PowerToys giúp bạn làm nhiều việc hơn trên Windows 10

PowerToys là bộ sưu tập tiện ích miễn phí cho người dùng Windows 10. Nó được thiết kế nhằm hợp lý hóa trải nghiệm Windows để nâng cao năng suất hoạt động. PowerToys được phát hành lần đầu tiên trên Windows 95, sau đó tới Windows XP và giờ đã quay trở lại dưới dạng một dự án mã nguồn mở cho Windows 10.

PowerToys cho phép bạn đổi tên file, chỉnh kích thước ảnh hàng loạt, mở nhanh ứng dụng và nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là cách tải PowerToys và sử dụng những công cụ mà nó cung cấp.

PowerToys là gì?

PowerToys là một chuỗi công cụ được thiết kế để cải thiện tính năng của hệ điều hành Windows.

Phiên bản PowerToys đầu tiên cho Windows 95 bao gồm 15 thành phần, chẳng hạn như:

  • CDAutoPlay để dùng AutoPlay trên CD không phải audio.
  • Desktop menu để mở các mục desktop từ menu thanh tác vụ.
  • Quick res để nhanh chóng thay đổi độ phân giải màn hình.

Phiên bản thứ hai của PowerToys là dành cho Windows XP với 20 thành phần khác nhau. Thay vì có sẵn trong một gói chung, chúng là những bản tải riêng biệt.

Các hệ điều hành thế hệ sau như Windows Vista, Windows 7 và Windows 8 không còn hỗ trợ PowerToys.

Vào 9/2019, Microsoft đã phát hành rộng rãi phiên bản đầu tiên của PowerToys cho Windows 10. Toàn bộ tiện ích cùng nằm trong một gói. Mặc dù được thiết kế cho người dùng chuyên nghiệp, bất kỳ ai cũng sử dụng được nó nhờ giao diện dễ dùng.

Những tiện ích bao gồm trong PowerToys cho Windows 10:

  1. FancyZones
  2. File Explorer Preview
  3. Image Resizer
  4. Keyboard Manager
  5. PowerRename
  6. PowerToys Run
  7. Shortcut Guide

Cách tải PowerToys cho Windows 10

icon PowerToys

PowerToys for Windows 10 là dự án mã nguồn mở. Bạn có thể tải PowerToys ngay trên Download.com.vn hoặc qua GitHub. Nhìn vào danh sách Assets trên GitHub, bạn sẽ thấy file cài PowerToys mới nhất nằm ở vị trí đầu tiên. Click vào nó để tải về và cài đặt PowerToys trên hệ thống. PowerToys cần .NET Core 3.1 Desktop Runtime để chạy nhưng đừng lo, nó đã bao gồm trong file cài của phần mềm.

Cách sử dụng các công cụ trong PowerToys

Cài đặt PowerToys

Sau khi cài PowerToys, bạn mở nó từ menu Start. Để xem cài đặt của nó, tìm icon tương ứng trong thanh tác vụ và click đúp vào nó. Giao diện cài đặt rất dễ dùng và giống của Windows 10.

Ở lần mở đầu tiên, bạn nên bật Always run as administrator, rồi click Restart as administrator. Ngoài ra, bật Download updates automatically (except on metered connections) để bạn không cần tự tay tải phiên bản mới trên GitHub.

Mặc định, toàn bộ các công cụ trong PowerToys đều được kích hoạt. Bạn có thể dùng menu ở bên tay trái để chỉnh sửa cài đặt cho từng công cụ và vô hiệu hóa những thứ không cần thiết.

1. FancyZones

FancyZones trong PowerToys

Trong Windows 10, nếu click và kéo một cửa sổ về bên cạnh hay góc màn hình, sau đó, nó sẽ chỉnh lại kích thước theo bố cục dạng lưới cơ bản. Với FancyZones, bạn có thể tạo các bố cục nâng cao để chỉnh lại kích thước rất nhiều cửa sổ.

Tới phần FancyZones trong PowerToys, click Launch Zones Editor. Tại đây, bạn có thể chọn bố cục cửa sổ từ một số mặc định hoặc click tab Custom để tự thiết kế riêng.

Sau đó, kéo một cửa sổ, giữ phím Shift để thấy các vùng và kéo cửa sổ vào một phần để kích thước được tự động chỉnh lại.

