Văn mẫu lớp 7: Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe Dàn ý & 11 bài văn mẫu lớp 7 hay nhất

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe
Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Tài liệu bao gồm dàn ý chi tiết cũng với 11 mẫu, dành cho học sinh lớp 7. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Dàn ý nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

1. Mở bài

Sức khoẻ với chúng ta vô cùng cần thiết, nhưng có những người không màng đến điều này mà sử dụng thuốc lá, ảnh hưởng xấu rất lớn tới sức khoẻ.

2. Thân bài

- Hút thuốc lá là một hành động hít một hơi sâu khói thuốc lá vào phổi mà thành phần của nó là các chất độc hại và nguy hiểm nhất đối với sức khỏe

- Thực trạng: Ở bất kỳ nơi công cộng nào cũng có thể nhìn thấy người hút thuốc.

- Vì sao hút thuốc lá có hại cho sức khỏe?

  • Sức khoẻ vô cùng quý giá, không chỉ vì một điếu thuốc mà gây hại đến sức khỏe chúng ta.
  • Thành phần của thuốc lá toàn những hoá chất độc hại, nguy hiểm tính mạng con người
  • Hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp tới phổi.
  • Hút thuốc ảnh hưởng tới người xung quanh, đặc biệt trẻ nhỏ.

- Tác hại của việc hút thuốc tới sức khoẻ

  • Hút thuốc gây ra nhiều bệnh: ho, lao phổi, ung thư phổi, ung thư vòm họng.
  • Hút thuốc nhiều có thể dẫn đến tử vong.
  • Ngoài ra còn làm ô nhiễm bầu không khí khiến nhiều người bị ảnh hưởng.

- Biện pháp:

  • Tuyên truyền mọi người ngừng hút thuốc.
  • Nâng cao ý thức mỗi người.
  • Đưa những điều lệnh cấm với người hút thuốc.

3. Kết bài

Một điếu thuốc nhỏ làm thoả mãn sự thèm muốn của bạn nhưng cũng đồng thời tích tụ lại và huỷ hoại dần cơ thể bạn.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe ngắn gọn

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của con người, thậm chí là ảnh hưởng đến cả tính mạng. Bởi khói thuốc lá có nhiều chất độc khi thấm vào cơ thể sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Ví dụ như lông rung của những tế bào niêm mạc ở ở vòm họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt, gây ra ho hen, sau nhiều năm có thể gây viêm phế quản; chất hắc ín thấm vào tế bào gây ra ung thư. Các chất ô-xít các-bon bám chặt vào máu, hồng cầu không có chúng tiếp cận với ôxi. Chất ni-cô-tin trong khói thuốc lá làm cho các động mạch co thắt lại, gây ra các bệnh huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Không chỉ bản thân người hút, mà khói thuốc lá còn đầu độc những người xung quanh cũng bị nhiễm độc, viêm phế quản, ung thư, gây nguy hiểm cho phụ nữ đang mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi. Bên cạnh đó, việc người lớn hút thuốc, sẽ khiến cho người trẻ em học theo thói xấu. Tỉ lệ hút thuốc lá ở thanh niên hiện nay đang ngày càng gia tăng. Điều đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều bạn trẻ ăn trộm hoặc nói đối để lấy tiền của cha mẹ để đi mua thuốc lá. Từ những tác hại trên, chúng ta cần phải tích có những biện pháp phòng chống hút thuốc lá.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 1

Thuốc lá là một sản phẩm của ngành công nghiệp. Hút thuốc lá đang gây ra những vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của con người.

Trước hết, thành phần của thuốc lá có chất ni-cô-tin, có tính gây nghiện cao. Khi hút thuốc lá, chúng ta có thể bị nghiện, khó có thể bỏ được. Thuốc lá tàn phá sức khỏe của người sử dụng. Những lông rung của những tế bào niêm mạc ở ở vòm họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt, gây ra ho hen, sau nhiều năm có thể gây viêm phế quản; chất hắc ín thấm vào tế bào gây ra ung thư. Các chất ô-xít các-bon bám chặt vào máu, hồng cầu không có chúng tiếp cận với ô-xi khiến sức khỏe giảm sút. Chất ni-cô-tin trong khói thuốc lá làm cho các động mạch co thắt lại, gây ra các bệnh huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim.

