Khoa học lớp 4 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Chân trời sáng tạo

Giải Khoa học lớp 4 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trang 117, 118, 119, 120, 121.

Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 32 Chủ đề 6: Sinh vật và môi trường. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 31 - Luyện tập

Luyện tập trang 118

Hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu không có thực vật trên Trái Đất?

Trả lời:

Nếu không có thực vật trên Trái Đất thì các động vật và con người sẽ không có thức ăn để sinh sôi và phát triển. Trái đất có thể không tồn tại được nữa.

Luyện tập trang 119

Khi rừng bị cháy hoặc bị chặt phá, số lượng cây xanh giảm mạnh. Điều này có ảnh hưởng gì đến các loài động vật sống trong rừng không? Giải thích.

Trả lời:

Khi rừng bị cháy hoặc bị chặt phá, số lượng cây xanh giảm mạnh. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến các loài động vật sống trong rừng. Số lượng cây giảm khiến cho lượng thức ăn của các loài động vật trong rừng cũng suy giảm, đồng thời nơi ở của chúng cũng thu hẹp.

Luyện tập trang 120

Xử lí tình huống:

Nếu em là người chứng kiến trong các trường hợp sau, em có ý kiến gì để bảo vệ và giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên?

Xử lí tình huống

Trả lời:

Hình 11: Em sẽ khuyên bạn không nên bắn các loài chim bởi như vậy sẽ khiến các loài chim ngày càng khan hiếm

Hình 12: Em sẽ khuyên các ngư dân sau khi dùng lưới để bắt cá thì hãy thả lại những con cá còn bé hay chưa ăn được xuống lại biển để chúng tiếp tục sống và sinh sôi.

Luyện tập trang 121

Trò chơi: “Sắp xếp chuỗi thức ăn dưới nước và trên cạn"

Thực hiện:

Sắp xếp các thẻ hình sinh vật dưới đây và vẽ thêm mũi tên để tạo thành các chuỗi thức ăn hoàn chỉnh trên cạn và dưới nước với ba hoặc bốn mắt xích.

Thảo luận:

- Trong hai chuỗi thức ăn dưới nước và trên cạn đã được sắp xếp, hãy quan sát và cho biết:

  • Sinh vật nào là sinh vật có thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng bằng cách sử dụng nước và khí các-bô-níc thông qua năng lượng ánh sáng mặt trời.
  • Sinh vật nào là động vật ăn thực vật, động vật ăn thịt.

- Nếu mặt hồ bị che ánh sáng, tảo nhỏ bị chết dần do thiếu ánh sáng thì chuỗi thức ăn trong hồ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Trò chơi: “Sắp xếp chuỗi thức ăn dưới nước và trên cạn"

Trả lời:

  • Xà lách, tảo nhỏ là sinh vật có thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng bằng cách sử dụng nước và khí các-bô-níc thông qua năng lượng ánh sáng mặt trời.
  • Sâu, diều hâu, chim sâu, cá trê, động vật phù du, tôm là động vật ăn thực vật, động vật ăn thịt.
  • Nếu mặt hồ bị che ánh sáng, tảo nhỏ bị chết dần do thiếu ánh sáng thì chuỗi thức ăn trong hồ sẽ không còn thức ăn để tiếp tục sống và sinh sôi, sẽ dần dần không tồn tại nữa.

Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 31 - Vận dụng

Em tập làm tuyên truyền viên

  • Vẽ hoặc sưu tầm các tranh ảnh về những việc làm bảo vệ môi trường và giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Chia sẻ với các bạn.
  • Vận động gia đình cùng thực hiện các việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Trả lời:

Em tập làm tuyên truyền viên

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Vân
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 31
  • Lượt xem: 1.856
  • Dung lượng: 241,3 KB
Sắp xếp theo