Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về trào lưu flex bản thân (2 Mẫu) Viết bài văn nghị luận về một hiện tượng xã hội

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về trào lưu Flex bản thân là một trong những chủ đề nghị luận rất hay gồm 2 bài văn mẫu cực hay, đạt điểm cao của các bạn học sinh giỏi. Qua bài văn mẫu này các bạn trau dồi vốn từ, học được nhiều câu văn hay, vốn từ nhiều luyện viết được những bài văn hay, ấn tượng nhất.

Nghị luận về hiện tượng Flex gồm cả mẫu ngắn gọn và đầy đủ để các bạn tham khảo, lựa chọn theo sức viết của mình, giúp các bạn học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Bên cạnh bài văn nghị luận về hiện tượng Flex các bạn xem thêm: nghị luận về suy nghĩ về thân phận người phụ nữ xưa và nay, nghị luận xã hội về hành trang vào đời.

Nghị luận về hiện tượng Flex - Mẫu 1

Đồng hồ, túi hàng hiệu, những bộ quần áo sang chảnh,... là những thứ mà chúng ta nhìn thấy người ta khoe khoang trên mạng xã hội. Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, một trào lưu mới xuất hiện và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới trẻ, đó là trào lưu "flex" bản thân.

"Flex" là một từ tiếng Anh, có nghĩa là khoe khoang, thể hiện bản thân. Trong tiếng Việt, "flex" bản thân được hiểu là hành động chia sẻ những thành tựu, sở thích, khả năng,... của bản thân lên mạng xã hội. Trào lưu này xuất phát từ nhu cầu được thể hiện bản thân, được khẳng định giá trị của bản thân của giới trẻ hiện nay. Nhìn từ góc độ bên ngoài, đây là một trào lưu tích cực, cho ta thấy được hoàn cảnh tốt của giới trẻ tại Việt Nam. Nhưng đi sâu xa hơn nữa, khi trào lưu này phát triển mạnh hơn, nó còn giữ được cốt lõi bên trong và có còn mang ý nghĩa tích cực hay không?

Trào lưu "flex" bản thân là một cách để giới trẻ thể hiện bản thân, chia sẻ những điều tốt đẹp, tích cực của bản thân với mọi người. Đơn giản là khi chúng ta thấy được người khác khoe thành tích của bản thân, chúng ta có động lực cố gắng để đạt được điều đó. Trào lưu này cũng có thể giúp mọi người hiểu nhau hơn, học hỏi lẫn nhau. Vô hình chung, nó giúp cho xã hội trở nên phát triển hơn bởi suy nghĩ của con người cũng ngày một đi lên. Nhưng như đã nói, đây là mặt tích cực mà trào lưu Flex đang thể hiện ra ngoài, vậy mặt tiêu cực thì sao?

Trào lưu "flex" bản thân có thể dẫn đến tâm lý ganh đua, đố kỵ, khiến mọi người cảm thấy tự ti, mặc cảm. Có thể bạn đã từng lướt thấy được những video “mỗi tháng kiếm được trăm triệu từ khi còn là học sinh”, “được cô giáo thiên vị vì học tốt môn…” và còn rất nhiều thứ khác nữa. Những video này chẳng những mang lại động lực, nó không có giá trị nội dung mà thậm chí còn khiến cho người xem rơi vào trạng thái “hoài nghi bản thân”. Tại sao chúng ta không làm được như thế? Tại sao mình không có được, mình hơn bạn ấy mà? Không biết đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi này chưa, bởi thực chất đó là những con virus trong một tập thể “flex” và nó đang phát triển không ngừng. Nó tiêm nhiễm vào đầu giới trẻ những suy nghĩ “không cần làm, không cần lao động”.

Trào lưu này cũng có thể dẫn đến việc mọi người chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài, vật chất mà quên đi những giá trị tinh thần thực sự. Mạng xã hội là nơi con người chẳng hiểu gì về nhau, còn được gọi là một cộng đồng sống ảo nhưng lại sống với con người thật. Bởi chúng ta dám làm, dám nói, dám thể hiện bản thân. Nếu cứ khoe khoang bản thân, ai cũng khoe thì nơi bổ ích đó biến chất và trở thành những cửa hàng xa xỉ chỉ nhìn chứ chẳng thể mua!

