Khoa học lớp 5 Bài 28: Xi măng Giải bài tập Khoa học lớp 5 trang 58

Giải Khoa học 5 Bài 28: Xi măng giúp các em học sinh lớp 5 tổng hợp toàn bộ kiến thức lý thuyết quan trọng, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Khoa học 5 trang 58, 59.

Qua đó, giúp các em biết được xi măng dùng để làm gì, kể tên một số nhà máy xi măng ở Việt Nam, nêu tính chất của xi măng và vữa xi măng, ngày càng học tốt môn Khoa học lớp 5. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 28 của chủ đề Vật chất và năng lượng. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải bài tập Khoa học 5 trang 58, 59

Liên hệ thực tế và trả lời

1. Xi măng thường được dùng để làm gì?

2. Kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta mà bạn biết.

Xi măng

Trả lời:

1. Xi măng được sử dụng trong xây dựng là chính. Xi măng trộn với cát và nước để trát tường, trát các bể chứa, xây nhà. Xi măng trộn với cát, sỏi, nước ta có bê tông để lát đường. Xi mặng, cát, sỏi, đá, nước đổ vào khuôn có thép tạo ra bê tông cốt thép để xây dựng nhà cao tầng.

2. Nhà máy xi măng: Hà Tiên (TP Hồ Chí Minh), Cẩm Phả (Quảng Ninh) Hoàng Thạch (Hải Dương), Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Bút Sơn (Hà Nam),...

Thực hành

Đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:

1. Xi măng có tính chất gì? Tại sao phải bảo quản các bao xi măng cẩn thận, để nơi khô, thoáng khí?

2. Nêu tính chất của vữa xi măng. Tại sao vữa xi măng trộn xong phải dùng ngay, không được để lâu?

3. Kể tên các vật liệu tạo thành bê tông và bê tông cốt thép. Nêu tính chất, công dụng của bê tông và bê tông cốt thép.

Xi măng

Trả lời:

1. Tính chất của xi măng:

  • Được làm từ đất sét, đá vôi và một số chất khác.
  • Màu xám xanh (hoặc nâu đất, trắng). Xi măng không tan khi bị trộn với một ít nước mà trở nên dẻo, rất mau khô, khi khô, kết thành tảng, cứng như đá.

Xi măng cần để nơi khô, thoáng không để thấm nước. Vì khi bị ẩm hoặc bị thấm nước, xi măng sẽ kết lại thành tảng, cứng như đá và không dùng được nữa.

2. Vữa xi măng khi mới trộn thì dẻo, khi khô thì trở nên cứng, không tan, không thấm nước. Vì vậy vữa xi măng trộn xong phải dùng ngay, không được để lâu.

3. Kể tên các vật liệu tạo thành bê tông và bê tông cốt thép:

  • Các vật liệu tạo thành bê tông: xi măng, cát, sỏi hoặc đá trộn đều với nước. Bê tông chịu nén, dùng để lát đường.
  • Bê tông cốt thép: Trộn xi măng, cát, sỏi với nước rồi đổ vào khuôn có cốt thép. Bê tông cốt thép chịu được các lực kéo, nén và uốn, dùng để xây nhà cao tầng, cầu đập nước…

Lý thuyết Xi măng

Xi măng dùng để trát tường, xây nhà, các công trình xây dựng khác. Nhà máy xi măng: Hà Tiên (TP Hồ Chí Minh), Cẩm Phả (Quảng Ninh) Hoàng Thạch (Hải Dương), Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Bút Sơn (Hà Nam)

Xi măng dùng để sản xuất ra vữa xi măng; bê tông và bê tông cốt thép. Các sản phẩm từ xi măng được sử dụng trong xây dựng các công trình như: cầu, đường, nhà cao tầng, công trình thủy điện...

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc
52
  • Lượt tải: 36
  • Lượt xem: 7.782
  • Dung lượng: 222,9 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Tìm thêm: Khoa học lớp 5
Sắp xếp theo