Giải quyết vấn đề “ngốn” Pin và CPU trên Chrome

Chrome được cho là trình duyệt web hoạt động nhanh nhất hiện nay, nhưng sự tốt đẹp luôn đi kèm theo một cái giá. Để nhanh như vậy, nó phải sử dụng nhiều CPU hơn các trình duyệt khác và việc sử dụng CPU nhiều hơn đồng nghĩa với việc tiêu hao pin nhiều hơn.

Sự phụ thuộc nặng nề của Chrome vào CPU có nghĩa là nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của các ứng dụng khác và khiến quạt của bạn kêu to hơn khi chúng phải cố gắng tản nhiệt. Vậy bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề này?

1. Chỉ mở ít tab

Trong Chrome, mỗi tab bổ sung là một quy trình xử lý khác trên hệ thống của bạn, điều đó có nghĩa là mỗi tab mở ra sẽ tăng gánh nặng cho CPU của thiết bị. Các tab nặng về JavaScript hoặc các yếu tố Flash đều đặc biệt không tốt.

2. Loại bỏ các tiện ích mở rộng không cần thiết

Loại bỏ các tiện ích mở rộng không cần thiết

Nếu Chrome của bạn đang gặp phải tình trạng sử dụng CPU cao bất thường, thì thủ phạm thường là một tiện ích mở rộng mà bạn đã cài đặt. Một trong các tiện ích mở rộng của bạn có thể được mã hóa kém hoặc có thể có lỗi. Trong cả hai trường hợp đó, bạn nên loại bỏ từng tiện ích một để xem việc này có giúp ích không.

Lưu ý rằng tiện ích mở rộng có thể sử dụng CPU ngay cả khi bị tắt, vì vậy bạn thực sự nên gỡ bỏ chúng để ngăn chặn vấn đề tiêu hao pin và CPU.

3. Vô hiệu hóa tăng tốc phần cứng

Vô hiệu hóa tăng tốc phần cứng

Cài đặt tăng tốc phần cứng cho phép Chrome chia sẻ những xử lý nặng nề giữa CPU và GPU của bạn, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng hoạt động tốt. Trên thực tế, đôi khi nó khiến Chrome sử dụng nhiều CPU hơn. Hãy thử vô hiệu hóa tăng tốc phần cứng và xem liệu việc này có hiệu quả hay không.

4. Cập nhật Chrome

Cập nhật Chrome

Google liên tục update trình duyệt Chrome để sửa lỗi và thêm tính năng mới nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Để Chrome chạy ở hiệu suất tốt nhất, bạn nên update trình duyệt này lên phiên bản mới nhất. Về cơ bản, trình duyệt Chrome sẽ tự động cập nhật khi bạn kết nối Internet. Tuy nhiên, nếu gặp phải vấn đề, bạn có thể tự cập nhật trình duyệt như sau:

  • Tới menu tùy biến Chrome ở góc phải phía trên cùng của cửa sổ trình duyệt, click Help ở dưới danh sách menu.
  • Chọn About Google Chrome, trình duyệt sẽ tự động tìm kiếm bản update mới và cài đặt chúng.

Đây là cách đơn giản nhưng giúp bạn giảm Chrome ngốn CPU hiệu quả.

5. Dùng Chrome Task Manager để kiểm soát mức sử dụng CPU/bộ nhớ

Chrome sử dụng CPU và bộ nhớ cao có thể do một số tab hay quá trình chạy ẩn trên nền hệ thống. Tương tự như trình quản lý tác vụ của Windows, Google Chrome cũng có một công cụ riêng. Bạn có thể dùng nó để kiểm tra và ngăn chặn việc sử dụng tài nguyên quá mức.

  • Tới menu Chrome, click More Tools.
  • Chọn Task Manager trên menu mở rộng.
Trình quản lý tác vụ trên Chrome
  • Tại đây, bạn có thể thấy lượng bộ nhớ và mức sử dụng CPU của từng tab, ứng dụng hay bất kỳ chương trình Chrome nào khác.
  • Để ngăn chặn quá trình này, chọn nó và click “End Process” ở cuối cửa sổ quản lý tác vụ.
Trình quản lý tác vụ Google Chrome

Trên đây là cách giải quyết nhanh chóng vấn về “ngốn” Pin và CPU trên Chrome. Nếu những lời khuyên này không giúp được gì, có lẽ đã đến lúc bạn nên cân nhắc chuyển đổi sang sử dụng trình duyệt khác.

  • 1.633 lượt xem
Cập nhật: 07/07/2020
Xem thêm: Google Chrome GG Chrome
Sắp xếp theo