Sử dụng Wifi công cộng có an toàn không?

Wifi công cộng giúp bạn kết nối Internet miễn phí. Tuy nhiên, sử dụng wifi công cộng có an toàn không? Hãy cùng Download.vn tìm hiểu nhé!

Wifi công cộng miễn phí nhưng tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường
Wifi công cộng miễn phí nhưng tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường

Bạn đã từng nghe thấy những câu chuyện như không thể mở PayPal, tài khoản ngân hàng, thậm chí cả email khi dùng Wi-Fi công cộng chưa? Vậy những nguy hiểm thực sự khi sử dụng Wifi công cộng là gì?

Wi-Fi gia đình thường được mã hóa nhưng tại quán cà phê, sân bay, cửa hàng… thì ngược lại. Điều đó có nghĩa bạn đang mạo hiểm cho người khác giám sát hoạt động online, đôi khi còn tệ hơn thế. Sau đây là những mối nguy hiểm bạn cần biết khi sử dụng Wifi công cộng.

Rủi ro khi dùng Wifi công cộng

Duyệt web công khai

Không được bảo vệ khi dùng Wifi công cộng
Không được bảo vệ khi dùng Wifi công cộng

Wi-Fi dùng sóng vô tuyến. Chúng có thể là bất cứ thứ gì, ngoại trừ sóng trực tiếp. Do phát sóng rộng, điều đó có nghĩa bất kỳ ai nằm trong phạm vi phủ sóng đều có thể thấy mọi thứ bạn đang làm online nếu họ dùng phần mềm phù hợp.

Như vậy, nếu không có bảo vệ, bất kỳ ai đều có thể thấy:

  • Mọi trang bạn ghé thăm
  • Mọi tin nhắn bạn gửi
  • Thông tin đăng nhập tới các trang khác nhau

Có thể lây nhiễm virus cho người dùng chung Internet với bạn

Dễ bị nhiễm malware từ người khác khi dùng chung Wifi công cộng
Dễ bị nhiễm malware từ người khác khi dùng chung Wifi công cộng

Bị theo dõi không phải mối nguy hiểm tiềm ẩn duy nhất khi dùng Wi-Fi công cộng. Nhiễm malware là rủi ro khác. Các mạng không phải kết nối một chiều giữa bạn và Internet. Chúng gián tiếp kết nối bạn với thiết bị đang dùng chung mạng.

Ví dụ, máy tính hay điện thoại của ai đó đang bị lỗi và không có bảo vệ chống malware. Họ kết nối thiết bị với Wifi công cộng bạn đang dùng. Khi đó, bất kỳ malware nào trên máy của họ cũng có thể lây nhiễm sang điện thoại, PC của bạn.

Mạng Wifi có thể là một cạm bẫy

Cạm bẫy luôn tiềm ẩn ở Wifi miễn phí
Cạm bẫy luôn tiềm ẩn ở Wifi miễn phí

Dù Wifi công cộng ngày càng trở nên phổ biến hiện nay, tuy nhiên, nếu không thực sự cần thiết, bạn nên hạn chế dùng. Nếu bắt buộc phải dùng, đừng truy cập những ứng dụng chứa thông tin cá nhân hay dữ liệu nhạy cảm của bạn. Tại sao vậy?

Kết nới tới mạng ngẫu nhiên, không rõ nhà cung cấp có thể chứa nhiều cạm bẫy. Những kẻ lừa đảo thường thiết lập mạng Wi-Fi giả ở nơi công cộng với hi vọng có thể trộm mật khẩu và thông tin cá nhân. Nếu kết nối tới mạng như Free Wi-Fi, không yêu cầu nhập mật khẩu hay màn hình chào mừng, đó có thể là một cạm bẫy.

Suy nghĩ kỹ trước khi kết nối Wi-Fi

Về cơ bản, bạn cần nhớ những điều sau trước khi sử dụng Wifi công cộng nếu muốn bảo vệ bản thân an toàn:

  • Nếu hoạt động online không được mã hóa, nó sẽ được công khai tới bất kỳ ai muốn xem.
  • Đảm bảo bật tường lửa và phải cập nhật bảo vệ chống malware.
  • Cân nhắc dùng Wi-Fi công cộng qua một dịch vụ VPN được mã hóa.
  • 134 lượt xem
👨 Songotenks Cập nhật: 26/01/2022
Xem thêm: Wifi
Sắp xếp theo