Các bạn được khuyến khích “Flex” bản thân và không ai cấm cản được cả. Nhưng bạn nên khoe những thứ đáng khoe, khoe những thứ mà bạn có được dựa trên những nỗ lực không ngừng nghỉ. Tại thời điểm này đây, khi đang viết những dòng “lên án” nhẹ nhàng này, tôi vừa đạt được 9,5 điểm môn văn. Đó mới đúng là Flex!

Không có trào lưu gì hoàn toàn tích cực, cũng chẳng có trào lưu nào là hoàn toàn tiêu cực cả. Mặt tích cực và tiêu cực đều dựa vào lựa chọn và quyết định của bạn. Mỗi người chỉ cần có ý thức sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý để tránh những tác động tiêu cực của trào lưu này. Tuy là hành động nhỏ, nhưng nếu được điều hướng đúng cách, “Flex” lại có thể là nhân tố thúc đẩy bước tiến của xã hội!

Nghị luận về về trào lưu Flex bản thân - Mẫu 2

Ca sĩ Hà Anh Tuấn đã từng phát biểu trong một video phỏng vấn với Vietcetera rằng: " Giờ phải khoe cứu được bao nhiêu người, chữa được bao nhiêu người, hoặc ít nhất với lũ trẻ, phải cho chúng sống được bao nhiêu ngày tháng vui vẻ còn lại. Dân chơi là chơi kiểu đó. Giờ dân chơi vẫn khoe cái xe, cái túi, đồ đạc thế này thế kia thì lỗi thời rồi".

Thời gian gần đây nổi lên trào lưu flexing giữa cộng đồng, nhất là đối với các bạn trẻ. Bắt nguồn từ những câu trả lời bình luận hài hước trên Facebook của nhà báo Trương Anh Ngọc, flexing giờ đây đã trở thành một khái niệm không còn gì xa lạ với mọi người.

Flexing được hiểu là khoe khoang những điều mình có, mình làm được cho những người xung quanh biết. Thậm chí còn có cả một hội nhóm tên là "Flexing đến hơi thở cuối cùng" được thành lập, tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ. Các bạn trẻ có cơ hội được thể hiện thế mạnh, điểm sáng của mình, từ ấy tạo ra một bức tranh đa sắc màu cho xã hội. Thậm chí còn giúp nhiều bạn trẻ tự tin hơn, dám thể hiện mình trước đám đông mà không phải sợ cái nhìn của người khác. Có cả bạn trẻ còn flexing hộ ông mình vào ngày 27/7 với những chiến công mà ông đã đạt được trong những năm tháng chiến tranh, khiến ai trong chúng ta khi đọc bài viết đấy đều cảm thấy nghẹn ngào và tự hào về một thế hệ quả cảm của đất nước. Kể cả những người nổi tiếng, các MC, các hoa hậu cũng rất hưởng ứng tham gia vào trào lưu này. Đặc biệt có thể kể đến chàng rapper Đen Vâu, tuy rằng kín tiếng với cuộc sống của mình nhưng anh vẫn khiến mọi người phải nể phục với những gì mà anh đã làm được cho cộng đồng và xã hội.

Thế nhưng, nếu flexing sai cách sẽ lại gây khó chịu và phản cảm cho những người xung quanh. Đôi khi, điều đó còn mang tác dụng ngược lại, khiến người khác xa lánh và ác cảm với chúng ta. Một trào lưu lành mạnh cho xã hội là điều chúng ta nên tiếp tục thực hiện và duy trì được nó. Để flexing một cách thanh lịch và văn hóa chúng ta phải tự tin là chính mình, cũng như không ngừng trau dồi và học tập về cả thể chất cũng như tinh thần của bản thân. Tôi xin mượn những lời thơ cua nhà thơ Nguyễn Sỹ Đại để kết lại vấn đề này:

" Người vá trời lấp bể
Kẻ đắp lũy xây thành
Ta chỉ là chiếc lá
Việc của mình là xanh."

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 49
  • Lượt xem: 19.857
  • Dung lượng: 124,6 KB
Sắp xếp theo