Hướng dẫn tự động làm sạch các file không sử dụng trên Windows 10

Bạn có từng gặp rắc rối với không gian lưu trữ trên máy tính của mình chưa? Cố gắng “vắt” ra thêm một chút không gian của máy tính có thể rất khó khăn, đặc biệt nếu ổ cứng của bạn nhỏ và nhanh chóng bị lấp đầy. Một cách dễ dàng để giải phóng bộ nhớ là xóa sạch những file không mong muốn trên thiết bị, bao gồm các tệp tin tạm thời cũng như các file trong thùng rác. Kể cả các file trong thùng rác cũng chiếm bộ nhớ cho đến khi bạn xóa hoàn toàn chúng.

Microsoft gần đây đã thêm một tính năng mới cho Windows 10, đó là Storage Sense. Khi được bật, Windows sẽ tự động “chăm sóc” toàn bộ file tạm thời và file trong thùng rác mà bạn không cần phải làm gì cả. Nó giữ cho hệ thống của bạn sạch, không bị chiếm bởi các file không mong muốn và không sử dụng đến, do đó, bạn sẽ có thêm không gian cho những thứ thực sự cần khác.

Kích hoạt Storage Sense

Để kích hoạt Storage Sense, bạn cần truy cập vào cài đặt bằng cách click vào nút Start > biểu tượng bánh xe Settings ở bên trái.

Truy cập vào cài đặt

Nhấp chuột vào System ở cửa sổ vừa xuất hiện.

Chọn System

Ở phía bên trái, bạn sẽ nhìn thấy một danh sách các danh mục, bạn chọn Storage.

Chọn Storage

Tìm tùy chọn Storage Sense và bật công tắc dưới nó sang chế độ On. Điều này kích hoạt tự động làm sạch. Nếu bạn hài lòng với việc để Windows chăm sóc mọi thứ cho bạn thì bây giờ bạn có thể đóng mọi cửa sổ lại.

Kích hoạt Storage Sense

Các tùy chọn làm sạch của Storage Sense

Như vậy, Storage Sense sẽ tự động làm sạch mọi thứ nó có thể. Nếu bạn muốn xem Storage Sense làm sạch cái gì và tắt cũng như bật những gì nó có thể làm, bạn click vào liên kết phía bên dưới công tắc có nhãn Change how we free up space. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy một số tùy chọn cho Storage Sense.

Các tùy chọn làm sạch của Storage Sense

1. Xóa file tạm thời

Tùy chọn đầu tiên là Delete temporary files that my apps aren’t using (Xóa các file tạm thời mà ứng dụng của tôi đang không sử dụng). Khi bạn sử dụng, cài đặt và gỡ cài đặt phần mềm và ứng dụng, có những tệp không cần thiết "bị bỏ lại". Thông thường, phần mềm làm sạch các tệp này sau khi chúng không còn cần thiết, nhưng trong một số trường hợp vẫn còn sót lại nhiều tệp tin. Kết quả là chúng tồn tại ở đó và chiếm không gian mà không thực sự làm bất cứ điều gì hữu ích. Chọn tùy chọn này sẽ cho phép Windows xác định vị trí và dọn dẹp các tệp tin đó để giải phóng thêm không gian.

2. Xóa các file cũ trong thùng rác

Tùy chọn thứ hai là Delete files that have been in the recycle bin for over 30 days (Xóa các file đã ở trong thùng rác hơn 30 ngày). Bất kỳ file nào ở trong thùng rác sẽ bị tự động xóa sạch nếu nó vẫn ở đó sau 30 ngày. Hãy nhớ rằng nếu bạn tự xóa một file (như nhấn phím Delete trên bàn phím hoặc nhấn chuột phải vào file và chọn Delete) thì file đó vẫn ở trong thùng rác và tiếp tục chiếm không gian cho đến khi bạn báo Windows xóa nó.

3. Làm sạch thủ công

Nếu bạn nghi ngờ vẫn còn một số file tạm thời cần phải xóa thì bạn luôn luôn có thể quay lại trang này và click vào nút Clean Now ở phía dưới trang. Nó sẽ kích hoạt Storage Sense để thực hiện làm sạch và sau đó bạn không cần phải chờ đến lần quét tiếp theo để giải phóng không gian.

Khi bạn có một ổ cứng với dung lượng nhỏ thì mọi gigabyte không gian đều có giá trị. Với Storage Sense, bạn có thể trông cậy Windows tự động làm sạch mọi file không sử dụng cho bạn, cho dù chúng là file tạm thời hay file trong thùng rác. Điều này cho phép bạn giải phóng bộ nhớ mà không phải làm sạch bất cứ file nào bằng cách thủ công.

  • 282 lượt xem
Cập nhật: 11/08/2017
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo