Nghị luận về câu Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao Dàn ý chi tiết và 3 bài văn mẫu lớp 12

Sau đây giới thiệu đến tất cả thầy cô và các bạn một số bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận về câu Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao, đây là tài liệu đã được chúng tôi tổng hợp và đăng tải tại đây.

Nghị luận về câu Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao

Với dàn ý chi tiết và một số bài văn mẫu nghị luận về câu Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao dưới đây, chúng tôi hy vọng có thể giúp cho mọi người rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận xã hội lớp 12, cũng như có thêm hành trang để bước vào kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Sau đây chúng tôi xin mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Dàn ý nghị luận về câu Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao

I. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao.

II. Thân bài

* Giải thích:

- Tự tin là tin vào khả năng của bản thân, tin vào những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân.

- Ý kiến đã khẳng định tầm quan trọng của sự tự tin trong cuộc sống.

* Phân tích, chứng minh, bình luận:

- Vai trò của sự tự tin của con người trong cuộc sống:

+ Tự tin giúp con người chủ động, bản lĩnh trước mọi tình huống trong cuộc sống, nhờ đó khi gặp khó khăn, sẽ bình tĩnh xử lý.

+ Tự tin giúp con người dễ đi đến thành công hơn vì người tự tin thường có khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh, thường nhanh chóng nắm bắt cơ hội và có những quyết định sáng suốt.

- Cần phân biệt tự tin với tự cao tự đại, tự kiêu tự phụ (đặt khả năng, trình độ, giá trị… của mình ở trên mức thật sự có)

- Để thành công, ngoài sự tự tin, con người còn phải không ngừng học hỏi, không ngừng cầu tiến.

- Phê phán những người thường hay tự ti, không tin vào khả năng, trình độ, giá trị của bản thân.

* Bài học nhận thức và hành động:

- Tích cực tích luỹ kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống để luôn tự tin trong cuộc sống.

III. Kết bài:

- Khẳng định lại ý kiến: Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao.

- Liên hệ bản thân.

Nghị luận về câu Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao - Mẫu 1

Đã bao giờ bạn tự ti về bản thân mình chưa? Đã bao giờ bạn đứng trước gương và nghĩ tại sao mình lại xấu đến vậy chưa? Đã bao giờ bạn để những suy nghĩ về giới hạn của bản thân cản bước mình chưa? Bạn có bao giờ nghĩ tại sao những ca sĩ trên sân khấu có thể biểu diễn tự nhiên đến vậy? Hay vì sao những doanh nhân thế giới lại có thể làm điều mà chẳng ai nghĩ đến như vậy? Đó chính là do sự tự tin trong mỗi con người.

Tự tin là tin vào chính bản thân mình. Tự tin là khi bạn tin vào khả năng của chính mình. Bạn sẽ không để những suy nghĩ về những giới hạn cản trở mình. Những việc lớn lao ở đây chính là những ước mơ, sự nghiệp,… Để làm được những việc lớn lao ta cần rất nhiều yếu tố nhưng tự tin là điều kiện đầu tiên. Vì chỉ khi ta tin vào bản thân mình thì ta mới có được sự tin tưởng của người khác. Và khi có được lòng tin của người khác, ta mới có thể làm được những việc lớn lao. Mình tin mình thì người khác mới tin mình.

Để thành công trong cuộc sống, bạn cần hai thứ: sự ngu dốt và lòng tự tin. Sự ngu dốt ở đây đó là luôn ngạc nhiên trước mọi thứ và không ngừng học hỏi để tiến bộ. Sau đó là tự tin hành động. Newton đã tỏ ra “ngu dốt” trước hiện tượng quả táo rụng. Anh em nhà Wright ngạc nhiên tự hỏi vì sao con chim có thể tự do bay trên bầu trời mà con người không thể bay như chim được. và còn biết bao sự “ngu đốt” vĩ đại khác đã xảy ra trong lịch sử loài người. Tất cả đã đi đến sự sáng tạo vĩ đại mà bất kì một đầu óc tỉnh táo nào cũng phải thán phục.

Ta phải tự tin trong của cuộc sống vì chính quyền lợi của bản thân mình. Mọi người có thể không yêu thương ta nhưng ta phải yêu thương chính mình. Ta phải biết được khả năng của mình như thế nào và phải tự tin vì điều đó. Mỗi người có một khả năng riêng nên không thể lấy mình so sánh với người khác. Phải tin vào mình để có thể làm được những việc lớn lao. Và nên nhớ rằng khả năng của mỗi người chỉ là trong một thời gian nào đó, không ngừng mở rộng giới hạn của mình thì ta mới có được khả năng làm nhiều việc lớn. Và khi ấy lòng tự tin sẽ tự khắc lớn dần. Sống tự tin luôn giúp ta thăng tiến trong nhiều lĩnh vực.

Lòng tự tin vào bản thân chắc chắn sẽ được biểu lộ trong bất cứ hành động nào bạn sẽ làm. Để có thể tự tin thì ta phải biết được mình là ai, mình giỏi ở đâu, khuyết điểm chỗ nào cần khắc phục,… Khi đó ta biết được mình sẽ làm gì thì ta sẽ tự tin. Ngoài ra, một sự chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp ta tự tin nhiều hơn. Ví dụ, trước một buổi thuyết trình, bạn chuẩn bị kỹ càng nội dung sẽ nói, tập nói trước gương vài lần thì khi thuyết trình bạn sẽ tự tin hơn. Khi bạn có nhưng sự chuẩn bị kỹ càng những hành trang thì bạn sẽ hoàn toàn tự tin trên đường đời. Và như đã nói ở trên, mỗi người một khả năng nên đừng so sánh mình với bất kì ai mà hãy so sánh mình với mình của ngày hôm qua.

Khi xem trên truyền hình hay tạp chí, ta thường sẽ thấy những người mẫu có thân hình chuẩn. Điều đó vô tình từng ngày ăn vào suy nghĩ khiến ta luôn nghĩ rằng chúng ta phải luôn không ổn. Ta mập hơn cô ấy, ta thấp hơn cô ấy, ta không có khuôn mặt đẹp như cô ấy,… Những điều đó khiến ta trở nên tự ti với chính mình. Ta không tự tin vào ngoại hình của mình chỉ vì mình không giống những người mẫu trên truyền hình hay tạp chí. Trong những điều ta thường không tự tin thì không tự tin về ngoại hình là điều phổ biến nhất. Hãy luôn nhớ rằng chúng ta đẹp theo cách của mình và chuẩn mực về cái đẹp là một điều gì đó khá trừu tượng và không chắc chắn, đó chỉ là số đông.

Để thành công ta luôn cần tự tin. Ta cần tin vào khả năng của mình, ý tưởng của mình kể cả đó là điều mà không ai tin cả. Nếu ngày đó, Steve Job không tin vào một thời đại công nghệ hiện đại, tin vào khả năng tạo ra sự thay đổi của mình thì bây giờ chúng ta đã không có những chiếc Iphone, Macbook, Apple watch,.. cực kì thời trang và tiện lợi. Nếu ngày đó Colonel Sanders không tự tin vào chính mình, vào món gà rán do ông chế tạo thì KFC đã không là một nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới như hiện tại.

Nếu như Walt Disney không tự tin, không tin vào những bản vẽ về những chú chuột mà mọi người thời ấy đều bảo là “nhảm nhí”, “không thể thành công” thì hãng phim Walt Disney đã không trở thành hãng phim hoạt hình lớn nhất thế giới. Từ những thành công trên, ta có thể thấy rằng tự tin là viên gạch đầu tiên để ta xây nên những điều to lớn. Đó là điều kiện tất yếu và cốt yếu của những thành công. Muốn thành công, điều đầu tiên bạn cần làm là tin vào bản thân mình.

Không tự tin hay còn gọi là tự ti luôn là điều có sẵn trong mỗi chúng ta. Ta phải học cách không chế được nó. Một khi để sự tự ti thống trị tâm trí thì mãi mãi sẽ không thể thành công. Với nền văn hoá và giáo dục ở Việt Nam, những đứa trẻ luôn bị la mắng khi mắc lỗi, thậm chí còn có những ba mẹ hay thầy cô giáo luôn nghĩ rằng la mắng những đứa trẻ trước mặt nhiều người là cách tốt để dạy chúng. Nhưng khoa học đã chứng minh rằng điều này sẽ khiến tâm lý trẻ sợ hãi và dần trở thành sự tự ti. Sự tự ti đang từng ngày giết chết bao nhiêu ước mơ, cản bước ta trên con đường tương lai rộng mở.

Hãy luôn tự tin trong cuộc sống, tự tin vào chính mình để có thể làm những việc lớn lao. Không phải ta không giỏi mà chỉ là ta chưa tìm được thế mạnh của mình mà thôi. Đừng so sánh mình với bất kì ai mà hãy so sánh mình với chính mình của ngày hôm qua. Là học sinh, chúng ta hãy cố gắng rèn luyện học tập thật tốt để mai này tự tin sánh vai cùng thế giới.

Tự tin là nền tảng đầu tiên của mọi sự thành công. Tự tin không khó nhưng ta phải biết cách tự tin sao cho đúng đắn thì sự tự tin mới phát huy hết tác dụng của nó. Mỗi chúng ta là mỗi cơ hội để thay đổi thế giới. Hãy tin tưởng vào chính mình thì mới mong có được niềm tin của người khác.

