Tập làm văn lớp 5: Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân) Gợi ý & 32 bài văn tả cây cối lớp 5

TOP 32 Đoạn văn tả bộ phận của cây SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới cho đoạn văn tả lá, tả hoa, tả thân, tả quả, tả rễ cây mít, cây bàng, cây đa, cây phượng, cây xoài, cây vú sữa, cây hoa hồng....

Tả cây cối

Mỗi bộ phận có đặc điểm riêng, mỗi loại cây lại có những đặc điểm khác nhau. Với 32 đoạn văn tả bộ phận của cây dưới đây, hy vọng sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức, ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 5.

Gợi ý viết đoạn văn tả bộ phận cây

- Em chọn bộ phận nào của cây?

  • Lá, thân hay gốc, hoa hay quả của một cây

- Em bộ phận ấy theo trình tự nào?

  • Theo từng bộ phận
  • Theo sự thay đổi của thời gian

- Tả bộ phận ấy chú ý gì?

  • Nét riêng biệt: hình dáng, màu sắc, kích thước
  • Sử dụng các giác quan
  • Viết câu có hình ảnh so sánh, nhân hóa.

Viết một đoạn văn tả lá

Tả lá bưởi

Lá bưởi thuôn dài, dày và xanh mướt một cách kì lạ, đến gần đầu thì thắt lại trông giống như những trái tim. Đôi lúc em cảm giác như lá bưởi chính là quả hồ lô đã bị ép dẹp lép. Lá bưởi thoảng một mùi hương đặc biệt, bà em thường hái chúng, đem nấu với bồ kết để gội đầu, hương bưởi cứ như vương mãi trên mái tóc. Mỗi khi đến mùa hoa bưởi là cả khu vườn ướp đầy hương thơm ngan ngát.

Tả lá cây mít

Lá mít to chừng ba đến bốn ngón tay, khá dày dặn nên nhìn cây cứ như một cái nấm rơm khổng lồ. Không như lá bàng, lá mít xanh quanh năm. Và hầu như mùa nào cũng có những chiếc lá già chuyển đỏ cam mà rụng xuống đất. Bà còn dạy em làm những con nghé ọ bằng lá mít thật vui nữa. Chiều chiều thì các bạn hàng xóm chạc tuổi em cũng sang chơi cùng khiến cho em càng thích thú hơn.

Tả lá cây phượng

Lá của cây phượng không to như lá của cây bàng hay của cây bằng lăng, mà lá của cây phượng lại rất nhỏ. Dễ nhận thấy được rằng cũng chính các chiếc lá phức dường như cũng lại có bề ngoài giống như lông chim vậy. Từ đó em cũng thêm hiểu vì sao cây phượng lại được gọi là cây phượng vĩ. Đồng thời những chiếc lá này lại có màu lục sáng, nhạt đặc trưng của cây phượng dù ở bất cứ nơi đâu. Người ta nói rằng lá phượng cũng chính là loại lá phức lông chim kép thật đẹp. Em được bố em giải thích lá phức lông chim ghép đó chính là mỗi chiếc lá dài khoảng 30-50 cm. Thế rồi trên chiếc lá đó lại có từ 20 đến 40 các cặp lá chét sơ cấp hay còn được gọi là lá chét lông chim lớn. Đồng thời mỗi lá chét lông chim lớn vừa rồi cũng đã lại được chia tiếp thành 10-20 cặp lá chét thứ cấp hay lá chét con tiếp theo. Cứ lớp này nối lớp khác thật đẹp, nhìn cây phượng em cũng đã cảm thấy được một sự liên kết thật chặt chẽ và nó như cũng đã thể hiện sự dũng mãnh của nó.

Tả lá của cây xoài

Qua tháng Giêng, cành lá xoài trở nên rườm rà, xanh mướt. Lá xoài cũng khá đặc biệt: nó thon dài, một mặt nhẵn bóng còn mặt kia mờ mờ như phủ phấn. Gân lá xoài đối xứng nhau nổi đều ra hai bên cuống lá. Gân lá có màu xanh rêu chứ không xanh mướt như phiến lá. Vò nhẹ một lá xoài, em ngửi thấy mùi xoài chua chua, man mát như mùi quả xoài xanh non. Lá xoài rụng xuống gốc vào tháng mười một, tháng Chạp âm lịch rồi qua tháng Giêng xoài ra hoa trắng cành. Trong vòm lá xanh mướt, hoa xoài “dọn mình” đơm quả. Tháng năm, tháng sáu, nhìn lên cành, em thấy quả xoài lớn lên, to trái, lúc lỉu chen nhau trong vòm lá xanh biếc.

