và các bạn đi rước đèn. Đứa thì cầm đèn lồng cá chép thật to, đứa lại có đèn ông sao năm cánh nhiều màu sắc. Những ánh đèn làm sáng rực khắp đường làng ngõ xóm, đi đến đâu cũng nghe thấy tiếng trẻ con vui đùa rộn vang tiếng cười. Đến tối, khi trăng đã lên cao trên đỉnh đầu, em thấy bố mẹ cùng ông bà mang mâm hoa quả bánh kẹo ra ngoài sân thắp hương rồi gọi con cháu vào phá cỗ.

Ngồi bên nhau phá cỗ, ăn bánh kẹo và uống nước chè nhìn ngắm cảnh quê hương thanh bình thật không còn gì tuyệt vời hơn. Em yêu lắm vẻ đẹp đó của quê hương trong ngày rằm Trung thu.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Ngọc
393
  • Lượt tải: 295
  • Lượt xem: 145.877
  • Dung lượng: 346,8 KB
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phú Thạch Thị Hồng
    Phú Thạch Thị Hồng rat hay
    Thích Phản hồi 04/10/20
    • Công Phát
      Công Phát

      Hay

      Thích Phản hồi 08/11/22
      • Quốc Cuong Khưu
        Quốc Cuong Khưu

        Rất hay

        Thích Phản hồi 21:02 01/10
        • Linh Chi Nguyễn
          Linh Chi Nguyễn

          Hayyyyyyyyyyyyyy😆

          Thích Phản hồi 20:40 31/12