Khoa học lớp 5 Bài 6: Ôn tập chủ đề Chất Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức trang 25, 26

Giải Khoa học lớp 5 Bài 6: Ôn tập chủ đề Chất giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 25, 26.

Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 6 Chủ đề 1: Chất. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức Bài 6 - Luyện tập, vận dụng

Luyện tập, vận dụng 1

Đọc thông tin trong hình 1 và nói với bạn về một trong những nội dung đã học trong chủ đề Chất.

Ôn tập chủ đề Chất

Trả lời:

Nói với bạn về nội dung đất:

- Thành phần của đất gồm: chất khoáng, mùn, nước, không khí,…

- Vai trò của đất: Đất giữ cho cây đứng vững, cung cấp dinh dưỡng (chất khoáng, mùn), không khí, nước đảm bảo cho cây sống và phát triển.

- Ô nhiễm, xói mòn đất:

  • Đất bị ô nhiễm do đưa vào đất các chất thải chưa được xử lí hoặc sử dụng phân bón hoá học trong thời gian dài,… gâu ảnh hưởng tiêu cực đến thực vật, động vật và con người.
  • Đất bị xói mòn do mưa, gió, độ dốc, chặt phá rừng, … làm mất chất dinh dưỡng trong đất, mất đất, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, nguồn thức ăn cuả động vật và đời sống sinh hoạt của con người.

- Để bảo vệ môi trường đất cần xử lí chất thải trước khi đưa ra môi trường, sử dụng phân bón hữu cơ, hạn chế sử dụng đồ nhựa, trồng cây gây rừng,…; tuyên truyển và vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường đất.

Luyện tập, vận dụng 2

Quan sát hình 2 và cho biết:

  • Vai trò của đất đối với cây lúa.
  • Lợi ích của việc trồng lúa trên ruộng bậc thang ở những vùng đất có độ dốc cao.

Ôn tập chủ đề Chất

Trả lời:

- Vai trò của đất đối với cây lúa: Đất giữ cho cây lúa đứng vững, cung cấp dinh dưỡng (chất khoảng, mùn), không khí, nước đảm bảo cho cây sống và phát triển.

- Lợi ích của việc trồng lúa trên ruộng bậc thang ở những vùng đất có độ dốc cao là đất ít bị xói mòn, giữ được đất, nước và các chất dinh dưỡng trong đất để cây lúa phát triển, cung cấp lương thực cho động vật và con người.

Luyện tập, vận dụng 3

Quan sát hình 3 và cho biết bát nào chứa hỗn hợp. Trong các hỗn hợp đó, hỗn hợp nào là dung dịch? Giải thích.

Ôn tập chủ đề Chất

Trả lời

Hình 3 cho biết cả 3 bát a, b, c đều chứa hỗn hợp. Trong các hỗn hợp đó, hỗn hợp a, b là dung dịch. Vì đường, giấm ăn, nước mắm hoà tan trong nước lọc tạo hỗn hợp đồng nhất.

Luyện tập, vận dụng 4

- Người ta thường nấu nước màu kho thịt, cá từ đường. Quan sát hình 4 và cho biết biến đổi nào đã diễn ra với đường trong quá trình nấu nước màu.

Ôn tập chủ đề Chất

- Quan sát biến đổi của sô – cô – la trong hình 5, đề xuất cách làm để tạo nên các viên sô – cô – la có nhiều hình dạng khác nhau.

Ôn tập chủ đề Chất

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
60
  • Lượt tải: 45
  • Lượt xem: 7.149
  • Dung lượng: 230,8 KB
Sắp xếp theo