Không chỉ vậy, khói thuốc lá còn gây hại cho người xung quanh, khi hít phải. Đặc biệt khói thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến phụ nữ mang thai như bị nhiễm độc khói thuốc rồi dẫn đến đẻ non, con sinh ra đã ốm yếu.

Không chỉ vậy, thuốc lá còn gây ra nhiều tác hại như ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của con người. Người lớn hút thuốc sẽ khiến trẻ em học theo. Nhiều bạn trẻ thích hút thuốc để thể hiện bản thân. Khi cần tiền để mua thuốc, nhiều bạn trẻ còn trộm cắp. Tàn thuốc bị vứt không đúng nơi quy định còn dẫn đến các vụ cháy nổ.

Xã hội cần có những biện pháp phòng chống hút thuốc lá như cấm hút thuốc nơi công cộng, xử phạt những người vi phạm, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá… Quan trọng nhất, mỗi người cần phải nêu cao ý thức của bản thân.

Hút thuốc lá thực sự có hại cho sức khỏe. Mỗi người cần phải hạn chế việc hút thuốc lá vì sức khỏe của chính bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 2

Thuốc lá giống như một thứ ôn dịch. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của con người, thậm chí là ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Hiện nay, tỉ lệ hút thuốc trên thế giới cũng như ở Việt Nam vẫn còn khá cao, đặc biệt là ở nam giới. Trong đó, tỉ lệ hút thuốc của đối tượng là các bạn trẻ đang ngày càng tăng. Điều này đã gây ra một tình trạng đáng báo động.

Bởi khói thuốc lá có nhiều chất độc khi thấm vào cơ thể sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Ví dụ như lông rung của những tế bào niêm mạc ở ở vòm họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt, gây ra ho hen, sau nhiều năm có thể gây viêm phế quản; chất hắc ín thấm vào tế bào gây ra ung thư. Các chất ô-xít các-bon bám chặt vào máu, hồng cầu không có chúng tiếp cận với ôxi. Chất ni-cô-tin trong khói thuốc lá làm cho các động mạch co thắt lại, gây ra các bệnh huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Không chỉ bản thân người hút, mà khói thuốc lá còn đầu độc những người xung quanh cũng bị nhiễm độc, viêm phế quản, ung thư, gây nguy hiểm cho phụ nữ đang mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi… Thật là độc ác nếu một người hút thuốc, mà còn khiến cho nhiều người xung quanh bị ảnh hưởng.

Không chỉ vậy, việc người lớn hút thuốc, sẽ khiến cho người trẻ em học theo thói xấu. Tỉ lệ hút thuốc lá ở thanh niên hiện nay đang ngày càng gia tăng. Điều đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều bạn trẻ ăn trộm hoặc nói đối để lấy tiền của cha mẹ để đi mua thuốc lá… Điều đó thực sự gây huy hiểm cho sự phát triển của một đất nước.

Các nước phát triển sớm đã có những biện pháp quyết liệt, nhưng ở nước ta thì chưa có biện pháp mạnh mẽ. Điều đó đặt ra vấn đề cần có sự đồng lòng từ các cấp chính quyền đến người dân địa phương để chung tay xây dựng một xã hội không có khói thuốc. Việc ban hành những quy định về xử lí pháp luật là vô cùng cần thiết.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 3

Ôn dịch chỉ các loại bệnh nguy hiểm, lây lan rộng làm chết người hàng loạt trong một thời gian nhất định. Thuốc lá cũng giống như ôn dịch, có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Trong thuốc lá có chất ni-cô-tin, có tính gây nghiện cao. Người hút thuốc lá thường xuyên sẽ dẫn đến “nghiện thuốc lá”, khó bỏ được. Điều đó sẽ gây ra những nguy cơ đối với người hút thuốc lá, cũng như những người xung quanh khi họ hít phải khói thuốc lá.

