Sửa lỗi thiếu file dll trên Windows 10

Thiếu file DLL (*.dll missing) là một trong những lỗi phổ biến trên Windows. Tuy không phải lỗi nghiêm trọng gây ra vấn đề gì cho máy tính nhưng nó sẽ cản trở và khiến quá trình cài đặt một phần mềm mới trên máy tính không thể thực hiện được. Vậy xử lý lỗi máy tính thiếu file .DLL như thế nào?

Ảnh lỗi

Khắc phục lỗi thiếu *.dll trên Windows 10

Trong quá trình cài đặt một phần mềm, ứng dụng mới cho máy tính, chắc không ít lần các bạn nhận được những thông báo như hình dưới đây. Có thể không hoàn toàn giống nhau, nhưng thường thì đây đều là thông báo không thể tiếp tục cài đặt phần mềm do máy tính bị thiếu tệp *.dll.

Vậy file dll này là gì? Và làm cách nào để sửa lỗi thiếu dll này cho máy tính? Hãy cùng xem bài viết dưới đây của Download.vn.

Thông báo lỗi

Trước hết, cần nói qua một chút về định dạng file đặc biệt này. DLL là viết tắt của Dynamic Link Library - một thành phần đặc biệt của các phần mềm. Thành phần này có tính "động" rất cao và nhờ nó mà các phần mềm được liên kết với nhau, với máy tính để có thể hoạt động được.

Khi máy tính thiếu file dll, nó sẽ không cho phép người dùng cài đặt hay sử dụng bất cứ phần mềm nào mà người dùng đang yêu cầu khởi chạy. Một số file dll "thường xuyên" gây rối mà chúng ta có thể bắt gặp nhiều nhất, đó là: MSVCR100, MSVCR71 (thường thấy ở Microsoft Visual C ++), VCRUNTIME140 hay D3DX9_43 (các game yêu cầu sử dụng DirectX) ...

Visual

Trước khi bắt đầu vào thao tác sửa lỗi, điều đầu tiên cần ghi nhớ, không bao giờ tải file dll tại một website đang "gợi ý" cho bạn, đặc biệt là trang mà bạn vừa tải phần mềm đó. Bởi không có lý do gì để trang đó cho phép bạn tải phần mềm về mà vẫn giữ lại "chìa khóa" quan trọng nhất. Vấn đề về bảo mật, virus, mã độc... là những điều bạn nên nghĩ tới đầu tiên nếu gặp trường hợp này.

1. Khởi động lại máy tính

Rất đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả (giống như với iOS). Bởi đôi khi máy tính hoạt động quá lâu, chạy quá nhiều ứng dụng cũng là nguyên nhân gây ra lỗi. Thử lưu lại phiên làm việc của bạn và khởi động lại máy tính, sau đó tiến hành lại việc cài đặt để kiểm tra kết quả.

2. Kiểm tra file dll bị thiếu

Nếu đang thiết lập để làm ẩn một vài thư mục hoặc vừa tiến hành dọn dẹp máy tính, rất có thể bạn đã vô tình chặn máy tính sử dụng những tài nguyên cần thiết hoặc xóa nhầm thứ mình cần. Thử khôi phục lại các thư mục ẩn này hoặc tìm kiếm trong Recycle Bin, biết đâu bạn sẽ thấy nó.

3. Cài đặt Windows Updates

Nhiều lỗi dll có liên quan tới việc bạn đang sử dụng phiên bản Windows nào, điều này hoàn toàn có thể được giải quyết nếu bạn tải xuống một bản cập nhật mới của Windows.

Update Windows

Sau khi tiến hành cập nhật, bạn nên khởi động lại máy tính rồi thử lại lần nữa để xem lỗi còn xảy ra hay không?

4. Cài đặt lại chương trình đang bị lỗi

Đôi khi một chương trình cũng tự nó bị lỗi và hoàn toàn không liên quan gì tới máy tính của bạn. Nên đừng quá lo lắng, hãy thử gỡ bỏ những gì đã cài đặt và thử lại một lần nữa trước khi đi tới quyết định cuối cùng.

5. Cập nhật trình điều khiển (Drivers) có liên quan

Không bao giờ có thể khẳng định chắc chắn rằng việc lỗi xảy ra là do phần mềm hay máy tính do một phần mềm liên quan nào đó. Nên đôi khi cần tỉnh táo xem xét vấn đề để việc giải quyết được hiệu quả nhất. Ví dụ khi bạn đang cố gắng thực hiện một lệnh in, xem một file hay một clip nào đó mà xảy ra lỗi. Hãy thử cập nhật cập nhật trình điều khiển máy in, driver màn hình hoặc trình điều khiển tương tự cho máy tính xem sao.

Bài tham khảo:

6. Kiểm tra tệp hệ thống

Một cách khá hiệu quả khác, đó là chúng ta có thể nhờ máy tính kiểm tra và tự khắc phục lỗi (nếu có). Bằng cách như sau:

Restore

  • Nhấn chuột trái vào biểu tượng Windows, nhập cmd vào thanh tìm kiếm
  • Chuột phải vào kết quả hiện ra và chọn Run as administrator
  • Nhập tiếp lệnh "sfc/scannow" rồi Enter

Chờ một lúc để máy tính tiến hành quét toàn bộ hệ thống và tìm lỗi. Khi quá trình quét này kết thúc, máy tính sẽ đưa ra một thông báo, nhìn vào đó bạn sẽ biết cần làm gì tiếp theo.

7. Quét virus máy tính

Có thể phần mềm không có vấn đề gì, nhưng đôi khi máy tính nhiễm virus từ trước và nó đang là nguyên nhân chính khiến bạn không thể sử dụng hay cài đặt thêm phần mềm nào. Hãy thử sử dụng một số phần mềm diệt virus để quét máy tính sau đó thử lại xem sao.

Bài tham khảo:

8. Đăng ký lại dll

Để thực hiện, chúng ta cũng cần mở cửa sổ lệnh cmd với quyền admin, sau đó nhập các lệnh sau:

  • regsvr32 /u FILENAME.dll
  • regsvr32 FILENAME.dll

Trong đó, FILENAME là tên của file dll bị thiếu mà chúng ta có thể thấy trong thông báo lỗi hiển thị trên màn hình.

9. Khôi phục lại hệ thống

Nếu trước đó mọi việc vẫn bình thường và vấn đề chỉ mới xảy ra gần đây thì các bạn có thể thử áp dụng cách sau:

  • Truy cập vào Control Panel từ Start Menu
  • Chọn Recovery / Open System Restore
  • Làm theo các hướng dẫn tiếp sau đó để thực hiện

10. Cài lại Windows

Reset

Nếu đã thực hiện tất cả cách trên mà vẫn không có hiệu quả trong khi phần mềm kia lại là thứ bắt buộc cần có để bạn hoàn thành công việc của mình thì cách duy nhất là các bạn phải sử dụng tới phần mềm sửa lỗi file DLL hoặc thậm chí cài đặt lại Windows. Cách này tuy có thể khắc phục mọi lỗi hệ thống nhưng cũng sẽ tốn của bạn không ít thời gian.

  • 13.714 lượt xem
Cập nhật: 05/04/2018
Sắp xếp theo