Tả lá cây vú sữa

Lá của cây vú sữa khá đặc biệt: mỗi cái lá cong cong hình bầu bầu, có hai mặt khác màu. Mặt trên của lá láng bóng, màu xanh biếc. Mặt dưới của lá màu vàng đồng hay là một màu gì không rõ, nó là chất đỏ của đồng pha với màu nâu của lá. Lá vú sữa hơi cứng, gân lá nổi ở mặt dưới của phiến lá. Bẻ một lá vú sữa, từ gân lá cưng cứng đó, một dòng nhựa đục chảy ra. Nhựa đục đó có tính kết dính như keo. Người dân quê có lúc dùng nhựa lá vú sữa thay cho keo, hồ dán. Tuy nhiên, nếu dây phải nhựa lá vú sữa nhiều, em có thể bị bỏng rát da tay. Vì thế em thích ăn quả vú sữa hơn là nghịch chơi với lá của nó.

Tả lá cây bàng

Mùa thu trong Nam thời tiết không thay đổi rõ rệt như ngoài Bắc nhưng cũng đủ làm cho những chiếc lá bàng to màu xanh thẫm từ từ chuyển sang màu vàng pha đỏ, có những chấm đen rồi dần dần pha màu nâu. Gặp cơn gió nhẹ thoảng qua, đôi ba chiếc lá vàng lìa cành, chao qua chao lại rồi rớt xuống sân trường. Bây giờ chỉ còn là đôi ba chiếc lá vàng rơi nhưng rồi một hai tháng nữa, lá bàng sẽ dần dần rụng hết, thân cành của nó sẽ trở nên khẳng khiu, gầy guộc, in trên nền trời. Mùa ấy, bàng không đẹp, nhưng biết làm sao được?

Viết đoạn văn tả hoa của cây

Tả hoa mai

Mùa xuân đã về đến bên hiên cửa, những cây mai cũng theo tiếng chân ấy mà vội vã khoác lên mình chiếc áo mới xinh tươi. Trên thân cây trơ trọi, xù xì của đông cũ để lại, từng chiếc mầm nhỏ màu xanh ngọc bích dần dần nhô lên. Nhỏ bé, mong manh là thế, nhưng chúng vô cùng kiên cường và mạnh mẽ. Mặc cái giá rét của đất trời, chúng vẫn hiên ngang mà vươn mình, trổ lá. Và rồi, trời chẳng phụ lòng hoa, chỉ độ nửa tháng, những mầm hoa nhỏ bé ngày nào, giờ đây đã nở ra thành từng hoa mai vàng rực rỡ. Sắc vàng của những đóa mai ấy như một tín hiệu, vẫy nắng vàng ấm áp cho nhân gian. Thế là, cả khắp đất trời, ngập tràn sắc vàng của nắng, của hoa mai khiến lòng người thêm ấm áp, tươi vui. Dù ai đang bận rộn, vất vả thế nào thì cũng dễ dàng mà cảm nhận được hơi xuân trong đất trời. Có lẽ chính vì lẽ đó, mà dù ngày xuân trăm hoa đua nở, người ta vẫn thường dành sự ưu ái của mình cho những cành mai.

Tả hoa sen

Trong các loài hoa thì em thích nhất là hoa sen. Bông hoa sen khi đã nở thường có kích thước tương như như một trái bưởi. Những cánh hoa sen như bàn tay cong vào, có màu hồng nhạt. Phần đầu cánh hoa sẽ có màu đậm hơn phần cuối cánh. Những cánh hoa xếp thành nhiều lớp tạo nên một đóa hoa xinh đẹp tuyệt trần. Ở giữa, là nhị hoa màu vàng tươi như ánh nắng, giúp đóa hoa sen thêm phần rực rỡ. Hoa sen có mùi thơm nhẹ nhàng, tinh khiết, chỉ thoảng đưa nhưng vẫn khiến nhiều người mê mẩn. Đây là loài hoa được nhiều người cho rằng là loài hoa biểu tượng của dân tộc ta.