Nghị luận về câu Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao - Mẫu 2

Có ý kiến cho rằng: "tự tin là điều kiện đầu tiên để làm được những việc lớn lao'', ý kiến trên là hoan toàn đúng đắn. Tự tin có thể định nghĩa là một đức tính của con người, tự tin là con người tin vào khả năng của mình, tin vào những kiến thức và kinh nghiệm mà mình đã có. Có thể nói tự tin là một đức tính không thể thiếu ở mỗi người, thiếu tự tin con người sẽ chẳng làm được cả và cũng không thành công được. Tự tin được thể hiện trong học tập, nếu tin vào khả năng của mình thì sẽ có được bình tĩnh sau đó tìm cách giải theo những gì mình đã được học. Tự tin trong công việc thường ngày là khi giao tiếp, ta không mất đi tự tin của mình. Những ngành nghề như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên…mà thiếu đi sự tự tin thì không bao giờ họ làm được việc hoặc có làm được thì kết quả cũng không ra sao. Một ca sĩ lên sân khấu trước hàng nghìn khán giả, hàng trăm ánh nhìn đỏ dồn vào ca sĩ đó nếu có tự tin, làm chủ được sân khấu thì sẽ thành công. Giáo viên mà không nói được thì làm sao có thể truyền đạt được những tri thứ của mình cho học sinh. Kể cả trong vấn đề tình cảm , người ta tự tin về những gì mình có, bỏ qua những tự ái thì sẽ có được tình cảm chân thành nhất. Còn một khi đã tự ti, nhút nhát kể cả khi không có điểm xấu gì thì vẫn cứ không thể nào có được tình yêu. Chính vì thế tự tin rất quan trọng đối với mỗi người. Nó quyết định tất cả những thành công trong cuộc sống này. Sự tự tin giúp cho con người phát triển, học hỏi được nhiều điều mới. Tự tin theo đuổi đam mê, với kiến thức, con đường ta đã chọn là chìa khóa của thành công, giúp bạn tiến gần với những ước mơ của mình. Những người tự tin không chỉ được việc của mình mà còn được người khác tôn trọng yêu mén và tín nhiệm. Tuy nhiên có nhiều người lại thiếu đi sự tự tin đó, đánh mất bản thân mình, cứ trốn vùi vào trong cái vỏ ốc co ro một xó. Ở thế hệ trẻ thì sự tự tin là điều cần thiết, nếu không tự tin sẽ bạn sẽ luôn chỉ là người đi sau người khác, không thể hiện được chính kiến của mình. Tự tin nhưng vẫn phải biết mình ở vị trí nào, biết mình là ai chứ không được tự tin quá nghĩ mình là duy nhất, giỏi nhất thì lại trở thành tự phụ. Có thể thấy đức tính tự tin là một đức tính vô cùng cần thiết với con người. Chúng ta muốn hoàn thiện và phát triển, muốn đi tới thành công trong cuộc sống thì phải tự tin. Hãy hoàn thiện bản thân bằng việc tự tin vào chính mình, rèn luyện đức tính đó hằng ngày cũng chính là đang tự vẽ nên tương lai đầy tươi sáng.

Nghị luận về câu Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao - Mẫu 3

Để thành công trong cuộc sống, bạn cần phải có niềm tin. Lòng tự tin của con người cũng giống như cơn gió nâng cánh diều bay lên. Không có lòng tin, mọi sức mạnh đều trở nên vô nghĩa. Hiểu một cách đơn giản tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc. Người có lòng tự tin là người dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động, hành động cương quyết dám nghĩ dám làm. Ai cũng cần phải có lòng tự tin bởi khi tự tin, con người mới dám hành động. Lòng tự tin khởi mở nguồn sức mạnh của trí tuệ và cơ thể, giúp con người tin tưởng ở bản thân, công việc và cuộc sống, quyết liệt hành động để hoàn thành công việc, xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Người không có lòng tự tin sẽ sống hèn kém, không được người khác tin tưởng, nhất định sẽ thất bại. Tuy nhiên, tự tin không có nghĩa là cố chấp, liều lĩnh hay hành động mù quáng trong công việc mà phải xuất phát từ bản lĩnh trí tuệ sáng suốt, lý tưởng cao đẹp, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sự tự tin do rèn luyện mà có. Bởi thế, hay luôn lạc quan, tin tưởng vào bản thân và không ngừng làm việc xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Chỉ khi bạn làm đúng, có động cơ tốt đẹp, bạn sẽ không phải lo lắng. Chính sự tin tưởng là bừng khởi sức mạnh của ý chí, dẫn dắt bạn tới thành công. Chính lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 28
  • Lượt xem: 17.027
  • Dung lượng: 116,1 KB
Sắp xếp theo