Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài thơ Vườn quê của Gió Phương Nam (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 11

Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài thơ Vườn quê của Gió Phương Nam, là tài liệu được Download.vn giới thiệu.

Phân tích Bài học đầu cho con của Đỗ Trung Quân
Phân tích Bài học đầu cho con của Đỗ Trung Quân

Bạn đọc hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết gồm 2 bài văn mẫu lớp 11 được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Phân tích bài thơ Vườn quê của Gió Phương Nam - Mẫu 1

Quê hương là một đề tài quen thuộc trong thơ ca. Một trong những bài thơ viết về quê hương có thể kể đến là Vườn quê của Gió Phương Nam.

Hình ảnh “vườn quê” chắc hẳn đã rất quen thuộc. Khu vườn được nhà thơ khắc họa mang những vẻ đẹp bình dị, gần gũi.

“Thảo thơm hoa trái vườn quê
Tiếng chim gọi nắng mưa về líu lo
Con thuyền bến vắng nằm mơ
Gió lay thức cả bãi bờ phù sa”

Những sự vật như hoa, trái là không thể thiếu được ở mỗi khu vườn. Cùng với đó, tiếng chim líu lo như gọi nắng mưa về tưới mát cho khu vườn. Hình ảnh “con thuyền”, “gió” và “bãi bờ phù sa” được nhân hóa thật sinh động, gợi ra dáng vẻ giống như người thiếu nữ đang nằm trong giấc ngủ được đánh thức.

“Ngọt ngào khúc hát dân ca
Võng trưa vườn mẹ ơi à ru con
Lá reo bóng nắng xoay tròn
Vườn quê nâng giấc tâm hồn tuổi thơ.”

Tiếp đến, con người xuất hiện với tiếng hát ru ngọt ngào. Khúc dân ca đã quen thuộc với tuổi thơ của mỗi người, ru vào giấc ngủ say. Câu thơ gợi hình ảnh về người mẹ đang ru con ngủ. Giọng của mẹ ngọt ngào mà ấm áp, gửi gắm tình cảm sâu sắc, tha thiết. Đó là tình mẫu tử thiêng liêng, sâu nặng. Trong không gian vườn quê, mỗi người được sống lại kí ức của tuổi thơ.

Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng những hình ảnh sinh động, màu sắc tươi sáng để tạo nên một không gian đẹp mắt, gần gũi với người đọc. Tác giả cũng không quên nhấn mạnh đến giá trị của quê hương, nơi mà con người luôn gắn bó, tìm lại những giá trị truyền thống, những kỷ niệm đẹp đẽ.

“Vườn quê” là một bài thơ hay viết về quê hương. Không chỉ vậy, tác phẩm lời tri ân, tình cảm sâu sắc dành cho nơi mà chúng ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành.

Phân tích bài thơ Vườn quê của Gió Phương Nam - Mẫu 2

Những bài thơ viết về đề tài quê hương có rất nhiều. Nhưng trong số đó, Vườn quê của Gió Phương Nam mang nhiều giá trị sâu sắc hơn cả.

Khu vườn ở làng quê vốn là hình ảnh vô cùng quen thuộc. Khi đưa vào thơ của Gió Phương Nam, vườn quê trở nên thật sinh động, đẹp đẽ:

“Thảo thơm hoa trái vườn quê
Tiếng chim gọi nắng mưa về líu lo
Con thuyền bến vắng nằm mơ
Gió lay thức cả bãi bờ phù sa”

Khu vườn là nơi để trồng hoa, trồng cây ăn quả. Hương thơm của hoa, trái gợi về một khu vườn tươi tốt. Không chỉ vậy, tiếng chim cũng là âm thanh quen thuộc có ở mỗi khu vườn. Ở đây, tác giả nhân hóa “tiếng chim gọi nắng mưa về” gợi ra suy nghĩ tiếng chim đang gọi nắng, mưa đến cho khu vườn tươi tốt. Tiếp đến, “con thuyền”, “gió” và “bãi bờ phù sa” cũng nhân hóa thật sinh động, gợi tả không gian có chút hư ảo, mơ màng.

“Ngọt ngào khúc hát dân ca
Võng trưa vườn mẹ ơi à ru con
Lá reo bóng nắng xoay tròn
Vườn quê nâng giấc tâm hồn tuổi thơ.”

Tiếng ru ngọt ngào của người mẹ vang lên. Khúc dân ca đã quen thuộc với tuổi thơ của mỗi người, ru vào giấc ngủ say. Trong không gian vườn quê, lắng nghe tiếng ru của mẹ cho con mà nhớ về tuổi thơ. Tác giả sử dụng thể thơ lục bát dân gian, kết hợp với hình ảnh sinh động, các biện pháp tu từ góp phần giúp bài thơ thêm sinh động, thú vị.

Tóm lại, “Vườn quê” của Gió Phương Nam là một bài thơ hay viết về quê hương. Ngoài ra, tác giả còn gửi gắm tình cảm yêu thương, trân trọng dành cho người mẹ.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 57
  • Dung lượng: 159,3 KB
Sắp xếp theo