Tả hoa ly

Cây hoa ly trước sân nhà em vừa nở hoa. Bông hoa ly dài và lớn gần bằng cái cốc uống nước. Mỗi bông gồm năm cánh hoa màu vàng tươi. Cánh hoa ly dài khoảng 7, 8 xăng-ti-mét, khá dày dặn. Khi vuốt lên có cảm giác mềm mượt rất dễ chịu. Hoa ly có mùi thơm rất đặc trưng, khá dễ chịu và bền bỉ. Vậy nên người ta thường chọn hoa ly để trang trí cho ngôi nhà của mình.

Tả hoa cúc

Hoa cúc đẹp nhất là vào lúc nở hết. Hoa cúc có màu vàng tươi. Cánh hoa xòe tròn, xếp thành nhiều lớp bao quanh nhị. Hoa nọ sát hoa kia tạo thành một mảng vàng rực nổi bật trên nền lá xanh. Dưới ánh nắng nhạt của mùa thu, sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt.

Tả hoa đào

Ngắm hoa đào rừng mới thấy vẻ thanh tao và dịu dàng của loài hoa này. Hoa có năm cánh mỏng màu hồng, chúm chím đáng yêu. Những cánh hoa ôm ấp, che chắn cho nhụy đào màu vàng tươi bên trong. Nhụy hoa tủa ra những sợi vàng óng, đầu nhụy có phớt hồng. Khi những cánh hoa xòe rộng, tán nhụy bên trong lại hé mình trông ra ngoài tươi đẹp. Mới ngày nào, hoa chỉ là những nụ nhỏ bé, xinh xắn, vậy mà giờ đây đã nở rộ cả cành, làm bừng sáng cả một khoảng trời. Hương hoa không nồng mà nhẹ nhàng thoang thoảng, tạo cảm giác dễ chịu bay khắp gian nhà.

Tả hoa bưởi

Hoa bưởi rất đẹp. Chúng ra từng chùm thật đoàn kết. Những cánh hoa úp vào nhau như làm duyên, e thẹn. Hoa màu trắng thật tinh khiết, trong trắng như thiếu nữ tuổi trăng rằm. Hương bưởi thơm làm ngất ngây lòng người.

Tả hoa hồng

Hoa hồng có nhiều loại, nhiều màu sắc như vàng, trắng, cam nhưng phổ biến nhất vẫn là hoa hồng nhung đỏ. Thân cây khẳng khiu màu xanh thẫm nhưng có nhiều gai, những chiếc gai nhọn nhô lên như để bảo vệ cho bông hoa của mình. Đặc biệt nhất vẫn là bông hoa. Hoa hồng nhung có rất nhiều cánh, khi hoa chưa nở, những cánh hoa nhỏ úp vào nhau, tạo thành những nụ hoa chúm chím như đôi môi đỏ hồng của người thiếu nữ. Khi hoa đã nở rộ, những cánh hoa to dần và dần dần tách rời, xếp chồng vào nhau thành các lớp. Cánh hoa mỏng manh, mềm mại như làn da em bé.

Viết đoạn văn tả thân cây

Tả thân cây lúa

Thân cây lúa có cấu tạo mang những nét đặc trưng của dòng thân thảo. Trong quá trình trưởng thành, thân lúa có nhiều sự phát triển và thay đổi rõ rệt. Lúc còn nhỏ, cây lúa chưa có bộ phận thân cây riêng, mà chỉ có các bẹ lá lúa mọc ôm sát vào nhau, tạo thành dáng trụ mà thôi. Khi cây dần lớn, thân cây chính mới mọc lên từ gốc. Thân lúa lúc mới đầu nhỏ lắm, bên trong xốp rỗng nên khá yếu. Lúc này nó vẫn chủ yếu dựa vào lớp áo giáp là bẹ lá để đứng thẳng. Dần dần theo thời gian, thân cây lúa cứng cáp hơn, vươn cao hơn trước. Trong quá trình đó, thân cây cũng bắt đầu chia thành từng đốt. Các đốt lúc đầu còn ngắn, nằm khuất trong bẹ lá. Nhưng sau đó nó dài dần ra, nhô hẳn ra ngoài bẹ lá lúa. Thân lúa xanh như màu xanh của lá, nhưng tươi hơn một chút. Theo sức nặng của bông lúa ngày càng nặng, thân lúa sẽ nghiêng qua một bên rồi cong cong như lưỡi liềm. Và chờ khi bông lúa chín vàng, thân lúa cũng vàng theo. Lúc lúa chín hẳn, thu hoạch được, thân lúa cũng tự mình khô dần đi, dai hơn, nên sau khi thu hoạch, người ta thường đem thân lúa đi phơi nắng để tái sử dụng.

Tả thân cây phượng

Thân cây là bộ phận lớn nhất của cây phượng. Thân cây phượng hình trụ, cao khoảng 4m, vô cùng chắc chắn. Đường kính thân cây chỗ lớn nhất có khi phải hơn 40cm, vì một bạn học sinh cũng không thể ôm hết. Lớp vỏ bao bọc phần thân màu nâu sẫm, sần sùi và thô ráp. Phần gần dưới gốc nứt thành nhiều rãnh lớn. Chỉ cần nhìn vào đó là đủ biết cây phượng này đã rất nhiều tuổi rồi. Thân cây phượng là trụ cột của cả cây, nó còn làm chức năng vận chuyển nước, chất dinh dưỡng từ rễ lên để nuôi các cành và lá nữa. Thật tuyệt phải không nào!

Tả thân cây bàng

Cây bàng đại lão ở sân trường được trồng lúc nào em không biết. Khi em vào lớp một thì cây bàng đã có gốc, thân to, sừng sững bên cạnh phòng Truyền thông từ bao giờ. Thân bàng to hai người ôm. Vỏ thân cây có chỗ lồi lõm, đen mốc, sần sùi, có chỗ rạng nứt, li ti như váng của cháo gạo để khô, tưởng chừng đưa ngón tay vào là cậy được vỏ cây ra. Nhưng không, vỏ cây bàng có chỗ nứt nẻ như thế nhưng dính chắc như keo dán. Năm tháng qua đi, thân bàng nâng đỡ mấy tầng lá, như một chiếc ô khổng lồ che mát sân trường. Trên thân cây, cành bàng phân nhánh, ra lá xanh mướt màu thạch bích. Thân cây là cầu nối tiếp cho lá, hoa nhận được chất bổ của đất từ rễ cây để nuôi cây thêm lớn. Rồi chim muông bay đến. Chúng đậu trên cành hót véo von. Thân cây bàng cùng vạn vật chim muông dâng cho đời bài ca thiên nhiên bất tử.

Tả thân cây mía

Đa phần các loại cây trái đều được trồng để lấy quả cho người ăn. Riêng cây mía hiến hết thân nó cho con người sử dụng. Thân mía giống như thân tre nhưng nhỏ hơn, các đốt mắt ngắn hơn, ruột cây mía đặc, mọng nước. Nước mía có màu vàng chanh. Mía mây ăn ngọt thanh, thân nó mềm nên nhiều người nhai được. Mía đường cứng, vỏ nó màu vàng ngà, phủ đầy phấn trắng. Nước của nó được dùng để sản xuất đường. Mía tím có thân màu tím như lá cẩm, thịt mía mềm, ngọt, được dùng trong các thang thuốc lá mát hoặc róc vỏ ăn cũng rất ngon. Mía chặt từng khúc độ ba đốt mía là món quà quê tươi mát cho lũ trẻ khi mẹ đi chợ về. Với thân thẳng đuột, cao từ một mét rưỡi đến hai mét, mía đem lại vị ngọt mà đấng tạo hoá làm ra, nó giúp đời sống con người thêm ngọt dịu, mát lành.

