Suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm (Dàn ý + 4 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12

Sau đây giới thiệu đến tất cả thầy cô và các bạn một số bài văn mẫu lớp 12: Suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm, đây là tài liệu đã được chúng tôi tổng hợp và đăng tải tại đây.

Suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm

Với dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm dưới đây, chúng tôi hy vọng có thể giúp cho mọi người rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận xã hội lớp 12, cũng như có thêm hành trang để bước vào kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Sau đây chúng tôi xin mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Dàn ý suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm

I. Mở bài:

- Dẫn dắt, trích dẫn lời khuyên: "Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm"

II. Thân bài:

- Giải thích khái niệm: Thói quen và trải nghiệm

- Nêu lên quan điểm của bản thân về lời khuyên

- Tại sao phải sống bằng thói quen, sống bằng trải nghiệm?

- Sống bằng thói quen và không sống bằng trải nghiệm thì sao?

- Mở rộng vấn đề, liên hệ thực tế

III. Kết bài:

- Khẳng định lại tính đúng đắn của lời khuyên

Suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm - Mẫu 1

Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng sẽ có những chuyến đi đầy trải nghiệm về những vùng đất mới. Nó đem lại cho người ta cảm giác mới, sự tự tin dám nghĩ dám đi, đem lại những niềm vui khó tả. Tuy nhiên, có nhiều người chôn vùi tuổi thanh xuân của mình bằng những việc vô ích mang tên thói quen. Vì vậy, có câu nói rằng “Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm”. Cần rất nhiều nỗ lực của bản thân và lời khuyên của bạn bè chỉ là ngọn gió để giúp làm bùng lên ngọn lửa chiến đấu, và chiến đấu với thói quen là chiến đấu nhọc nhằn.

Thói quen là gì?.

Thói quen là những hành động, lối sống, cách sống lập đi lập lại lâu ngày thành một nếp khó thay đổi. Như là việc dậy sáng lúc 6 giờ sáng, hay tập thể dục hàng ngày, chăm sóc da vào các tối…Trải nghiệm là những điều mới mẻ mà con người ta chưa từng làm, chưa từng biết đến. Ví dụ như nấu một món ăn mới, sống cuộc sống mới ở một nơi mình không quen biết ai, hay đến tham quan những vùng đất mới. Câu nói như một lời khuyên, khuyên mỗi chúng ta từ bỏ những nếp sống cũ kỹ lạc hậu, để tìm tòi khám phá ra những điều bí ẩn của cuộc sống. Vì chỉ có người già mới sống và sinh hoạt bằng thói quen thôi, họ ngại trải nghiệm, họ ngại sô bồ, vì cả một đời trải nghiệm giờ họ muốn sống cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng. Còn người trẻ, tại sao lại sống bằng thói quen như người già, để làm tù túng bản thân, khiến bản thân không phát triển được.

Có những người, từng yêu quá sâu đậm, xong bị đổ vỡ, họ tìm đến một tình yêu mới, nhưng bản thân không có tình cảm. Vì hình thành thói quen có người bên cạnh, sợ tổn thương, sợ nước mắt, sợ cô đơn, nên họ sống khép mình lại, chấp nhận thực tại, không muốn tìm bất kì con đường nào mới nữa. Họ tự vẽ cho mình một vòng vây an toàn, mặc định sẵn trong đầu, không ai có thể làm hại được họ và cũng chẳng bao giờ họ dám bước chân ra. Thói quen chính là cái giết chết tuổi trẻ.

Nhiều câu hỏi sẽ đặt ra, tại sao lại không sống bằng thói quen?.

Sống bằng thói quen làm cho con người ta mất đi sức sáng tạo, mong muốn khám phá và chinh phục những điều bí ẩn. Lâu dần, họ sẽ trở thành những cỗ máy lặp đi lặp lại các công việc nhàm chán thường nhật. Sáng nấu ăn sáng, đi làm, trưa lại nấu cơm cho các con, rồi lại tối nấu cơm. Họ đang đánh mất chính mình, cuộc sống cứ theo vòng tuần hoàn như thế thật là buồn chán và tẻ nhạt. Cuộc sống quá ngắn, không có chỗ cho những ngại ngần. Vì ai cũng đã từng sống trong một chiếc nôi an toàn. Đó có thể là cuộc sống êm đềm với tương lai được hoạch định sẵn, là những sự lựa chọn quen thuộc mà người khác có thể đoán ra được. Lúc muốn thay đổi luôn có câu là cố gắng, để mai thì xem, để mai thì khám phá rồi lại không làm.

