Khắc phục tập tin hệ thống Windows bị hỏng với duy nhất một lệnh

Khi bạn cài đặt Windows trên máy tính của mình, nó đưa khá nhiều file quan trọng vào hệ thống của bạn mà có thể bạn chưa từng nhìn vào chúng. Thông thường, bạn sẽ không cần phải bận tâm về những file này, nhưng chẳng may chúng bị lỗi thì sao? Chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề. Màn hình xanh, các thông điệp lỗi kỳ lạ và crash, tất cả được gây ra bởi những file hệ thống Windows bị hỏng.

Khắc phục tập tin hệ thống Windows bị hỏng với duy nhất một lệnh

Rất may, Windows có một công cụ được tích hợp sẵn có tên là System File Checker (SFC), sẽ tự động quét và cố gắng khắc phục những tập tin Windows bị hỏng. Để sử dụng nó, bạn mở Admin Command Prompt bằng cách nhập cmd vào Start Menu, sau đó click chuột phải vào đó và chọn Run as Administrator. Nhập lệnh như dưới đây để chạy SFC:

"sfc /scannow"

Lưu ý rằng, nó sẽ mất một chút thời gian, do đó bạn sẽ phải chờ để xem kết quả. Nếu máy tính của bạn có bị hư hại nặng thì bạn không thể chạy lệnh này theo thông thường mà bạn có hai lựa chọn:

Đầu tiên là mở Command Prompt từ trình đơn Advanced Startup Options. Bạn đi đến Settings > Update & Security > Recovery và click vào nút Restart Now để khởi động lại trong chế độ Recovery Mode. Trong menu này, bạn nhấp chuột vào Troubleshoot > Advanced Options > Command Prompt và nhập lệnh giống như trên.

Nếu thậm chí điều này không hiệu quả thì vẫn còn cách khác. Bạn có thể lấy đĩa cứng ra khỏi máy tính có vấn đề và kết nối nó với một máy tính chạy Windows khác. Mở Command Prompt giống như trên, sau đó sử dụng lệnh SFC đã sửa đổi để quét ổ đĩa ngoài thay vì ổ đĩa trong của máy tính không bị ảnh hưởng.

"sfc /scannow /OFFBOOTDIR=d:\ /OFFWINDIR=d:\windows"

Trước khi bạn làm điều này, hãy mở This PC bằng phím tắt Windows + E và xác nhận chữ cái ổ đĩa ngoài của bạn. Thay thế chữ d trong lệnh ở trên với chữ cái của ổ đĩa để quét chính xác. Dòng lệnh sẽ tạo ra một thông điệp với kết quả.

Sử dụng ổ địa sửa chữa Windows, bạn cũng có thể dùng Command Prompt và sử dụng lệnh đã sửa đổi để quét ổ đĩa trong với SFC. Nếu SFC không thể giải quyết được vấn đề thì tốt nhất bạn nên mang thiết bị của mình đến cơ sở sửa chữa uy tín.

  • 322 lượt xem
Cập nhật: 05/07/2017
Xem thêm: Windows
Sắp xếp theo