Tả thân cây chuối

Tháng ba, sau những đợt mưa xuân, chuối tơ vươn lên phơi phới. Lá chuối xanh ngắt. Tàu chuối như những bàn tay xanh nõn nà phe phẩy rung động. Mưa gõ vào lá chuối tơ, âm vang "tùng tùng" nghe thật vui tai. Cái đọt chuối cuốn tròn màu xanh cẩm thạch như một ngón tay búp măng trỏ lên bầu trời. Dưới nắng xuân, lá chuối xanh ngời lên óng ánh như những lá gương, gió lướt qua, tàu lá chuối uốn cong phập phồng. Có đứng ngắm những cái hoa chuối trong vườn bà mới thấy thú vị. Như những ngọn lửa lấp ló trong màu xanh. Thằng Quỳnh bảo hoa chuối như quả tên lửa đất đối không, nó ví thế vì bố nó là sĩ quan tên lửa mà. Còn em thì cho rằng cái hoa chuối như một trái ớt chín đỏ tươi, loại ớt khổng lồ, trăm người ăn không hết một trái. Mẹ em vẫn dùng hoa chuối làm nộm – nộm hoa chuối có nhiều lạc rang, ăn ngon lắm!

Tả thân và gốc cây đa

Em ngồi xuống trên một cái rễ đa to như bắp chân người lớn nghỉ xả hơi cho đỡ mệt. Nhìn quanh gốc cây, những chiếc rễ đa chằng chịt đan quyện vào nhau, nổi lên trên mặt đất như những con trăn hoa nằm hóng gió. Cái gốc của nó năm sáu đứa chúng em nối tay nhau mới ôm xuể được. Thân cây cao độ bốn mét với vô vàn nhánh. Các nhánh lớn lại đẻ ra nhiều cành nên tán lá đa xoè ra phủ kín một khoảng đất rộng, ước chừng đến cả trăm người ngồi dưới vẫn còn thấy thoáng mát. Những chiếc lá xanh thẫm hình bầu dục to như bàn tay người lớn khép kín. Lá to, lá nhỏ, tầng tầng, lớp lớp tạo ra một vòm lá dày đặc xanh um, nắng mưa khó lòng lọt qua được. Trên tán lá xanh cao vời vợi ấy lũ chim sáo, chào mào, chìa vôi … kéo về hàng đàn, tha hồ thi nhau ca hát”.

Tả thân hoa cúc

Thân cúc mềm, mảnh khảnh. Cúc mọc thành bụi, có những chiếc lá mọc so le trên thân. Khóm cúc cao khoảng năm sáu tấc, mọc xùm xoà tạo nên một vẻ đẹp rất tự nhiên.

Tả thân cây hoa hồng

Hoa hồng vàng cũng giống như những bông hoa hồng khác. Nó có một thân nhỏ màu xanh vô cùng cứng cáp như lâu đài cao xa của nàng công chúa Tóc Mây, đỡ lấy bông hoa xinh đẹp. Trên thân là những chiếc gai nhỏ sờ vào hơi ram ráp, xuất hiện trên đó là vài chiếc gai nhọn. Em luôn ví đó là những chàng kị sĩ – người bảo vệ ngọn tháp của công chúa hoa hồng vàng khỏi những kẻ có ý đồ xấu với nàng.

Tả thân, gốc cây dừa

Thoạt nhìn cây dừa như một cái ô khổng lồ vươn thẳng lên trời, phủ bóng mát cả một góc ao. Gốc dừa lớn, em ôm cũng không vừa. Gốc tua tủa chùm rễ như những con giun đất ngoằn ngoèo ăn sâu, bám chắc xuống đất. Thân dừa bạc phếch tháng năm. Dừa cao không thẳng như cây chuối mà có dáng nghiêng nghiêng. Thân dừa xốp, có những khoanh tròn nối nhau. Ông em bảo: “ Nhìn gốc dừa là ông đoán được tuổi của cây dừa đó.”