Thói quen không chỉ thể hiện ở cách sống, mà còn thể hiện ở tư cách, tính cách, đạo đức của con người. Những thói quen không tốt nếu không được sửa đổi sẽ làm mất dần những giá trị cao quý của con người, khiến họ ngày càng sa ngã và bị xã hội lên án. Có những người thói quen xấu như hút thuốc lá, vứt rác bừa bãi, những thói quen ấy không thể chấp nhận được.

Vì vậy, sống là để trải nghiệm tại sao con người lại bỏ lỡ chứ. Cuộc sống có rất nhiều điều ta chưa biết và sẽ không thể biết nếu ta không chủ động tìm hiểu và khám phá nó. Một cuốn sách bạn không đọc thì sẽ không bao giờ biết ý nghĩa của nó, một người không bao giờ đi chợ liệu có biết chợ bán những gì không. Những trải nghiệm mới, khiến con người gặp không ít khó khăn nhưng nó lại đem đến cho họ những hiểu biết, những kiến thức, kinh nghiệm, những bài học quý báu giúp họ trưởng thành hơn, giúp họ thấy cuộc sống thú vị và đáng sống vô cùng. Khi bạn tìm ra một vùng đất mới, phương tiện đi lại rất khó khăn, rất khổ sở với muỗi và các con côn trùng. Không thể tưởng tượng được là có những chuyện gì có thể xảy ra. Nhưng sau chuyến đi đó, bạn sẽ muốn đi nhiều nơi khác nữa, bạn cảm giác yêu đời và thấy cuộc sống quá ý nghĩa.

Không phải mọi thói quen của mỗi cá nhân đều cần loại bỏ. Con người có những thói quen tốt và những thói quen xấu. Cần duy trì, phát huy những thói quen lành mạnh cũng như nhận thức, sửa đổi những thói quen còn chưa tốt. Xã hội đầy cám dỗ và cuộc sống chứa đầy những bí mật. Để trưởng thành, con người cần trải nghiệm nhưng điều quan trọng là phải tỉnh táo để hiểu đâu là những điều cần dấn thân và đâu là những điều cần tránh. Cần trân trọng những thói quen tốt cũng như những trải nghiệm mang tính ý nghĩa để con người có thể phát triển toàn diện hơn.

Phê phán những con người có lối sống quẩn quanh, nhàm chán, tẻ nhạt, thu mình cũng như những kẻ sống hời hợt, không mục tiêu, lý tưởng. Sống bằng những trải nghiệm không đồng nghĩa với lối sống vất vưởng, nay đây mai đó chẳng biết đúng sai.

Bản thân tôi là một sinh viên cũng rất thích trải nghiệm những cái mới, vì nó mang lại cho tôi nhiều thứ lắm. Là một học sinh các bạn hãy cố gắng học tập, tìm tòi nhiều phương pháp mới, tự sáng tạo nâng cao bản thân. Hãy sống có ích hơn và trải nghiệm nhiều hơn.

Suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm - Mẫu 2

Cuộc sống là cả một quá trình học tập và trải nghiệm, con người chỉ có thể mở mang kiến thức bằng việc tìm tòi và trải nghiệm. Sống là phải không ngừng khám phá và tìm hiểu, không được sống theo lối mòn, sống bằng thói quen sẽ khiến cho con người nhàm chán và đó không thực sự gọi là sống.

Vậy sống bằng thói quen là gì? Tại sao chúng ta lại phải sống bằng trải nghiệm. Câu trả lời đơn giản bởi thói quen là những hoạt động lặp đi lặp lại hằng ngày và đã quen thuộc đến mức con người ta có thể tự hành động trong vô thức. Sống bằng thói quen đồng nghĩa với việc người đó lặp đi lặp lại những hành động quen thuộc của mình ngày qua ngày mà không có tính sáng tạo. Trái lại hoàn toàn với sự bị động của cách sống bằng thói quen là cách sống bằng trải nghiệm. Khi người ta chọn cho mình lối sống trải nghiệm thì sẽ cảm thấy cuộc sống rất tươi đẹp, mỗi ngày là một trải nghiệm, một cách cảm nhận khác nhau và không ngày nào giống ngày nào.

