Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan (6 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12

Để giúp cho các bạn học sinh có thể củng cố lại kiến thức môn Ngữ văn lớp 12, cũng như có thêm hành trang để bước vào kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, thì sau đay chúng tôi xin giới thiệu một số bài văn mẫu Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan.

Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan

Đây là tài liệu vô cùng hữu ích đã được chúng tôi tổng hợp lại và đăng tải tại đây. Xin mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo tài liệu bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan.

Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan - Mẫu 1

Cuộc sống luôn thay đổi, dòng đời cũng đổi thay, và chúng ta là chính đạo diễn của cuộc đời mình. Cuộc sống thì có buồn có vui, ấy mới là cuộc sống. Vậy nên sống đơn giản một chút, sống hồ đồ một chút cũng chưa hẳn là không hay.

Khi chúng ta nhớ về một nơi nào đó, thành phố hay nơi thôn dã, kỳ thực là chúng ta đang nhớ về con người, nhớ đến những sự việc ở nơi đó mà thôi. Nhiều hơn nữa thì có chăng là nhớ lại những tháng năm đầy màu sắc của cuộc đời khi ở đó. Bất luận chúng ta ở đâu, ở nơi nào, bất luận cuộc đời của một ai đó, thì cũng đều có vui buồn hỉ lạc. Vậy nên, sống là sống cho chính mình, không cần phải ngưỡng mộ ai, hay tự trách mình, bởi chúng ta không cần phải tự tìm phiền não cho bản thân.

Mỗi chúng ta đều là đạo diễn cho cuộc đời của chính mình, tự chịu trách nhiệm với bản thân mình, có thể vượt qua được hoàn cảnh khó khăn hay không, cũng chỉ riêng bản thân mình quyết định mà thôi. Chúng ta muốn người khác yêu thương mình, thì điều trước tiên hãy để bản thân mình cũng có thể yêu được chính mình trước đã.

Cuộc sống đơn giản một chút, niềm vui sẽ nhiều hơn một chút; đối nhân xử thế ‘hồ đồ’ một chút, cuộc sống ắt cũng nhẹ nhàng hơn đôi phần. Sống chân thành, gặp chân tâm, sống gian dối ắt gặp dối lừa, trời cao chỉ đãi người ngay thẳng thật thà, chứ không đãi kẻ dối gian lường gạt. Làm người sống thiện lương chính là tấm vé bảo đảm hạng nhất đưa chúng ta đến bến bờ hạnh phúc.

Sống không bận tâm được mất, không nặng lòng thành bại, ung dung đối diện, bất luận gặp phải vấn đề gì vẫn an nhiên tự tại, ấy thời sẽ vui. Cười khi thành công, ấy là cái cười của kẻ thường nhân, nhưng cười trước thất bại mới là cái cười của bậc trí huệ. Tiền đồ mong manh, đường đời khúc khuỷu, nếu vẫn có thể kiên trì bước tiếp thì khó khăn khi đó đã không được gọi là khó khăn nữa rồi. Thế gian muôn triệu con người nhưng người thành công lại chẳng thể có nhiều, bởi chỉ có ai có thể biến khó khăn thành sức mạnh, thành bàn đạp của mình mới có thể thực sự thành công.

Hãy nhớ, khi cảm giác an toàn của bạn phụ thuộc vào người khác, thì an toàn lại trở thành nguy hiểm mong manh. An toàn thực sự chỉ có thể đến từ chính bản thân mình mà thôi! Cũng như hạnh phúc của một người mà phụ thuộc vào tiền tài địa vị và sắc đẹp, thì thứ hạnh phúc đó mãi mãi cũng chỉ là thứ hạnh phúc ảo. Bởi tiền tài địa vị nay còn mai mất, phụ thuộc yếu tố bên ngoài, còn thời gian lại là kẻ thù của sắc đẹp, gia đình tình cảm thì sớm nồng chiều lạnh cũng chẳng thể tỏ tường.

Vậy nên hạnh phúc được khởi phát từ chính nội tâm mới là thứ hạnh phúc vững bền. Nếu một người có thể kiếm tìm được hạnh phúc từ nội tâm, khi ấy họ mới có thể sống với niềm vui thường tại mỗi ngày.

Một người muốn theo đuổi cuộc sống tốt đẹp, trước tiên cần bồi dưỡng cho mình một tâm hồn tốt đẹp. Cuộc sống chính là quá trình không ngừng rèn giũa bản thân qua những ma nạn thử thách để trưởng thành. Cổ ngữ có câu “Vạn sự trên đời tùy tâm mà khởi, tùy tâm mà diệt”, hay như câu thơ trong Truyện Kiều: “Người buồn cảnh có vui bao giờ”. Một người có được tâm hồn vui vẻ thì mới có được cuộc sống vui vẻ, một người có được tâm hồn thuần thiện và bao dung mới thực sự là một người trưởng thành đúng nghĩa.

Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan - Mẫu 2

Có lẽ ai trong cuộc đời rồi cũng phải trải qua cảm giác thất bại. Nó tựa như quy luật bất biến của tự nhiên. Sau thất bại, có người liên tục chịu thất bại tiếp theo nhưng có nhiều người lại vượt lên được, trở nên bản lĩnh hơn, tự tin hơn, và coi đó là đòn bẩy để thành công. Tất cả là do tự mỗi người quyết định. Vậy thất bại rồi thì phải làm gì đây? Dường như đây là thắc mắc chẳng của riêng ai, đặc biệt với người trẻ.

Thông thường khi gặp thất bại trong cuộc sống nhiều người vẫn có thói quen đổ lỗi, quy trách nhiệm cho những điều chủ quan, hoặc tìm cách đổ lỗi cho số phận, cho sự kém may mắn chứ rất ít khi nhận lỗi về phía mình. Nếu cứ đổ lỗi như vậy thì bản thân sẽ không bao giờ học hỏi được gì từ những thất bại ấy.

Thay vì chán chường, bỏ mặc tất cả thì nên đối diện với thất bại. Cũng đừng sợ hãi thất bại, đừng bị ám ảnh bởi chúng, vì điều đó có thể khiến bản thân nhụt chí để rồi đổ vỡ niềm tin vào chính mình.

Nên chăng, hãy cứ xem thất bại là điều cần thiết trong cuộc sống. Hãy chấp nhận để đi qua thất bại một cách dễ dàng, cứ mỉm cười và xem đó như là học phí để có thêm kinh nghiệm nhằm tránh mắc sai lầm ở những lần sau. Chính những thất bại ấy sẽ dạy cho bản thân vô số điều mà khi cứ mãi thành công chưa chắc đã học được.

Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan - Mẫu 3

Thất bại là mẹ thành công, có thất bại mới cố gắng nỗ lực để vươn lên và được đền đáp xứng đáng. Trong cuộc sống đâu phải lúc nào chúng ta cũng có thành công như mong đợi.

Có người rất sợ thất bại bởi trong mắt người khác họ là người đầy triển vọng, nếu thất bại những hình ảnh lung linh của họ sẽ không còn như ban đầu. Họ giống như thủy tinh không chịu được những va đập mạnh vì thế nó cần được nâng niu, nhưng cũng chỉ thích hợp làm vật trang trí thôi. Bất kỳ ai chúng ta đều sợ gặp phải thất bại nhưng không phải ai cũng có thể đứng lên sau những lần vấp ngã đó. Khi gặp thất bại hãy trách bản thân mình, nhưng đừng sống trong nỗi dằn vặt ấy, tại vì bạn cần phải thoát ra khỏi những ám ảnh đó và bước tiếp cùng với kinh nghiệm của bản thân rút ra sau chính thất bại mà mình gặp phải.

Nếu bạn không tự tin với những gì mình làm, luôn lo sợ gặp phải thất bại thì bạn đừng làm gì cả. điều ấy sẽ làm cho bạn thất bại, vậy nên hãy quyết tâm để làm việc bạn nên làm, chấp nhận những gì có thể xảy ra và học cách vượt qua nó. Thả lõng và đừng đặt vấn đề quá nặng trên vai. Nếu như bạn có thể vượt qua áp lực thành công, bạn sẽ không hối hận khi làm điều gì dù có thất bại hay không.

Khi con người gặp phải thất bại thì mỗi người có một cách khác nhau đối diện với nó. Dù bạn có vượt qua thất bại hay không cũng đừng bao giờ đổ lỗi cho bất kỳ ai, còn nếu bạn không dám đối mặt với thất bài của chính mình thì bạn chẳng bao giờ rút được bài học nào cho mình cả, và vì thế thất bại nối tiếp thất bại.

Hãy nhìn vào thực tế và tự gánh lấy trách nhiệm do mình gây ra và học cách khắc phục nó. Bạn sẽ vượt qua thất bại một cách nhanh chóng khi bạn biết nhìn nhận lỗi lầm và dũng cảm vượt lên chính mình. Cứ mỉm cười mạnh mẽ để đi qua thất bại của mình, vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Vượt qua thất bại là một bước trưởng thành, hãy cứ bước tiếp con đường bạn phải đi. Đứng lên, hãy tin vào chính mình. Không phải nổ lực là sẽ thành công, phải dựa vào kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng còn cần một chút may mắn.

Thất bại là điều mà không ai mong muốn, nếu không có một chút may mắn dù bạn nỗ lực cũng chưa chắc thành công, vì vậy việc mà bạn phải làm là chấp nhận đối diện với nó. Hãy mỉm cười tự tin để bước đi, hãy coi nụ cười như học phí để vượt qua mọi khó khăn và lấy những kinh nghiệm cho cuộc đời. Đây cũng xem như một cơ hội để học hỏi thêm kiến thức, đừng để thất bại làm ý chí và niềm tin nơi bạn sụp đổ. Cứ mỉm cười vượt qua thất bại.

Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan - Mẫu 4

Cho dù cuộc sống của bạn có bận rộn, lo toan thì bạn vẫn cứ mỉm cười và vui sống. Vì cuộc sống là một hành trình mà ở đó có cả niềm vui lẫn nỗi buồn, có thành công và cũng có thất bại, có sung sướng lẫn đau khổ.

Dù có vấp phải khó khăn thì bạn vẫn phải tươi cười bước tiếp. Bạn sẽ thấy, con đường bạn đang đi dù bế tắc vẫn luôn lóe lên những tia hy vọng. Những khó khăn, thử thách chỉ làm ta mạnh mẽ hơn, để có được niềm tin rồi sẽ có một ngày hạnh phúc mỉm cười với ta. Nụ cười thể hiện sự quyết tâm và lòng nhiệt thành của bạn với công việc. Bạn nên nhìn vào những mặt tốt đẹp của cuộc sống, để sống một cuộc sống thật trọn vẹn và đầy ý nghĩa. Sống như mình muốn, làm những điều mình yêu thích, bạn sẽ thấy cuộc sống này đáng sống biết bao. Cuộc sống này vốn kỳ diệu, dù có chuyện gì xảy ra bạn vẫn cứ lạc quan và yêu đời, chỉ có như vậy chúng ta mới thực sự sống. Không bi quan và luôn mỉm cười, đó là thông điệp của cuộc sống mà mọi người nên chiêm nghiệm. Hạnh phúc rồi sẽ mỉm cười với những ai biết kiên nhẫn chờ đợi và nuôi dưỡng niềm tin. Lạc quan vui sống, điều đó rất quan trọng, chỉ khi tinh thần được giữ vững bạn mới đủ tỉnh táo để đón nhận những gì mà cuộc sống đã trao. Nếu hôm nay, bạn cảm thấy buồn thì cứ khóc đi, để rồi ngày mai nụ cười sẽ tươi trở lại.

Đơn giản chỉ là mỉm cười nhưng dường như đôi lúc giữa bộn bề công việc, chúng ta lại vô tình bỏ quên nó. Hãy học cách mỉm cười dù bản thân còn nhiều khiếm khuyết. Không ai là hoàn hảo cả, vì vậy cứ mỉm cười để có thêm động lực. Mỗi sớm mai thức dậy, nếu mỉm cười, bạn sẽ thấy rằng một ngày mới thật đáng yêu. Bạn cứ mỉm cười với thú vui dạo phố, thưởng thức hương vị từ tách cà phê… của riêng mình. Nếu hôm qua những người thân yêu có làm bạn không hài lòng, thì hôm nay bạn cũng vẫn mỉm cười với họ. Bởi vì, họ chính là người đem đến cho bạn tình yêu thương và niềm hạnh phúc. Mỉm cười và cảm ơn cuộc sống đã mang đến cho bạn những trải nghiệm để bạn trưởng thành hơn, dẫu biết rằng điều đó không hề đơn giản. Cuộc sống vẫn có thể tốt hơn nếu như bạn chịu mở lòng ra và chấp nhận. Biết buông bỏ, biết tạo cho mình cơ hội để yêu thương và được yêu thương. Đó là cách giúp bạn mỉm cười và thêm tin yêu vào cuộc sống. Nụ cười của bạn sẽ giúp bạn và mọi người cùng hạnh phúc.

Luôn mỉm cười, giúp bạn thật sự lạc quan trong cuộc sống. Sống hết mình cho hiện tại, để không phải hối tiếc về sau. Cuộc sống là một món quà, hãy sống một cuộc sống thật trọn vẹn để tận hưởng những giây phút tuyệt vời mà cuộc sống đã ban tặng cho bạn, cho tôi và cho tất cả mọi người.

Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan - Mẫu 5

Cuộc sống luôn thay đổi, dòng đời cũng đổi thay, và chúng ta là chính đạo diễn của cuộc đời mình. Cuộc sống thì có buồn có vui, ấy mới là cuộc sống. Vậy nên sống đơn giản một chút, sống hồ đồ một chút cũng chưa hẳn là không hay.

Khi chúng ta nhớ về một nơi nào đó, thành phố hay nơi thôn dã, kỳ thực là chúng ta đang nhớ về con người, nhớ đến những sự việc ở nơi đó mà thôi. Nhiều hơn nữa thì có chăng là nhớ lại những tháng năm đầy màu sắc của cuộc đời khi ở đó. Bất luận chúng ta ở đâu, ở nơi nào, bất luận cuộc đời của một ai đó, thì cũng đều có vui buồn hỉ lạc. Vậy nên, sống là sống cho chính mình, không cần phải ngưỡng mộ ai, hay tự trách mình, bởi chúng ta không cần phải tự tìm phiền não cho bản thân.

Mỗi chúng ta đều là đạo diễn cho cuộc đời của chính mình, tự chịu trách nhiệm với bản thân mình, có thể vượt qua được hoàn cảnh khó khăn hay không, cũng chỉ riêng bản thân mình quyết định mà thôi. Chúng ta muốn người khác yêu thương mình, thì điều trước tiên hãy để bản thân mình cũng có thể yêu được chính mình trước đã.

Cuộc sống đơn giản một chút, niềm vui sẽ nhiều hơn một chút; đối nhân xử thế ‘hồ đồ’ một chút, cuộc sống ắt cũng nhẹ nhàng hơn đôi phần. Sống chân thành, gặp chân tâm, sống gian dối ắt gặp dối lừa, trời cao chỉ đãi người ngay thẳng thật thà, chứ không đãi kẻ dối gian lường gạt. Làm người sống thiện lương chính là tấm vé bảo đảm hạng nhất đưa chúng ta đến bến bờ hạnh phúc.

Sống không bận tâm được mất, không nặng lòng thành bại, ung dung đối diện, bất luận gặp phải vấn đề gì vẫn an nhiên tự tại, ấy thời sẽ vui. Cười khi thành công, ấy là cái cười của kẻ thường nhân, nhưng cười trước thất bại mới là cái cười của bậc trí huệ. Tiền đồ mong manh, đường đời khúc khuỷu, nếu vẫn có thể kiên trì bước tiếp thì khó khăn khi đó đã không được gọi là khó khăn nữa rồi. Thế gian muôn triệu con người nhưng người thành công lại chẳng thể có nhiều, bởi chỉ có ai có thể biến khó khăn thành sức mạnh, thành bàn đạp của mình mới có thể thực sự thành công.

Hãy nhớ, khi cảm giác an toàn của bạn phụ thuộc vào người khác, thì an toàn lại trở thành nguy hiểm mong manh. An toàn thực sự chỉ có thể đến từ chính bản thân mình mà thôi! Cũng như hạnh phúc của một người mà phụ thuộc vào tiền tài địa vị và sắc đẹp, thì thứ hạnh phúc đó mãi mãi cũng chỉ là thứ hạnh phúc ảo. Bởi tiền tài địa vị nay còn mai mất, phụ thuộc yếu tố bên ngoài, còn thời gian lại là kẻ thù của sắc đẹp, gia đình tình cảm thì sớm nồng chiều lạnh cũng chẳng thể tỏ tường.

Vậy nên hạnh phúc được khởi phát từ chính nội tâm mới là thứ hạnh phúc vững bền. Nếu một người có thể kiếm tìm được hạnh phúc từ nội tâm, khi ấy họ mới có thể sống với niềm vui thường tại mỗi ngày.

Một người muốn theo đuổi cuộc sống tốt đẹp, trước tiên cần bồi dưỡng cho mình một tâm hồn tốt đẹp. Cuộc sống chính là quá trình không ngừng rèn giũa bản thân qua những ma nạn thử thách để trưởng thành. Cổ ngữ có câu “Vạn sự trên đời tùy tâm mà khởi, tùy tâm mà diệt”, hay như câu thơ trong Truyện Kiều: “Người buồn cảnh có vui bao giờ”. Một người có được tâm hồn vui vẻ thì mới có được cuộc sống vui vẻ, một người có được tâm hồn thuần thiện và bao dung mới thực sự là một người trưởng thành đúng nghĩa.

Nghị luận về ý kiến Biết cười với thất bại là khôn ngoan - Mẫu 6

Trên bãi cỏ lau sau nhà nhỏ bạn, tôi ngồi cùng nó vào trước ngày thi đại học năm ấy. Chúng tôi nói với nhau về rất nhiều chuyện, những gì đã trải qua và những gì đang chờ đợi ở phía trước. Nó là một cô gái thông minh và lanh lợi. Luôn nằm trong top ten bảng xếp hạng của một lớp chuyên trường điểm. Cơ bản là thành tích của tôi đem so với nó sẽ là một sự khập khễnh lớn lao.

Hôm ấy, tôi hỏi nó về những dự định sau kỳ thi đại học này. Nó đã nói rất nhiều trong niềm say mê và hân hoan chờ đón thành công. Vào một trường đại học danh tiếng, mở party khao bạn bè, về quê chia vui cùng ông bà, vừa học chính quy vừa trau dồi một môn ngoại ngữ, cố gắng giành học bổng ở trường, tốt nghiệp đại học, đi làm ở...vân vân và nhiều thứ khác. Tôi chặn ngang bằng một câu hỏi: “Sao không tính đến trường hợp thứ hai?”. Nó cười khẩy: “Không thể xảy ra chuyện đó được đâu!”.

Tôi cũng tin như thế. Vì với sức học của nó và một ngôi trường với điểm chuẩn trung bình thì nó hoàn toàn có khả năng. Nhưng sau lần thi ấy, tôi, và cả nó học được một điều trong cuộc sống “Không có gì là không thể”.

Những kế hoạch đã vẽ nên nhanh chóng phai nhạt và biến mất, thay vào đó là những gì xảy ra không nằm trong dự báo. Gương mặt thất thần của nó khi tra đáp án các môn thi, không có buổi party ăn mừng nào, kế hoạch về quê bị trì hoãn vì nó muốn tránh mặt tất cả, bước vào một trung tâm luyện thi chứ không phải cánh cổng đại học, môn ngoại ngữ trong dự định được dời đến sang năm... Nó tìm đến những viên thuốc ngủ như muốn trốn tránh những điều khó khăn sắp phải đối mặt, những giọt nước mắt của nó trên giường bệnh làm tôi không khỏi xót xa. Bạn tôi ơi, giá như bạn biết rằng tất cả chỉ là một thử thách mà thành công bắt bạn phải trải qua: Đó là bạn phải bắt tay với thất bại - người nắm giữ chìa khoá mở cửa đến thành công.

Bất kỳ ai trong chúng ta đều mong muốn một cuộc sống tốt đẹp, được đi trên thảm đỏ rải đầy hoa hồng ngát hương. Chúng ta thường mường tượng về những gì tốt đẹp nhất mà ít khi nào dám đối mặt với tình huống không như mong đợi. Bạn biết không, điều đó sẽ làm bạn cảm thấy hụt hẫng và nhìn nhận lại mình như một hình nhân thất bại trong cuộc đời. Bạn tự trách và xỉ vả mình hàng tỷ tỷ lần chỉ vì bạn bất ngờ gặp phải một tảng đá to trên con đường từ trước giờ trơn tru và không cạm bẫy.

Thật ra, không có con đường nào mãi mãi bằng phẳng, con đường càng đầy chông gai thì đích đến sẽ càng vinh quang, ngay cả thảm đỏ rải hoa hồng mà bạn muốn bước đi dù đẹp đến mấy thì cũng không thể thiếu những gai nhọn xuất hiện, bạn hãy chuẩn bị tâm lý để “cầm máu” và bước tiếp thay vì ngồi đó than khóc cho đôi chân đang rỉ máu, bạn sẽ chẳng thể bước đi tiếp với đôi chân không còn nghị lực.

Nhanh thôi, kết quả kỳ thi tuyển sinh cuối cùng rồi sẽ được công bố. Bạn sẽ ngóng chờ và lên những kế hoạch mỹ mãn sắp tới. Nhưng, đừng quên vạch ra một con đường vòng và những gì phải đối mặt, trang bị một đôi vai cứng cáp cho những áp lực sắp phải gánh nếu chẳng may tình huống xấu nhất xảy ra. Chuẩn bị tâm lý trước sẽ giúp bạn không phải “sốc” và can đảm hơn để đối mặt với thất bại. Mỉm cười với thất bại đi, rồi thành công sẽ lại mỉm cười với bạn.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 06
  • Lượt xem: 8.250
  • Dung lượng: 106,8 KB
Sắp xếp theo