Viết đoạn văn tả quả của cây

Tả quả sầu riêng

Quả sầu riêng có hình dáng đặc biệt mà không loại quả nào có được. Sầu riêng quả nào bé nhất cũng phải một ki-lô-gam. vỏ của quả cứng, có gai to rất nhọn, màu nâu nhạt, sầu riêng có hai loại: sầu riêng hạt lép và sầu riêng hạt tròn, sầu riêng hạt lép có vỏ màu nâu nhạt pha hơi xanh xanh, sầu riêng hạt tròn màu vàng nâu. Bổ quả sầu riêng phải tách theo múi hạt. Mỗi múi sầu riêng giống như một khoang thuyền bầu dài màu trắng đựng từ hai đến ba hạt vàng ươm, thơm ngọt, beo béo. Thịt quả có mùi thơm rất nồng nàn. Ăn một múi sầu riêng người ta cảm thấy vị ngọt, béo của sầu riêng tan ra trên lưỡi. Một số người không ăn được sầu riêng vì mùi thơm nồng đượm của nó, nhưng nếu ai đã ăn được, sầu riêng sẽ sinh “nghiện” cái vị béo, bùi, ngọt, thơm nồng mà không thứ quả nào có được.

Tả buồng chuối

Những nải chuối úp vào nhau, quả tròn lẳn như cổ tay em bé. Quả chuối dáng cong cong chen chúc nhau hết lớp này đến lớp khác. Những nải đầu no tròn căng bóng, những nải sau nhỏ, dài. Buồng chuối mỗi ngày một mẩy, có nải đã hây hây vàng, mùi thơm của chuối chín ngọt mát.

Tả quả cam

Bà em kể rằng, cây cam đã gắn bó với mảnh đất khu vườn nhà từ ngày em mới sinh. Em rất thích ngắm nhìn cây cam mỗi mùa ra hoa kết trái. Đầu tiên, chỉ là những bông hoa li ti, trắng muốt và thoang thoảng hương thơm dễ chịu. Ít ngày sau, những trái cam bé bé xíu xuất hiện rồi dần dần lớn lên bằng hòn bi ve. Khi còn nhỏ, trái cam có màu xanh thẫm và rất cứng. Thế rồi, trái cam lớn nhanh như thổi, thoáng chốc đã bằng chiếc chén uống nước của bà. Chiếc áo khoác xanh thẫm của quả được thay bằng màu xanh nhạt và dần chuyển sang màu vàng tươi. Chẳng bao lâu sau, cây cam đã xum xuê những quả căng mọng, vàng óng, thấp thoáng trong vòm lá xanh tươi trước sân nhà. Bà em thường hái những trái cam đầu mùa dâng lên bàn thờ tổ tiên. Mỗi trái cam là kết tinh vị ngọt lành của đất, hương thơm tinh túy của trời ban tặng cho con người.

Tả quả dưa hấu

Quả dưa hấu hình e-lip, to như con lợn con nằm lẫn trong đám lá xanh. Dưa hấu khi còn xanh vỏ sẽ có màu xanh sáng, bên trên mặt vỏ sẽ phủ một lớp phấn mỏng màu trắng. Dưa hấu chín vỏ sẽ chuyển sang màu xanh đậm, da căng bóng. Vỏ của quả có những đường kẻ chạy dọc, màu đen, chia thân quả thành từng miếng đều nhau. Ruột dưa hấu có màu đỏ, vị ngọt mát. Hạt dưa màu đen nhánh, dẹt, xếp thành hàng dọc theo thân của quả.

Tả quả thanh long

Em sinh ra và lớn lên ở mảnh đất trồng nhiều thanh long nhất cả nước, đó chính là Bình Thuận. Vì vậy, loại quả này nó không còn lạ lẫm đối với em. So với các loại quả khác, hình dáng của quả thanh long thật là lạ. Lúc còn nhỏ quả màu xanh thẫm, với những cánh tủa ra xung quanh trông như vảy rồng. Khi lớn thì quả chín, vỏ nó đó hồng như xác pháo. Nhìn từ xa, những quả thanh long như những đốm lửa lúc ẩn lúc hiện giữa vô số cánh tay xanh dài ngoằn ngoèo. Bổ ra, trong ruột thanh long trắng nõn, mọng nước, chi chít những hạt li ti đen nhánh. Nếm thử, vị ngòn ngọt, man mát, chua chua của thanh long thấm ngập vào từng kẽ răng. Một cảm giác khó mà quên được.

