Điều chỉnh nội dung môn Ngữ văn năm 2021 - 2022 cấp THPT Tinh giản chương trình Văn lớp 10, 11, 12 theo Công văn 4040
Điều chỉnh nội dung môn Ngữ văn năm 2021 - 2022 cấp THPT được thực hiện theo Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 16/09/2021 hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19.
Theo đó, hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT môn Văn theo Công văn 4040. Thông qua tài liệu này giúp quý thầy cô có thêm nhiều tư liệu tham khảo, nhanh chóng xây dựng cho mình kế hoạch dạy học phù hợp. Nội dung chi tiết mời quý thầy cô cùng tham khảo tại đây.
Điều chỉnh nội dung môn Ngữ văn cấp THPT theo Công văn 4040
1
Phụ lục III
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CẤP THPT
MÔN NGỮ VĂN
(Kèm theo Công văn số ..... BGDĐT-GDTrH ngày .... tháng ..... năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn cứ vào hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trung học
chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp
với tình hình thực tế.
1. Lớp 10
TT
Chủ đề
Bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
Văn học
Ra-ma buộc tội (trích Ra-ma-ya-na - sử thi
Ấn Độ)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tam đại con gà
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa
Bài ca dao 2, 3, 5
Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy
bài ca dao 1, 4, 6)
Ca dao hài hước
Bài ca dao 3, 4
Khuyến khích học sinh tự đọc (Chỉ dạy
bài ca dao 1, 2)
Đọc thêm: Lời tiễn dặn (trích Tiễn dặn
người yêu)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Đọc thêm:
- Vận nước (Quốc tộ) của Thiền sư Pháp
Thuận
- Cáo bệnh, bảo mọi người (Cáo tật thị
chúng) của Thiền sư Mãn Giác
- Hứng trở về (Quy hứng) của Nguyễn Trung
Ngạn
Cả 03 bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Đọc thêm:
- Thơ hai-cư của Ba-sô
Cả 04 bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
4040/
16
9
2
TT
Chủ đề
Bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
- Lầu Hoàng Hạc (Hoàng Hạc Lâu) của
Thôi Hiệu
- Nỗi oán của người phòng khuê (Khuê oán)
của Vương Xương Linh
- Khe chim kêu (Điểu minh giản) của
Vương Duy
Tựa “Trích diễm thi tập” của Hoàng Đức
Lương
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Đọc thêm: Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
(trích Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất,
niên hiệu Đại Bảo thứ ba) của Thân Nhân
Trung
Cả bài
Chuyển lên dạy chính thức
Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn
(trích Đại Việt sử kí toàn thư) của Ngô Sĩ
Liên
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Đọc thêm: Thái sư Trần Thủ Độ (trích Đại
Việt sử kí toàn thư) của Ngô Sĩ Liên
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Đọc thêm: Tào Tháo uống rượu luận anh
hùng (trích hồi 21 - Tam quốc diễn nghĩa)
của La Quán Trung
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Nỗi thương mình (trích Truyện Kiều) của
Nguyễn Du
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Đọc thêm: Thề nguyền (trích Truyện Kiều)
của Nguyễn Du
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
2
Tiếng
Việt
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
I. Ngôn ngữ sinh hoạt: mục
1 (Khái niệm ngôn ngữ
sinh hoạt), mục 2 (Các
Khuyến khích học sinh tự đọc
3
TT
Chủ đề
Bài
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
dạng biểu hiện của ngôn
ngữ sinh hoạt)
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo)
III. Luyện tập: bài tập 3
Khuyến khích học sinh tự đọc
- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
- Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tiếp theo)
Cả 02 bài
Tích hợp thành một bài: tập trung vào mục
3 phần I bài Phong cách ngôn ngữ sinh
hoạt; phần II và bài tập 1, 2 phần III bài
Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt - tiếp theo.
Văn bản (tiếp theo)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp
theo)
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
3
Làm văn
Lập dàn ý bài văn tự sự
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Luyện tập viết đoạn văn tự sự
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tóm tắt văn bản thuyết minh
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Lập kế hoạch cá nhân
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Lập dàn ý bài văn thuyết minh
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết
minh
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
Phương pháp thuyết minh
I. Tầm quan trọng của
phương pháp thuyết minh,
II. Một số phương pháp
thuyết minh: mục 1 (ôn tập
các phương pháp thuyết
minh đã học), III. Yêu cầu
Khuyến khích học sinh tự đọc
- Lượt tải: 6.011
- Lượt xem: 79.950
- Dung lượng: 945,1 KB
Liên kết tải về
Link Download chính thức:
Điều chỉnh nội dung môn Ngữ văn năm 2021 - 2022 cấp THPT DownloadSắp xếp theo
Xóa Đăng nhập để Gửi