Tác hại to lớn nhất của thuốc lá chắc chắn là gây hại đến sức khỏe con người. Khói thuốc lá có nhiều chất độc. Những lông rung của những tế bào niêm mạc ở ở vòm họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt, gây ra ho hen, sau nhiều năm có thể gây viêm phế quản; chất hắc ín thấm vào tế bào gây ra ung thư. Các chất ô-xít các-bon bám chặt vào máu, hồng cầu không có chúng tiếp cận với ô-xi khiến sức khỏe giảm sút. Chất ni-cô-tin trong khói thuốc lá làm cho các động mạch co thắt lại, gây ra các bệnh huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Cùng với đó, khói thuốc lá còn đầu độc những người xung quanh. Khi họ hít phải khói thuốc, cũng bị nhiễm độc, gây ra các bệnh đau tim mạch, viêm phế quản và cả ung thư… Đặc biệt khói thuốc còn gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, bị nhiễm độc khói thuốc rồi dẫn đến đẻ non, con sinh ra đã ốm yếu.

Ngoài ra, việc hút thuốc lá cũng ảnh hưởng đến lối sống, đạo đức của con người. Người lớn hút thuốc sẽ trở thành tấm gương xấu khiến trẻ em học theo. Bởi vậy, tỷ lệ hút thuốc lá ở thanh thiếu niên ngày càng tăng cao, khi cần tiền để mua thuốc có thể sẵn sàng trộm cắp, hoặc dễ dàng tiếp cận với rượu bia, ma túy. Nhiều người không có ý thức, khi hút thuốc lá ở nơi công cộng đã vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định, dẫn đến các vụ cháy nổ.

Chính vì vậy, chúng ta cần có những biện pháp phòng chống hút thuốc lá. Một số biện pháp tiêu biểu như cấm hút thuốc nơi công cộng, xử phạt những người vi phạm, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá… Nhưng quan trọng nhất vẫn là đến từ ý thức của mỗi người, phải hiểu được tác hại của việc hút thuốc lá.

Tóm lại, hút thuốc lá thực sự có hại cho sức khỏe. Bởi vậy, chúng ta cần nói không với thuốc lá để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 4

Từ khi xuất hiện cho đến nay, thuốc lá đã gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Thành phần chính của thuốc lá là ni-cô-tin. Đó là một hoạt chất có tính gây nghiện cao. Người hút thuốc lá thường xuyên dần trở thành một thói quen, khó có thể từ bỏ được. Điều đó sẽ gây ra những nguy cơ đối với người hút thuốc lá, cũng như những người xung quanh khi họ hít phải khói thuốc lá.

Khói thuốc lá có nhiều chất độc thấm vào cơ thể. Những lông rung của những tế bào niêm mạc ở ở vòm họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt, gây ra ho hen, sau nhiều năm có thể gây viêm phế quản; chất hắc ín thấm vào tế bào gây ra ung thư. Ngoài ra, các chất ô-xít các-bon bám chặt vào máu, hồng cầu không có chúng tiếp cận với ô-xi. Đặc biệt là chất Ni-cô-tin trong khói thuốc lá làm cho các động mạch co thắt lại, gây ra các bệnh huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, những người xung quanh cũng bị nhiễm độc, viêm phế quản, ung thư, gây nguy hiểm cho phụ nữ đang mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi…

Không chỉ gây ra tác hại về sức khỏe, thuốc lá còn ảnh hưởng đến nhân cách của con người. Khi người lớn hút thuốc, trẻ em sẽ học theo tấm gương xấu từ họ. Hiện nay, tỉ lệ hút thuốc lá ở thanh thiếu niên ngày càng tăng cao. Nhiều học sinh, sinh viên khi cần tiền để mua thuốc có thể sẵn sàng trộm cắp, hoặc dễ dàng tiếp cận với rượu bia, ma túy…

Chính vì vậy, nhân loại phải cùng chung tay. Cụ thể là, các nước phát triển đều tích cực trong chiến dịch phòng chống thuốc lá. Chúng ta cần tích cực thực hiện các biện pháp như cấm hút thuốc nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm, tài liệu khẩu hiệu chống thuốc lá lấn át những quảng cáo của các hãng thuốc lá. Đất nước Việt Nam với hơn chín mươi triệu dân. Việc hạn chế hút thuốc lá sẽ góp phần tiết kiệm tiền bạc, của cải. Đồng thời bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Thuốc lá giống như một thứ “ôn dịch” mà mọi người phải cùng nhau chung tay để chống lại. Hãy nói “không” với thuốc lá để xây dựng một đất nước khỏe mạnh, giàu đẹp hơn.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 5

Trong xã hội hiện đại, con người phải đối mặt với rất nhiều vấn đề hiện hữu như thiên tai, dịch bệnh, tệ nạn xã hội… Một trong số đó là “ôn dịch thuốc lá” đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho con người.

Thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng. Hút thuốc từ lâu đã trở thành thói quen của rất nhiều người, mà đa số là đàn ông. Có nhiều người thậm chí còn trở nên nghiện thuốc lá. Điều đó sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của họ.

Việc hút thuốc có thể dẫn đến các bệnh như ung thư phổi, hay ảnh hưởng đến cơ quan khí quản, răng miệng. Người hút thuốc ở những nơi công cộng sẽ ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh. Không chỉ vậy, người lớn hút thuốc nhiều sẽ trở thành một tấm gương xấu cho con trẻ làm theo. Một thực trạng đáng buồn là càng có nhiều thanh niên sử dụng thuốc lá. Ngoài ra, có nhiều người khi hút thuốc đã vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định, dẫn đến các vụ cháy nổ. Thuốc lá cũng khiến cho người hút phải tiêu một lượng tiền không nhỏ. Không chỉ mất tiền bạc, mà đến sức khỏe cũng bị ảnh hưởng. Hút thuốc lá chỉ có hại mà không có lợi.

Việc hút thuốc lá có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Người lớn tìm đến thuốc lá để giải tỏa những áp lực trong cuộc sống. Giới trẻ tìm đến thuốc lá để thỏa mãn trí tò mò, hiếu kỳ hoặc thích thể hiện bản thân… Dù xuất phát từ nguyên nhân nào, thì việc hút thuốc lá cũng không tốt. Bởi vậy, chúng ta cần phải chung tay đẩy lùi thứ “ôn dịch” này. Nhà nước cần xử phạt nặng những người vi phạm các quy định về việc hút thuốc lá. Các nhà hàng, quán ăn… cần nghiêm cấm việc hút thuốc lá. Bản thân người lớn cần ý thức hạn chế hút thuốc, tránh trở thành tấm gương xấu cho trẻ nhỏ. Đất nước Việt Nam còn trong tình trạng có nhiều bệnh tật lại thêm ôn dịch thuốc lá thì vô cùng nguy hiểm, chính vì vậy cần nêu cao tinh thần nói “không” với thuốc lá.

Giống như ôn dịch, nạn nghiện thuốc lá rất dễ lây lan và có thể gây ra tổn thất to lớn đến sức khỏe con người. Chính vì vậy, mỗi chúng ta hãy cùng nhau chung tay nói không với thuốc lá.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 6

Hút thuốc lá đang gây ra những hiểm họa to lớn đối với sức khỏe của con người. Đặc biệt hơn, thực trạng này đang xảy ra ngày càng nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Hiện nay, không quá khó khăn để chúng ta có thể bắt gặp những bạn trẻ phì phèo điếu thuốc lá ở vỉa hè, các quán game hay thậm chí là những góc khuất của các trường học. Có những bạn còn rất trẻ cũng đã tập tành hút thuốc. Thậm chí, có những bạn chỉ mới là học sinh cấp ba thôi cũng đã trở thành con nghiện thuốc lá, đi đâu cũng có sẵn bao thuốc ở trong cặp. Có những bạn vì sợ sệt nên hút lén lút, vụng trộm. Nhưng cũng có những bạn thì nghênh ngang cầm điếu thuốc đi khắc nơi. Thực trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học sinh đang thực sự ở con số đáng báo động.

