Văn mẫu lớp 10: Phân tích truyện Cô bé Lọ Lem Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể

Văn mẫu lớp 10: Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá truyện Cô bé Lọ Lem là tư liệu cực kì hữu ích, tuyển chọn bài văn mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về Văn ngày một tiến bộ hơn.

Truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng nhất thế giới. Truyện mang nhiều ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Truyện đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc bởi cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn, nhân vật được xây dựng sinh động, ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn: phân tích Thần mưa, phân tích truyện Thần Trụ Trời.

Đề bài: Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và một số nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem

Phân tích truyện Cô bé Lọ Lem

Truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng nhất thế giới. Truyện kể về cô bé Lọ Lem mồ côi mẹ, sống cùng với dì ghẻ và hai chị cùng cha khác mẹ. Hai chị cùng cha khác mẹ của Lọ Lem là những người xấu xa, chuyên bắt nạt, hành hạ Lọ Lem. Nhưng cuối cùng, nhờ có sự giúp đỡ của bà tiên, Lọ Lem đã được tham dự dạ hội hoàng gia và gặp được hoàng tử, cuối cùng nàng đã được kết hôn với hoàng tử và sống hạnh phúc.

Truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem mang nhiều ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Trước hết, truyện đề cao giá trị của nhân phẩm, phẩm chất tốt đẹp của con người. Lọ Lem là một cô bé mồ côi, sống trong gia đình dì ghẻ và hai chị cùng cha khác mẹ, nhưng Lọ Lem vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp của mình. Lọ Lem là một cô bé xinh đẹp, hiền lành, chăm chỉ, yêu thương động vật. Chính những phẩm chất tốt đẹp này đã giúp Lọ Lem vượt qua những khó khăn, thử thách và tìm được hạnh phúc.

Bên cạnh đó, truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem cũng thể hiện khát vọng về một cuộc sống công bằng, hạnh phúc. Trong truyện, Lọ Lem là một cô bé mồ côi, sống trong gia đình dì ghẻ và hai chị cùng cha khác mẹ, nhưng cuối cùng Lọ Lem cũng đã tìm được hạnh phúc. Điều này thể hiện khát vọng về một cuộc sống công bằng, hạnh phúc của con người.

Truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem được xây dựng với cốt truyện đơn giản, dễ hiểu, nhưng hấp dẫn, lôi cuốn. Truyện có những tình huống, xung đột kịch tính, tạo nên những giây phút hồi hộp, gay cấn cho người đọc.

Truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem sử dụng nhiều yếu tố thần kỳ, kì ảo như bà tiên, phép thuật,... Các yếu tố này góp phần tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn cho truyện, đồng thời thể hiện ước mơ, khát vọng của con người về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, nhưng giàu hình ảnh, biểu cảm. Ngôn ngữ của truyện góp phần thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện, đồng thời tạo nên sự hấp dẫn cho truyện.

Truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem là một câu chuyện cổ tích đặc sắc, mang nhiều ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Truyện đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc bởi cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn, nhân vật được xây dựng sinh động, ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 09
  • Lượt xem: 2.027
  • Dung lượng: 94,7 KB
Sắp xếp theo