Lễ Vu Lan năm 2023 rơi vào ngày nào?

Ngày Vu Lan báo hiếu 2023

Lễ Vu Lan là gì? Nguồn gốc lễ Vu Lan ra sao? Lễ Vu Lan năm 2023 rơi vào ngày nào? Đó chính là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn, cần tìm lời giải đáp.

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm, ngày Lễ Vu Lan 2022 rơi vào Thứ Sáu ngày 12/8 Dương lịch. Đây chính là ngày tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu với cha mẹ và tổ tiên. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để hiểu sâu sắc hơn về ngày lễ Vu Lan nhé:

Lễ Vu Lan năm 2022 rơi vào ngày nào?

Lễ Vu Lan còn gọi là Lễ báo hiếu, nhằm tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên. Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm. Theo đó, Lễ Vu Lan 2023 rơi vào Thứ sáu, ngày 12 tháng 8 dương lịch (15/7 âm lịch).

Nguồn gốc ngày Lễ Vu Lan

Ngày lễ Vu Lan ra đời theo sự tích Đại Đức Mục Kiền Liên. Mục Kiền Liên là một trong mười đại đệ tử của Đức Phật, có mẹ là bà Thanh Đề.

Chuyện xưa kể rằng, sinh thời mẹ của bồ tát Mục Kiền Liên làm nhiều điều ác, xúc phạm chư Tăng nên khi chết bị đày xuống địa ngục làm con ma đói.

Bồ tát Mục Kiền Liên tìm cách cứu mẹ không được. Ông được đức Phật chỉ cách phải cúng chư Tăng vào dịp Rằm tháng bảy và nhờ phước lực của đông đảo mười phương chư Tăng chúng mới cứu được mẹ mình thoát khỏi đau khổ, hành hạ ở địa ngục.

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiền Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng nên theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Ý nghĩa ngày Lễ Vu Lan

Ngày lễ Vu Lan là dịp để những người con, người cháu trong gia đình thể hiện lòng hiếu thảo, đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ, ông bà và lòng kính nhớ tổ tiên, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Ở Việt Nam, vào ngày lễ Vu Lan thường có nghi thức bông hồng cài áo. Đây là nghi thức khởi xướng bởi thiền sư Thích Nhất Hạnh trong cuốn sách "Bông Hồng Cài Áo" viết năm 1962. Những ai may mắn còn cha mẹ sẽ được cài bông hồng đỏ và một bông hồng trắng cho những ai cha mẹ đã đi vào cõi luân hồi. Các tu sĩ mượn thân cha mẹ để phổ độ chúng sinh, họ cài bông hồng màu vàng để thể hiện lý tưởng cao quý này.

Bông Hồng Cài Áo

Ngoài ra, trong mùa Vu Lan nói chung và trong lễ Vu Lan nói riêng, người ta thường cúng cô hồn - những linh hồn lang thang, không có ai cúng bái. Có thể nói, lễ Vu Lan không chỉ là ngày thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ mà còn là ngày phát huy tư tưởng nhân đạo, tương thân tương ái.

Những việc làm ý nghĩa trong ngày Vu Lan báo hiếu

Đi chùa cầu an

Vào ngày Lễ Vu Lan có thể đi chùa cầu an cho cha mẹ luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc. Nếu cha mẹ đã khuất, hãy cầu xin Phật phù hộ cho cha mẹ mình an nghỉ nơi chín suối.

Sum họp gia đình

Cho dù cuộc sống, công việc có bận rộn tới mấy hãy nhớ dành thời gian sum họp, quây quần bên cha mẹ. Lễ Vu Lan chính là một dịp tuyệt vời để những thành viên trong gia đình sum họp cùng ăn uống, trò chuyện. Đó chính là món quà ý nghĩa nhất mà cha mẹ bạn mong đợi.

Mua quà tặng cha mẹ

Thiệp

Tặng quà cũng là một trong những hành động thiết thực, ý nghĩa để bày tỏ tấm lòng hiếu thảo của bạn đến với cha mẹ mình. Tùy vào hoàn cảnh bạn có thể chọn những món quà phù hợp với cha mẹ. Với cha mẹ, chỉ cần bạn chân thành thì một bó hoa, bức thư hay một bữa ăn đều vô cùng ý nghĩa.

  • 173 lượt xem
👨 Tiêu Nại Cập nhật: 30/08/2023
Xem thêm: Ngày lễ Vu Lan
Sắp xếp theo