Các bạn trẻ ở tuổi học sinh vẫn còn những non nớt trong tư duy và nhận thức của bản thân. Họ đang bị lầm tưởng hay ngộ nhận việc hút thuốc lá là biểu hiện của sự trưởng thành, chín chắn. Hay nói đúng hơn, các bạn đang có tâm lý muốn học làm người lớn, muốn thể hiện cái tôi cá nhân của mình cho mọi người thấy. Họ muốn thể hiện “bản lĩnh người lớn”, muốn ra oai với các bạn đồng trang lứa. Hay đó cũng có thể là các bạn trẻ gặp quá nhiều những áp lực từ nhiều phía, bị bế tắc nên tìm phương thức giải tỏa bằng cách hút thuốc lá… Bên cạnh đó, rất nhiều bạn trẻ cũng bị những chi phối bởi những tác động khách quan bên ngoài. Ví dụ như các bạn bị những nhóm bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo tập hút thuốc cho đúng là “đàn anh, đàn chị”. Hay ngay trong cuộc sống, trong gia đình có những người nghiện thuốc lá, làm cho các bạn trẻ học theo những tấm gương đó. Một trong những nguyên nhân không thể không nhắc tới chính là sự thiếu quan tâm, sự giáo dục còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường.

Tuy nhiên, những hành động thiếu suy nghĩ ấy của các bạn lại đem lại những hậu quả khôn lường. Ảnh hưởng đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp tới các bạn chính là sự suy giảm về sức khỏe. Chúng ta đều biết trong thuốc lá có chứa những chất có hại cho tim, phổi, họng và rất nhiều cơ quan khác trong cơ thể của con người. Khói thuốc lá xâm nhập dần vào cơ thể, làm giảm chức năng và hủy hoại các bộ phận của cơ thể. Rất nhiều những căn bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là ung thư cũng từ việc hút thuốc lá mà ra. Thuốc là giống như một loại thuốc độc đang ngày một bào mòn sức khỏe của con người. Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của cá nhân người hút thuốc mà nó còn ảnh hưởng tới cả những người xung quanh khi tiếp xúc với khói thuốc. Khói thuốc hít phải thậm chí còn độc hại đến sức khỏe nhiều hơn cả người hút thuốc. Hơn nữa, việc hút thuốc và mùi khói thuốc còn gây ra sự khó chịu cũng như ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh. Hút thuốc lá sẽ tạo ra thói quen xấu cũng như tạo những tấm gương không tốt cho những người xung quanh. Đặc biệt, với những bạn ở lứa tuổi thanh thiếu niên, việc hút thuốc lá sẽ khiến cho mọi người có đánh giá và cái nhìn không tốt về bạn, ảnh hưởng tới các mối quan hệ cũng như tương lai sau này.

Chính vì những điều đó, chúng ta cần có những biện pháp kịp thời để hạn chế tối đa tình trạng này xảy ra ở giới trẻ. Gia đình và nhà trường cần có cách giáo dục, nâng cao nhận thức cũng như có cách xử lý phù hợp cho con em mình về việc hút thuốc lá. Mỗi người hãy là một tấm gương tốt, nói không với thuốc lá để trẻ học theo. Cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhân thức của toàn dân về tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức phong trào tập huấn, truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng…

Hút thuốc lá cũng chính là hủy hoại tương lai của bạn. Hãy tập cho mình lối sống lành mạnh, vui vẻ để thuốc lá không ăn mòn đi sức khỏe và tương lai chính mình.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 7

“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe con người”. Đó là một câu khẩu hiệu đã vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên để từ bỏ nó không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong thuốc lá có chứa ni-cô-tin là một chất gây nghiện. Vậy nên nhiều người lúc ban đầu chỉ là hút chơi, hút thử nhưng về sau lại thành thói quen khó bỏ. Hút thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Đó cò là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, phổi và hệ hô hấp. Nếu để tình trạng hút thuốc lâu dài và liên tục, có thể dẫn đến tử vong. Theo nghiên cứu cũng như trên thực tế đã chỉ ra rằng hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ con người. Không chỉ gây tác hại cho chính người sử dụng, hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Những người hít phải hơi thuốc lá thường xuyên và liên tục cũng có khả năng cao mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá. Không những thế, thuốc lá cũng gây ảnh hưởng tới môi trường. Việc hút thuốc lá sẽ tạo ra khói thuốc lá – vốn chứa nhiều chất độc hại – ra môi trường sẽ làm ô nhiễm môi trường không khí.

