Snipping Tool: Phím tắt và cách tạo phím tắt chụp ảnh siêu nhanh

Snipping Tool là một trong những công cụ chụp ảnh màn hình máy tính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bằng cách thực hiện một vài tùy chỉnh nhỏ, chúng ta có thể tạo phím tắt cho Snipping Tool để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Thông thường, khi chụp ảnh màn hình máy tính, chúng ta sẽ sử dụng phím PrtScr để chụp toàn bộ màn hình, sau đó mở chương trình Paint lên và dán vào đó, nếu muốn tiện dụng hơn thì không có cách nào khác là sử dụng một số phần mềm chụp ảnh màn hình chuyên dụng từ các bên thứ ba như: Screen Grab Pro, ScreenScan hay LightShot... Nhưng Microsoft đã thay đổi điều này bằng cách tích hợp Snipping Tool sẵn trong hệ điều hành Windows 7, Windows 8 / 8.1 và Windows 10.

Tạo phím tắt sử dụng Snipping Tool

Bước 1: Từ giao diện chính màn hình, các bạn nhấn vào biểu tượng Start và tìm kiếm Snipping Tool.

Bước 2: Chuột phải vào kết quả hiện ra và chọn Open file location.

Tìm kiếm Snipping Tool

Bước 3: Cửa sổ Windows xuất hiện sẽ là vị trí của Snipping Tool trên máy tính, tiếp tục click chuột phải vào Snipping Tool và chọn mục Properties.

Chọn Properties

Bước 4: Cửa sổ nhỏ Snipping Tool Properties hiện ra, chuột trái vào thẻ Shortcut và điền phím tắt cần gán cho công cụ này vào khung Shortcut key rồi OK để lưu lại.

Chọn tab Shortcut Chọn OK

CHÚ Ý:

  • Tùy chọn Shortcut key của Snipping Tool sẽ mặc định chọn tổ hợp phím tắt CTRL + ALT làm tiền tố đằng trước, nên bạn chỉ cần click chuột trái vào khung này, nhấn phím muốn sử dụng, hệ thống sẽ tự động hiện chi tiết cụm phím cần sử dụng cho bạn.
  • Hoặc có thể nhấn CTRL hoặc ALT để hiển thị trước khi đặt phím mới.

Ngoài ra, nếu bạn đã đính Snipping Tool vào thanh Taskbar, có thể sử dụng tổ hợp phím tắt "Windows + số thứ tự của Snipping Tool" để khởi chạy nhanh chương trình này. Ví dụ như trong hình dưới đây, người viết có thể nhấn biểu tượng cửa sổ Windows + phím số 2 để khởi động Snipping Tool.

Tổ hợp phím tắt

Bài viết được thực hiện trên hệ điều hành Windows 10, nhưng các bạn có áp dụng cách làm này với các hệ điều hành Windows 7 hoặc Windows 8 bằng các thao tác tương tự.

Một số phím tắt sử dụng Snipping Tool trên Windows 10:

Với những người đang sử dụng công cụ chụp màn hình máy tính này trên hệ điều hành Windows 10, các bạn có thể sử dụng một số phím tắt sau đây:

  • Alt + M: Chọn chế độ
  • Ctrl + S: Lưu ảnh vừa chụp
  • Alt + N: Tạo một snip mới bằng chế độ sử dụng cuối cùng
  • Ctrl + N: Chụp một ảnh mới
  • Alt + D: Tạo độ trễ sau khi thực hiện thao tác chụp (có thể trễ từ 1-5 giây)

Với ALT + D, sau khi nhấn xong, các bạn sử dụng cụm phím mũi tên để thay đổi và tùy chọn độ trễ khi chụp mình muốn sử dụng.

  • Shift + Các phím mũi tên: Di chuyển vùng chụp ảnh (khung hình chữ nhật) để chọn khu vực cần chụp
  • Ctrl + C: Sao chép ảnh vừa chụp vào khay nhớ tạm
  • Esc: Hủy lựa chọn chụp
  • Ctrl + P: In ảnh chụp nhanh

Sau khi chụp ảnh màn hình, bạn có thể nhấn phím Alt / nhấn T / sau đó nhấn tiếp phím P, H hoặc E để chọn bút, bút đánh dấu hoặc tẩy và các thao tác khác.

  • 25.926 lượt xem
Cập nhật: 18/05/2020
Sắp xếp theo