Bạn có thể chỉnh sửa nhiều cài đặt cho FancyZones trong PowerToys, bao gồm bỏ yêu cầu giữ phím Shift. Vì thế, hãy làm quen với chúng để tận dụng tối đa lợi ích của công cụ này.

2. File Explorer Preview

Trình khám phá file của PowerToys

File Explorer cung cấp một bảng xem trước để bạn có thể thấy nội dung của một số loại file như tài liệu, bảng tính mà không cần mở chúng. Nếu không thấy điều đó khi click vào một file, hãy tới tab View trên File Explorer > click bảng Preview để kích hoạt nó.

Với File Explorer Preview trong PowerToys, tính năng này giờ được mở rộng sang file ảnh SVG và tài liệu Markdown.

3. Image Resizer

Chỉnh lại kích thước ảnh bằng PowerToys

Giờ bạn có thể chỉnh lại kích thước hàng loạt ảnh trên Windows 10 nhờ PowerToys. Bạn có thể tham khảo Hướng dẫn resize ảnh cực kỳ nhanh chóng với Microsoft PowerToys trên Download.vn.

4. Keyboard Manager

Ánh xạ lại bàn phím bằng PowerToys

Với Keyboard Manager, bạn có thể tạo phím tắt riêng hoặc thay đổi lại phím tắt hiện có. Ví dụ, bạn có thể dùng các phím lạ để điều khiển phát lại nhạc hay điều hướng trình duyệt. Ngoài ra, bạn có thể làm một số việc như đổi phím tắt Ctrl+C (bình thường là sao chép) thành dán dữ liệu.

Keyboard Manager có hai phần:

  • Remap keyboard để thay đổi một phím sang phím khác
  • Remap shortcuts để đổi một phím tắt sang phím tắt khác.

Click Remap a key hoặc Remap a shortcut > nhấn icon + để thêm một remap. Bên tay trái là phím hoặc shortcut hiện tại, bên phải là cái bạn muốn remap nó. Dùng icon thùng rác để xóa remap bất kỳ. Khi hoàn thành, click OK.

5. PowerRename

PowerRename của PowerToys

Thật khó để người dùng bình thường đổi tên hàng loạt file, thư mục trong Windows 10 mà không cần tới PowerShell. Giờ tiện ích PowerRename sẽ giúp bạn.

Trong File Explorer, chọn tệp tin hoặc thư mục muốn đổi lại tên. Click chuột phải > nhấn PowerRename. Thao tác này mở ra một cửa sổ cho bạn chọn từ khóa tìm kiếm Search for và muốn thay thế Replace with. Tại đây cũng có nhiều tùy chọn hữu ích như đổi lại tên chứa chữ in hoa, loại trừ thư mục, chỉ phần mở rộng mục…

6. PowerToys Run

PowerToys có chức năng chạy chương trình

PowerToys Run là công cụ tìm kiếm để mở ứng dụng, file, thư mục nhanh. Bạn cũng có thể dùng nó để chuyển sang các chương trình đã mở.

Mặc định, muốn mở nó, bạn chỉ cần nhấn Alt + Space. Sau đó, bắt đầu gõ tên thứ bạn muốn tìm trên PC. Dùng phím Up hoặc Down để di chuyển giữa các kết quả và nhấn Enter để mở.

Nếu muốn, hãy dùng các biểu tượng cạnh mỗi kết quả tìm kiếm để Launch As Administrator - Mở dưới quyền quản trị hoặc Open containing folder - Mở thư mục đang chứa nó.

7. Shortcut Guide

PowerToys giúp bạn nhớ phím tắt dễ hơn

Với công cụ này, bạn có thể giữ phím Windows để mở một màn hình nhắc nhở bản thân về một số phím tắt hữu ích trên Windows 10.

Trong cài đặt PowerToys, bạn có thể thay đổi thời gian nhấn (mặc định: 900ms), độ mờ và màu màn hình.

PowerToys vẫn đang trong quá trình phát triển, vì thế, công cụ này có thể thay đổi và nhiều tiện ích mới sẽ được bổ sung theo thời gian. Một vài trong số chúng thậm chí còn trở thành một phần của hệ điều hành Windows. PowerToys chắc chắn sẽ giúp bạn làm chủ Windows 10 dễ dàng hơn.

  • 424 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 13/07/2020
Xem thêm: PowerToys Windows 10
Sắp xếp theo