Tả quả bưởi

Mới ngày nào hoa bưởi tàn để lộ ra những quả bưởi nhỏ như như viên bi xanh. Thoắt cái, bưởi to bằng cái bát to, chĩu chịt, lủng lẳng quả trên cây. Bố em phải lấy một cái cây để chống cành bưởi tránh để nó gãy. Chớm thu, bưởi đã ngả vàng, tỏa hương khắp vườn. Những quả bưởi vàng to bằng đầu người như những chiếc đèn lồng treo cao. Mẹ đẩy vài quả bổ ăn. Bưởi hơi chua chua nhưng ăn rất ngon, thanh và mát. Những múi bưởi thơm ngon căng mọng nước, thơm lừng. Ăn múi bưởi làm ta quên đi cái hanh khô ngày cuối thu.

Tả quả chôm chôm

Chôm chôm là loại quả mà cả nhà em đều rất thích. Quả mọc thành từng chùm. Một quả thường khá nhỏ. Lớp vỏ bên ngoài khá dày. Nó có như những chiếc gai, nhưng không sắc nhọn mà mềm mại. Khi tách lớp vỏ ra, bên trong là ruột quả có màu trong suốt, bọc lên một cái hạt khá to. Chôm chôm có vị ngọt, ăn rất mát. Đây cũng là một loại quả rất bổ dưỡng.

Viết đoạn văn tả rễ cây

Tả rễ cây bàng

Rễ cây bàng mọc thành từng chùm, đâm sâu xuống, như những bàn tay bám chặt vào lòng đất. Những chùm rễ con vươn ra rất xa, len lỏi trong đất để tìm kiếm nguồn nước và các chất dinh dưỡng để nuôi cây. Có những cái rễ lâu năm, to bằng cánh tay của em bé trồi hẳn lên mặt đất tạo thành những hình thù kì quái. Rễ cây không chỉ đi tìm dinh dưỡng nuôi cây mà còn là bộ phận giữ cho cây có thể đứng thẳng tắp mà không nghiêng ngả mỗi khi trời nổi mưa to, gió lớn.

Tả rễ cây đa

Đầu làng nhà ngoại, một cây đa không biết đã bao nhiêu tuổi, to ơi là to. Từ xa, cây đa giống như chiếc nấm khổng lồ ướt sũng nước. Rễ ôi là rễ! Rễ từ các cành cây xòa xuống như mái tóc đã lâu rất lâu rồi không cắt. Xung quanh cây cũng có rễ, rễ thẳng đứng hệt những cây đa con có màu nâu nhạt. Bọn nhóc chúng em thường tụ tập dưới gốc đa nô đùa, rượt đuổi, nằm lăn lộn, chơi cầu trượt hoặc đánh đu với những chiếc rễ to loằng ngoằng trên mặt đất và buông thõng từng cành. Những chiếc rễ có hình thù của những con rắn khổng lồ.

Tả gốc và rễ cây sắn

Cây sắn là một loài cây ấy củ, nên rễ cũng chính là củ của cây. Ở trên mặt đất là phần thân cây không quá lớn, chỉ bằng chừng hai đến ba ngón tay. Thế nhưng ẩn dưới mặt đất là cả một bộ rễ to lớn bất ngờ. Thay vì những sợi rễ nhỏ như sợi dây, phía dưới thân cây sắn, là các chùm củ to và dài. Những củ sắn to như cái bắp tay, chắc nịch. Củ ngắn thì độ một gang tay, cù dài có khi cũng bằng cả bắp chân dưới. Phần vỏ của củ sắn khá dày, màu nâu sẫm, có mấy sợi râu dài màu trắng bám vào. Bên trong là phần thịt củ màu trắng, giòn và cứng. Nếu đem luộc lên thì bùi và béo chẳng kém gì khoai lang.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
179
  • Lượt tải: 148
  • Lượt xem: 69.811
  • Dung lượng: 307,8 KB
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nhi Nguyễn
    Nhi Nguyễn

    Sao tui thấy tả lá mà câu cuối lại là hoa nhỉ

    Thích Phản hồi 06/03/23
    • Tuyết Mai
      Tuyết Mai

      Cảm ơn bạn đã góp ý

      Thích Phản hồi 06/03/23
  • Đại An Thân
    Đại An Thân

    hay đó

    Thích Phản hồi 23/03/22
    • Quốc Lê
      Quốc Lê

      Hay ghê á 😃

      Thích Phản hồi 22/03/23