Thật vậy, cách sống bằng trải nghiệm là rất bổ ích với mỗi người và chúng ta nên tránh sống theo lối mòn không có sự bứt phá, không có sáng tạo. Thói quen sẽ khiến cho người ta mất đi tính chủ động, không có sự sáng tạo, sống mà phải lặp đi lặp lại những hoạt động như thế sẽ không có ý nghĩa, cuộc sống trở nên tẻ nhạt không có động lực để phấn đấu làm những việc khác. Và ngược lại sống trải nghiệm sẽ cho chúng ta thêm hứng thú với công việc, tăng tính sáng tạo và có thêm nhiều tri thức phục vụ cuộc sống và công việc của mình.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng có những thói quen trong cuộc sống, có thói quen là tốt thế nhưng bên cạnh đó cũng là những thói quen xấu khó bỏ. Có thể bạn là một đứa trẻ đang độ tuổi đến trường. Hằng ngày bạn thức dậy với một tâm trạng mệt mỏi chẳng muốn nhấc người dậy khỏi giường, bạn mang cái dáng vẻ mệt mỏi chán nản vào trong những tiết học. Việc học với bạn chẳng có chút hứng thú gì, bạn học để phục vụ cho những kì thi rồi lại đến những bài kiểm tra bất chợt. Bạn cứ thế sống với những thói quen vô vị lặp đi lặp lại hằng ngày khiến cho mình ngày càng không có hứng thú với việc học, bạn coi việc học như là bị bắt ép chứ không phải thực sự xuất phát từ mong muốn và đam mê của mình. Việc lặp đi lặp lại những thói quen, cách sống như thế sẽ không mang lại cho bạn một kết quả tốt trong học tập. Học tập mà không có kế hoạch hay đam mê thì thật là mệt mỏi, thật vậy sao bạn không tự thay đổi bản thân, học cách sống trải nghiệm. Thay vì cặm cụi hàng giờ trong lớp học với những con số hay những lý thuyết không khan thì chúng ta không trải nghiệm, đôi khi chúng ta cũng nên dành cho mình một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, để cân bằng lại bản thân. Chúng ta cũng có thể tham gia những hoạt động tập thể để học tập và trải nghiệm tạo hứng thú với việc học tập. thay vì ngày nào cũng cặm cụi học một mình thì bạn có thể tạo nhóm học tập để giúp đỡ nhau và tạo động lực để phấn đấu bằng bạn bằng bè.

Thời gian là vàng là bạc, thế nhưng, nhiều bạn trẻ ngày nay lại đang phí phạm thời giờ của mình với những hành động dường như đã trở thành thói quen. Đa số bạn trẻ có xu hướng thức khuya, dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, nhiều bạn khác thì lại đam mê các trò chơi hành động mang tính giật gân trên mạng. Vì thức khuya nên thức dậy muộn, vì dành quá nhiều thời gian vào game và mạng xã hội nên không có thời gian trải nghiệm những hoạt động thức tế khiến cho nhiều bạn nghĩ cuộc sống tẻ nhạt. Nhiều bạn gặp vấn đề trong cuộc sống thế nhưng thay vì chia sẻ với mọi nguoiwf, thay vì trải nghiệm để thay đổi cảm xúc và đạt được tri thức thì họ lại vùi mình vào trong mạng xã hội mà than vãn rồi cũng từ đó mà trở nên sống ảo, cũng chỉ vì những tranh chấp nhỏ trên mạng mà nhiều vụ đánh lộn thương tâm của các bạn trẻ diễn ra. Tất cả chỉ vì thói quen xấu và không chịu sống thực tế, sống trải nghiệm mà gây ra những hậu quả không lường.

Sống bằng trải nghiệm và đừng sống bằng thói quen là một lời khuyên tốt và nên được hiểu theo hướng tích cực. Sống bằng trải nghiệm không có nghĩa là cái gì cũng thử cái gì cũng tham gia, cần nên suy xét kỹ trước khi hành động vì cuộc sống luôn có những mặt trái của nó, nếu không tỉnh táo sẽ dễ bị lôi kéo và đánh mất bản thân mình, đánh mất tuổi trẻ và thời gian quý báu cuộc đời mình vào những việc không đáng. Và bên cạnh đó đừng sống bằng thói quen không có nghĩa là bảo chúng ta phải từ bỏ hết thói quen thường ngày của mình như dậy sớm tập thể dục, sống trách nhiệm, những gì tốt chúng ta vẫn cần gìn giữ, phát huy và loại bỏ những thói quen gây hại đến cuộc sống của mình.

