Những tựa game được vinh danh trong Bảo tàng danh vọng - World Video Game Hall of Fame (phần 1)

Nếu như trong bóng đá để được vinh danh là huyền thoại họ sẽ cần có những cống hiến nhất định cho câu lạc bộ, trở thành nhà giáo nhân dân cũng phải là một nhà giáo mẫu mực. Trong nghành game cũng vậy, có những tựa game ra đời đã có được sự ảnh hưởng lớn trong 1 thời gian dài và có sức ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng. Chính vì lý do đó Bảo tàng Strong đã tạo ra Hội trường danh vọng Game (World Video Game Hall of Fame) vào năm 2015 để vinh danh những tựa game như vậy.

Hội trường danh vọng Game - World Video Game Hall of Fame được thành lập năm 2015 tại Mỹ. Tính đến thời điểm này có tất cả 24 game đã được đưa vào bảo tàng. Danh sách này được đánh giá bởi nhiều chuyên gia cũng như các chuẩn mực về mức độ ảnh hưởng lâu dài, quy mô toàn cầu và có định hướng văn hóa đại chúng. Dưới đây sẽ là phần 1 game được vinh danh trên Hội trường danh vọng game mời các bạn tham khảo.

1. DOOM (phát hành 1993, vinh danh 2015)

DOOM (phát hành 1993, vinh danh 2015)

Cái tên đầu tiên trong danh sách này chính là tựa game FPS đồ họa 3D được nổi danh hơn 25 năm qua. Năm 2016 DOOM được làm lại với 1 số thay đổi về giao diện và vẫn nhận được đánh giá cao từ người chơi. Những thay đổi này, cộng với khả năng chạy trên bất kỳ thiết bị nào cho thấy Doom sẽ còn thu hút người chơi trong nhiều thập kỷ tới. Theo thông tin từ nhà phát hành sẽ có 1 phiên bản kế nhiệm mang tên DOOM Enteral.

2. Pac-Man (phát hành 1980, vinh danh 2015)

Pac-Man (phát hành 1980, vinh danh 2015)

Pac-Man tựa game Pac-Man ăn chấm là ký ức tuổi thơ của rất nhiều người cùng với sự bùng nổ của máy game thùng những năm 1980. Hiện nay Pac-Man không đơn thuần chỉ là một nhân vật trong game mà nó còn có sức ảnh hưởng đến nhiều những lĩnh vực khác như điện ảnh, âm nhạc, đồ họa, vv. Đặc biệt ca khúc Pac-Man Fever lấy cảm hứng từ trò chơi cũng đăng nằm trong top 9 của bảng xếp hạng vào Billboard Hot 100 vào tháng 3/1982.

3. Pong (phát hành 1972, vinh danh 2015)

Pong (phát hành 1972, vinh danh 2015)

Pong là một trong những trò chơi trên hệ máy arcade sớm nhất và cũng là game máy tính thương mại thành công đầu tiên trong lịch sử. Pong có cách chơi vô cùng đơn giản, một quả bóng được đặt ở trung tâm sân và sẽ chuyển động về một trong hai phía của hai người chơi, mỗi người chơi sẽ phải điều khiển chiếc vợt bóng bàn của mình để đánh quả bóng về phía đối thủ của mình.

4. Super Mario Bros. (phát hành 1985, vinh danh 2015)

Super Mario Bros. (phát hành 1985, vinh danh 2015)

Super Mario Bros. là một trò chơi điện tử dạng platform và nó chính là tựa game nổi tiếng nhất mọi thời đại, hình ảnh nhân vật trong game đã trở thành một trong những biểu tượng kinh điển, nổi tiếng trên toàn thế giới. Chắc chắn lứa tuổi 8X sẽ không thể nào quên khi nhớ về tuổi thơ của mình. Chúng ta vẫn thường nhắc đến tựa game này với cái tên rất ngắn gọn Game Mario.

5. Tetris (phát hành 1984, vinh danh 2015)

Tetris (phát hành 1984, vinh danh 2015)

Rất nhiều năm trôi qua kể từ ngày ra mắt Tetris vẫn là một trong những tựa game được yêu thích nhất. Tựa game xếp hình Tetris được chơi đầu tiên trên hệ máy arcade, tuy nhiên đã mất rất nhiều thời gian sau đó game này với có mặt hệ máy Nitendo. Hiện nay có rất nhiều game mô phỏng theo tựa game này với đồ họa 3D sắc nét nhưng sức hấp dẫn của Tetris nhưng tựa game xếp gạch này chưa từng bị lép vế.

