Văn mẫu lớp 10: Phân tích truyện Nữ Oa luyện đá vá trời Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể

Văn mẫu lớp 10: Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá truyện Nữ Oa luyện đá vá trời là tư liệu cực kì hữu ích, tuyển chọn bài văn mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về Văn ngày một tiến bộ hơn.

Nữ Oa luyện đá vá trời là truyện nổi tiếng nhất trong hệ thống thần thoại của Trung Quốc. Hình tượng Nữ Oa với thân hình to lớn và sức khỏe vô địch, với tài trí phi thường và tình thương bao la, đã lập nên kì công “vá trời”. Đó là sự thể hiện ước mơ và khát vọng của con người trên hành trình lịch sử đi tới. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn: phân tích Thần mưa, phân tích truyện Thần Trụ Trời.

Đề bài: Viết một bàn luận khoảng 500 chữ phân tích đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Nữ Oa luyện đá vá trời.

Phân tích tác phẩm Nữ Oa luyện đá vá trời hay nhất

Dàn ý phân tích Nữ Oa luyện đá vá trời

I. Mở bài: Giới thiệu về thể loại truyền thuyết và tác phẩm

II. Thân bài:

- Bối cảnh của truyện và phân tích hoàn cảnh khiến Nữ Oa phải vá trời.

- Khung cảnh tai ương khi cột chống trời bị đổ

- Phân tích khung cảnh Nữ Oa luyện đá vá trời và tác dụng của hành động đó.

- Ý nghĩa câu chuyện và ứng dụng trong dân gian.

III. Kết bài: Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm

Phân tích Nữ Oa luyện đá vá trời

Thần thoại là một thể loại vô cùng phổ biến tại Trung Quốc, nơi có nhiều truyền thuyết và câu chuyện huyền huyễn được xây nên. Nữ Oa luyện đá vá trời là một truyện thần thoại mang những nét đặc trưng của Trung Hoa vô cùng phong phú. Trong văn hoá của họ, Nữ Oa là một nhân vật được thần thánh hoá và được tôn sùng tại rất nhiều nơi. Truyện Nữ Oa luyện đá vá trời là một minh chứng tiêu biểu về sức mạnh tuyệt vời cùng như tấm lòng của một vị thần đối với con dân của mình.

Hình tượng Nữ Oa được miêu tả với thân hình to lớn và sức khỏe vô địch, với tài trí phi thường và tình thương bao la, đã lập nên kỳ công “vá trời”. Bối cảnh chuyện xảy ra khi hai vị thần Thủy thần Cung Công và Hỏa thần Chúc Dung đánh nhau làm cho đất trời rung chuyển. Thủy thần thua trận, lao đầu vào cột đá làm gãy cột chống trời. Từ đó gây nên những thảm họa cho sinh linh và loài người. Bầu trời rách sụp đổ, lửa cháy bùng lên khắp nơi, nước lại dâng lên mênh mông đe dọa cuộc sống của con người. Ngay lức đứng trước bờ vực diệt vong, Nữ Oa đã dùng đá ngũ sắc để vá trời.

Những sự kiện trên là một phép ẩn dụ đặc sắc của người xưa. Những hình ảnh lửa phun trào đại diện cho núi lửa, nước dâng lên là ngập lụt, động đất, hạn hán và bão tố liên tục xảy ra. Người xưa cho chúng ta biết rằng, họ cũng đã từng dũng cảm chống chọi lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Họ đã thông qua những hình ảnh hai vị thần đánh nhau gây ra để giải thích cho những hiện tượng đó.

Bấy giờ, Nữ Oa hiện thân với tình thương loài người - tất cả vì con cháu của người, với sức mạnh và tài trí vô địch, bà đã chặt chân Rùa thần làm 4 cột chống trời. Không những vậy, bà cũng giúp con người diệt Rồng Đen, đuổi ác thú, ngăn nước lũ,... Những chiến tích ấy là những thứ con người không thể tự làm, cũng nhờ đó Nữ Oa lại càng nhận được nhiều sự tôn kính đến từ loài người.

Hình ảnh Nữ Oa dùng đá ngũ sắc tỉ mỉ vá trời một mình khiến cho nhiều người kinh ngạc. Bà hì hục làm việc, cuối cùng vì kiệt sức mà gục xuống. Thân xác của Nữ Oa tan biến vào thiên nhiên, trở về với đất trời. Đây là một điều luyến tiếc về sức mạnh vĩ đại đó. Con người mong ước có được sức mạnh thông thiên như người, nhưng cái chết của Nữ Oa đại diện cho việc không thể thực hiện được.

Câu chuyện thể hiện được khát khao về một cuộc sống yên bình của người dân thời đó, như việc Nữ Oa được coi là một phúc thần đem lại hạnh phúc cho muôn dân. Sức mạnh của người có thể chế ngự được thiên nhiên, đây cũng chính là ước mơ chinh phục tự nhiên của con người.

Với trí tưởng tượng và khả năng xây dựng cốt truyện độc đáo, nhân vật trong truyện đều hiện lên với vẻ đẹp độc đáo và hoàn mỹ. Những hình ảnh ẩn dụ cũng được sử dụng rất nhiều, thể hiện được rõ những hiện tượng còn đầy bí ẩn trong vũ trụ của loài người. Không chỉ vậy, những hiện tượng như mây ngũ sắc, núi lửa,... cũng thông qua câu chuyện này mà có thể giải thích được trọn vẹn.

Không chỉ có những giá trị nghệ thuật xuất sắc, mang đậm nét văn hoá dân tộc, Nữ Oa luyện đá vá trời còn có tính tham khảo và được lưu truyền ở rất nhiều khu vực tại Châu Á. Tại những thế kỉ đang phát triển mạnh về khoa học công nghệ như hiện nay, những câu chuyện thần thoại như Nữ Oa luyện đá vá trời hay Thần Trụ Trời của Việt Nam đều mang những ý nghĩa văn hoá sâu sắc.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 07
  • Lượt xem: 6.080
  • Dung lượng: 110,9 KB
Sắp xếp theo