Văn mẫu lớp 7: Phân tích đặc điểm nhân vật người bố trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ 4 bài văn mẫu lớp 7

Download.vn muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Phân tích đặc điểm nhân vật người bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ.

Phân tích đặc điểm nhân vật bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Phân tích đặc điểm nhân vật bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Nội dung bao gồm 4 bài văn mẫu lớp 7, rất hữu ích cho các bạn học sinh. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.

Phân tích đặc điểm nhân vật bố - Mẫu 1

Trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần, nhân vật người bố được khắc họa chủ yếu qua hành động, lời nói.

Người bố là một người có tình yêu thiên nhiên, đầy tinh tế. Dù bận rộn với công việc nhưng khu vườn trong nhà trồng rất nhiều hoa và luôn được chăm sóc cẩn thận. Vào mỗi buổi chiều ra đồng về, người bố thường dẫn nhân vân “tôi” ra vườn, hai bố con thi nhau tưới nước cho cây cối. Sau đó, người bố còn nghĩ ra những trò chơi để đứa con dành thời gian trải nghiệm. Người bố yêu cầu con nhắm mắt lại, dắt con đến chạm hoặc là ngửi từng bông hoa và đoán tên của chúng. Mỗi trò chơi đều được lặp lại nhiều lần. Nếu người con đoán không đúng, thì người bố sẽ động viên. Nếu người con đoán đúng, thì người bố sẽ khen ngợi. Qua mỗi trò chơi, người bố đã dạy cho con những bài học quý giá.

Ngoài ra, người bố còn rất tốt bụng, giàu tình yêu thương. Một lần, cả nhà đang ăn cơm thì nghe thấy tiếng la hét lớn. Nhân vật tôi đã đoán được hướng của tiếng hét, người mẹ nhận ra hướng đó là ở phía bờ sông. Thế rồi, người bố đã quăng chén cơm, bằng qua vườn chạy ra và cứu được thằng Tí. Khi thằng Tí đem những trái ổi đến tặng cho bố: “Trái ổi to được lựa để dành cho bố đều có bịch ni lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi vừa to vừa mềm, cắn vài rất đã”. Dù không thích ăn ổi nhưng bố vẫn vui vẻ nhận quà và thưởng thức. Hành động của bố đã dạy cho tôi bài học về giá trị của những món quà, được nằm ở tấm lòng của người tặng.

Có thể thấy rằng, nhân vật người bố giống như một tấm gương để đứa con noi theo, cũng là để mỗi người bạn đọc tự soi chiếu lại chính mình.

Phân tích đặc điểm nhân vật bố - Mẫu 2

Tác giả Nguyễn Ngọc Thuần với những tác phẩm viết cho trẻ em nổi tiếng. Trong đó, Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ là một tác phẩm giá trị, ý nghĩa.

Nhân vật người bố nổi bật trong truyện, được khắc họa chủ yếu qua phương diện ngôn ngữ, hành động mà ít xây dựng về ngoại hình. Từ đó, tác giả làm nổi bật những tính cách tốt đẹp, cũng như tình cảm cha con gắn bó.

Người bố hiện lên với tình yêu thiên nhiên. Nhà của “tôi” có một khu vườn rất rộng, trồng nhiều hoa. Buổi chiều ra đồng về, bố thường dắt tôi ra vườn tưới nước cho cây. Cây cối trong vườn luôn được chăm sóc cẩn thận.

Ngoài ra, người bố còn là một một người tinh tế, kiên nhẫn. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, người bố vẫn dành thời gian để trò chuyện và chia sẻ với đứa con của mình. Bố đã nghĩ ra những trò chơi thú vị để dạy con cách cảm nhận thiên nhiên. Trò chơi giúp cho đứa con hiểu được bài học giá trị về cách cảm nhận cuộc sống, tình yêu dành cho thiên nhiên.

Cùng với đó, bố còn là một người nhân hậu. Chính bố đã cứu thằng Tí thoát chết đuối. Những món quà của Tí được đón nhận đầy trân trọng. Dù không thích ăn ổi nhưng bố vẫn vui vẻ thưởng thức. Bố còn giải thích cho tôi hiểu về ý nghĩa của những món quà: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó…”. Từ đó, tôi đã nhận ra được giá trị của những món qua.

Nhân vật người bố trong “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” được xây dựng vô cùng chân thực, mang nét tính cách tốt đẹp, trở thành tấm gương cho nhân vật tôi.