6. World of Warcraft (phát hành 2004, vinh danh 2015)

World of Warcraft (phát hành 2004, vinh danh 2015)

Không giống với nhưng tựa game mini nói đến ở trên bởi World of Warcraft là tựa game nhập vai hiếm hoi loạt vào danh sách này. Game World of Warcraft là game thứ 4 được xây dựng dựa trên thế giới giả tưởng Warcraft universe và có lượng người chơi khổng lồ tăng theo cấp số nhân ở thời điểm ra mắt. Ngoài ra World of Warcraft đã trở thành nguồn cảm hứng trong vô số chương trình truyền hình và tiểu phẩm hài ngày nay với hình ảnh kẻ lang thang đánh bại mọi kẻ thù.

7. Grand Theft Auto III (phát hành 2001, vinh danh 2016)

Grand Theft Auto III (phát hành 2001, vinh danh 2016)

Grand Theft Auto III chính là phiên bản tạo nên nhiều cảm hứng nhất trong series game GTA. Những người yêu thích game hành động chắc hẳn đã vô cùng thỏa mãn với những gì xuất hiện trong Grand Theft Auto III, chúng ta được cướp, được bắn súng, được trộm tiền ngân hàng, vv. Thế giới ngầm của những tên tội phạm được xây dựng trong Grand Theft Auto III thậm chí đã gây chấn động toàn thế giới bởi yếu tố bạo lực chưa từng có trước đây. Tuy nhiên sức ảnh hưởng của Grand Theft Auto III nói riêng và Grand Theft Auto nói chung là không thể phủ nhận.

8. Sonic the Hedgehog (phát hành 1991, vinh danh 2016)

Sonic the Hedgehog (phát hành 1991, vinh danh 2016)

Sonic the Hedgehog được biết đến đầu tiên trên hệ máu Sega Genesis và đưa Sonic trở thành một biểu tượng nổi danh trong làng game thế giới, hình ảnh đẻ trứng vàng của Sega cho đến tận bây giờ.

Sức ảnh hưởng của nhân vật Sonic được khai thác rất triệt để trong điện ảnh, Sonic trở thành nhân vật game đầu tiên có một khinh khí cầu thả lên trong cuộc diễu hành nhân ngày Lễ Tạ Ơn của Macy và nó sẽ là nhân vật chính trong bộ phim Sonic the Hedgehog phát hành cuối năm nay.

9. Space Invaders (phát hành 1978, vinh danh 2016)

Space Invaders (phát hành 1978, vinh danh 2016)

Nếu bạn thuộc lứa tuổi 8X bạn sẽ thấy được mức độ phổ biến của Space Invaders, đây là bước tiến vượt bậc của công nghệ video game thời bấy giờ của Nhật Bản. Space Invaders là một trò chơi thực sự mang tính biểu tượng trong lịch sử trò chơi điện tử. Tựa game này đã thành công rực rỡ về mặt thương mại tại thời điểm phát hành và đã truyền cảm hứng cho vô số trò chơi khác sau này.

10. The Legend of Zelda (phát hành 1986, vinh danh 2016)

The Legend of Zelda (phát hành 1986, vinh danh 2016)

The Legend of Zelda là tựa game phiêu lưu cũng rất được yêu thích với nhiệm vụ giải đố và đánh quái vật. Series Zelda đã bán được hơn 88 triệu bản trên toàn thế giới, trở thành series phổ biến thứ ba của Nintendo sau Super Mario và Pokémon.

11. The Oregon Trail (phát hành 1971, vinh danh 2016)

The Oregon Trail (phát hành 1971, vinh danh 2016)

The Oregon Trail là game quản lý với nhiệm vụ quản lý tài nguyên và tham gia mini game săn bắn. Game The Oregon Trail đã tạo ra một trải nghiệm rất mới mẻ thông qua các kinh nghiệm của những người Mỹ định cư tại Oregon.

12. The Sims (phát hành 2000, vinh danh 2016)

The Sims (phát hành 2000, vinh danh 2016)

The Sims là series game mô phỏng cuộc sống có thể nói là thành công vang đội nhất hiện nay. Ở các phiên bản gần đây game The Sims còn khiến cho các game thủ kinh ngạc bởi mức độ chân thực mà nó mang đến. Những kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày, những trải nghiệm thực tế, cách giao tiếp, sinh hoạt, vv đều được The Sims tái hiện một cách xuất sắc. Chính vì vậy sự vinh danh dành cho The Sims trong Hội trường danh vọng Game là rất xứng đáng.

Trên đây là 12 tựa game đầu tiên trong danh sách được vinh danh trong Hội trường danh vọng Game của Bảo tàng Strong. Hi vọng bạn sẽ tìm lại được một trong những ký ức tươi đẹp của mình khi tham gia 1 trong những game trên.

  • 320 lượt xem
Cập nhật: 01/07/2019
Xem thêm: World Video Game Hall of Fame Game hay Tetris
Sắp xếp theo