Hút thuốc lá có nhiều tác hại nhưng càng ngày càng có nhiều người, đặc biệt là các thanh niên – coi đó như một thói quen thường ngày. Nguyên nhân ở đây có thể là do từ chính những người thân trong gia đình. Cha mẹ hút thuốc lá tác động tới hành vi của con cái, kích thích con cái sự tò mò và muốn được hút theo. Bên cạnh đó, tính đua đòi cũng là nguyên nhân dẫn đến thói quen xấu này. Nhiều người cho rằng hút thuốc lá mới thể hiện là “dân chơi”, là “đẳng cấp”.

Nhiều biện pháp đã được đưa ra nhằm giảm thiểu số lượng người hút thuốc. Ngoài bao thuốc nào cũng ghi “hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” như một lời nhắc nhở tới người sử dụng. Việc nhập khẩu thuốc lá cũng được đánh thuế rất nặng nhằm giảm thiểu số lọc thuốc lá ngoại nhập. Khu vực công cộng như bến xe, nhà hát… cũng có các biển báo cấm hút thuốc nhằm giảm thiểu những tác hại khói thuốc đem lại. Các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cũng được đẩy mạnh và diễn ra trên diện rộng.

Vì một môi trường trong sạch và lành mạnh, vì sức khỏe của cộng đồng, mỗi chúng ta cùng chung tay góp sức nói không với hút thuốc lá. Mỗi người hãy tự ý thức để giúp cho người thân và gia đình có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 8

Trong cuộc sống, điều quý giá nhất có lẽ không phải là tiền bạc hay sự nghiệp, mà là sức khoẻ. Nhưng thực tế ngày nay có nhiều người lại tự huỷ hoại sức khoẻ của mình bằng điếu thuốc lá dù biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ.

Hút thuốc lá là một hành động hít một hơi sâu khói thuốc lá vào phổi mà thành phần của nó là các chất độc hại và nguy hiểm nhất đối với sức khỏe. Mặc dù thuốc lá khi hút rất có hại cho sức khoẻ nhưng theo thực tế ngày nay hình ảnh con người trên tay cầm điếu thuốc lại trở thành quen thuộc. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc. Trong tổng số 15 triệu người hút thuốc có 12,8 triệu (39,4% nam và 1,2% nữ) hút thuốc lá điếu. Hiện có 4,1 triệu người lớn hút thuốc lào (GATS 2010).

Nhiều người đưa ra lý do hút thuốc lá để giảm stress, tập trung hơn. Tuy nhiên tất cả các nhà khoa học, hay các nhà y tế đều đưa ra lời khuyến cáo không nên hút thuốc vì thuốc lá rất hại cho sức khoẻ. Vì sao hút thuốc lá lại có hại đến sức khoẻ? Trước hết sức khoẻ của con người chúng ta rất quan trọng, là yếu tố thứ nhất và thiết yếu của mỗi người. Nhưng chỉ vì một điếu thuốc mà gây ảnh hưởng đến sức khoẻ là điều đáng trách. Thành phần của một điếu thuốc lá chứa rất nhiều độc hại. Theo như các nhà nghiên cứu, trong khói thuốc lá có hơn 4.000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại hoá chất có hại cho sức khoẻ và có tới hơn 40 chất gây ung thư. Nicotin có trong thuốc lá tác động trực tiếp vào não bộ của người hút thuốc. Hơn thế hút thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp tới phổi. Lá phổi là sự sống của con người. Thử đặt câu hỏi nếu như phổi của chúng ta bị ảnh hưởng xấu, chúng ta sẽ sống sao? Hút thuốc lá không chỉ gây nguy hiểm tới sức khoẻ của chính bản thân mà khói thuốc lá gây ảnh hưởng tới mọi người xung quanh đặc biệt là trẻ nhỏ.

