Phantom Wallet là gì? Cách dùng DeFi & NFT trên Solana

Phantom là MetaMask cho Solana, giúp việc dùng Defi và NFT trở nên đơn giản với tất cả mọi người. Dưới đây là cách dùng Phantom Wallet dành cho người mới bắt đầu.

Phantom Wallet là một trong số ví tiền điện tử phổ biến hiện nay
Phantom Wallet là một trong số ví tiền điện tử phổ biến hiện nay

Phantom: Giao dịch tiền ảo Solana trên trên trình duyệt web

Phantom Wallet phân chia tiền ảo thành 3 loại:

  • Non-custodial nghĩa là bạn không cung cấp khóa ví cá nhân cho bên thứ ba. Ví dụ, khi tạo một tài khoản để đổi tiền ảo, đây là một ví Custodial (giám sát). Dù nó thuận tiện cho việc giao dịch tiền ảo nhanh, đưa khóa riêng tư cho một công ty trong thời gian dài là điều tối kỵ. Nhớ rằng, không phải khóa của bạn, không phải tiền của bạn.
  • Software wallet có nghĩa Phantom là một ứng dụng được cài trên máy tính dưới dạng tiện ích của trình duyệt.
  • Hot có nghĩa ví có thể được kết nối với Internet ở điểm bất kỳ, chính xác hơn, với mọi DApp có sẵn trong hệ sinh thái Solana.

Phantom Wallet hỗ trợ 4 trình duyệt phổ biến hiện nay: Chrome, Brave, Firefox, Edge.

Phantom Wallet giống như MetaMask cho Solana

Phantom Wallet là câu trả lời của Solana dành cho MetaMask, như một phần của Web 3.0. Web 3.0 cố gắng kết nối bản chất phi tập trung của Web 1.0, nơi mọi người và doanh nghiệp có web riêng, với chức năng hiện đại và tương tác của Web 2.0.

Cụ thể, khi tới hệ sinh thái của Solana với hàng trăm DApp, rồi mở một game blockchain, Aliens vs. People, bạn sẽ thấy tùy chọn kết nối Phantom Wallet ở góc phải phía trên của màn hình.

Tùy chọn kết nối ví ở phía trên cùng của màn hình
Tùy chọn kết nối ví ở phía trên cùng của màn hình

Đó là bản chất của Web 3.0. Sau khi kết nối DApp với Phantom, bạn có thể chuyển các tài sản tiền mã hóa giữa hai nền tảng thoải mái. Ví dụ, bằng cách chơi game blockchain, bạn có thể kiếm token, rồi lưu chúng trong ví Phantom.

Sau đó, bạn có thể đổi token lấy tiền mặt (USD) bằng cách mở DApp khác, chẳng hạn như Raydium. Hiện tại, Phantom Wallet hỗ trợ các tiền tệ sau: SOL, USDT, USDC, Raydium (RAY), Serum (SRM), cùng mọi token tiện ích khác mở bằng DApp của Solana.

Cách nạp và rút tiền từ Phantom Wallet

Lưu ý, bạn không thể trực tiếp chuyển đổi token. Do đó, bạn cần các stablecoin như USDT hoặc USDC. Chúng tương đương với USD và token hóa hiệu quả tiền fiat. Nói cách khác, stable coin là cầu nối giữa fiat và crypto. Hãy theo dõi ví dụ sau để hiểu rõ cách thức nạp và rút tiền từ Phantom Wallet:

Giả sử bạn muốn mua một NFT từ thị trường của Solana, Solanart. Trong số bộ sưu tập NFT có sẵn, chọn một từ Aurory, game blockchain mới.

Một game blockchain
Một game blockchain

Để mua NFT, trước tiên bạn phải nạp tiền vào ví Phantom:

1. Tạo tài khoản đổi tiền ảo, như FTX, Crypto.com, Gate.io hoặc Binance.

2. Sau khi đã xác thực, bạn có thể nạp tiền (USD) qua tài khoản ngân hàng/thẻ tín dụng hoặc ghi nợ.

3. Khi thêm USD vào sàn giao dịch tiền ảo, hãy dùng nó mua stablecoin USDC. Giá trị gần như tương đương, chỉ mất một chút phí giao dịch.

4. Giờ tới khâu gửi USDC đã mua vào Phantom. Đầu tiên, bạn cần có địa chỉ ví Phantom bằng cách click icon của nó ở góc phải phía trên, rồi chọn Deposit.

Tùy chọn nạp tiền vào ví
Tùy chọn nạp tiền vào ví

5. Tiếp theo, gõ USDC vào thanh tìm kiếm để lấy địa chỉ ví cho tài sản tiền ảo nhất định. Sau đó, bạn sẽ thấy lời nhắc ở dòng đầu tiên. Click vào nó.

Click vào dòng đầu tiên ở cửa sổ hiện ra
Click vào dòng đầu tiên ở cửa sổ hiện ra

6. Giờ bạn đã nhận được địa chỉ ví Phantom dưới dạng mã QR và hash (một dãy chữ & số). Sao chép hash.

Sao chép mã hash
Sao chép mã hash

7. Trong tài khoản giao dịch tiền ảo mà bạn đã mua USDC, tới tùy chọn gửi và dán nó vào địa chỉ đã sao chép.

Phụ thuộc vào tài khoản đang dùng, bạn sẽ phải xác nhận giao dịch qua SMS hoặc email. Đây là bước cuối cùng để nạp tiền vào Phantom Wallet.

Nếu muốn rút tiền từ Phantom Wallet, bạn phải đổi nó lấy một stablecoin và gửi nó tới sàn giao dịch tiền điện tử, đổi nó thành tiền fiat và rút tiền về tài khoản ngân hàng của bạn.

Trên đây là những điều bạn cần biết về Phantom Wallet. Hi vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về cách dùng ví Phantom.

  • 207 lượt xem
👨 Bảo Ngọc Cập nhật: 10/01/2022
Xem thêm: Phantom Wallet
Sắp xếp theo