Thế giới đang thay đổi từng ngày vì vậy muốn làm chủ của cái thế giới xoay vòng ấy bạn cần tự phải hoàn thiện và phát triển bản thân để trở nên hoàn thiện hơn. Hoặc là bạn thay đổi hoặc là bị bánh xe vận mệnh nhấn chìm bản thân. Vậy nên đừng sống bằng thói quen và hãy sống bằng trải nghiệm.

Suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm - Mẫu 3

Bạn có biết mỗi ngày trôi qua có bao nhiêu điều mới mẻ đã diễn ra? Các nhà khoa học cho rằng dù công nghệ có phát triển đến đâu đi chăng nữa cũng không thể thống kê được những điều mới nảy sinh mỗi ngày. Vậy mà bạn vẫn dùng thói quen của mình để sống liệu có thực sự khám phá được ý nghĩa thực sự của cuộc sống này là gì hay không? Có một lời khuyên cho rằng: Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm. Đúng vậy, thói quen là những gì lặp đi, lặp lại mà ngày nào bạn cũng làm, bạn cũng chẳng cần phải hồi hộp, lắng nghe, suy nghĩ, thay đổi mà chỉ cần trong vô thức hoặc thậm chí trở thành bản năng để làm việc gì đó. Nhưng trải nghiệm thì khác. Trải nghiệm khiến bạn tăng thêm tính tò mò, tìm tòi, phát hiện, khám phá. Bạn thử nghĩ xem, mỗi ngày của bạn là một ngày được thỏa sức tìm kiếm những điều bạn muốn, được thử sức với những điều mới,… bạn có thấy thú vị biết bao không? Thay vì bạn sống theo thói quen như một cái máy, một con rô-bốt thì bạn hãy trở thành con người thực sự với những thổn thức, suy tư, trăn trở, háo hức, nỗ lực… để khám phá cuộc sống. Có người ca sĩ cho rằng, mỗi lần lên sân khấu là một lần cô ấy trải nghiệm với giọng hát của mình, tìm tòi cảm xúc cho mình. Vì thế cô ấy hát như thể đó là lần hát cuối cùng, để cảm xúc mình đong đầy lên, khán giả thực sự cảm nhận được mà không cần đến kỹ thuật. Một người giáo viên luôn coi mỗi ngày lên lớp là một cuộc phiêu lưu với học trò, dù ngày nào cũng gương mặt ấy, năm nào cũng bài dạy ấy… nhưng không để sự “quá quen” biến thành thói quen mà không muốn thay đổi nữa, biến lớp học trở nên nhạt nhẽo, buồn tẻ. Sống bằng trải nghiệm đòi hỏi phải luôn tự làm mới mình, biến mình trở thành một nhà thám hiểm. Dù không dễ nhưng khiến bạn biết rằng cuộc sống này thật thú vị biết bao!

Suy nghĩ về câu Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm - Mẫu 4

Cuộc sống có muôn hình vạn trạng những thói quen, những trải nghiệm của cá nhân, của bản thân. Bên cạnh những thói quen tốt lại có những thói quen xấu còn trải nghiệm lại là những điều khá mới và ta chưa từng biết đến. Có một lời khuyên rất hay khi nói về thói quan cũng như trải nghiệm đó chính là “Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm”.

Đầu tiên ta phải hiểu được rằng thói quen được hiểu đó chính là những hành động, lối sống, cách sống lặp đi lặp lại lâu ngày thành một nếp khó thay đổi trong suy nghĩ cũng như hành động của con người chúng ta. Còn ngược lại thì sự trải nghiệm lại được hiểu như chính là những điều mới mẻ mà con người ta chưa từng làm, chưa từng biết đến bao giờ. Tựu chung lại câu nói khuyên con người từ bỏ những nếp sống cũ kỹ để khám phá thêm những bí ẩn của cuộc sống của chúng ta.

Tại sao ý kiến trên lại khuyên chúng ta không nên sống bằng thói quen? Khi chúng ta sống bằng những thói quen khiến con người mất đi sức sáng tạo, mong muốn khám phá và chinh phục những điều bí ẩn. Khi thói quen ngự trị trong chính chúng ta thì sẽ không có được những sự sáng tạo. Và đương nhiên con người cứ sống lặp đi lặp lại những lối mòn trước đây gây ra sự nhàm chán biết bao nhiêu. Và cũng lâu dần, họ sẽ trở thành những cỗ máy lặp đi lặp lại các công việc nhàm chán thường nhật.

Có thể khẳng định được rằng chính thói quen không chỉ thể hiện nếp sống mà còn thể hiện tư cách, thể hiện được những tính tình, đạo đức của con người. Những thói quen không tốt nếu như mà không được sửa đổi sẽ làm mất dần những giá trị cao quý của con người. Thói quen xấu dường như cũng đã khiến họ ngày càng sa ngã và bị xã hội lên án gay gắt.

Còn ý nói con người nên sống bằng trải nghiệm là vì sao? Trong chính cuộc sống có rất nhiều điều ta chưa biết và sẽ không thể biết nếu không biết chủ động tìm hiểu, khám phá nó. Chắc chắn rằng những trải nghiệm mới khiến con người gặp phải không ít khó khăn nhưng nó lại đem đến cho họ những hiểu biết, những kiến thức, kinh nghiệm, những bài học quý báu. Những trải nghiệm còn giúp họ có thể trưởng thành hơn; giúp họ thấy cuộc sống thú vị và đáng sống vô cùng… Một người khi cứ làm những công việc nhàm chán cứ lặp đi lặp lại ngày qua ngày tháng qua tháng, năm qua năm thì sẽ chẳng bao giờ sáng tạo nếu như họ không biết cách làm mới chính bản thân của mình. Cùng một công việc đó nếu như làm theo thói quen thì đơn điệu, nhưng ngược lại bạn muốn thay đổi linh hoạt nó hơn một chút thì sẽ hoàn toàn khác. Bạn như được sáng tạo trên chính cái nền đã cũ kỹ, bạn đưa ra những giải pháp khắc phục xử lý linh hoạt hơn. Có thể lúc đầu còn chưa đạt được kết quả tốt đẹp như mong đợi, nhưng cho đến lần sau bạn sẽ rút được kinh nghiệm và làm cho thật tốt lên. Điều đó quả thật là tuyệt vời đúng không nào. Còn gì vui hơn khi chính mình làm mới mình, mình không còn bó buộc vào vòng luẩn quẩn của những nếp sống xưa cũ nữa. Đối với chính cuộc sống của bạn bằng những trải nghiệm chắc chắn cũng sẽ mang lại cho mình những sự thích thú tươi mới hơn bao giờ hết.

Ta như biết được rằng dường như không phải mọi thói quen của mỗi cá nhân đều cần loại bỏ. Con người mỗi chúng ta dường như lại có những thói quen tốt và những thói quen xấu. Cần duy trì, phát huy được tất cả những thói quen lành mạnh cũng như nhận thức, sửa đổi những thói quen còn chưa tốt và nhiều điều bất công này.

Thực tế hiện nay cho thấy được rằng xã hội đầy cám dỗ và cuộc sống chứa đầy những điều bí mật. Để trưởng thành, con người cần trải nghiệm nhưng điều quan trọng là phải tỉnh táo để có thể hiểu đâu là những điều cần dấn thân và đâu là những điều cần tránh.Chúng ta cũng như cần phải thật trân trọng những thói quen tốt cũng như những trải nghiệm mang được những nét tính ý nghĩa để con người có thể phát triển toàn diện hơn nữa. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên cần phê phán những con người có lối sống quẩn quanh, nhàm chán, tẻ nhạt, thu mình cũng như những kẻ sống hời hợt, không mục tiêu, lý tưởng. Khi chúng ta sống bằng những trải nghiệm không đồng nghĩa với lối sống vất vưởng, nay thế này mai thế khác mà chẳng cần biết đúng sai các bạn nhé.

Bản thân chính tôi cũng thấy cần phải sống bằng những trải nghiệm thì mới có thể tìm ra được con đường đi đúng cho mình. Chứ cứ giậm chân tại chỗ mãi như vật thì chẳng bao giờ biết được đâu là điều cần thiết đối với chính mình. Hãy tự dấn thân để có những trải nghiệm thú vị từ đó có thể biết được mình cần gì, hợp với điều gì hơn nữa là nó sẽ giúp cho chính chúng ta có thêm được những động lực để có thể thành công sau này.

Xóa bỏ nếp sống nhàm chán lặp đi lặp lại quá xưa cũ đi thay vào đó là những trải nghiệm mới lạ nhưng kèm với những mục tiêu và lý tưởng đúng đắn. Làm được như vậy chắc chắn rằng bạn sẽ tốt lên rất nhiều, để thấy được cuộc sống thực sự đáng sống hơn biết bao nhiêu.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 14
  • Lượt xem: 13.011
  • Dung lượng: 113,9 KB
Sắp xếp theo