Lợi ích của thuốc lá không thấy có những tác hại xấu đến sức khoẻ lại rất nhiều. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục… 90% số trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc trực tiếp và 5% số ca ung thư phổi là gián tiếp. Hút thuốc không gây cơn hen nhưng làm cho bệnh hen nặng lên, tỷ lệ tử vong ở người bị hen đang hoặc đã từng hút thuốc thì tăng gấp trên 2 lần so với những người không hút thuốc. Những người hút thuốc hay bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người không hút thuốc và thường bị nặng hơn. Đặc biệt với trẻ em hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm tai giữa, tăng nguy cơ lên cơn hen và mức độ nặng của bệnh hen. Ngoài ra khói thuốc lá làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ vì thế chúng ta phải có những biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa hiện trạng này. Mỗi chúng ta phải có ý thức nhắc nhở những người xung quanh không nên hút thuốc lá. Cùng nhau thực hiện những biện pháp tuyên truyền hữu ích tới tất cả mọi người cả người hút thuốc và không hút thuốc. Hơn vậy phải luôn có ý thức học tập, trau dồi, rèn luyện bản thân để góp phần giúp xã hội phát triển.

Không gì quý giá bằng sức khoẻ con người. Vì thế hãy nhớ một điếu thuốc không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ một người mà rất nhiều người.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 9

Người ta thường nói: “Sức khỏe là vàng”. Tài sản quý giá nhất của con người chính là sức khỏe. Hàng trăm triệu năm qua, nhờ tiến bộ của y học, chúng ta đã đẩy lùi được những đại dịch nguy hiểm như dịch hạch, sốt rét, thổ tả. Thế nhưng, có một thứ gây hại cho sức khỏe mà đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp, đó là hút thuốc lá.

Hút thuốc lá đang là vấn nạn xảy ra ở bất kỳ quốc gia, xã hội nào. Trong thuốc lá có chất gây nghiện, một khi đã quá lệ thuộc vào nó thì rất khó bỏ. Thuốc lá chính là kẻ giết người thầm lặng bởi nó “gặm nhấm như tằm ăn dâu”. Người hút thuốc lá không lăn đùng ra chết ngay mà cũng không say bê bết như người uống rượu.

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng tỉ lệ người hút thuốc lá hiện nay đang có xu hướng tăng cao. Việt Nam cũng là một trong những nước có số người hút thuốc lá nhiều. Ra ngoài đường, đi bộ trong công viên, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các chú, các bác trên tay phì phèo điếu thuốc. Hút xong, họ còn thản nhiên vứt mẩu thuốc lá xuống đường. Không chỉ người trung tuổi, nhiều thanh niên hiện nay cũng “tập tành” hút thuốc vì đua đòi theo người khác, thể hiện mình đã lớn, đã trưởng thành. Họ biện hộ cho lý do hút thuốc rằng để xả stress, giảm căng thẳng nhưng thực tế đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết cụ thể về tác hại của thuốc lá, sự hạn chế của các biện pháp tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Hút thuốc lá có tác hại đầu tiên đối với sức khỏe của người hút. Trong thuốc lá có nhiều chất độc hại, chất gây ung thư mà đặc biệt nguy hiểm là nicotin. Chất này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp và cả da. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích tụ lâu ngày dẫn đến các bệnh về tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, viêm phế quản. Những người hút thuốc lâu ngày đều có biểu hiện như người xanh xao, gầy gò, sâu răng, rụng tóc, da vàng... Hiện nay, trên 80% những người mắc ung thư vòm họng và ung thư phổi đều là do thuốc lá. Không chỉ với người hút, khói thuốc lá cũng ảnh hưởng tới cả những người hít phải luồng khói độc. Khi hút thuốc cạnh một người đàn bà có thai, cái thai bị nhiễm độc, rồi mẹ đẻ non, con sinh ra đã suy yếu. Bố và anh hút thuốc lá còn nêu gương xấu cho con trẻ. Không có tiền hút thuốc thì đi trộm cắp, từ đó mà bước chân vào con đường phạm pháp.

Vì sức khỏe của chính chúng ta và mọi người, hãy bỏ thuốc lá từ ngay hôm nay. Với những người còn đang hút hãy giảm hút thuốc lá, cai nghiện thuốc, kiên quyết nói không với thuốc lá khi bị rủ rê, lôi kéo. Để môi trường xung quanh không còn khói thuốc lá, chúng ta đừng hút thuốc lá trong nhà, nơi làm việc, nơi công cộng, đừng hút thuốc trước mặt trẻ em, đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, chính quyền cần cấm hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng, tăng mức thuế đối với thuốc lá, không bán thuốc lá cho trẻ em dưới 16 tuổi, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nhắc nhở, khuyên bảo người khác không hút thuốc lá, tăng cường các chiến dịch vận, động mọi người bỏ thuốc, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến từng thành viên, từng gia đình.