Phân tích đặc điểm nhân vật bố - Mẫu 3

“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần là một câu chuyện giàu ý nghĩa. Nổi bật trong tác phẩm là nhân vật người bố.

Đầu tiên, người bố hiện lên là một con người yêu thiên nhiên. Khu vườn bố trồng rất nhiều hoa. Bố dành tình yêu cho khu vườn cũng giống như dành cho con vậy. Vào mỗi buổi chiều ra đồng về, người bố thường dẫn nhân vân “tôi” ra vườn, hai bố con thi nhau tưới nước cho cây cối. Sau đó, người bố còn nghĩ ra những trò chơi để đứa con dành thời gian trải nghiệm. Những trò chơi của bố cho thấy sự tỉ mỉ, kiên nhẫn của nhân vật này. Người bố yêu cầu con nhắm mắt lại, dắt con đến chạm hoặc sau đó là ngửi từng bông hoa và đoán tên của chúng. Qua mỗi trò chơi, người bố cũng dạy cho nhân vật “tôi” biết cách yêu thương, lắng nghe và thấu hiểu thiên nhiên, cũng như trân trọng mọi thứ xung quanh.

Không chỉ vậy, người bố còn là tốt bụng, giàu tình yêu thương. Một lần, cả nhà đang ăn cơm thì nghe thấy tiếng la hét lớn. “Tôi” đã đoán được hướng của tiếng hét, mẹ nhận ra hướng đó là ở phía bờ sông. Thế rồi, bố đã quăng chén cơm, bằng qua vườn chạy ra và cứu được thằng Tí. Khi thằng Tí đem những trái ổi đến tặng bố: “Trái ổi to được lựa để dành cho bố đều có bịch ni lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi vừa to vừa mềm, cắn vài rất đã”. Vậy nên mặc dù người bố rất ít khi ăn ổi nhưng vì đó là món quà của Tý nên bố đã thưởng thức nó. Điều đó khiến “tôi” cảm thấy thắc mắc và người bố đã ân cần giải thích cho “tôi” hiểu được giá trị của những món quà. Có thể thấy rằng, nhân vật người bố giống như một tấm gương để đứa con noi theo, cũng là để mỗi người bạn đọc tự soi chiếu lại chính mình.

Như vậy, nhân vật người bố được khắc họa trong tác phẩm mang những phẩm chất tốt đẹp, giúp cho đứa con học tập được nhiều bài học quý giá.

Phân tích đặc điểm nhân vật bố - Mẫu 4

Nguyễn Ngọc Thuần là một cây bút chuyên sáng tác cho trẻ em. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông là Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ. Nổi bật trong truyện là nhân vật người bố được khắc họa vô cùng chân thực, sinh động.

Qua những câu văn đầu tiên, người bố hiện lên với tình yêu thiên nhiên. Nhà của “tôi” có một khu vườn rất rộng. Người bố đã trồng rất nhiều hoa. Buổi chiều ra đồng về, bố thường dắt tôi ra vườn tưới nước cho cây. Tình yêu của người bố dành cho khu vườn cũng giống như dành cho đứa con.

Bên cạnh đó, nhân vật này còn là một một người tinh tế, kiên nhẫn. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, người bố vẫn dành thời gian để trò chuyện và chia sẻ với đứa con của mình. Bố đã nghĩ ra những trò chơi thú vị để dạy con cách cảm nhận thiên nhiên. Ông đã bảo con nhắm mắt lại, sau đó dẫn cậu đi đến để chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Từ trải nghiệm đó, đứa con đã nhận ra được bài học ý nghĩa về sự yêu thương và biết ơn trong cuộc sống. Sau đó, người bố lại nghĩ ra một trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ con sẽ chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Lúc đó, nhân vật tôi cũng nhận ra rằng chính những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn.

Không chỉ vậy, người bố còn rất nhân hậu, giàu tình yêu thương. Chính bố đã cứu thằng Tí thoát chết. Với những món quà của Tí, bố đã đón nhận bằng một niềm trân trọng và nâng niu. Mặc dù rất ít khi ăn ổi nhưng vì đó là món quà của Tý nên bố đã vui vẻ thưởng thức nó. Khi nhận được câu hỏi thắc mắc của “tôi”, bố đã giải thích cho tôi hiểu về ý nghĩa của những món quà: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó…”.

Có thể thấy, nhân vật người bố trong “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là một người cha tuyệt vời, một tấm gương đáng để học theo.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
194
  • Lượt tải: 197
  • Lượt xem: 67.847
  • Dung lượng: 35 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo