Nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc (Dàn ý + 3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12

Chủ quyền dân tộc luôn là một trong những vấn đề quan trọng của mỗi quốc gia từ xa xưa cho đến ngày này. Chính vì vậy, Download.vn xin giới thiệu tài liệu Bài làm văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc, hướng dẫn cho bạn đọc cách làm bài văn nghị luận xã hội.

Tài liệu trên gồm dàn ý chi tiết và 3 bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc, hy vọng có thể giúp ích cho bạn đọc trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

Dàn ý nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc

I. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: chủ quyền quốc gia dân tộc

II. Thân bài

1. Giải thích

- Chủ quyền dân tộc là quyền làm chủ tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi nước có toàn quyền quyết định về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội…

- Bảo vệ chủ quyền dân tộc là bảo vệ quyền làm chủ độc lập của dân tộc. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng mà ông cha ta đã không tiếc máu xương của mình để giữ gìn từ bao đời nay.

2. Bình luận và chứng minh

- Chủ quyền dân tộc luôn là khát vọng ngàn đời của nhân loại và của dân tộc ta.

- Chủ quyền dân tộc là niềm tự hào về lịch sử dân tộc, khát vọng về một nền hòa bình vĩnh viễn.

- Dân tộc Việt Nam là một dân tộc luôn luôn khát vọng về tự chủ tự cường.

- Dẫn chứng: Thế hệ cha ông đến thế hệ hiện tại.

3. Bài học nhận thức

- Chủ quyền dân tộc là vấn đề thiêng liêng cao quý, là khát vọng ngàn đời của cha ông mà mỗi con người phải có trách nhiệm giữ gìn.

- Luôn nêu cao ý thức trách nhiệm lòng tự hào dân tộc.

- Liên hệ bản thân: Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi luôn ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tích lũy tri thức để đóng góp cả vật chất và tinh thần cho công cuộc giữ vững chủ quyền dân tộc.

III. Kết bài

Chủ quyền dân tộc chính là điều bất khả xâm phạm của mỗi quốc gia, dân tộc.

Nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc - Mẫu 1

“Sống vững chãi bốn ngàn năm lịch sử
Lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa”

Việt Nam là một dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn, có truyền thống đấu tranh kiên cường chống giặc ngoại xâm. Trải qua mấy nghìn năm, đất nước ta sinh tồn cùng lịch sử vĩ đại của quá trình dựng nước và giữ nước. Để làm nên độc lập, tự do cho dân tộc, máu của bao nhiêu người chiến sĩ đã đổ xuống Hoàng Sa, Trường Sa và mảnh đất hình chữ S này. Chính vì vậy, chủ quyền của quốc gia, dân tộc là những gì thiêng liêng và cao quý nhất.

Chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi nước có toàn quyền quyết định mọi việc từ kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội… mà các quốc gia khác không được xâm phạm lãnh thổ và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Bảo vệ chủ quyền dân tộc là bảo vệ quyền làm chủ quyền độc lập của dân tộc. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng mà cha ông ta đã không tiếc máu xương của mình để giữ gìn từ bao đời nay. Và chúng ta có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Từ xưa đến nay, giữ vững chủ quyền dân tộc luôn là khát vọng của nhân loại nói chung và của dân tộc ta nói riêng. Vì nó chính là niềm tự hào về lịch sử dân tộc, cũng như là mong muốn xây dựng một nền hòa bình vĩnh viễn về sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc luôn luôn khát vọng về tự chủ tự cường mà lịch sử dân tộc chính là bằng chứng sống cho chân lí khát vọng chủ quyền dân tộc ấy.

Trong di chúc của vua Trần Nhân Tông có lời căn dặn dành cho thế hệ con cháu thật sâu sắc: “Một tấc đất của tiền nhân để lại cũng không để lọt vào tay kẻ khác”. Ta muốn lời nhắn nhủ này như một lời di chúc trọn muôn đời cho con cháu. Niềm tự hào, tự tôn dân tộc vẫn còn âm vang trong lời thơ của Nguyễn Trãi khi đặt các triều đại của Việt nam ngang hàng với các triều đại của Trung Quốc:

“Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương”

Và đến thời đại Hồ Chí Minh, có thể nói khát vọng về chủ quyền dân tộc thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ luôn cháy bỏng mãnh liệt hơn bao giờ hết: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Tóm lại, theo dòng chảy lịch sử của dân tộc, chúng ta nhận thấy được rằng song hành với bốn nghìn năm dựng nước là bốn nghìn năm giữ nước đã từng đánh Tống đuổi Minh trừ Thanh diệt Pháp thắng Mỹ. Trang sử nào cũng vẻ vang, trang sử nào cũng chói lọi và đáng tự hào. Đó chính là minh chứng hùng hồn cho khát vọng bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc. Kế thừa tinh thần đó, nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng khẳng định trước dư luận và truyền thông quốc tế: “Chúng tôi không đánh đổi lãnh thổ lấy tình hữu nghị viển vông”. Dân tộc ta luôn sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của quốc gia dân tộc.

Bên cạnh những con người luôn ý thức về giữ gìn chủ quyền dân tộc còn có một bộ phận nhỏ trong đời sống thờ ơ, vô cảm với thời cuộc không có trách nhiệm đối với đất nước, bản lĩnh chính trị yếu kém, dễ dàng bị xúi giục, kích động a dua theo đám đông làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia dân tộc. Nhiều nhà máy xả rác thải ra những dòng sông gây nguy hại đến môi trường sống. Nhiều người đã lan truyền những tin tức vô căn cứ về tình hình biển đảo của đất nước… Những hành vi đó đã vô tình làm xấu hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Như vậy, chủ quyền dân tộc là vấn đề thiêng liêng cao quý, là khát vọng ngàn đời của cha ông mà mỗi con cháu đều có trách nhiệm phải giữ gìn. Mỗi người dân hãy nâng cao ý thức trách nhiệm lòng tự hào dân tộc để bảo vệ quyền bất khả xâm phạm của dân tộc ta. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi luôn ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức tích lũy tri thức để đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần cho công cuộc giữ vững chủ quyền dân tộc. Cũng như tích cực tham gia các hoạt động tri ân các gia đình các thương binh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Qua phân tích trên, chủ quyền dân tộc chính là một điều bất khả xâm phạm. Đó cũng là điều mà mọi quốc gia trên thế giới đều cần ý thức bảo vệ và giữ gìn.

Nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc - Mẫu 2

Trong lời kêu gọi ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” của đồng chí Đặng Ngọc Tùng có viết: “Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động chương trình nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa để lịch sử không quên tôn vinh những con người của đất Việt đã anh hùng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc và thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc…”. Lời phát biểu trên đã đặt ra trong mỗi người những suy nghĩ về vấn đề chủ quyền dân tộc.

Mỗi quốc gia đều có độc lập chủ quyền dân tộc. Và chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ một cách độc lập, toàn vẹn và đầy đủ trên mọi mặt: từ lập pháp, hành pháp và tư pháp của một dân tộc trong phạm vi lãnh thổ của quốc gia đó. Một dân tộc sẽ thể hiện chủ quyền dân tộc của mình trên mọi phương diện: cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự và ngoại giao. Chủ quyền dân tộc là một đặc trưng chính trị và pháp lý thiết yếu của một quốc gia độc lập. Tôn trọng chủ quyền dân tộc là một nguyên tắc cơ bản trong luật pháp quốc tế. Còn việc bảo vệ chủ quyền dân tộc, chủ quyền quốc gia là thực hiện tổng hợp các biện pháp trên tất cả các lĩnh vực chính trị, văn hóa, kinh tế, đối ngoại và quốc phòng an ninh nhằm đảm bảo quyền làm chủ một cách độc lập, toàn vẹn và đầy đủ về mọi mặt trên phạm vi lãnh thổ của quốc gia. Mỗi quốc gia có thể sử dụng toàn bộ lực lượng quân đội an ninh, sử dụng mọi biện pháp để chống lại mọi hành vi xâm phạm phá hoại chủ quyền quốc gia; từ đó giữ gìn toàn vẹn chủ quyền dân tộc đối với lãnh thổ quốc gia.

Khi bàn về vấn đề bảo vệ chủ quyền dân tộc, có ý kiến cho rằng đó chỉ là vấn đề của Đảng và Nhà nước, có ý kiến lại cho rằng đó là vấn đề của thế hệ trẻ - những con người sẽ trở thành chủ nhân dựng xây đất nước trong tương lai. Cả hai ý kiến này đều đúng nhưng chưa đủ. Vì bảo vệ chủ quyền dân tộc là trách nhiệm của mỗi một người dân Việt Nam chứ không phải của riêng Đảng và Nhà nước hay riêng một thế hệ nào. Mỗi công dân đều phải ý thức trách nhiệm gìn giữ chủ quyền dân tộc giống như một điều tất yếu phải làm. Trong lịch sử Việt Nam, có lẽ không ai có thể quên được giai đoạn mà cả đất nước cùng nhau chiến đấu để giành lại độc lập cho dân tộc:

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

Trong những năm tháng hào hùng ấy, từ người già người trẻ người đàn ông đàn bà đều có thể trở thành một chiến sĩ trên mặt trận. Mọi công cụ như cuốc, thuổng, gậy, gộc… đều có thể trở thành vũ khí chiến đấu chống lại kẻ thù. vẫn còn đó tên người: Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - một tấm gương sáng đã chiến đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp đấu tranh giành và giữ độc lập chủ quyền của dân tộc Việt Nam. Cả cuộc đời của Người đã dành trọn cho non sông đất nước. Người hi sinh cuộc đời cá nhân cũng chỉ vì hai chữ: độc lập, tự do.

Bên cạnh những con người có trách nhiệm ý thức bảo vệ chủ quyền dân tộc, vẫn có những trường hợp thể hiện ý thức thiếu trách nhiệm. Những hành vi như lợi dụng sự tôn kính và niềm tin dành cho những bậc vĩ nhân có công với đất nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh, đại tướng Võ Nguyên Giáp để lôi kéo, xúi giục tham gia các tổ chức phản động chống phá Đảng và Nhà Nước. Hay những lời bôi xấu hình ảnh của các nguyên thủ quốc gia trên các phương tiện truyền thông làm gây hoang mang lòng dân. Đó đều là những hành động đánh vào tư tưởng nhưng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia dân tộc, thậm chí gây nguy hại cho chủ quyền lãnh thổ đất nước. Đối với một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi luôn ý thức tu dưỡng phẩm chất đạo đức tích lũy tri thức để đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần cho công cuộc giữ vững chủ quyền dân tộc. Cũng như tích cực tham gia các hoạt động tri ân các gia đình các thương binh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Tóm lại, chủ quyền quốc gia dân tộc chính là một điều quan trọng. Mỗi người dân hãy có ý thức trách nhiệm trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước ngày một vững mạnh và cường thịnh hơn nữa.

Nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc - Mẫu 3

Từ xa xưa, ông cha ta đã luôn ý thức được vấn đề chủ quyền dân tộc với áng thơ thần vang vọng trên sông Như Nguyệt:

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên phận định tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

Và cho đến ngày nay, đó vẫn luôn là vấn đề nóng bỏng của mỗi quốc gia.

Đầu tiên, chủ quyền dân tộc được hiểu là quyền làm chủ tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi nước có toàn quyền quyết định mọi việc từ kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội… mà các quốc gia khác không được xâm phạm lãnh thổ và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Bảo vệ chủ quyền dân tộc là bảo vệ quyền làm chủ, quyền độc lập của dân tộc. Mỗi quốc gia có thể sử dụng toàn bộ lực lượng quân đội an ninh, sử dụng mọi biện pháp để chống lại mọi hành vi xâm phạm phá hoại chủ quyền quốc gia; từ đó giữ gìn toàn vẹn chủ quyền dân tộc đối với lãnh thổ quốc gia.

Hiện nay, quan hệ quốc tế và khu vực đang diễn ra hết sức phức tạp. Chính vì vậy, việc kiên quyết đấu tranh giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội là một điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt là vấn đề chủ quyền biển đảo trong những năm qua vẫn luôn là một vấn đề nóng. Chính vì vậy, chúng ta cần kế thừa và phát triển ý thức chủ quyền biển, đảo của ông cha trong lịch sử dựng nước và giữ nước, cũng như nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong lịch sử của dân tộc từ xưa đến nay, chúng ta đã phải đấu tranh chống lại biết bao kẻ thù xâm lược. Hơn bốn nghìn năm Bắc thuộc, đất nước ta chưa kịp chuyển mình đã rơi vào vòng nô lệ của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Nhưng quan trọng nhất trong những giai đoạn lịch sử ấy, toàn thể nhân dân luôn trên dưới một lòng chống lại kẻ thù để giành lại tự do, độc lập cho dân tộc.

Tuy nhiên, cũng có không ít người vì lợi ích cá nhân mà đánh đổi lợi ích quốc gia dân tộc. Những kẻ bán nước cầu vinh, những phần tử phản cách mạng… Tuy chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng nếu không xử lý và kịp thời khắc phục sẽ gây ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước. Học sinh - thế hệ tương lai của đất nước phải tự ý thức trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Việc làm quan trọng nhất là cố gắng học tập và rèn luyện tốt để trở thành một chủ nhân giàu tiềm năng kiến thiết đất nước cường thịnh “sáng vai với các cường quốc năm châu”. Đồng thời, chúng ta cũng cần tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ, giúp đỡ những bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ cho nạn nhân chất độc màu gia cam. Hay các hoạt động thuyết trình về vấn đề nền bảo vệ hòa bình thế giới, chủ quyền biển đảo, quyền lợi dân tộc…

Hồ Chủ tịch đã từng khẳng định hùng hồn trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập được đọc vào sáng mùa thu lịch sử năm 1945: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy!”. Những lời lẽ ấy vẫn còn nguyên giá trị cho đến tận ngày hôm nay.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 26
  • Lượt xem: 27.933
  • Dung lượng: 171,2 KB
Sắp xếp theo