Vì một xã hội không còn khói thuốc, tất cả chúng ta hãy cùng chung tay hành động. Mỗi khi muốn hút một điếu thuốc, hãy nghĩ cho sức khỏe của chính bản thân ta và tất cả mọi người.

Nghị luận về hút thuốc lá có hại cho sức khỏe - Mẫu 10

Xã hội ngày càng phát triển, các tệ nạn xã hội cũng xảy ra ngày càng phổ biến. Vấn đề hút thuốc lá chưa trở thành một tệ nạn, nhưng nó đang gây ra những hậu quả khôn lường đến cuộc sống của con người.

Thuốc lá là một sản phẩm tiêu dùng phổ biến trong cuộc sống. Nó được sản xuất từ những thành phần có hại cho sức khỏe của con người, nhất là ảnh hưởng đến lá phổi - cơ quan hô hấp quan trọng. Thuốc lá cũng giống như những chất gây nghiện, một khi đã sử dụng thì rất khó bỏ. Hút thuốc lá dường như đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt là ở nam giới. Hiện nay, người hút thuốc lá ngày một gia tăng, không chỉ về số lượng mà còn ở độ tuổi (nhiều lứa tuổi). Đáng báo động nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên - những con người còn đang có sức khỏe.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng có thể xuất phát từ rất nhiều yếu tố. Trong cuộc sống, nhiều gặp phải những áp lực lớn về công việc, họ tìm đến thuốc lá như một “liều thuốc” để giải tỏa áp lực. Cũng do thuốc lá có chất kích thích tạo cảm giác sảng khoái, hưng phấn hơn. Đôi khi cũng có thể do tâm lý đám đông ảnh hưởng vì bạn bè rủ rê. Đối với giới trẻ có thể xuất phát từ sự tò mò muốn khám phá hoặc thể hiện cá tính của bản thân trước những người xung quanh. Nhiều bạn trẻ cho rằng việc hút thuốc là là cá tính, vì vậy hút thuốc là để chứng minh sự khác người. Đặc biệt nhất là những quy định về việc hạn chế hút thuốc lá còn chưa hoàn thiện.

Trước hết, hút thuốc lá sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của con người. Khói thuốc lá có nhiều chất độc thấm vào cơ thể. Những lông rung của những tế bào niêm mạc ở ở vòm họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt, gây ra ho hen, sau nhiều năm có thể gây viêm phế quản; chất hắc ín thấm vào tế bào gây ra ung thư. Các chất ô-xít các-bon bám chặt vào máu, hồng cầu không có chúng tiếp cận với ô-xi. Và các chất ni-cô-tin trong khói thuốc lá làm cho các động mạch co thắt lại, gây ra các bệnh huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim. Khói thuốc lá còn đầu độc những người xung quanh cũng bị nhiễm độc, viêm phế quản, ung thư, gây nguy hiểm cho phụ nữ đang mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi… Ngoài ra, việc hút thuốc là còn gây ra ảnh hưởng đến đạo đức của con người. Người lớn hút thuốc, trẻ em sẽ học theo tấm gương xấu. Tỉ lệ hút thuốc lá ở thanh thiếu niên ngày càng tăng cao, khi cần tiền để mua thuốc có thể sẵn sàng trộm cắp, hoặc dễ dàng tiếp cận với rượu bia, ma túy.

Chính vì vậy, cần có những biện pháp như cấm hút thuốc nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm, tích cực tuyên truyền với các khẩu hiệu chống thuốc lá lấn át những quảng cáo của các hãng thuốc lá, người lớn làm gương cho trẻ nhỏ…

Tóm lại, hút thuốc là là một việc làm vô có hại cho sức khỏe của con người. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải ý thức nói không với thuốc lá để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
63
  • Lượt tải: 151
  • Lượt xem: 80.282
  • Dung lượng: 245 KB
Sắp xếp theo